ภาวะมีบุตรยากคืออะไร เช็กสาเหตุ พร้อมวิธีการรักษา scaled

ภาวะมีบุตรยากคืออะไร เช็กสาเหตุ พร้อมวิธีการรักษา

หากคุณและคู่สมรสอยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ ก็ไม่มีวี่แววสักที อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังอยู่ในภาวะมีบุตรยาก บทความนี้ชวนมาไขคำตอบดูว่า ภาวะมีบุตรยากคืออะไร เกิดจากสาเหตุใด และมีวิธีการรักษาอย่างไร เพื่อให้คุณและคู่สมรสรู้สาเหตุเบื้องต้น และวางแผนการรักษาได้อย่างตรงจุด  

ภาวะมีบุตรยากคืออะไร?

ภาวะมีบุตรยาก (Infertility) คือ การที่คู่สมรสมีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือระยะเวลา 6 เดือนในกรณีที่คู่สมรสฝ่ายหญิงที่มีอายุเกิน 35 ปีขึ้นไป โดยไม่มีการคุมกำเนิด แต่ยังไม่เกิดการตั้งครรภ์ 

เราสามารถแบ่งภาวะมีบุตรยากออกได้เป็น 2 ชนิด คือ 

  1. ภาวะมีบุตรยากชนิดปฐมภูมิ เป็นภาวะผู้มีบุตรยาก ที่เกิดขึ้นกับคู่สมรสที่ไม่เคยมีบุตรมาก่อนเลย
  2. ภาวะมีบุตรยากชนิดทุติยภูมิ เป็นภาวะผู้มีบุตรยาก ที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เคยมีบุตรแล้ว แต่ไม่สามารถมีอีกได้

สาเหตุของภาวะมีบุตรยากคืออะไร?

ภาวะมีบุตรยากนั้นสามารถเกิดได้จากทั้งความผิดปกติของฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย หรืออาจเป็นไปได้ว่า เกิดจากสองฝ่ายร่วมกัน ดังนั้นจึงต้องตรวจหาสาเหตุทั้ง 2 ฝ่าย

ปัญหามีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายหญิง

  • ความผิดปกติของฮอร์โมน ซึ่งส่งผลต่อการตกไข่
  • ความผิดปกติของอุ้งเชิงกราน ซึ่งส่งผลให้เกิดความผิดปกติของท่อนำไข่
  • ความผิดปกติของมดลูกและปากมดลูก
  • ภาวะหมดประจำเดือนก่อนวัย
  • ปัจจัยอื่นๆ เช่น ปัญหาสุขภาพกาย ความเครียด ทำให้มีเพศสัมพันธ์ห่างเกินไป

ปัญหามีบุตรยากที่เกิดจากฝ่ายชาย

  • การสร้างเชื้ออสุจิที่ผิดปกติ เช่น จำนวนอสุจิน้อย มีความสามารถในการเคลื่อนที่ต่ำ
  • การขนส่งเชื้ออสุจิผิดปกติ ท่อนำนำเชื้ออุดตัน
  • หย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิ
  • โรคต่างๆ ที่ส่งผลต่อการผลิตอสุจิ หรือส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ เช่น โรคทางพันธุกรรม โรคตับ ต่อมลูกหมากอักเสบ
  • ภาวะฮอร์โมนผิดปกติ
  • ปัจจัยอื่นๆ เช่น ติดสุรา บุหรี่

อย่างไรก็ตาม มีคู่สามีภรรยาบางคู่ที่อยู่ในภาวะมีบุตรยาก แต่ตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆ หากอยู่ในกลุ่มนี้แพทย์จะแนะนำให้รักษาทันที ด้วยการฉีดน้ำเชื้อ แต่หากยังไม่ประสบความสำเร็จ อาจพิจารณาทำเด็กหลอดแก้วต่อไป

ไม่มั่นใจว่าสาเหตุของการมีลูกยากของคู่เรา เกิดจากอะไร ต้องแก้ปัญหาตรงไหน ทักหาทีม HDcare ช่วยทำนัดให้คุณปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง เพิ่มโอกาสท้องให้ได้มากที่สุด คลิกเลย

อาการของภาวะมีบุตรยากเป็นอย่างไร?

