รู้จัก “หมอเจมส์” คุณหมอผ่าตัดส่องกล้องกับประสบการณ์ผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเดียว

ตีแผ่ชีวิตหมอผ่าตัดส่องกล้อง และข้อได้เปรียบในการรักษาคนไข้ด้วยการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเดียว กับหมอเจมส์ นพ. ธนเดช วงศ์จารุกร ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดผ่านกล้อง มีประสบการณ์ทำงานเป็นศัลยแพทย์มามากกว่า 10 ปี เป็นหนึ่งในทีมแพทย์จากบริการ HDcare

หมอเจมส์นะครับ นพ. ธนเดช วงศ์จารุกร ปัจจุบันหมอทำงานเป็นศัลยแพทย์ชำนาญการด้านการผ่าตัดผ่านกล้องนะครับ มีประสบการณ์เป็นศัลยแพทย์มากกว่า 10 ปี และมีประสบการณ์ผ่าตัดผ่านกล้องมามากกว่า 5 แล้วครับ

สารบัญ

ตอนนี้คุณหมอมีความชำนาญการพิเศษในการรักษาโรคลักษณะไหนบ้าง?

ลักษณะงานที่หมอทำส่วนใหญ่เป็นการผ่าตัดผ่านกล้องขั้นสูง หรือ Advanced Endoscopic Surgery ครับ ถามว่าการผ่าตัดขั้นสูงคืออะไร ก็เป็นการผ่าตัดในเกือบทุกอวัยวะในร่างกายเราเลยครับ หมอขอยกตัวอย่างนะครับ

อย่างช่วงคอเป็นต้นไป จะเป็นการผ่าตัดเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ซึ่งสามารถผ่าส่องกล้องทางช่องปากได้ เพื่อรักษาเนื้องอกที่ต่อมไทรอยด์ หรือโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ที่ต้องตัดต่อมไทรอยด์ออก หรือบางครั้งก็อาจรวมถึงต่อมไทมัสด้วยครับ

ถัดลงมาที่ช่องอก ก็จะมีการผ่าตัดเส้นประสาทที่เลี้ยงมือ 2 ข้าง ซึ่งทำหน้าที่สร้างเหงื่อเพื่อลดภาวะเหงื่อออกที่มือมากผิดปกติครับ ลงมาที่ช่องท้องตั้งแต่ลิ้นปี่เป็นต้นไป ก็เช่น การผ่าตัดไส้เลื่อนกระบังลม การผ่าตัดกระเพาะอาหาร การผ่าตัดเพื่อรักษาแผลในกระเพาะอาหารที่มีการทะลุ เราก็จะเย็บปิดรูที่กระเพาะอาหาร และล้างช่องท้องให้สะอาดด้วย การผ่าตัดมะเร็งกระเพาะอาหารผ่านการผ่าตัดผ่านกล้องก็ทำได้ครับ

ส่วนการผ่าตัดอื่นๆ ที่การผ่าตัดผ่านกล้องทำได้อีก เช่น การผ่าตัดตับอ่อน การผ่าตัดเนื้องอกตับอ่อนส่วนปลาย การผ่าตัดม้ามในคนไข้ที่มีภาวะม้ามโตและมีภาวะเกล็ดเลือดลดลงผิดปกติหรือมีภาวะโลหิตจาง การผ่าตัดเนื้องอกที่ตับ การผ่าตัดเกี่ยวกับถุงน้ำดี เช่น นิ่วในถุงน้ำดี ติ่งเนื้อในถุงน้ำดี เนื้องอกในถุงน้ำดี 

หรือการผ่าตัดอวัยวะอื่นๆ ที่ช่องท้องอีก เช่น การผ่าตัดเนื้องอกที่ลำไส้เล็ก ก็สามารถใช้การผ่าตัดผ่านกล้องตัดเนื้องอกออกและตัดต่อลำไส้ผ่านกล้องได้ครับ หรือในกรณีที่มีลำไส้อุดตันในช่องท้อง ซึ่งส่วนมากจะพบบริเวณลำไส้เล็ก เราก็สามารถรักษาผ่านกล้องเพื่อคลายพังผืดหรือเลาะพังผืดที่ลำไส้อุดตันอยู่ได้เช่นกัน 

