จมูกตันข้างเดียว แก้อย่างไร ?

จมูกตันข้างเดียว เป็นอาการที่หลายๆ คนเคยเจอ แต่ไม่ค่อยสร้างปัญหาให้แก่ร่างกาย ทำให้หลายคนมองข้ามที่จะดูแลรักษา แก้ไขให้หายขาด ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้

จมูกตันข้างเดียว ย้ายข้างได้

คัดจมูกเพราะมีก้อนๆ ที่จมูกข้างเดียวมันย้ายข้างได้หายใจได้ข้างเดียว จามบ่อยมากมีน้ำลูกขาวใส ปวดตรงสันจมูกบ่อยๆ โดยเฉพาะเวลาที่ใช้สมาธิ เป็นโรคอะไรครับเป็นตั้งแต่เด็กแล้ว

อาการดังกล่าว สามารถเป็นได้หลายโรคค่ะ โดยโรคที่นึกถึงมากที่สุด ที่คนไข้อาจเป็นมาตั้งแต่เด็ก คือ โรคภูมิแพ้ จมูก จะมีอาการคือ คันหู คันตา คันจมูก บางคนมีอาการจามบ่อยๆ จมูกตัน เป็นต้นค่ะ ซึ่งอาการ มีตั้งแต่เล็กน้อย คือ ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน ไปจนถึง อาการที่มากปานกลางและรุนแรง คือ รบกวนชีวิตประจำวัน เช่น จมูกตันมาก ไม่มีสมาธิในการทำงาน นอนไม่หลับ เป็นต้น ค่ะ

โรคภูมิแพ้จมูก ที่เป็นมาในระยะเวลานานๆ โดยไม่ได้รักษา จะมีผลแทรกซ้อน ที่พบได้บ่อยๆ ได้แก่

  1. ไซนัสอักเสบ ทำให้มีอาการคัดจมูกเรื้อรัง น้ำมูกเปลี่ยนสี บางครั้งมีกลิ่น บางคนมีอาการปวดจมุก ปวดใบหน้า บางคนมีไข้ต่ำๆ หรือปวดศรีษะได้
  2. โรคริดสีดวง จมูก คือก่อนที่อยู่ภายในจมูก ลักษณะคล้ายผลลำไย รู้ได้จากการตรวจร่างกาย อาจมีผลทำให้ขัดขวางการระบายของน้ำมูก ทำให้คัดจมูกเรื้อรัง และอาจมีเลือดออก เป็นเลือดกำเดาได้ค่ะ

การประเมินเพิ่มเติม เพื่อรักษาโรคภูมิแพ้จมูกที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การ ตรวจผิวหนัง (SPT) ว่าแพ้สารก่อภูมิแพ้แบบไหน เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ เกสรดอกไม้ แมว เป็นต้น หรือการ ตรวจเลือด (sIgE) ค่ะ รวมไปถึง หากมีอาการรุนแรงที่บ่งบอกว่า อาจไม่ใชามีอาการเพียงภูมิแพ้จมูกเพียงอย่างเดียว เช่น ริดสีดวง จมูก ไซนัสอักเสบ เนื้องอก ในโพรงจมูก โดยคนไข้จะมีอาการอื่นนอกจากอาการที่กล่าวมา ได้แก่ น้ำมูกเขียวข้น น้ำมูกไหลจากจมูกด้านเดียว มีเลือด/หนองไหลจากจากจมูก มีไข้เป็นๆหายๆ เป็นต้นค่ะ

การรักษาโรคภูมิแพ้จมูก คือ หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่ตนเองแพ้ ซักผ้าห่มผ้าปูบ่อยๆ ด้วยน้ำที่อุณหภูมิมากกว่า 55 องศาเซลเซียส ไม่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน ไม่สูบบุหรี่ค่ะ
อย่างที่สอง คือการใช้ยา ได้แก่ ยา antihistamine ซึ่งมีหลายแบบค่ะ, ยาสเตียรอยด์พ่นจมูก ซึ่งเป็นยาที่ดี่ที่สุดขณะนี้ค่ะ

