ใต้คางบวมเป็นก้อน มีวิธีรักษาอย่างไร ?

ใต้คางหรือคอบวมเป็นก้อน ส่วนใหญ่มักเป็นสัญญาณผิดปกติบางอย่างของร่างกาย หากมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโดยละเอียด

ใต้คางบวมเป็นก้อนแข็ง อันตรายไหม

หมอครับ​ ผมมีก้อนอยู่ใต้คางครับก้อนออกจะแข็งๆ ผมเป็นหวัดมาได้ 2-3 วันแล้วมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย ผมพึ่งรู้ว่ามีก้อนแข็ง​ๆ​ใต้​คาง​วันนี้ครับ​ มันเป็นอะไรและอันอันตราย​ไหมครับ

อาจเกิดได้จากต่อมน้ำเหลืองใต้คางโตครับ ซึ่งต่อมน้ำเหลือง คือ ภูมิคุ้มกันของเรา หากมีการติดเชื้อในบริเวณใกล้เคียงเช่น คอ จะทำให้ต่อมน้ำเหลืองโตขึ้นได้ครับ ฉะนั้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อในบริเวณใกล้เคียง เช่น คอ หู จมูกครับ

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

ถ้ามีอาการเจ็บคอ เป็นหวัด ก้อนใต้คางนั้นหมอคิดถึงจากต่อมน้ำเหลืองอักเสบค่ะ โดยต่อมน้ำเหลืองจะอักเสบเมื่อร่างกายมีการอักเสบหรือติดเชื้อ แต่หลังจากที่อาการหวัดหายไปแล้วต่อมน้ำเหลืองนั้นก็จะกลับมาปกติเหมือนเดิมค่ะ ช่วงนี้ก็ให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะๆ ทานยารักษาตามอาการตามคำแนะนำของเภสัชกร แต่ถ้ามีอาการไข้สูง เจ็บคอมากกลืนไม่ได้เลย อ่อนเพลีย อ้าปากเห็นจุดหนองที่คอ ก็จะคิดถึงจากเชื้อแบคทีเรียซึ่งจำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรับยาปฏิชีวนะค่ะ

อย่างไรก็ตาม ก้อนบริเวณใต้คาง สามารถเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆด้วยค่ะ เช่น ก้อนไขมัน ก้อนซีสต์ ก้อนถุงน้ำ วัณโรคต่อมน้ำเหลือง ก้อนมะเร็ง เป็นต้น ถ้าก้อนนั้นไม่หาย ถึงแม้ว่าอาการหวัดจะหายไปแล้ว หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น มีน้ำหนักลด เบื่ออาการ มีไข้เรื้อรัง แนะนำให้กลับไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

ใต้คอบวมเป็นก้อน ก้อนกลิ้งไปมาได้

มีก้อนกลมๆที่ใต้คางด้านขวาค่ะ มันกลิ้งไปมาได้ด้วยนะคะ ไม่ทราบว่ามันจะเป็นอะไรหรือไม่ค่ะ

ก้อนกลมๆใต้คางด้านขวา กลิ้งได้ อาจจะเป็นน้ำเหลือง นะครับ เป็นลักษณะของต่อมน้ำเหลืองที่มักเกิดจากมีการติดเชื้อ มีไข้ เจ็บคอ ต่อมทอนซิลโต หรือมีปัญหา ฟันผุ ส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรังของต่อมน้ำเหลืองที่ใต้คางหรือที่ลำคอตามไปด้วย การอักเสบเรื้อรังของต่อมน้ำเหลืองจะส่งผลให้เกิดเป็นพังผืดในต่อมน้ำเหลืองดังนั้นต่อมน้ำเหลืองจึงไม่โตขึ้นแต่ก็ไม่ยุบหายไปเมื่อหายอักเสบแล้ว เพราะเป็นพังผืดนั่นเองครับ แต่ก็ต้องไปตรวจให้แน่ชัดอีกทีครับ เพื่อความแน่ใจและปลอดภัยครับ

ตอบโดย นพ. สุเทพ สุขนพกิจ

ก้อนในบริเวณใต้คาง เป็นต่อมไทรอยด์ได้ค่ะ แนะนำคุณดูแลตนเอง คือ สังเกต การกลืน และขนาดก้อน ถ้าโตขึ้น โดยเฉพาะโตเร็ว (อาการของเนื้องอก) และ/หรือมีอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยง่าย ผอมลง หิวบ่อย เหงื่อออกมากผิดปกติ หงุดหงิดง่าย ร้อนง่าย (อาการต่อมไทรอยด์เป็นพิษ) ก็ควรรีบไปพบแพทย์คะ