นอกจากลำไส้เล็ก การผ่าตัดที่ลำไส้ใหญ่เราก็ใช้การผ่าตัดผ่านกล้องได้ แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะเนื้องอกที่พบด้วยครับ อย่างลำไส้ใหญ่อักเสบรุนแรง เราก็ใช้การผ่าตัดผ่านกล้องเหมือนกัน

ส่วนโรคอื่นๆ อย่างเช่น ไส้เลื่อน พูดถึงคำว่าไส้เลื่อน ทุกคนก็มักจะหมายถึงไส้เลื่อนที่ขาหนีบอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วไส้เลื่อนสามารถเกิดได้ตั้งแต่บริเวณผนังหน้าท้องไล่ตั้งแต่ลิ้นปี่ยาวไปจนถึงขาหนีบเลย ซึ่งก็สามารถรักษาผ่านกล้องได้ในทุกๆ จุดของผนังหน้าท้องเช่นกัน ไม่ว่าจะไส้เลื่อนที่หนังหน้าท้องตรงลิ้นปี่ใต้ชายโครงขวา ซึ่งอาจเกิดจากการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบผ่าเปิดมาก่อน แล้วคนไข้มีรูเปิดที่ผนังหน้าท้องทีหลังจนเกิดเป็นโรคไส้เลื่อน แบบนี้เราก็ใช้การผ่าตัดผ่านกล้องรักษาได้ 

หรือจะเป็นการผ่าตัดไส้เลื่อนที่สะดือหรือไส้เลื่อนแนวกลางท้อง ทั้งที่เกิดจากการผ่าตัดก่อนหน้านั้นหรือเป็นแต่กำเนิดและมีขนาดโตขึ้นในภายหลัง เราใช้การผ่าตัดผ่านกล้องรักษาได้หมดครับ แต่อย่างกรณีที่พบได้บ่อยอย่างไส้เลื่อนที่ขาหนีบ ก็สามารถผ่านตัดผ่านกล้องเพื่อรักษาได้เช่นกัน

ซึ่งปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีและอุปกรณ์ผ่าตัดผ่านกล้องที่ทำให้ผลการรักษาค่อนข้างดีครับ เช่น ตาข่ายผ่าตัดผ่านกล้อง หมุดยึดละลายได้ กาวที่ใช้กับการผ่าตัดที่ผนังหน้าท้องกับตัวตะข่าย อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้ผลการรักษาออกมาค่อนข้างดีเลยครับ

คุณหมอสามารถผ่าตัดไทรอยด์แบบไร้แผลได้ด้วย?

ได้ครับ เป็นการผ่าตัดที่ผมได้ทำในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เรียกว่า “การผ่าตัดแผลเดียว” หรือ Single Incision Laparoscopic Surgery ครับ ส่วนอีกแบบคือ “การผ่าตัดซ่อนแผลเป็น” ครับ เป็นการผ่าตัดผ่านช่องทางธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึง ทางช่องปากหรือทางช่องคลอดนั่นเอง 

ซึ่งการผ่าตัดทางช่องปากก็คือ การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ครับ ทำให้คนไข้มีแผลอยู่ที่เยื่อบุริมฝีปากด้านใน ไม่มีแผลเป็นที่เห็นจากภายนอก ส่วนการผ่าตัดทางช่องคลอดก็คือ การผ่าตัดถุงน้ำดี หรือการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบทางช่องคลอด ซึ่งหลังผ่าตัดก็จะไม่มีแผลที่เห็นได้จากภายนอกเช่นกันครับ

เปรียบเทียบสักหน่อย ผ่าตัดไทรอยด์ทั้งแบบธรรมดา ผ่านกล้อง ผ่านช่องปาก มีข้อดีข้อจำกัดอย่างไร?

การผ่าตัดไทรอยด์ในปัจจุบันจะมีหลายวิธี ทั้งผ่าเปิดและผ่าผ่านกล้อง 

ซึ่งการผ่าเปิดก็จะทำให้เกิดแนวแผลตามเส้นที่ลำคอครับ ขนาดของแผลขึ้นอยู่กับขนาดของต่อมไทรอยด์หรือเนื้องอกที่ต่อมไทรอยด์ จัดเป็นแนวทางผ่าตัดที่ทำกันในทุกโรงพยาบาลนะครับ

