hemorrhoidal suppository treatment process scaled

ยาเหน็บริดสีดวงใช้ผิดระวังอันตราย

เมื่อมีอาการของโรคริดสีดวงทวาร วิธีการรักษาอันดับแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึง มักเป็นการใช้ยาเหน็บริดสีดวง ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่หลายคนก็อาจเกิดขึ้นสงสัยว่า ยาเหน็บริดสีดวงมีวิธีใช้ที่ถูกต้องอย่างไร และหากใช้บ่อยๆ จะเกิดอันตรายหรือเปล่า บทความนี้รวมสิ่งที่คุณควรรู้เอาไว้แล้ว  

รู้จัก ริดสีดวงทวาร มีแบบไหนบ้าง อาการเป็นอย่างไร มีกี่ระยะ คลิกอ่านต่อ

ยาเหน็บริดสีดวงทวารคืออะไร

ยาเหน็บริดสีดวงทวาร (Hemorrhoidal Suppository) เป็นยาที่ใช้สำหรับรักษาริดสีดวงทวาร มีลักษณะเป็นเม็ดนิ่ม รูปร่างคล้ายกระสวย สอดเข้าไปที่รูทวาร มีตัวยาหลักคือ กลุ่มยาสเตียรอยด์ ออกฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาอาการคัน บวม แดงของโรคริดสีดวง และเป็นยาระบาย ช่วยแก้ปัญหาท้องผูก

ยาเหน็บทวารสามารถรักษาได้ทั้งภายในและภายนอก เหมาะสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคริดสีดวงในระยะเริ่มแรกถึงปานกลาง ที่อาการยังไม่รุนแรงนัก

ยาเหน็บริดสีดวงทวารใช้อย่างไร

หลายคนมักมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ยาเหน็บริดสีดวงทวาร ว่าควรใช้อย่างไรจึงจะถูกต้อง แต่ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการใช้งาน ควรทราบวิธีการเก็บรักษาที่ถูกต้องก่อน เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น 

เนื่องจากยาเหน็บริดสีดวงทวารมีลักษณะนิ่ม หากสัมผัสความร้อนจะอ่อนตัว จึงแนะนำให้เก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา อุณหภูมิประมาณ 2-8 องศาเซลเซียส และเมื่อต้องการใช้งาน ควรนำออกจากตู้เย็นแล้วใช้ทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. ก่อนใช้ต้องล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ 
  2. นำยาเหน็บริดสีดวงทวารออกจากตู้เย็น หรือหากสัมผัสแล้วรู้สึกว่ายาอ่อนตัว ให้นำไปแช่น้ำเย็นก่อน เพื่อให้ยาแข็งตัว และสอดได้ง่ายขึ้น
  3. แกะยาเหน็บทวารออกจากบรรจุภัณฑ์
  4. นอนตะแคงด้านข้าง โดยให้ขาด้านล่างเหยียดตรง ขาด้านบนงอเข่าขึ้นให้ชิดอกมากที่สุด หรือจำได้ง่ายๆ ว่า “ตะแคงข้าง ล่างเหยียด บนงอ”
  5. สอดยาเหน็บโดยหันด้านที่มีปลายแหลมกว่าเข้าไปก่อน ใช้นิ้วดันยาช้าๆ จนยาเข้าไปหมด พยายามสอดให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้
  6. นอนในท่าเดิม ประมาณ 15 นาที เพื่อให้ยาละลาย และไม่หลุดออกมาภายหลัง
  7. ล้างมือให้สะอาดอีกครั้ง เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

นอกจากนี้การใช้ยาเหน็บริดสีดวงทวาร ควรเหน็บในเวลาเดิม หรือใกล้เคียงเวลาเดิมทุกวัน ตามระยะเวลาที่แพทย์ หรือเภสัชกรแนะนำ เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้อย่างคงที่และสม่ำเสมอ

เป็นโรคริดสีดวงทวารมานาน เหน็บยาแล้วก็ไม่หายสักที ทำยังไงดี? ทักหา HDcare เลย ปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทางผ่านไลน์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย

ยาเหน็บริดสีดวงทวารอันตรายไหม

แม้ว่ายาเหน็บริดสีดวงทวาร จะเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคค่อนข้างดี แต่เนื่องจากมีตัวยาหลักคือ ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ กดภูมิคุ้มกันร่างกาย 

โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณทวารหนัก เป็นบริเวณที่มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย หากใช้ยาสเตียรอยด์นานๆ จะทำให้ภูมิคุ้มกันบริเวณนั้นลดลง ส่งผลให้ผิวหนังติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น ผิวหนังบางลง และเกิดแผลได้ง่ายขึ้นด้วย

ทั้งนี้ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ เป็นกลุ่มยาที่แพทย์ไม่แนะนำให้ใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน โดยแนะนำว่าไม่ควรใช้ต่อเนื่องกันนานเกิน 5-7 วัน หากอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์เพื่อความปลอดภัย

ข้อห้ามในการใช้ยาเหน็บริดสีดวงทวาร

เนื่องจากตัวยาสเตียรอยด์มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันร่างกาย จึงมีข้อห้ามในการใช้งาน สำหรับผู้ป่วยบางกลุ่ม ดังนี้

  • ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือก โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคความดันโลหิตสูง
  • ผู้ที่แพ้ยากลุ่มสเตียรอยด์
  • ผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด
  • สตรีมีครรภ์
  • ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน
  • เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

หากผู้ป่วยกลุ่มนี้มีอาการโรคริดสีดวงทวาร แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัย

ใช้ยาเหน็บริดสีดวงทวาร ดีจริงเหรอ ถ้าไม่รักษาวิธีนี้ รักษาด้วยวิธีไหนดี? อยากปรึกษากับคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อเลือกวิธีรักษาที่เหมาะกับเรามากที่สุด ติดต่อทีม HDcare ช่วยทำนัดเข้าปรึกษาคุณหมอ ดูแลกันตั้งแต่ต้นจบ ทำให้การผ่าตัดไม่ยุ่งยากและไม่น่ากลัวอย่างที่คิด คลิกเลย

Scroll to Top