pre employment medical exam screening process scaled

ตรวจสุขภาพก่อนทำงานหรือก่อนเข้างาน ตรวจอะไรบ้าง รวมเรื่องคนทำงานควรรู้

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับของคนในวัยทำงาน เพราะหากสุขภาพของเรามีปัญหาก็จะกระทบไปถึงตัวงานและองค์กร ปัจจุบันหลายบริษัทมักให้พนักงานตรวจสุขภาพก่อนทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มงานใหม่ โดยรายการตรวจสุขภาพส่วนมากจะเป็นการตรวจโรคติดต่อ หรือปัญหาสุขภาพที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน แล้วการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานเหมือนหรือต่างกับการตรวจสุขภาพทั่วไป ต้องตรวจอะไรบ้าง และอีกหลายข้อสงสัย อ่านเพิ่มเติมได้จากในบทความนี้

ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนทำงาน 

ความพร้อมของร่างกายสามารถส่งผลต่อการทำงาน และสภาพร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งงานบางประเภทอาจจะต่างไปจากการนั่งทำงานในออฟฟิศ เช่น งานเกี่ยวข้องกับสารเคมี งานที่ต้องอยู่กับเสียงดังมาก ๆ งานที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อันตราย การตรวจสุขภาพก่อนทำงานเป็นการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงสุขภาพของพนักงานว่ามีสุขภาพแข็งแรง และไม่มีโรคติดต่อร้ายแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงาน หรือบุคคลอื่นที่ต้องทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันก็เป็นเหมือนการตรวจเช็กสุขภาพเบื้องต้นของพนักงานที่จะเริ่มงานใหม่ หากมีแนวโน้มจะเจ็บป่วยหรือเป็นโรคจะได้รักษาได้ก่อน ซึ่งดีทั้งต่อตัวพนักงงานเองและบริษัท 

ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ตรวจอะไรบ้าง

ปกติแล้วรายการตรวจสุขภาพจะแตกต่างกันไปตามตำแหน่งงาน มีทั้งการตรวจสุขภาพแบบพื้นฐาน และการตรวจอื่น ๆ เฉพาะอาชีพ และแต่ละสถานพยาบาลอาจจะแตกต่างกันไป ตัวอย่างรายการตรวจสุขภาพก่อนทำงานพื้นฐาน เช่น

    • การซักประวัติและตรวจร่างกายโดยแพทย์ เป็นการสอบถามประวัติสุขภาพทั่วไป พร้อมกับตรวจร่างกายเบื้องต้นโดยแพทย์ มีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดดัชนีมวลกาย ตรวจวัดความดันโลหิต และชีพจร ซึ่งสามารถช่วยวินิจฉัยโรคได้หลายโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ 
    • การตรวจวัดทางสายตา การตรวจวัดสายตาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อหาปัญหาทางสายตาเบื้องต้น และการตรวจตาบอดสี หากพบความผิดปกติ แพทย์จะให้คำแนะนำในการดูแลตัวเอง และการรักษาต่อไป 
    • การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด เป็นการตรวจดูความผิดปกติของเม็ดเลือด ค่าไต ระดับคอเลสเตอรอล ค่าไทรอยด์ฮอร์โมน และค่าพื้นฐานอื่น ๆ ในเลือด
    • การตรวจปัสสาวะและตรวจสารเสพติด การตรวจหาสารเสพติดมักจะตรวจจากน้ำปัสสาวะ เพื่อหาสารเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) และสารแอมเฟตามีน (Amphetamine) ขณะเดียวกันการตรวจปัสสาวะยังช่วยตรวจหาโรคอื่น ๆ เช่น โรคไต การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และโรคเบาหวาน 
    • การตรวจหาโรคติดต่อหรือการติดเชื้อไวรัส เป็นการตรวจหาโรคที่สามารถติดต่อกันได้ เช่น โรคไวรัสตับอักเสบบี และการติดเชื้อเอชไอวี