ปัจจุบัน การรักษาเพียงอย่างเดียวที่ทำให้ภูมิแพ้จมูกหายขาดคือ การฉีด วัคซีน ภูมิแพ้ค่ะ ซึ่งต้องฉีดโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ ใบ้เวลารักษา 3-5 ปีค่ะ
หากคนไข้ต้องการตรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้จมูก แนะนำให้ปรึกษา กุมารแพทย์/อายุรแพทย์โรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกัน , แพทย์หู คอ จมูก ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้และไซนัสค่ะ

ตอบโดย พญ. พิศุทธิกาญจญ์ รังคกูลนุวัฒน์

จมูกตันข้างเดียว คัดจมูกข้างเดียว

มีอาการคัดจมูก แต่ไม่มีน้ำมูกนะคะแค่เหมือนหายใจข้างขวาได้เยอะกว่าข้างซ้ายเหมือนได้อากาศหน่อยกว่า แต่ก็ไม่ได้ปวดหรือเจ็บอะไรนะคะแต่เหมือนข้างซ้ายได้อากาศน้อยกว่าแบบนี้เป็นอะไรไหมคะ

ถ้ามี อาการมาก จนรบกวนชีวิตประจำวัน เเนะนำหาเวลาพบเเพทย์แผนกหูคอจมูก หรือคลินิคหูคอจมูกครับ เพื่อส่องดูในจมูก หรือ ตรวจร่างกายเพิ่มเติมครับ สามารถทานยาลดน้ำมูกเบื้องต้นได้ ปรึกษาเภสัชกรครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

โดยปกติแล้วในแต่ละช่วงเวลาจมูก 2 ข้างจะมีการสลับกันทำงานให้มีอากาศเข้าไปได้น้อยมากไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ ในบางครั้งจึงอาจมีความรู้สึกคัดจมูกข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่งได้ครับ แต่ถ้าหากมีอาการคัดจมูกเพียงข้างเดียวมากกว่าผิดปกติ ก็อาจต้องไปตรวจเพิ่มเติมว่ามีอะไรอุดตันอยู่ในจมูกข้างนั้นหรือไม่ครับ แนะนำให้ไปพบแพทย์หู คอ จมูกเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

จมูกตันข้างเดียว สลับข้างตั้งแต่เด็ก

หายใจรูจมูกข้างเดียว สลับกันวันนึงข้างซ้ายอีกวันเป็นข้างขวาเป็นเพราะอะไรคับเป็นมาตั้งแต่เด็กแล้วคับ

อาการคัดจมูก เป็นได้จากหลายอย่าง เช่น

  • จมูกอักเสบจากภูมิแพ้/ไม่แพ้
  • ไซนัสอักเสบ
  • ริดสีดวงจมูก
  • ผนังกั้นช่องจมูกคอ
  • จมูกอักเสบเหี่ยวฝ่อ

ถ้ามีอาการคัดจมูกเป็นๆ หายๆ ทั้งสองข้าง อาจเป็นจากจมูกอักเสบจากภูมิแพ้/ไม่แพ้ได้ครับ เบื้องต้นลองหาปัจจัยกระตุ้น หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นควัน ขนสัตว์ แมลงสาบ และสภาวะที่ทำให้เกิดภูมิแพ้กำเริบ เช่น อากาศเย็นหรือร้อนจัดเกินไป (ลองสังเกตว่าสิ่งใดทำให้เป็นมากขึ้นจะได้หลีกเลี่ยงครับ)

แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดห้องนอน ที่นอนอย่างสม่ำเสมอ เช่น นำที่นอนและหมอนมาตากแดดทุกอาทิตย์ ซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน, ปลอกหมอน, ผ้าห่ม/ผ้าคลุมเตียง อย่างน้อยเดือนละสองครั้ง นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงความเครียด และพักผ่อนให้เพียงพอ
ทางที่ดีแนะนำไปพบแพทย์หูคอจมูก เพื่อซักประวัติและตรวจร่างกายเพิ่มเติมจะดีที่สุดครับ

