hyperhidrosis screening get check

7 สัญญาณบอกให้รู้ว่า คุณกำลังมีภาวะเหงื่อออกมือมาก ต้องรักษา

เหงื่อออกมือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับคนทั่วไป แต่เมื่อไหร่ที่เหงื่อออกมือมากจนผิดปกติ นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่า คุณกำลังเข้าข่ายภาวะเหงื่อออกมือมาก ซึ่งจำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อรักษา…มาเช็กกันเลยว่ามีสัญญาณใดบ้าง ที่บ่งบอกให้รู้ว่าคุณกำลังเข้าข่ายภาวะเหงื่อออกมือมาก

1. เหงื่อออกมือมากผิดปกติ

สัญญาณแรกที่แสดงถึงความผิดปกติ คือ อาการเหงื่อออกบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือทั้งสองข้างพร้อมกันมากผิดปกติ  เช่น ไหลเป็นหยดหรือเป็นน้ำจนมือเปียกโชก และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีอาการเป็นๆ หายๆ เรื้อรังนานเกิน 6 เดือน

2. เหงื่อออกมือมาก โดยไม่สัมพันธ์กับปัจจัยภายนอก

ผู้ที่มีภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ มักจะมีเหงื่อออกบริเวณฝ่ามือมากกว่าคนทั่วไป ทั้งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน หรือเป็นอาการเหงื่อออกโดยไม่สัมพันธ์กับปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศร้อน อาการไข้ การออกกำลังกาย หรือการออกแรงมากๆ การกินอาหารรสเผ็ด รวมไปถึงความเครียด ตื่นเต้น ตกใจ

3. เหงื่อออกมือมากตั้งแต่ก่อนอายุ 25 ปี

ผู้ที่มีภาวะเหงื่อออกมากโดยไม่ทราบสาเหตุ มักจะมีอาการเหงื่อออกมากเรื้อรังมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า รักแร้ และใบหน้า ภาวะนี้พบมากในวัยรุ่นและผู้ที่อายุน้อยกว่า 25 ปี

4. เหงื่อออกมือมากหลังจากตื่นนอน

ผู้ที่มีภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ มักจะมีอาการเหงื่อออกมือมากโดยเฉพาะในเวลากลางวัน หรือหลังจากตื่นนอน ส่วนในเวลานอนนั้น มักจะไม่ค่อยมีเหงื่อออก

5. เหงื่อออกมือมากจนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต

ผู้ที่มีเหงื่อออกบริเวณฝ่ามือมาก จนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน เช่น เขียนหนังสือแล้วกระดาษเปียก หรือหยิบจับสิ่งของแล้วหลุดลื่นเพราะเหงื่อ

รวมทั้งส่งผลกับความสัมพันธ์กับคนรอบตัว ทำให้ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่กล้าทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องสัมผัสโดนตัวกัน ควรไปพบแพทย์ เพื่อหาทางรักษา

6. เหงื่อออกมือมาก พร้อมทั้งมีภาวะแทรกซ้อน

ผู้ที่มีเหงื่อเหงื่อออกมือมาก พร้อมทั้งมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น ผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อ มีผื่นคัน หรือมีกลิ่นอับ ซึ่งอาจส่งผลให้รู้สึกขาดความมั่นใจ ไม่กล้าพบปะผู้คน

7. เหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการผิดปกติอื่นๆ

ผู้ที่มีภาวะเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับมีอาการผิดปกติอื่นๆ ซึ่งเป็นอาการของโรค ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เช่น มีเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการหิว และใจสั่น อาจเป็นอาการเตือนของโรคเบาหวาน

เหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบ และหายใจลำบาก เป็นอาการของโรคหัวใจ 

เหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการมือสั่น ชีพจรเต้นเร็ว อารมณ์แปรปรวน และผมร่วงง่าย ซึ่งเป็นอาการของโรคไทรอยด์เป็นพิษ เป็นต้น

ภาวะเหงื่อออกมือมาก ไม่ใช่แค่เพียงสร้างความรำคาญใจเท่านั้น แต่ยังอาจเป็นสัญญาณเตือนโรคหรือความผิดปกติทางร่างกายบางอย่างได้ด้วย หากปล่อยไว้ ก็อาจทำให้ได้รับอันตรายจากโรคที่เป็นอยู่ได้ ดังนั้นทางที่ดีควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

พบเจอความผิดปกติ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายภาวะเหงื่อออกมือมากหรือเปล่า? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาภาวะเหงื่อออกมือมาก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top