ส่วนการผ่าตัดแบบผ่านกล้อง จะมีในบางโรงพยาบาลเท่านั้น เฉพาะที่โรงพยาบาลที่มีกลุ่มแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการผ่าตัดผ่านกล้อง หรือแพทย์หู คอ จมูกที่ชำนาญด้านการผ่าผ่านกล้องด้วย คือเราทราบอยู่แล้วว่าต่อมไทรอยด์อยู่ที่คอ ทีนี้แล้วเราจะผ่าผ่านกล้องยังไงให้เข้าไปสู่อวัยวะที่อยู่ในคอได้ 

แบบแรกก็คือการผ่าตัดผ่านกล้องทางรักแร้หรือราวนม หรือ Transaxillary thyroidectomy เป็นการผ่าตัดไทรอยด์ผ่านทางช่องแผลที่ราวหัวนมหรือทางรักแร้เข้าไปยังตำแหน่งต่อมไทรอยด์ ซึ่งก็จะเห็นได้ว่า แม้เป็นการผ่าตัดผ่านกล้องและซ่อนแผลเป็นด้วยการใส่เสื้อได้ แต่ด้วยพื้นที่การผ่าตัดที่ค่อนข้างกว้าง เมื่อวัดจากตำแหน่งรักแร้กับลานหัวนมไปถึงต่อมไทรอยด์ ดังนั้นหลังผ่าตัด คนไข้จึงจะค่อนข้างปวดแผลได้มากกว่าทางช่องปากครับ

แบบต่อมาก็คือการผ่าตัดทางช่องปาก ตำแหน่งที่เราลงแผลไปจนถึงต่อมไทรอยด์จะค่อนข้างสั้นกว่า ทำให้การผ่าตัดง่ายกว่า และมีอีกข้อดีก็คือ กำลังขยายของกล้องที่ช่วยให้แพทย์เห็นเส้นเลือดกับเส้นประสาทที่ยังมีประสิทธิภาพอยู่ได้ชัดเจนครับ 

โดยเฉพาะกล้องผ่าตัดรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีที่เรียกว่า ICG (Indocyanine Green) ซึ่งช่วยให้แพทย์มองเห็นเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงต่อมพาราไทรอยด์ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนไข้ที่ต้องผ่าตัดนำต่อมไทรอยด์ออกทั้งหมด เมื่อใช้กล้องตัวนี้แพทย์ก็จะเห็นเลยว่า โอเค ต่อมพาราไทรอยด์ยังอยู่ครบ ต่อมพาราไทรอยด์มีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงดีอยู่ ไม่ได้มีการขาดเลือด ทำให้ผลลัพธ์หลังการผ่าตัดสามารถช่วยป้องกันภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำได้ด้วย และช่วยในกรณีที่เราต้องตัดนำต่อมพาราไทรอยด์ออกไปด้วยได้ครับ

นอกเหนือจากการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ ทั้งการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ ผ่าตัดไส้เลื่อน ผ่าตัดกระเพาะอาหาร ผ่าตัดลำไส้ใหญ่ ทั้งหมดนี้คุณหมอเน้นการผ่าตัดส่องกล้องแผลเดียวหมดเลย?

ไม่ทั้งหมดครับ เพราะการผ่าตัดส่องกล้องแผลเดียวมีลักษณะเฉพาะอย่างหนึ่งคือ การเคลื่อนไหวของมือแพทย์และการเคลื่อนของกล้องผ่าตัดมันจะกลับด้านกัน เช่น เอากล้องใส่ด้านบน ภาพมันจะลงไปอยู่ที่ด้านล่าง หรือถ้าใส่อุปกรณ์ด้วยมือขวา ปลายอุปกรณ์ในฝั่งคนไข้ก็จะไปอยู่ทางด้านซ้าย

ดังนั้นการผ่าตัดแบบนี้จึงต้องใช้เทคนิคและความชำนาญในการผ่าตัด รวมถึงคนไข้ที่มารับการผ่าตัดก็ต้องเป็นเคสที่ไม่มีความซับซ้อนมาก เช่น กรณีผ่าตัดถุงน้ำดี เราจะผ่าตัดในคนไข้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดีแต่ไม่มีการอักเสบ โดยเฉพาะการอักเสบเรื้อรังและรุนแรง อันนี้หมอไม่แนะนำให้ผ่าตัดเลย 