ตอบโดย นพ. ชินไตร ถาวรลัญฉ์

จมูกตันข้างเดียว น้ำมูกไหล

ดิฉันเป็นหวัดน้ำมูกไหลชอบจามอยู่บ่อยๆ ยิ่งช่วงที่พักผ่อนหน่อย จะรู้สึกเหมือนจมูกตันอยู่ข้างเดียว ลองย่นจมูกดู จะยิ่งรู้สึกเหมือนมีอะไรมาตันชัดเจนมากขึ้น ลองเอานิ้วกดปิดรู้จมูกข้างที่ตัน และสั่งน้ำมูกข้างที่ไม่ได้ตัน มันมีแต่เสียงลม แต่พอเอานิ้วปิดข้างที่ไม่ได้ตัน และสั่งข้างที่รู้สึกว่าตัน มันกลับมีเสียงดังพรืดๆ เหมือนมีอะไรมาขวางไว้ อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคอะไรและเป็นอันตรายอะไรไหมคะ เป็นมาได้สักประมาณสองสามปีแล้วค่ะ เป็นๆ สลับหายๆ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ

อาการดังกล่าว น่าจะเกิดตากโรคภูมิแพ้จมูกครับ

โรคภูมิแพ้ จมูก จะมีอาการคือ คันหู คันตา คันจมูก บางคนมีอาการจามบ่อยๆ คัดจมูกเป็นต้น ซึ่งอาการ มีตั้งแต่เล็กน้อย คือ ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน ไปจนถึง อาการที่มากปานกลางและรุนแรง คือ รบกวนชีวิตประจำวัน เช่น คัดจมูกมาก ไม่มีสมาธิในการทำงาน นอนไม่หลับ เป็นต้น และอาการ ก็จะแบ่งตามการช่วงเวลาเป็นได้อีกสองแบบคือ เป็นๆหายๆ( น้อยว่า 4 วันต่อสัปดาห์ติดกันน้อยกว่า 4 สัปดาห์) กับอาการเป็นตลอด (มากกว่า 4 วันต่อสัปดาห์ มากกว่า 4 สัปดาห์ติดกัน) ซึ่งที่ต้องแบ่งแบบนี้ เนื่องจากการรักษาแตกต่างกันครับ

การประเมินเพิ่มเติม เพื่อรักษาโรคภูมิแพ้จมูกที่มีประสิทธิภาพ ได้แก่ การ ตรวจผิวหนัง (SPT) ว่าแพ้สารก่อภูมิแพ้แบบไหน เช่น ไรฝุ่น แมลงสาบ เกสรดอกไม้ แมว เป็นต้น หรือการ ตรวจเลือด (specific IgE) ครับ

นอกจากนี้ หากมีอาการรุนแรงที่บ่งบอกว่า อาจไม่ใชามีอาการเพียงภูมิแพ้จมูกเพียงอย่างเดียว แต่อาจมีโรคร่วม หรือภาวะแทรกซ้อน เช่น ริดสีดวง จมูก ไซนัสอักเสบ เนื้องอก ในโพรงจมูก คนไข้จะมีอาการอื่นนอกจากอาการที่กล่าวมา ได้แก่ น้ำมูกเขียวข้น น้ำมูกไหลจากจมูกด้านเดียว มีเลือด/หนองไหลจากจากจมูก มีไข้เป็นๆหายๆ เป็นต้นครับ

การรักษาโรคภูมิแพ้จมูก คือ

1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่ตนเองแพ้

  • ซักผ้าห่มผ้าปูบ่อยๆ ด้วยน้ำที่อุณหภูมิมากกว่า 55 องศาเซลเซียส
  • จัดห้องให้โล่งสะอาด ไม่มีพรม หรือ ตุ้กตา
  • ไม่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน
  • ไม่สูบบุหรี่

2. ใช้ยา ได้แก่ ยา antihistamine ซึ่งมีหลายแบบครับ เช่น cetirizine, fexofenadine เป็นต้น หรือ ยาสเตียรอยด์พ่นจมูก เช่น fluticasone เป็นต้น ซึ่งเป็นยาที่ดี่ที่สุดขณะนี้ครับ

หากคนไข้ต้องการตรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้จมูก แนะนำให้ปรึกษา กุมารแพทย์/อายุรแพทย์โรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกัน, แพทย์หู คอ จมูก ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้และไซนัสครับ

ตอบโดย นพ. นิธิวัฒน์ ตั้งชมพู


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top