review pre marriage checkup at mmt clinic by chanicha hengcharoen and athipat saekao21

รีวิวตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน

เรากับแฟนอายุแตะเลข 3 กันแล้ว และมีความคิดที่อยากจะแต่งงาน ทำให้เริ่มวางแผนเรื่องครอบครัวค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องงานแต่ง บ้าน รถ รวมถึงเรื่องลูกด้วยค่ะ 

เราเริ่มศึกษาหาข้อมูลว่าการจะมีลูก ควรมีความพร้อมอะไรบ้าง และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของสุขภาพค่ะ เพราะถ้าฝ่ายชายหรือหญิงมีพันธุกรรมที่อาจส่งต่อโรคไปให้ลูก ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งหรือส่งต่อพันธุกรรมไปด้วย เลยอยากตรวจสุขภาพเพื่อเช็กความพร้อมกันก่อนค่ะ

ต้องบอกก่อนนะคะว่าเราเป็นคนกลัวโรงพยาบาลมาก ทำให้ไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อนเลย ส่วนแฟนก็คิดว่าตัวเองแข็งแรงดีเลยไม่ค่อยสนใจเรื่องการตรวจสุขภาพเหมือนกัน ถึงแม้สุขภาพโดยรวมจะไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่เราก็อาจมีโรคที่ไม่แสดงอาการออกมาก็ได้ค่ะ

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ที่ไหนดี

ทั้งเราและแฟนก็มีความเห็นตรงกันว่า เรื่องตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานมีความจำเป็นและสำคัญมากๆ เพราะบางทีถ้าเราไม่ตรวจสุขภาพ พอแต่งงานกันไปแล้ว เกิดอยากมีลูกขึ้นมา ก็อาจมีโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อเขาได้ค่ะ

ดังนั้นถ้าเราตรวจสุขภาพไว้ก่อน จะได้วางแผนป้องกันและไม่มีปัญหาตามมาที่ลูก และจะได้รู้ด้วยว่าเรามีความพร้อมที่จะสร้างครอบครัวมากน้อยแค่ไหน

ทำให้เราเริ่มศึกษาหาข้อมูลแพ็กเกจการตรวจสุขภาพ ซึ่งมีเยอะมากกก แต่เราสองคนเลือกเน้นไปที่การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เพราะว่าต้องการตรวจดูโรคทางพันธุกรรมเป็นหลัก เพื่อวางแผนเรื่องการมีลูกในอนาคต และเรื่องโรคติดต่อที่มีโอกาสติดจากคู่รักได้ง่าย  

จนเรามาเจอกับ โปรแกรมตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก พอลองอ่านรายละเอียดแล้วก็รู้สึกว่าค่อนข้างครอบคลุมทุกโรคสำหรับคู่รักแบบเรา เลยตัดสินใจจองผ่านเว็บไซต์ HDmall.co.th ค่ะ

การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน

สำหรับการเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • สามารถกินอาหารก่อนมาตรวจได้ตามปกติ ไม่ต้องงดอาหารและน้ำ
  • ไม่มีการตรวจภายในในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนรับบริการ
  • ไม่ควรใช้ยาเหน็บ งดการสวนล้างช่องคลอด และงดมีเพศสัมพันธ์ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนรับบริการ

รีวิวโปรแกรมตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก

เราก็มาตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรี สาขาใกล้บ้าน พอมาถึงเราก็ยื่นคูปองที่ได้จองโปรแกรมกับทาง HDmall.co.th ให้พี่เจ้าหน้าที่ค่ะ เค้าจะให้กรอกประวัติกันก่อนค่ะ พอกรอกครบหมดแล้ว เราก็มาชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และวัดความดันกันก่อน แล้วก็ไปเจาะเลือดค่ะ

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ราคา

ขั้นตอนการวัดความดัน

ขั้นตอนการวัดส่วนสูง

สำหรับโปรแกรมตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ที่เรามาตรวจวันนี้ ก็จะมีการตรวจสุขภาพ 2 วันค่ะ โดยวันแรก เราจะตรวจเลือดกับปัสสาวะ และวันต่อมาก็ตรวจร่างกายทั่วไป พร้อมทั้งฟังผลจากคุณหมอค่ะ

โปรแกรมตรวจตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ตรวจอะไรบ้าง?