หรืออย่างไส้ติ่งอักเสบ ก็จะต้องเป็นเคสไส้ติ่งอักเสบที่ไม่ซับซ้อน เช่น มีฝีในไส้ติ่ง ไส้ติ่งเน่า หรือเป็นก้อนเนื้องอก  เคสดังกล่าวนี้หมอจะแนะนำให้ผ่าตัดด้วยการเพิ่มท่อขนาด 5 มิลลิเมตรหรือ Troca เป็นตัวช่วยในการผ่าตัดส่องกล้องด้วย จะได้ไม่เกิดอันตรายต่อคนไข้ครับ

หรืออีกแบบหนึ่งคือ ผ่าตัดไส้เลื่อน ถ้าไส้เลื่อนมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป ถุงไส้เลื่อนไม่มีความผิดปกติที่ซับซ้อนเกินไป ไม่ต้องตัดผูกเย็บไส้เลื่อน เราก็สามารถผ่าตัดแผลเดียวได้เช่นกัน ส่วนการผ่าตัดลำไส้ใหญ่ที่ถามไป ในปัจจุบันใช้เป็นการผ่าตัดมาตรฐานอยู่นะครับ คือ หลังจากผ่าตัดอย่างน้อยๆ คนไข้ต้องมีรูบริเวณสะดือขนาด 12 มิลลิเมตรขึ้นไป 1 แผล เพื่อไว้ใส่กล้องผ่าตัด และมีรูขนาด 12 มิลลิเมตรอีก 1 แผล และรูขนาด 5 มิลลิเมตรอีก 2 แผลครับ

อะไรคือจุดเริ่มต้นทำให้คุณหมอสนใจการผ่าตัดส่องกล้องแผลเดียว

จุดเริ่มต้นที่ทำให้หมอสนใจงานด้านนี้ มาจากตอนที่หมอไปศึกษาต่อด้านการผ่าตัดส่องกล้องที่โรงพยาบาลตำรวจครับ และจากที่หมอได้มีโอกาสศึกษาดูงานที่ต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะที่ไต้หวัน 

ตอนไปดูงานที่นั่นหมอก็ได้เห็นการผ่าตัดแบบแผลเดียวที่โรงพยาบาลฉางกัง ซึ่งการผ่าตัดแบบแผลเดียวสำหรับที่โน่นเขาถือเป็นการผ่าตัดปกติในโรงพยาบาลของเขาเลยครับ แพทย์ประจำบ้านที่มาศึกษาต่อเฉพาะทางด้านศัลยแพทย์สามารถผ่าตัดรูปแบบดังกล่าวได้ตั้งแต่เริ่มปีสองเลย คือเขาเรียนเหมือนที่ประเทศไทย 4 ปี แล้วพอเข้าปีสองเขาก็เริ่มผ่าตัดแบบแผลเดียวแล้ว ดังนั้นพอจบ 4 ปี ทุกคนก็ผ่าตัดได้คล่องเลย หมอก็ได้เรียนรู้เทคนิคการผ่าตัดทั้งแบบแผลเดียว และการผ่าตัดผ่านหุ่นยนต์มาด้วยครับ

แล้วในเวลานั้นเมื่อมองกลับไปที่ประเทศไทย การผ่าตัดแบบแผลเดียวในเวลานั้นยังใหม่สำหรับที่ไทยใช่ไหม?

จริงๆ การผ่าตัดแบบแผลเดียวที่ไทยมีมาสักพักแล้วครับ แต่ขึ้นอยู่กับศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดที่ต้องชำนาญการในจุดนี้ด้วย แต่การผ่าตัดแบบนีก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ในบางโรงพยาบาลที่ไทยยังไม่รู้จักการผ่าตัดรูปแบบนี้ครับ

จริงๆ แล้วการผ่าตัดผ่านกล้องแบบแผลเดียวมีมา 26 ปีแล้ว ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2540 คุณหมอคิดว่าอะไรที่ทำให้จนถึงตอนนี้ การผ่าตัดแบบนี้ก็ยังไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทย

จริงๆ ไม่ใช่ประเทศไทยครับ ในต่างประเทศหลายๆ ประเทศ การผ่าผ่านกล้องแบบแผลเดียวก็ยังถือเป็นเรื่องยากอยู่ เพราะอย่างที่หมอบอกว่ามือกับลักษณะอุปกรณ์ผ่าตัดที่เราทำงานมันสวนทางกัน เช่น เราใส่เครื่องมือที่มือขวาไป แต่สิ่งที่ปรากฎอยู่บนจอมอนิเตอร์มันอยู่ทางซ้าย รวมถึงการสวนกันแบบบนและล่างอีก และเวลาที่ผ่าตัด หมอก็ต้องมีการพลิกมือเพื่อไม่อุปกรณ์ชนกันด้วย

