gallstones screening get check

4 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ต้องรักษา

ผู้ป่วยนิ่วในถุงน้ำดีหลายคนมีอาการปวดท้อง แต่มักจะเข้าใจผิดว่า เป็นโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน จึงรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการ กว่าจะรู้ตัวว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ก็อาการหนักแล้ว

เพราะอย่างนี้ มาเช็กตัวเองกันเลยว่า อาการปวดท้องที่เป็นอยู่ เข้าข่ายเป็นนิ่วในถุงน้ำดีหรือเปล่า เพื่อที่จะได้รีบรักษาให้ทันเวลา

นิ่วในถุงน้ำดีคืออะไร สาเหตุ อาการ ปัจจัยเสี่ยง พร้อมวิธีการรักษา อ่านต่อคลิกเลย!

สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังเข้าข่ายเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ต้องรักษา

โดยปกติผู้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดี มักไม่ค่อยแสดงอาการที่ชัดเจน แต่มักจะทราบว่าตัวเองป่วย จากอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น เช่น ถุงน้ำดีอักเสบ ทางเดินน้ำดีอักเสบ ตับอ่อนอักเสบ โดยผู้ป่วยมักจะมีอาการ ดังนี้

1. มีอาการปวดท้องรุนแรง

หากนิ่วขนาดเล็ก ตกลงไปอุดกั้นท่อตับอ่อน อาจทำให้ตับอ่อนอักเสบ ส่งผลให้ผู้ป่วยมักจะรู้สึกปวดท้องอย่างรุนแรงบริเวณช่องท้องส่วนบน ปวดจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือชายโครงด้านขวา บางครั้งอาจปวดร้าวบริเวณไหล่ หลัง หรือสะบักขวาร่วมด้วย บางรายอาจปวดรุนแรงจนเหงื่อออกและเป็นลม

2. มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร

ผู้ป่วยที่มีนิ่วอุดกั้นท่อน้ำดี มักจะรู้สึกแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ แสบร้อนที่ยอดอก มีลมในกระเพาะอาหาร อาหารไม่ย่อย โดยมักจะเป็นหลังจากรับประทานอาหารมันๆ หรืออาหารมื้อหนัก มักจะเป็นๆ หายๆ ครั้งละประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยอาการจะเป็นอย่างต่อเนื่อง ไม่หายขาด เนื่องจากก้อนนิ่วไม่ได้หายไป แต่จะสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อาการรุนแรงยิ่งขึ้น

3. คลื่นไส้ อาเจียน

ในรายที่ถุงน้ำดีติดเชื้ออาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ร่วมกับอาการปวดท้องด้วย และหากตับอ่อนอักเสบ ผู้ป่วยอาจอาเจียนมากและปวดท้องรุนแรง

4. ตัวเหลือง ตาเหลือง มีไข้ หนาวสั่น

ในรายที่ถุงน้ำดีอักเสบติดเชื้อเฉียบพลัน ผู้ป่วยอาจมีไข้ หนาวสั่น ร่วมกับอาการปวดท้องที่รุนแรงมากขึ้น จนอาจขยับตัวไม่ได้ เมื่อกดหน้าท้องบริเวณถุงน้ำดีจะรู้สึกเจ็บ

นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจเกิดภาวะดีซ่าน มีอาการตัวเหลือง ตาขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ปัสสาวะเป็นสีเข้ม เนื่องจากนิ่วไหลไปอุดกั้นท่อน้ำดีใหญ่

หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปโรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมง เนื่องจากอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากขึ้นได้

ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยนิ่วในถุงน้ำดี เป็นอย่างไร เจ็บไหม ต้องตรวจอะไรบ้าง คลิกอ่านต่อ

ผู้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดีในช่วงเริ่มต้น มักไม่ได้มีอาการที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน ทำให้ไม่รู้ตัวว่าป่วย ส่วนมากมักจะตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดีโดยบังเอิญ จากการตรวจอัลตราซาวด์ในการตรวจสุขภาพประจำปี ดังนั้น ทางที่ดี อย่ารอให้อาการหนัก ถึงค่อยรักษา หากรู้ตัวว่ามีปัจจัยเสี่ยง หรือเริ่มมีอาการตามที่กล่าวมา ควรรีบตรวจร่างกายโดยละเอียด เพื่อจะได้วางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม

สงสัยว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดีอยู่หรือเปล่า อยากตรวจให้แน่ชัด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษานิ่วในถุงน้ำดี จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top