สำหรับการตรวจสุขภาพถือว่าสำคัญมากๆ เพราะบางทีเราอาจเป็นแล้วไม่รู้ และถึงแม้จะรักษาหายขาดแล้วตัวเราก็อาจมีพาหะของโรคที่อาจส่งต่อถึงลูกได้ค่ะ ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานถึงสำคัญมากๆ โดยมีรายการตรวจ ดังต่อไปนี้ค่ะ

รายการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน สำหรับผู้ชาย 

ส่วนของผู้ชาย จะตรวจทั้งหมด 9 รายการ ได้แก่

  1. ตรวจร่างกายโดยแพทย์
  2. ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC)
  3. ตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี (HBsAg)
  4. ตรวจหาภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสตับอักเสบบี (HbsAb)
  5. ตรวจหาเชื้อเอดส์ (HIV)
  6. ตรวจหาการติดเชื้อซิฟิลิส (VDRL)
  7. ตรวจหากรุ๊ปเลือด (ABO group)
  8. ตรวจหากรุ๊ปเลือด (Blood group Rh)
  9. ตรวจหาโรคทางพันธุกรรม (Hemoglobin Typing)

รายการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน สำหรับผู้หญิง

ส่วนของผู้ชาย จะตรวจทั้งหมด 10 รายการ ได้แก่

  1. ตรวจร่างกายโดยแพทย์
  2. ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC)
  3. ตรวจหาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี (HBsAg)
  4. ตรวจหาภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสตับอักเสบบี (HbsAb)
  5. ตรวจหาเชื้อเอดส์ (HIV)
  6. ตรวจหาการติดเชื้อซิฟิลิส (VDRL)
  7. ตรวจหากรุ๊ปเลือด (ABO group)
  8. ตรวจหากรุ๊ปเลือด (Blood group Rh)
  9. ตรวจหาโรคทางพันธุกรรม (Hemoglobin Typing)
  10. ตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน (Rubella IgG)

สำหรับของผู้หญิงก็มีการตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน (Rubella IgG) เพราะเป็นโรคที่สามารถติดต่อผ่านการตั้งครรภ์ จากแม่สู่ลูกได้ค่ะ

พอรู้รายละเอียดโปรแกรมตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงานแล้ว เราก็มาเริ่มขั้นตอนแรกของการตรวจสุขภาพกันค่ะ

ขั้นตอนการเจาะเลือด

สำหรับขั้นตอนการเจาะเลือด พอเรามาถึงห้องเจาะเลือดแล้ว พี่พยาบาลก็จะนำสายรัดมารัดตรงต้นแขนแล้วให้เรากำมือไว้ จากนั้นใช้เข็มทำการเก็บตัวอย่างเลือดของเรา เพื่อนำไปตรวจในห้องแล็บต่อค่ะ

ขั้นตอนการเจาะเลือด

หลังจากนั้นพี่พยาบาลก็จะนำสำลีมากดบริเวณแผลเพื่อให้เลือดหยุดได้เร็วและลดการเกิดจุดเขียวช้ำค่ะ บอกเลยว่าพี่พยาบาลมือเบามาก ทั้งเราและแฟนไม่รู้สึกเจ็บเลย 

สาเหตุที่เราต้องเจาะเลือดก็เพื่อตรวจดูโรคทางเม็ดเลือด เกล็ดเลือด และดูค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดค่ะ ซึ่งส่วนมากคนไทยมักเสี่ยงเป็น โรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) หรือ โรคโลหิตจาง เกิดจากการขาดสารอาหารและธาตุเหล็กบางชนิด และอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ค่ะ

ตรวจเลือดรู้อะไรบ้าง

นอกจากนี้เราก็ต้องดู กลุ่มเลือดหายาก หรือ หมู่เลือดอาร์เอชลบ (Rh Negative – Rh-) ที่อาจทำให้มีความซับซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ได้ พอเรารู้ผลเลือดจะได้เตรียมวางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างราบรื่นค่ะ

ขั้นตอนตรวจปัสสาวะ

พอเจาะเลือดเสร็จแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนตรวจปัสสาวะค่ะ เราก็รับอุปกรณ์มาจากพี่เจ้าหน้าที่และฟังวิธีการเก็บปัสสาวะค่ะ ซึ่งเขาจะให้กระปุกสำหรับเก็บตัวอย่างปัสสาวะและแปะชื่อของเราไว้

ขั้นตอนการตรวจปัสสาวะ

เราก็เข้าห้องน้ำในคลินิกและเก็บตัวอย่างปัสสาวะตามขั้นตอนที่พี่เจ้าหน้าที่แนะนำ พอเก็บเสร็จแล้วก็ส่งกระปุกคืนให้พี่เจ้าหน้าที่ และสามารถกลับบ้านได้เลยค่ะ 

ตรวจปัสสาวะรู้อะไรบ้าง

สำหรับการตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงานวันแรก เราใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ สามารถกลับบ้านได้เลย และวันต่อมาเราทั้งคู่ก็จะมาตรวจร่างกายและฟังผลตรวจสุขภาพกับคุณหมอค่ะ

ขั้นตอนตรวจร่างกายกับคุณหมอ

วันรุ่งขึ้นเราก็มาตรวจร่างกายเบื้องต้นและฟังผลกับคุณหมอค่ะ พอเรามาถึงห้องตรวจ คุณหมอก็จะให้เรานั่งลงบนเก้าอี้ ซึ่งขั้นตอนตรวจร่างกายก็จะเป็นการฟังเสียงหัวใจ และดูการหายใจของเราค่ะ ว่ามีความผิดปกติอะไรมั้ย