ปกติเวลาหมอจับอุปกรณ์จะจับเหมือนไกปืน แต่บางทีหมอต้องบิดมือลงด้วยครับ เพื่อไม่ให้ชนกับตัวกล้องระหว่างผ่าตัด ฟังดูแล้วมันอาจจะดูยุ่งยากนะครับ แต่ถ้าเราทำสม่ำเสมอ สิ่งที่ยากก็จะง่ายขึ้นเอง แต่ขณะเดียวกัน เราก็ต้องเลือกเคสคนไข้ที่เหมาะต่อการผ่าตัดด้วย ถึงจะได้ผลการรักษาที่ดีที่สุดครับ

สรุปจุดเด่นในการผ่าตัดส่องกล้องแผลเดียว มีอะไรบ้าง?

จุดเด่นแรกก็คือ แผลเป็นที่มีโอกาสเกิดได้น้อยครับ ส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนไข้ผู้หญิงที่มีความกังวลเรื่องแผลเป็น ซึ่งปกติในการผ่าตัดผ่านกล้องเราจะมีแผลประมาณ 5 มิลลิเมตรอยู่ข้างสะดืออยู่แล้ว เป็นขนาดที่สังเกตเห็นได้ยาก เท่าๆ กับรูหลอดกาแฟเอง แต่ในบางคนรอยแผลเป็นก็อาจจะโตจนกลายเป็นตุ่มนูนๆ แข็งๆ ขึ้นมาด้วยได้ และทำให้เป็นปัญหาด้านความสวยงามทีหลัง

ดังนั้นเมื่อหมอพิจารณาว่าควรผ่าตัด จึงไม่ได้หมายความว่าเราทุกคนต้องผ่าตัดแบบส่องกล้องแผลเดียวเสมอไปครับ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการคัดเลือดคนไข้ สรีระของคนไข้ ความต้องการเรื่องแผลของคนไข้ด้วย

จุดเด่นต่อมาคือ ด้านความเจ็บ สมัยก่อนหลายคนคงมองการผ่าตัดแบบแผลเดียวทำให้เจ็บมากแน่ๆ เพราะเข้าใจว่าการผ่าเปิดแผลแค่แผลเดียวมันทำให้แผลกว้างมาก 

แต่ในปัจจุบันหมอผ่าตัดแบบแผลเดียวโดยที่ลักษณะบาดแผลไม่ได้ใหญ่ไปกว่าแผลส่องกล้องทั่วไปเลยครับ เพราะเรามีเทคโนโลยีกล้องแบบ 4K เข้ามาด้วย เป็นกล้องที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 5 มิลลิเมตรเท่านั้น ช่วยให้ลดความกว้างของบาดแผลลงไปได้เยอะเลย 

และยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อีก เช่น อุปกรณ์ผ่าตัด 3 มิลลิเมตร ช่วยเสริมการผ่าตัดทั้งแบบส่องกล้องแผลเดียว และการผ่าตัดส่องกล้องทั่วไปได้ มีความแข็งแรงทนทาน ช่วยลดโอกาสอุปกรณ์ชนกันระหว่างผ่าตัดได้ มีขนาดความกว้างเท่าหลอดยาคูลท์ซึ่งเล็กกว่าหลอดกาแฟอีกครับ

ราคาค่าผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเดียวสูงกว่าการผ่าตัดส่องกล้องทั่วไปหรือไม่?

ถ้าเรื่องของราคาที่สูงกว่าจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์นะครับ เช่น ถ้าเราเอาอุปกรณ์ผ่าตัด 3 มิลลิเมตรมาใช้ด้วย ก็จะมีค่าอุปกรณ์เพิ่มเข้ามา เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่บ้านเรายังผลิตเองไม่ได้ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาเท่านั้น 

แต่ในส่วนของตัวอุปกรณ์ที่เป็นท่อผ่าตัด เมื่อก่อนเราต้องนำเข้าผ่านประเทศโซนอเมริกาเท่านั้น แต่ตอนนี้เราก็มีตัวเลือกในการนำเข้าอุปกรณ์แบบนี้มากขึ้นแล้วครับ ทั้งจากเกาหลี จีน ล่าสุดของไทยก็มีแล้ว ทำให้ราคาค่าผ่าตัดในปัจจุบันก็ไม่ได้ต่างจากการผ่าตัดส่องกล้องทั่วไปมากนักครับ

