รวมสาเหตุอาการปวดฟันที่พบบ่อย และวิธีบรรเทาอาการปวดฟัน

รวมสาเหตุอาการปวดฟันที่พบบ่อย และวิธีบรรเทาอาการปวดฟัน

อาการปวดฟันเกิดได้หลายแบบ บางคนอาจปวดแปลบ ๆ ปวดตุบ ๆ หรือปวดตื้อ ๆ ไม่ยอมหายไป แล้วสาเหตุอาการปวดฟันเกิดจากอะไรได้บ้าง ถ้าปวดฟันขึ้นมาจะบรรเทาอาการยังไงดี บทความนี้ได้รวบรวมไว้แล้ว

ปวดฟันเกิดจากอะไร 

อาการปวดฟันเกิดจากฟันและเหงือกเป็นส่วนใหญ่ บางส่วนเป็นอาการปวดจากอวัยวะใกล้เคียง แล้วลามมาที่ฟัน ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นอาการปวดฟันได้เหมือนกัน มาดูกันว่าสาเหตุของอาการปวดฟันมีอะไรบ้าง

ฟันผุ 

ฟันผุเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปวดฟัน เกิดจากสะสมของคราบพลัค (Plaque) หรือคราบเหนียวจากการรวมกันของแบคทีเรีย น้ำลาย และเศษอาหารที่ตกค้างในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียย่อยอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล จะเกิดเป็นกรดทำลายเคลือบฟันชั้นนอกสุด ทำให้ฟันผุกร่อนและเป็นรู 

ถ้าฟันผุลึกถึงชั้นในเนื้อฟันหรือโพรงประสาทฟัน จะทำให้เสียวฟัน โดยเฉพาะเมื่อกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ร้อนหรือเย็น บางครั้งจะมีอาการปวดฟันขณะเคี้ยวอาหาร เพราะมีเศษอาหารลงไปติดในรูที่ฟันผุ 

ฟันแตกหรือเสียหาย 

ฟันแตกหรือเสียหายจากกัดโดนของแข็งเมื่อกินอาหาร เกิดอุบัติเหตุรุนแรงจนกระทบกับฟัน นอนกัดฟันอย่างรุนแรง โพรงประสาทฟันเลยจะถูกกระตุ้นจากความร้อนหรือเย็นได้ทางรอยแตก ทำให้เสียวฟัน และปวดฟันแปลบขึ้นมาขณะกัดหรือเคี้ยวอาหาร 

ฟันคุด 

ฟันคุดเป็นฟันแท้ที่ไม่สามารถขึ้นในช่องปากได้ตามปกติ หรือขึ้นในองศาผิดปกติจนไปเบียดฟันข้างเคียง ทำให้มีอาการปวดฟัน เหงือกเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อ ซึ่งการผ่าฟันคุดจะช่วยบรรเทาอาการปวดและลดปัญหาช่องปากจากฟันคุดได้ 

รากฟันอักเสบ

รากฟันอักเสบเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรียจากปัญหาช่องปากที่ไม่ได้รับการรักษา เช่น ฟันผุ ฟันสึก ฟันแตกร้าว ไปจนถึงการรักษาทางทันตกรรมต่าง ๆ ทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อที่รากฟัน ทำให้เกิดอาการเสียวฟันและปวดฟัน โดยอาการปวดจะเป็น ๆ หาย ๆ โดยไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น บางครั้งอาจปวดมากจนนอนไม่หลับ   

หนองที่ปลายรากฟัน 

เมื่อเนื้อเยื่อในฟันอักเสบหรือติดเชื้อเป็นระยะเวลานานโดยไม่ได้รับการรักษา สามารถลุกลามลงไปยังรากฟันและกลายเป็นหนอง ทำให้เหงือกบวม เสียวฟัน และปวดฟันอย่างรุนแรง

