review screening for cervical cancer with thin prep method at phyathai 3 hospital by thannicha thassana11

ตรวจมะเร็งปากมดลูกไม่ถึง 10 นาที! ด้วยวิธี ThinPrep ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

พออายุขึ้นเลขสาม เราก็เริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะโรคมะเร็งปากมดลูกที่ถือว่าเป็นภัยใกล้ตัวสำหรับผู้หญิงอย่างเราเลย

ยิ่งช่วงนี้เห็นข่าวผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูกกันเยอะก็ทำให้ยิ่งกังวลว่าตัวเองจะมีความเสี่ยง เราเลยอยากลองไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกไว้ก่อน ถ้าเกิดมีความเสี่ยงอะไรขึ้นมาจะได้วางแผนการรักษาได้ทันค่ะ

เราเลือกตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เพราะเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีความแม่นยำสูง ที่สำคัญคือได้ตรวจกับโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน มีชื่อเสียง เราเลยไว้ใจที่จะมาใช้บริการที่นี่ค่ะ

โรงพยาบาลพญาไท 3

การเตรียวตัวก่อนใช้บริการ

ก่อนที่จะเข้ามาใช้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Thin Prep เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนดังนี้

  • ห้ามใช้ยาเหน็บช่องคลอด ครีม หรือยาฆ่าเชื้ออสุจิในช่องคลอด 48 ชั่วโมงก่อนตรวจ
  • ห้ามสวนล้างช่องคลอดก่อนการตรวจ
  • ห้ามมีเพศสัมพันธ์ 48 ชั่วโมงก่อนการตรวจ

รีวิวตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Thin Prep ที่ รพ.พญาไท 3

พอมาถึงที่โรงพยาบาลพญาไท 3 ก็เข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ว่ามาใช้บริการตรวจ ThinPrep และลงทะเบียนทำประวัติคนไข้ใหม่ได้เลยค่ะ 

ขั้นตอนการลงทะเบียน

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาขึ้นไปที่ศูนย์สุขภาพสตรี ชั้น 2 แล้วจะมีพี่พยาบาลพาเราไปชั่งน้ำหนัก วัดความดัน และวัดส่วนสูง เสร็จแล้วก็เข้าไปปรึกษาคุณหมอก่อนที่จะตรวจภายในได้เลย

อันดับแรก คุณหมอจะซักประวัติเบื้องต้นก่อน จากนั้นก็อธิบายความรู้เกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูกและการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี ThinPrep ให้ฟังว่าคืออะไร? มีข้อดียังไงบ้าง?

การตรวจ ThinPrep คืออะไร?

จากที่คุณหมออธิบายให้ฟัง การตรวจ ThinPrep ก็เป็นวิธีการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงโรคมะเร็งปากมดลูกด้วยการเก็บตัวอย่างเซลล์จากของเหลวค่ะ โดยวิธีนี้มีข้อดีตรงที่ให้ผลตรวจละเอียด แม่นยำ และใช้ระยะเวลาในการรอผลตรวจไม่นาน 

ขั้นตอนปรึกษาหมอ

หลังจากพูดคุยกับคุณหมอเสร็จแล้ว ต่อมาพยาบาลก็จะพาไปเปลี่ยนเป็นชุดของทางโรงพยาบาลและพาเข้าไปตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Thin Prep

ขั้นตอนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Thin Prep ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ อันดับแรกพี่พยาบาลจะให้ขึ้นไปนอนบนเตียงพร้อมกับขึ้นขาหยั่งก่อน

จากนั้นคุณหมอจะนำอุปกรณ์ปากเป็ดมาช่วยขยายช่องคลอด แล้วใช้อุปกรณ์คล้ายกับแปรงขนาดเล็กมาป้ายเก็บเซลล์ตัวอย่างบริเวณปากช่องคลอดเพื่อนำไปตรวจในห้องแล็บต่อไป

ความรู้สึกตอนตรวจ เอาจริงๆ ก็ไม่รู้สึกเจ็บเลยค่ะ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็เสร็จแล้ว แถมระหว่างตรวจคุณหมอยังคอยชวยคุยอยู่ตลอดด้วย ทำให้เราไม่รู้สึกเกร็งเลย

ศูนย์สุขภาพผู้หญิง ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

หลังจากตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนชุดและกลับบ้านได้เลยค่ะ ส่วนผลตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก คุณหมอแจ้งว่าจะต้องรอประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วจะส่งผลตรวจมาให้ทางอีเมลพร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโทรมาแจ้งผลตรวจให้ฟังอีกทีค่ะ

ผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

หลังจากรอผลตรวจไปประมาณ 1 อาทิตย์ เราก็ได้รับผลตรวจแล้วค่ะ ซึ่งผลตรวจที่ออกมาโดยรวมแล้วค่าทุกอย่างก็ปกติดี ไม่ได้มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูกค่ะ

แต่ถึงแม้ผลตรวจจะปกติดีทุกอย่าง คุณหมอก็เตือนว่าไม่ควรชะล่าใจเด็ดขาดนะคะ เพราะผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์เป็นมะเร็งปากมดลูกเหมือนกันหมด

คุณหมอเลยแนะนำให้เราไปฉีดวัคซีน HPV ป้องกันเอาไว้ก่อน รวมถึงควรกลับมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกๆ 2-3 ปี ซึ่งการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 21 ปี หรือ 3 ปีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกได้เลยค่ะ

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่ดีมากๆ ค่ะ ด้านในสะอาดสะอ้าน มีพื้นที่กว้างขวาง บรรยากาศสบายๆ มีที่นั่งและห้องรับรองเยอะมาก แถมยังมีการจัดแบ่งโซนเป็นอย่างดี เข้าไปใช้บริการแล้วรู้สึกดีสุดๆ ไปเลยค่ะ 

บรรยากาศของ โรงพยาบาลพญาไท 3

เรื่องการเดินทางก็สะดวกสบายไม่แพ้กัน สามารถนั่งรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีบางไผ่ ใช้ทางออก 2 แล้วเดินต่อมาอีกประมาณ 300 เมตรก็ถึงเลย หรือใครที่ขับรถมาเองก็ไม่ต้องกังวลเรื่องที่จอดนะคะ เพราะที่นี่เค้ามีที่จอดรถให้บริการอยู่เพียบ

ส่วนด้านการให้บริการ เจ้าหน้าที่และพี่พยาบาลทุกคนน่ารักมากค่ะ พูดจาไพเราะ คอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอยู่ตลอด คุณหมอเองก็น่ารัก ใจดี พูดคุยเป็นกันเอง ทำให้ตอนตรวจไม่รู้สึกเกร็งเลย

สำหรับใครที่ยังไม่เคยตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกหรือกำลังมองหาสถานที่ตรวจคัดกรองในปีนี้อยู่ เราก็แนะนำให้มาใช้บริการที่ โรงพยาบาลพญาไท 3 เลยค่ะ สะดวก รวดเร็ว โรงพยาบาลมีชื่อเสียง มั่นใจได้อย่างแน่นอน

ผู้ใช้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิธี Thin Prep ที่ โรงพยาบาลพญาไท 3

และถ้ายิ่งจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็ยิ่งคุ้มมากๆ เพราะในนี้เค้ามีโปรโมชั่นของ โรงพยาบาลพญาไท 3 อยู่ ขั้นตอนการจองไม่ยุ่งยาก สะดวกสบาย มีแอดมินคอยดูแลอยู่ตลอด ลองเข้าไปใช้บริการดูได้เลยค่า

Scroll to Top