เล่าถึงเคสที่ประทับใจ ได้นำองค์ความรู้มาใช้ในการผ่าตัดเยอะหน่อย

มีครับ โดยเฉพาะคนไข้ที่ต้องผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งหลายรายนั้นอาการถึงขั้นรุนแรงแล้ว หรือสภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก มีการติดเชื้อที่รุนแรง เช่น ถุงน้ำดีเน่า ถุงน้ำดีทะลุ มีเยื่อหุ้มไขมันอยู่รอบๆ ถุงน้ำดี ซึ่งทำให้หมอผ่าตัดเอาก้อนนิ่วออกได้ยาก แต่เราก็ใช้การผ่าตัดผ่านกล้องรักษาได้สำเร็จ คนไข้นอนโรงพยาบาลแค่ 3-4 วัน กินข้าวได้ ไข้ลดลงเร็ว กลับบ้านได้เร็ว แผลผ่าตัดก็เล็กเพราะเราผ่าตัดผ่านกล้อง เทียบกับขนาดคนไข้ที่มีภาวะอ้วนด้วย อันนี้เป็นจุดที่การผ่าตัดผ่านกล้องช่วยได้เยอะครับ

เพราะถ้าคนไข้มาด้วยอาการติดเชื้อและเราเลือกการผ่าตัดแบบเปิดแผลที่ใต้ชายโครงด้านขวา คนไข้จะปวดแผลมาก และทำให้ต้องนอนนิ่งๆ ไม่ค่อยอยากลุกนั่ง ไม่ไอเพราะทำให้เจ็บแผล ซึ่งก็จะส่งผลทำให้มีโอกาสเกิดเสมหะคั่งหรือปอดติดเชื้อได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ลดลง เมื่อคนไข้เลือกผ่าตัดผ่านกล้องแทน เคสแบบนี้หมอเจอมาหลายรายแล้วครับ

และคนไข้อีกกลุ่มก็คือ คนไข้ที่เป็นโรคมะเร็ง จะเห็นได้ชัดเลยครับว่าการผ่าตัดผ่านกล้องช่วยรักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดีมาก ผลการรักษาเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิดค่อนข้างดีกว่ามากเลย เพราะทำให้หมอสามารถเลาะเอาต่อมน้ำเหลือรอบๆ เส้นเลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเป็นซ้ำของมะเร็งได้ดีด้วย 

และหลังผ่าตัด คนไข้ก็สามารถทำกิจวัตรประจำวัน ลุกนั่งได้เร็ว พอลุกนั่งได้เร็ว อาการปวดแผลก็จะลดลงได้เร็วด้วย การฟื้นฟูร่างกายหลังจากนั้นก็จะเร็วขึ้นตามมา ภาวะแทรกซ้อนก็มีโอกาสเกิดลดลงตามไปอีก เป็นการผ่าตัดที่มีข้อดีเยอะเลยครับ

ขอให้คุณหมอพูดถึงน้องนักศึกษาแพทย์ที่ยังไม่ได้เริ่มเรียนสาขาผ่าตัดผ่านกล้องหน่อย อะไรคือคุณสมบัติเด่นที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดผ่านกล้องต้องมี?

จะเป็นหมอด้านการผ่าตัดผ่านกล้อง เราต้องมีประสบการณ์ด้านการผ่าตัดผ่านกล้องครับ ซึ่งปัจจุบันเรามีสถาบันสอนค่อนข้างเยอะ ทั้งที่เป็นหลักสูตร 2 ปีแบบผม หรือเป็นคอร์สที่มีการฝึกผ่าตัดผ่านกล้อง เช่น ผ่าตัดถุงน้ำดีเป็นประจำ ก็จะช่วยให้มีประสบการณ์ผ่าตัดมากขึ้น

นอกจากนี้ก็ยังมีการฝึกกับ Lab Box ด้วยเหมือนกัน อย่างผมเองจู่ๆ ก็ไม่ได้ผ่าตัดคนไข้เลยนะครับ เรามีการฝึกกับอุปกรณ์จำลองการผ่าตัดก่อนด้วย จะเป็นกล้องที่แทนช่องท้องของคนไข้ แล้วเราก็จะฝึกใส่อุปกรณ์ผ่าตัดลงไปที่กล่องนี้ เพื่อฝึกตัดเย็บ ฝึกผ่าตัดชิ้นเนื้อ เป็นการจำลองใช้อุปกรณ์ผ่าตัดเหมือนกับที่เราผ่าตัดกับคนไข้จริงๆ เลย ช่วยให้เราผ่าตัดเก่งขึ้นได้

ข้ามมามุมส่วนตัวสักหน่อย เวลาว่างคุณหมอมีงานอดิเรกชอบทำอะไร?