ผู้ที่มีภาวะมีบุตรยากบางคนจะมีอาการหรือสัญญาณเตือนบางอย่างที่ร่างกายแสดงออกมา หากคุณมีอาการเหล่านี้และกำลังสงสัยว่า ตัวเองกำลังอยู่ในภาวะมีบุตรยาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียดต่อไป

  1. ประจำเดือนมาผิดปกติ มาไม่สม่ำเสมอ หรือประจำเดือนหมดก่อนวัยอันควร
  2. รู้สึกปวดท้องน้อยเวลามีประจำเดือน
  3. น้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือมีโรคอ้วน
  4. มีขนขึ้นตามร่างกายเยอะ
  5. ไม่มีอารมณ์ทางเพศ
  6. รู้สึกเจ็บปวดเวลามีเพศสัมพันธ์
  7. ผมขาด หลุดร่วง ผมบาง
  8. เคยมีประวัติการแท้งบุตร
  9. เคยติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ อุ้งเชิงกรานอักเสบ
  10. ไม่คุมกำเนิด 1 ปี แต่ไม่ตั้งครรภ์

อาการที่เป็นอยู่ ใช่ภาวะมีบุตรยากรึเปล่า อยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

วิธีรักษาภาวะมีบุตรยากมีวิธีไหนบ้าง

เมื่อรู้สาเหตุของภาวะมีบุตรยากและลองแก้ปัญหาแล้ว แต่ยังไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ในทางการแพทย์ก็มีเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกให้กับคู่สมรส ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายวิธี วิธีที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ IUI, IVF และ ICSI

  1. การผสมเทียม (Intrauterine Insemination, IUI) เป็นการรักษาภาวะมีลูกยาก โดยการคัดเลือกเชื้ออสุจิที่แข็งแรง ฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกในช่วงเวลาที่ไข่ตกพอดี เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ วิธีนี้เหมาะสำหรับกรณีที่ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิไม่แข็งแรง หรือฝ่ายหญิงไข่ตกน้อย หรือคู่สมรสมีบุตรยากแบบหาสาเหตุไม่ได้
  2. การทำเด็กหลอดแก้ว (In Vitro Fertilization, IVF) เป็นการนำเอาไข่ที่สุกเต็มที่ออกมาจากรังไข่ มาผสมกับอสุจิในหลอดทดลอง เมื่อปฏิสนธิกันแล้วค่อยฉีดกลับเข้าร่างกาย วิธีนี้เหมาะกับคู่สมรสที่มีภาวะมีลูกยาก หรือเสี่ยงต่อการส่งต่อโรคทางพันธุกรรม รวมทั้งคู่สมรสที่เคยใช้วิธี IUI มาแล้วแต่ไม่ได้ผล
  3. การทำเด็กหลอดแก้วอิ๊กซี่ (Intracytoplasmic Sperm Injection, ICSI) เป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดจาก IVF ที่ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์มากที่สุด เนื่องจากการทำ ICSI จะใช้เชื้ออสุจิ 1 ตัว ฉีดเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง 1 ใบ นิยมใช้แก้ปัญหาเมื่อทำ IVF ไม่สำเร็จ วิธีนี้เหมาะสำหรับกรณีที่ฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิ

ภาวะมีบุตรยากเป็นภาวะที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์มากมาย ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกให้กับคู่สมรส 

สำหรับใครที่แต่งงานมานาน แต่ยังไม่มีลูกสักที และกำลังสงสัยว่า ตัวเองเข้าข่ายภาวะมีบุตรยากรึเปล่า? อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก จาก ร.พ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top