leucorrhea pregnant scaled

ตกขาวคนท้องระยะแรก คนใกล้คลอด ติดเชื้อเป็นแบบไหน

ตกขาว คือ สารคัดหลั่ง ลักษณะเป็นมูกใสๆ หรือเป็นสีขาวขุ่น อาจมีกลิ่นเล็กน้อยแต่ไม่รุนแรง และไม่มีอาการคันใดๆ ถือเป็นเรื่องปกติของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์

ตกขาวทำหน้าที่หล่อเลี้ยงและหล่อลื่นบริเวณช่องคลอดและปากมดลูกให้ชุ่มชื้นตลอดเวลา  ปริมาณของตกขาวจะแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิง ฮอร์โมนเพศจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นและลดลงตามจังหวะรอบประจำเดือนโดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์ ตกขาวคนท้องระยะแรก จะมีปริมาณมากกว่าตกขาวช่วงก่อนมีประจำเดือนอย่างเห็นได้ชัดเจน

ตกขาวคนท้องระยะแรก

ตกขาวคนท้องระยะแรก จะมีฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มระดับสูงขึ้นกว่าช่วงที่ไม่ตั้งครรภ์อย่างมาก ส่งผลให้คนท้องมีตกขาวอาจมีปริมาณมากกว่าปกติ ไปถึงช่วงใกล้คลอด

ตกขาวตอนท้องอ่อนๆ อย่าเพิ่งตกใจ หรือกังวลไปว่า ตกขาวที่ปริมาณมากจะมีอันตรายต่อตนเองและลูกน้อยในครรภ์ ขอย้ำอีกครั้งว่า การมีปริมาณตกขาวคนท้องมากขึ้นในช่วงตั้งท้องอ่อนๆ ไปจนถึงใกล้คลอด ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง

คนท้องอ่อนๆ ควรหมั่นสังเกตตนเองทุกวัน ต้องใส่ใจให้มากขึ้นว่าตกขาวมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ เพราะหากมีตกขาวตั้งครรภ์ผิดปกติ หรือมีความผิดอื่นๆ เกิดขึ้น จะได้รีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาให้ถูกต้องและเหมาะสม

ตกขาวคนท้องใกล้คลอด หรือน้ำเดิน

ในช่วงใกล้คลอดนั้น ผู้หญิงที่กำลังตั้งท้องอาจมีมูก หรือน้ำออกมาจากช่องคลอด ซึ่งคล้ายกับตกขาวปกติ แต่จริงๆ แล้วอาจเป็นอาการเริ่มแรกของการเจ็บท้องคลอดระยะแรกได้ เนื่องจากเมื่อใกล้คลอดปากมดลูกจะเริ่มเปิดทำให้มูกซึ่งอุดอยู่บริเวณนั้นหลุดออกมา บางรายอาจมีเลือดปนออกมาด้วย

โดยปกติน้ำเดินจะไหลออกมาปริมาณมากจนสังเกตได้ แต่ในบางกรณีน้ำอาจค่อยๆ ไหลออกมาทีละน้อยเหมือนตกขาวในปริมาณที่มากกว่าปกติ

ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในช่วงใกล้คลอด มีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดมากกว่าปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำเดิน คุณแม่ควรรีบไปโรงพยาบาล เพราะถ้าหากปล่อยไว้นานอาจเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์ได้

ตกขาวติดเชื้อสีผิดปกติ

หากคนท้องหมั่นสังเกตลักษณะตกขาวที่ออกมาว่าเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไร  หรือมีอาการผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ อย่างไร เช่น มีอาการคันบริเวณช่องคลอด คันอวัยวะเพศ ตกขาวมีกลิ่นเหม็นคาว ตกขาวมีสีเหลือง เหลืองอมเขียว น้ำตาล  เทา  มีอาการปัสสาวะแสบขัด หากมีความผิดปกติใดๆ คุณแม่อย่างนิ่งเฉยแต่ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ตกขาวคนท้องจากการติดเชื้อรา (ตกขาวสีขาวขุ่น)

พบได้บ่อยมาก เพราะระหว่างตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของช่องคลอดมากทำให้สภาพช่องคลอดเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อรามากขึ้น

ตกขาวตั้งครรภ์จะมีปริมาณมาก  มีสีขาว หรือลักษณะคล้ายแหวะนมของเด็ก มีอาการคันที่ช่องคลอดและอวัยวะเพศร่วมด้วย อาจมีผื่นคันแดง หรือบวมบริเวณปากช่องคลอด

มีหลายสาเหตุที่ทำให้ติดเชื้อ เช่น อวัยวะเพศอับชื้น ผลข้างเคียงจากการใช้ยาปฏิชีวนะ การใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ รวมถึงบางรายที่ร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำ จะทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้ดี  หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนเพราะอาจเป็นอาการติดเชื้อรา หรือกามโรค ซึ่งจะเป็นอันตรายเวลาคลอดลูก

ตกขาวคนท้องจากการติดเชื้อไวรัส (ตกขาวสีเหลือง)

ตกขาวตั้งครรภ์จะมีลักษณะสีเหลือง (คล้ายหนอง) และมีกลิ่นเหม็น เกิดจากการติดเชื้อโรคจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อไวรัส เช่น โรคเริม เป็นต้น

ตกขาวคนท้องจากการติดเชื้อแบคทีเรีย (ตกขาวสีเทา เขียว)

ตกขาวตั้งครรภ์จะมีลักษณะสีขาว สีเทา หรือสีเหลืองอมเขียว (หรือค่อนไปทางเขียว) มีอาการคันบ้าง จะมีกลิ่นเหม็นคาวปลา แลมีะอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย

การรักษาตกขาวคนท้อง

การติดเชื้อจากตกขาวคนท้องไม่ยุ่งยาก หากรักษาอย่างถูกต้อง สามารถหายขาดได้

วิธีการรักษาขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้ชำนาญที่ดูแลครรภ์ได้โดยตรง เพื่อให้วินิจฉัยและให้การรักษาอย่างถูกวิธี

การดูแลเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

วิธีป้องกันการติดเชื้อในตกขาวคนท้อง สามารถทำและดูแลได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายดังนี้

  • ทำความสะอาดอวัยวะเพศให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะหลังการขับถ่ายทุกครั้ง
  • อย่าให้อวัยวะเพศอับชื้น
  • สวมชุดชั้นในที่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป
  • ไม่ควรใช้น้ำยาพิเศษสวนล้างช่องคลอด หรือใช้น้ำฉีดสวนเข้าไป แค่ทำความสะอาดด้วยน้ำธรรมดาแล้วซับน้ำให้แห้งก็เพียงพอแล้ว
  • การซับน้ำหลังการทำความสะอาดที่ถูกต้องควรเช็ดจากช่องคลอดไปทางทวารหนัก ห้ามเช็ดจากทวารหนักมาทางช่องคลอดเพราะเชื้อโรคที่ (อาจ) ติดอยู่บริเวณทวารหนักอาจเข้าสู่ช่องคลอดได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย


ตรวจสอบความถูกต้องโดย ทีมแพทย์ HD


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top