ก็มีนะครับ อย่างช่วง 3-4 ปีก่อนที่มีโควิด หมอก็จะชอบทำงานสะสมพุทธศิลป์ครับ เป็นการสะสมพระเครื่อง พระบูชา ซึ่งก็จะมีเทคนิคการใช้สายตาในการมององค์พระเหมือนกัน เพราะรายละเอียดบางอย่างบนพระเครื่องจะเล็กมาก เราเลยต้องใช้กล้องกำลังสูงส่องดูรายละเอียด เป็นการใช้กล้องดูรายละเอียดเหมือนการผ่าตัด คือเป็นทั้งหมอส่องกล้องและหมอส่องพระเลยครับ เป็นความสนุกและเป็นประสบการณ์อีกแบบที่หมอชอบครับ

อีกงานอดิเรกก็คือการนั่งสมาธิครับ อันนี้เพิ่งเริ่มฝึกเมื่อช่วง 2 ปีนี้เอง ก็เริ่มต้นมาจากการเล่นพระเครื่องนี่แหละครับ ซึ่งมันไม่ได้ช่วยแค่ในเชิงธรรมมะเท่านั้นนะครับ อย่างทางโลกก็ช่วยเรื่องการโฟกัสระหว่างทำงาน ทำให้เรามีสมาธิในการผ่าตัดมากขึ้น ช่วยให้คอนโทรลการผ่าตัดได้ดีขึ้นครับ

การผ่าตัด HDcare ในมุมมองของคุณหมอ มีประโยชน์ต่อคนไข้อย่างไร?

สำหรับ HDcare ผมมองว่าเป็นกระบวนการที่ช่วยให้คนไข้เข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น และมีประโยชน์กับตัวคนไข้ค่อนข้างเยอะเลยครับ เราสามารถเลือกแพทย์ที่ทำการผ่าตัดได้ ได้พูดคุยกับแพทย์ได้ทั้งผ่านช่องทางออนไลน์และที่โรงพยาบาล ซึ่งในยุคนี้เราก็มีเทคโนโลยี 5G แล้ว สามารถทำ Telemedicine ผ่านวีดีโอคอลได้สบายอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกสถานที่ผ่าตัดได้อีก จะเอาใกล้บ้านหรือเอาที่เป็นคนไข้ประจำอยู่แล้ว จุดเด่นเหล่านี้สามารถช่วยคนไข้ได้มากเลยครับ 

และทีมงาน HDcare ก็ยังมีศักยภาพเรื่องการทำคอนเทนต์อีกด้วย และมีทีมงานคอยดูแลตารางนัดหมายตลอด อย่างหมอก็จะมีทีมงานคอยแจ้งว่าคนไข้สะดวกเวลานี้ๆ นะ เรานัดคุยได้มั้ย และหลังหมอตรวจคนไข้ที่ผ่าตัดแล้ว ก็จะมีทีมงานเข้าไปดูแลเยี่ยมไข้คนไข้ในวันกลับบ้านอีก หมอมองว่าเป็นบริการด้านสุขภาพที่เป็นทีมเวิร์กดีเลยครับ และในอนาคตน่าจะพัฒนาศักยภาพต่อไปได้ดียิ่งขึ้นอีกครับ

ใครที่มีปัญหาสุขภาพและสนใจการผ่าตัดส่องกล้อง ทั้งแบบไร้แผลหรือแบบแผลเดียว สามารถทักผ่านทีมงาน HDcare มาปรึกษาพูดคุยกับหมอโดยตรงได้เลยนะครับ

สอบถามทุกประเด็นเกี่ยวกับการผ่าตัดที่สงสัย กับทางทีมของ HDcare จนกว่าจะมั่นใจ และหากต้องการผู้ช่วยประสานงานด้านใดในโรงพยาบาล หรืออยากสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการ HDcare สามารถพูดคุยผ่านทางไลน์ @HDcare ได้เลย

Scroll to Top