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ตรวจอะไรบ้าง

ขั้นตอนนี้ก็ผ่านไปอย่างราบรื่นค่ะ พอเราตรวจร่างกายเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาที่เราทั้งคู่จะมาฟังเพลงตรวจกันค่ะ

ผลการตรวจสุขภาพ

คุณหมอก็อ่านผลตรวจให้เราฟังค่ะ เรากับแฟนก็แอบลุ้นว่าจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพอะไรหรือเปล่า

คุณหมอก็เริ่มอ่านผลตรวจเลือด ทั้งค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด เม็ดเลืดขาว และเกล็ดเลือด โดยภาพรวมปกติดีทั้งคู่ค่ะ ไม่มีพาหะของโรคธาลัสซีเมีย (Thalassemia) และไม่ได้เป็นกลุ่มเลือดหายากด้วย

สำหรับโรคติดต่อทางพันธุกรรมที่อาจส่งผลต่อลูก อย่างเชื้อเอดส์ HIV และเชื้อซิฟิลิสก็ไม่พบเชื้อค่ะ ภูมิคุ้มกันร่างกายปกติดีทุกอย่างเลย

ฟังผลตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน

ส่วนภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน (Rubella IgG) ที่ฟอยด์ต้องตรวจเพิ่ม เพราะสามารถติดต่อผ่านการตั้งครรภ์ได้ ก็ปกติดีค่ะ 

สรุปแล้วสุขภาพโดยรวมของเราทั้งคู่ปกติดีทุกอย่างเลย ได้ฟังผลตรวจสุขภาพแบบนี้ก็สบายใจเรื่องลูกแล้วค่ะ

นอกจากนี้คุณหมอก็ให้คำแนะนำเรื่องดูแลสุขภาพด้วยค่ะสำหรับฟอยด์ต้องระวังเรื่องโรคธาลัสซีเมีย หรือ โรคโลหิตจาง และภาวะขาดธาตุเหล็กค่ะ ที่เจอได้บ่อยในคนที่ตั้งครรภ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ คุณหมอแนะนำให้ทานอาหารเสริม จำพวกวิตามิน เนื้อแดง ตับ ผักใบเขียว หรือเครื่องในค่ะ

สำหรับแฟนของเรา ที่เป็นสายปาร์ตี้ คุณหมอบอกว่า ถ้าไม่พบเชื้อ HIV และเชื้อซิฟิลิสก็โอเคแล้ว แต่ก็ต้องระวังโรคติดต่อทางปัสสาวะ หรือ ไวรัสหัด เริม ด้วย

แต่ถ้ากลัวโรคที่ส่งผ่านทางพันธุกรรม อย่างเบาหวาน ความดัน คุณหมอบอกว่าเด็กก็อาจมีความเสี่ยง แต่ไม่เสมอไป ยังไงในอนาคตก็ระวังเรื่องการรับประทานและการใช้ชีวิตของลูกค่ะ

รีวิวตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก

ฟังผลตรวจสุขภาพพร้อมคำแนะนำจากคุณหมอแล้ว ก็รู้สึกโล่งแล้วค่ะ ที่ร่างกายปกติดีทุกอย่าง เหลือแค่เราทั้งคู่วางแผนเรื่องการดูแลสุขภาพของลูกในอนาคต 

ซึ่งคุณหมอแนะนำว่า ถึงเราจะตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานแล้ว แต่ช่วงก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์ก็อยากให้มาตรวจสุขภาพอีกรอบ เพราะไม่รู้ว่าร่างกายของเราจะเจออะไรมาบ้างหรือมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างนั้นหรือเปล่า ก็แนะนำให้มาเช็กร่างกายอีกรอบเพื่อความมั่นใจค่ะ

บรรยากาศของ มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน

บรรยากาศที่มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน ตั้งแต่เข้าไปเรารู้สึกดีแล้วค่ะ พี่ๆ เจ้าหน้าที่ พี่พยาบาล และคุณหมอ ดูแลเราทั้งคู่อย่างดีเลย และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากๆ สำหรับคู่รักก่อนแต่งงานอย่างเรา

มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน

บรรยากาศของ มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน

สำหรับใครมราวางแผนแต่งงานแบบเราก็สามารถจอง โปรแกรมตรวจสุขภาพคู่รักก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก ได้เลยนะคะ เรียกว่าจะได้สร้างครอบครัวไปด้วยกันอย่างสุขภาพดีไปด้วยกัน ที่สำคัญคือ ราคาดีมาก เพราะว่าพวกเราจองมาจาก HDmall.co.th สะดวกมาก จองง่าย อย่างเราไม่เคยตรวจก็ทักไปสอบถามแอดมินได้เลย แอดมินก็แนะนำอย่างดีเลยค่ะ

ผู้ใช้บริการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน ที่ มิตรไมตรีคลินิก สาขาเสาธงหิน

Scroll to Top