9 เรื่องที่คนอยากรู้เกี่ยวกับโรคไทรอยด์ scaled

9 เรื่องที่คนอยากรู้เกี่ยวกับโรคไทรอยด์

โรคไทรอยด์อันตรายไหม ไม่รักษาจะเป็นอะไรหรือเปล่า ไทรอยด์อ้วน ไทรอยด์ผอมคืออะไร รักษาได้ด้วยวิธีไหน? สารพัดคำถามเกี่ยวกับโรคไทรอยด์ที่คุณสงสัย และข้อมูลที่คุณควรรู้ รวมอยู่ในบทความนี้แล้ว

1. โรคไทรอยด์ มีโอกาสหายหรือเปล่า เป็นแล้วต้องกินยาตลอดชีวิตไหม?

ตอบ: สำหรับผู้ป่วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ ที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไป มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ แต่ต้องใช้เวลา โดยส่วนใหญ่แพทย์จะให้รับประทานยาเพื่อลดฮอร์โมนไทรอยด์ ต่อเนื่องกันประมาณ 2-3 ปี หากอาการดีขึ้นในระดับคงที่ แพทย์จะค่อยๆ ลดยาลงเรื่อยๆ จนหยุดยาในที่สุด

แต่หากอาการไม่ดีขึ้น หรือไม่สามารถปรับลดปริมาณยาได้ แพทย์อาจแนะนำให้กลืนแร่ หรือ ผ่าตัดต่อมไทรอยด์ออก ซึ่งมีทั้งการผ่าตัดต่อมไทรอยด์แบบเปิด หรือการผ่าตัดต่อมไทรอยด์แบบส่องกล้องทางช่องปาก ก็มีโอกาสหายขาดจากโรคได้

เคสคุณรักษายังไงถึงจะหาย? ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางไทรอยด์ของ HDcare วันนี้ ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย!

สำหรับผู้ป่วยที่มีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นก้อนที่เป็นมะเร็ง หรือไม่เป็นมะเร็ง มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัด

กรณีที่ก้อนนั้นเป็นมะเร็ง หลังผ่าตัดแล้ว แพทย์มักจะให้ผู้ป่วยกลืนแร่สารกัมมันตรังสีไอโอดีน-131 (I 131) และรับประทานฮอร์โมนไทรอยด์เสริมด้วย ซึ่งผู้ป่วยก็มีโอกาสหายขาดค่อนข้างสูง

สำหรับผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป จะต้องรักษาด้วยการรับประทานฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทน ส่วนใหญ่ต้องรับประทานไปตลอดชีวิต

2. กินยาฮอร์โมนไทรอยด์ไปนานๆ จะมีผลข้างเคียงอะไรไหม?

ตอบ: ฮอร์โมนไทรอยด์ทดแทน หรือ ฮอร์โมนเลโวไทรอกซิน (Levothyroxine) ยาชนิดนี้ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์สร้างตามธรรมชาติมากที่สุด ฉะนั้นจึงมีความปลอดภัยสูง สามารถรับประทานได้ไปตลอดชีวิต แต่ต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์

3. อาการไทรอยด์ดีขึ้นจนเป็นปกติแล้ว ทำไมหมอยังไม่ให้หยุดยา สามารถหยุดยาเองได้ไหม?

ตอบ: การหยุดยาไทรอยด์ทุกชนิด ต้องให้แพทย์เป็นผู้พิจารณา ตรวจร่างกายและค่อยๆ ปรับลดยาลง ผู้ป่วยไม่ควรหยุดยาเอง ถึงแม้ว่าอาการต่างๆ จะกลับมาเป็นปกติแล้วก็ตาม 

การที่ผู้ป่วยมีอาการเป็นปกติ ไม่ได้หมายความว่าหายจากโรคไทรอยด์แล้ว 100% แต่อาจเกิดจากฤทธิ์ของยา ที่เข้าไปช่วยควบคุมให้โรคสงบเท่านั้น

ฉะนั้นหากผู้ป่วยหยุดยาเอง อาการก็อาจจะกลับมาใหม่ ซึ่งจะยิ่งทำให้ควบคุมโรคได้ยากขึ้นด้วย

4. ไทรอยด์อ้วน ไทรอยด์ผอม คืออะไร?

ตอบ: ภาวะที่นำ้หนักตัวเพิ่มขึ้น หรือลดลงจนผิดปกติ เกิดจากการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติไป โดยหนึ่งในหน้าที่สำคัญของต่อมไทรอยด์ คือ ช่วยควบคุมระบบการเผาผลาญหรือระบบเมตาบอลิซึมของร่างกาย ฉะนั้นเมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ จึงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวตามมา

สำหรับภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป หรือ โรคไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroid) ผู้ป่วยจะมีอาการ เช่น น้ำหนักลดลงผิดปกติ กระสับกระส่าย เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นเร็ว ท้องเสีย  ตาโปน ฯลฯ ทำให้หลายๆ คนเรียกโรคนี้ว่า ไทรอยด์ผอม

สำหรับภาวะที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ หรือ โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป (Hypothyroid)

ผู้ป่วยจะมีอาการ เช่น น้ำหนักเพิ่มขึ้นผิดปกติ ทำอะไรเชื่องช้า ขี้หนาว หัวใจเต้นชา ท้องผูก หน้าบวม หนังตาบวม ทำให้หลายๆ คนเรียกโรคนี้ว่า ไทรอยด์อ้วน

5. ไทรอยด์ รักษาได้ด้วยวิธีไหนบ้าง? 