ตอบโดย ตอบโดย พว. วลีรักษ์ จันทร

อาการใต้คางบวม กดแล้วเจ็บ

มีอาการบวมใต้คาง (บวมไม่มาก) ช่วงบริเวณตรงกลางเอียงมาทางขวานิดหน่อย เอานิ้วโป้งวางใต้คางกดปลายนิ้วขึ้นจะมีอาการเจ็บนิดหน่อยค่ะ ไม่มีก้อน แต่รู้สึกว่าบวมๆ ไม่มีอาการเจ็บคอ/กลืนน้ำลายไม่รู้สึกเจ็บ ไอ น้ำมูก หรือไข้ร่วมด้วยค่ะ เพิ่งมีอาการประมาณ 1 วันค่ะ และตอนนี้เป็นเริมที่ปากอยู่ มียาทา และทานยา Aciclovir 200mg อยู่ค่ะ เป็นเริมมาประมาณ 2 วัน ทาและทานยาได้ 1 วันแล้วค่ ะ(1แผง) อาการบวมได้คางคืออะไรคะ อันตรายหรือไม่ ต้องไปพบแพทย์ไหมคะ

อาการใต้คางบวมอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ
  • ต่อมน้ำลายอักเสบ
  • การอักเสบของผิวหนังใต้คาง
  • การมีฝีใต้ผิวหนัง

ซึ่งอาการนี้ก็อาจเกี่ยวข้องกับการเป็นโรคเริมหรือไม่ก็ได้ครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมอีกครั้งให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

อาการบวมใต้คางที่อาจมีสาเหตุจากในช่องปากค่ะ เช่น มีฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน มีโรคเหงือกอักเสบเป็นหนองใต้เหงือก ฟันรากแตก ฯลฯ บริเวณฟันหน้าล่าง เป็นหนอง แล้วหนองอักเสบลงสู่ต่อมน้ำเหลืองใต้คาง หรือช่องใต้คาง ซึ่งอาจมีอาการปวดฟันหรือไม่ปวดก็ได้ในกรณีที่ผุเรื้อรังมานาน

หากพบแพทย์แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือทราบว่าอาจมีปัญหาในช่องปากด้วยหรือไม่ได้พบทันตแพทย์มานาน แนะนำพบทันตแพทย์ด้วยค่ะ

ตอบโดย ทพญ. สิริพัชร ชำนาญเวช

คอบวมที่ใต้คาง กดรู้สึกเจ็บ

แฟนผมมีอาการคอบวมที่ใต้คางจับหรือลูบจะรู้สึกเจ็บๆคับมีสาเหตุมาจากอะไรครับ จะเป็นอันตรายไหมคับเป็นห่วงมากๆ มีการรักษาด้วยตัวเองเบื้องต้นไหมคับสามารถประคบหรือทานยาได้ไหมคับ

ถ้าคอบวมใต้คาง ไม่สามารถบอกได้ครับว่า เป็นก้อนอะไรครับ เพราะสามารถเป็นได้หลายอย่างครับ เช่น

  1. สิว จะเป็นก้อนแข็งๆ อาจจะเจ็บหรือไม่เจ็บ ก็ได้
  2. ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ จะมีไข้ เจ็บที่ก้อน
  3. ต่อมไขมันอุดต้น จะเป็นก้อนนุ่มๆ ไม่เจ็บ
  4. ก้อนถุงน้ำ หรือ cyst จะเป็นเหมือนถุงน้ำ นุ่มๆ ไม่ปวด ถ้าอักเสบจะปวด
  5. เนื้องอกไขมัน จะไม่ปวด ก้อนอาจจะโตขึ้นเรื่อยๆ
  6. หูด ต่างๆ จะเป็นก้อนผิวไม่เรียบ แข็งๆ ไม่เจ็บ เป็นต้นครับ

ซึ่งการจะบอกได้ว่าเป็นไรต้องได้รับการตรวจร่างกายยืนยันครับ เพราะฉะนั้นแนะนำให้ไปโรงพยาบาลครับ แล้วถ้าก้อน ที่เกิดขึ้น มีอาการเจ็บ อาจจะเป็นต่อมน้ำเหลืองใต้คางโตได้ครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top