นอกจากรายการตรวจดังกล่าวแล้ว บางแห่งอาจให้พนักงานต้องตรวจสุขภาพรายการอื่นเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละองค์กร เช่น การตรวจการตั้งครรภ์ในผู้หญิง การเอกซเรย์ปอด และการตรวจ 5 โรคร้ายแรง 

ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน 5 โรค คืออะไร 

นอกจากการตรวจสุขภาพก่อนเข้างานแบบพื้นฐาน การตรวจตามความเสี่ยงของงานที่ทำ บางบริษัทอาจให้ตรวจสุขภาพ 5 โรคร้ายแรง ประกอบไปด้วยโรคเท้าช้าง โรคจากสารเสพติด วัณโรคระยะแพร่เชื้อ โรคพิษสุราเรื้อรัง และโรคเรื้อรังหรือโรคร้ายแรงอื่น ๆ ที่มีอาการชัดเจน เพื่อยืนยันถึงสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนหรือการทำงาน และไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น 

สำหรับรายละเอียดการขอใบรับรองการตรวจ 5 โรคร้ายแรง จะขึ้นอยู่กับบริษัทว่าต้องการแบบไหน เพราะสามารถตรวจจากการซักประวัติ หรือตรวจจากอาการเบื้องต้น บางบริษัทอาจต้องการให้ระบุผลตรวจที่ชัดเจน ทั้งผลเลือด ผลการเอกเรย์ หรือผลการตรวจปัสสาวะ 

เตรียมตัวตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน ต้องทำอะไรบ้าง 

การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานจะเหมือนกับการตรวจสุขภาพทั่วไป คือ

  • พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เพราะการนอนจะส่งผลต่อการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต
  • หากต้องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ให้งดอาหารและเครื่องดื่มอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงก่อนการตรวจ แต่สามารถจิบน้ำเปล่าได้เล็กน้อย 
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง
  • คนที่มีโรคประจำตัวหรือประวัติสุขภาพ รับประทานยาเป็นประจำ หรือสงสัยว่าจะตั้งครรภ์ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนการตรวจ 
  • ผู้หญิงที่มีประจำเดือน ควรรอให้หมดประจำเดือนไปแล้วประมาณ 5-7 วัน ก่อนเข้ารับการตรวจ
  • โปรแกรมตรวจที่มีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ ควรปัสสาวะช่วงแรกทิ้งไปเล็กน้อยก่อน แล้วให้เก็บปัสสาวะตรงช่วงกลาง 
  • การตรวจหาความเสี่ยงเฉพาะโรค ควรปรึกษาโรงพยาบาลหรือศูนย์ตรวจสุขภาพก่อน
  • ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานคือ ช่วงเช้า เพื่อให้มีเวลางดอาหารและน้ำในตอนกลางคืน และหลังตรวจสุขภาพเรียบร้อยแล้ว ควรรับประทานอาหารทันที เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนล้า หรืออิดโรย
  • วันที่เข้ารับการตรวจสุขภาพ ควรสวมเสื้อผ้าที่ใส่แล้วสบายตัว และสะดวกต่อการเจาะเลือดบริเวณข้อพับแขน 

การตรวจสุขภาพก่อนทำงานมีอยู่หลากหลายโปรแกรมการตรวจ แต่ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมไหนก็มีประสงค์ เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายให้พร้อมก่อนเริ่มทำงานเหมือนกัน ก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ อย่าลืมตรวจเช็กรายละเอียดที่ทางบริษัทแจ้งให้ครบถ้วน ต้องการให้ตรวจแบบใด และต้องการผลการตรวจอะไรบ้าง เพื่อให้ได้เอกสารที่ครบถ้วน และไม่เสียเวลา ทั้งตัวเราเองและบริษัท  

หาโปรตรวจสุขภาพก่อนทำงาน พร้อมใบรับรองแพทย์ จาก รพ. และคลินิกใกล้บ้าน สามารถเปรียบเทียบราคาได้ก่อนที่ HDmall.co.th จองง่าย ใช้สะดวก ได้ตรวจในราคาประหยัด จะสมัครงาน เรียนต่อ ทำใบขับขี่ มีครบทุกแพ็กเกจ คลิกดูโปร

Scroll to Top