ตอบ: วิธีการรักษาโรคไทรอยด์จะแตกต่างกันตามชนิดของโรค อาการ รวมทั้งความรุนแรง โดยการรักษาจะมี 3 รูปแบบหลักๆ คือ การรับประทานยา หรือ ฮอร์โมนไทรอยด์ การกลืนแร่ และการผ่าตัดต่อมไทรอยด์

ทำความรู้จักโรคไทรอยด์ รวมทั้งวิธีรักษาโรคไทรอยด์แบบเจาะลึก คลิกอ่านต่อได้ที่นี่ ไทรอยด์ คืออะไร สาเหตุ อาการ วิธีรักษา ครบ จบในที่เดียว คลิกอ่านต่อ

หรือจะทำนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางไทรอยด์ของ HDcare ทางไลน์ก็ได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย!

6. ถ้าป่วยเป็นไทรอยด์แล้วไม่รักษา จะเกิดอะไรขึ้น มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน?

ตอบ: เนื่องจากต่อมไทรอยด์มีหน้าที่สำคัญต่อการทำงานร่างกายหลายระบบ ดังนั้นการที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติไป จะส่งผลกระทบต่อร่างกายค่อนข้างมาก หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่รักษา อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 

ผู้ป่วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ จะเกิดภาวะไทรอยด์เป็นพิษที่รุนแรงเรียกว่า Thyroid Storm ทำให้อวัยวะหลายส่วนทำงานล้มเหลว มีไข้ ชีพจรเต้นเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะไม่สม่ำเสมอ ตัวเหลือง ตับโต หัวใจล้มเหลว อัตราการเสียชีวิตประมาณ 20-30 %

ผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ จะทำให้เกิดภาวะฉุกเฉินเรียกว่า Myxedema Coma ระบบการทำงานของร่างกายหลายส่วนล้มเหลว ซึม ไม่รู้สึกตัว ชัก หายใจช้าลง ค่าออกซิเจนต่ำ การหายใจล้มเหลว เกิดภาวะไตวาย คลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ อัตราการเสียชีวิตประมาณ 30-50 %

ผู้ป่วยที่มีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ โดยทั่วไปมีโอกาสเป็นมะเร็ง 4-6.6% หากไม่รักษา มะเร็งอาจลุกลามไปยังบริเวณใกล้เคียง เช่น หลอดลม หลอดอาหาร ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอ หรืออาจกระจายไปยังปอดและกระดูกได้

ไม่แน่ใจเป็นไทรอยด์มั้ย? อย่าปล่อยทิ้งไว้ รีบเช็กให้แน่ใจก่อนเสี่ยงถึงชีวิตไม่รู้ตัว ให้แอดมินของ HDcare หาโปรตรวจไทรอยด์ใกล้บ้านคุณวันนี้ คลิกเลย!

7. เป็นไทรอยด์ ห้ามกินอะไรบ้าง ?

ตอบ: ไม่จำเป็นต้องงดรับประทานอาหารใดๆ รวมทั้งไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมใดๆ เป็นพิเศษ เพียงแค่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เพียงพอ

8. ถ้าป่วยเป็นไทรอยด์ ตั้งครรภ์ได้ไหม ?

ตอบ: ตั้งครรภ์ได้ตามปกติ แต่จะต้องควบคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อนตั้งครรภ์ รวมทั้งอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

9. ป่วยเป็นไทรอยด์ ไม่อยากกินยา ผ่าตัดเลยได้ไหม?

ตอบ: วิธีการรักษาโรคไทรอยด์นั้น จะต้องตรวจร่างกาย และให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน แพทย์จะให้รับประทานยาก่อนต่อเนื่องกันประมาณ 2-3 ปี เพื่อดูว่าร่างกายตอบสนองต่อยามากน้อยแค่ไหน 

โดยทั่วไปแพทย์จะพิจารณาให้ผ่าตัด เมื่อรักษาวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล หรือไม่สามารถใช้วิธีอื่นรักษาได้ ทั้งนี้ความผิดปกติที่แพทย์มักพิจารณารักษาด้วยการผ่าตัด มีดังนี้

  • โรคไทรอยด์เป็นพิษ ที่ไม่ตอบสนองต่อการรับประทานยา หรือการกลืนแร่
  • ต่อมไทรอยด์หรือก้อนต่อมไทรอยด์ที่มีขนาดใหญ่ กดเบียดการหายใจและการกลืน ทำให้มีอาการหายใจลำบาก กลืนลำบาก
  • ก้อนต่อมไทรอยด์ยื่นลงไปในช่องอก
  • ก้อนเนื้อที่ไม่ใช่มะเร็ง แต่รักษาด้วยยาแล้วไม่ตอบสนอง หรือผู้ป่วยต้องการนำก้อนออก เช่น มีความกังวลเรื่องความสวยงาม
  • ก้อนที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง
  • โรคมะเร็งต่อมไทรอยด์

ไม่ว่าคุณจะพึ่งมีอาการหรือเริ่มรักษาโรคไทรอยด์แล้ว ก็ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางไทรอยด์ของ HDcare ได้ ทีมแพทย์ของเราพร้อมรับฟังและหาวิธีรักษาที่เหมาะกับเคสและไลฟ์สไตล์ของคุณ คลิกขอความคิดเห็นที่สองจากคุณหมอวันนี้

อยากได้ข้อมูลอะไร อยากทำนัดปรึกษาคุณหมอเมื่อไหร่ อยากได้โปรตรวจคัดกรองแถวไหน ไม่ว่าเรื่องอะไร ทักแอดมิน HDcare ผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ ได้ทุกวัน! คลิกคุยกับแอดมินทางไลน์

ยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมใช่ไหม? ไม่รู้จะถามใครดี ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองโรค จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top