โรคเหงือก 

เหงือกอักเสบและปริทันต์อักเสบ เกิดจากการสะสมของคราบพลัคจนเกิดการอักเสบและติดเชื้อบริเวณเหงือกและฟัน ทำให้เหงือกบวมแดง มีเลือดออก และมีอาการปวดฟันระดับปานกลางถึงปวดฟันมาก 

สาเหตุอื่น ๆ 

บางครั้งอาการปวดเกิดกับอวัยวะใกล้เคียงแล้วลามมาที่ฟัน ทำให้รู้สึกเหมือนปวดฟันได้ เช่น ปวดจากโรคไซนัสอักเสบ เพราะรากฟันบนอยู่ใกล้กับโพรงไซนัส หรือปวดฟันจากกล้ามเนื้อและข้อต่อขากรรไกรจากนอนกัดฟัน ใช้ฟันกัดของ หรือใช้ฟันไม่ถูกต้อง ทำให้น้ำหนักไปลงที่ฟันมากเกินไป 

อาการปวดฟันยังอาจเป็นสัญญาณเตือนจากโรคที่ร้ายแรง เช่น โรคหัวใจขาดเลือด มะเร็งปอด และโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า แต่อาการปวดฟันจากสาเหตุเหล่านี้พบได้น้อยมาก

อาการปวดฟัน บรรเทาอาการยังไงดี

ถ้ามีอาการปวดฟันแล้วยังไม่สามารถไปพบทันตแพทย์ได้ทันที สามารถบรรเทาอาการปวดฟันได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

กินยาแก้ปวด 

ถ้ามีอาการปวดมากสามารถกินยาแก้ปวดที่ซื้อได้ตามร้านขายยา เช่น ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) หรือยาแก้ปวดกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) หรือนาพรอกเซน (Naproxen) 

กลั้วปากด้วยน้ำเกลือ 

วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ และฟื้นฟูแผลในปากได้เป็นอย่างดี โดยให้กลั้วปากด้วยน้ำเกลือครั้งละ 30 วินาที จะใช้เป็นน้ำเกลือบรรจุขวด หรือทำน้ำเกลือเองก็ได้ ให้ผสมเกลือครึ่งช้อนชากับน้ำอุ่น 1 แก้ว (ประมาณ 240 มิลลิลิตร)  

แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน 

แปรงฟันอย่างเบามือ วันละ 2 ครั้ง โดยเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังกินอาหาร

ประคบเย็นบริเวณที่ปวดฟัน

ประคบเย็นด้วยเจลหรือผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งตรงบริเวณที่ปวดประมาณ 20 นาที สามารถทำได้วันละหลายครั้ง ความเย็นจะช่วยให้หลอดเลือดหดตัว ทำให้อาการปวดและบวมลดลง 

เลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการปวดฟัน 

อาหารหรือเครื่องดื่มที่ร้อนจัด เย็นจัด มีรสหวานหรือเปรี้ยวอาจทำให้อาการปวดฟันแย่ลงได้ ทางที่ดีควรเลี่ยงการกินสิ่งเหล่านี้ไปก่อน 

ระวังการกระทบกระเทือนกับฟัน 

ไม่ควรเคี้ยวหรือใช้ฟันกัดของแข็ง ๆ และเลือกกินอาหารที่ไม่ต้องใช้แรงเคี้ยวเยอะ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ซุป เนื้อปลา ไข่ 

เห็นได้ว่าอาการปวดฟันเกิดได้จากหลายสาเหตุ เมื่อมีอาการปวดฟัน ควรไปพบทันตแพทย์ให้ตรวจดูอย่างละเอียด และรักษาให้ตรงตามสาเหตุ ก่อนที่โรคจะลุกลามไปมากกว่าเดิม และอาจต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด

ปวดฟันอย่าเพิกเฉย! เรามีแพ็กเกจดูแลช่องปากและฟันให้เลือกหลากหลายโปรแกรม ทั้งผ่าฟันคุด รักษารากฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน และอื่น ๆ อีกมากมาย คลิกที่นี่

Scroll to Top