Default fallback image

คุยกับ “หมอปุ้ม” คุณหมอตากับประสบการณ์รักษาต้อหิน ต้อกระจก โรคตาที่พบบ่อยในคนยุคใหม่

เจาะลึกชีวิตหมอตา กับหมอปุ้ม พญ. ปนียา ตปนียางกู จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต้อหิน และการผ่าตัดต้อกระจก หนึ่งในทีมแพทย์จากบริการ HDcare

สวัสดีค่ะ หมอปุ้มนะคะ พญ. ปนียา ตปนียางกูนะคะ หมอเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านจักษุวิทยา เชี่ยวชาญด้านต้อหิน และการผ่าตัดต้อกระจกค่ะ

จุดเริ่มต้นของการทำอาชีพหมอมาจากไหน?

จุดเริ่มต้นของการเป็นหมอตาของหมอนะคะ เริ่มต้นที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งหลังจากที่หมอเรียนจบจากคณะแพทยศาสตร์แล้ว หมอก็ไปเรียนต่อเฉพาะทางด้านดวงตา และเฉพาะทางด้านต้อหิน รวมถึงการผ่าตัดต้อกระจกค่ะ

ในมุมมองของคุณหมอ การเป็นหมอมีความยากอยู่ตรงไหน?

สำหรับหมอ ดวงตาเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อนมากค่ะ และยังสำคัญต่อชีวิตของคนไข้ เพราะมันใช้ในการมองเห็น ดังนั้นคนไข้ส่วนมากที่มาพบหมอก็จะมีความวิตกกังวลเรื่องดวงตา และมีความคาดหวังสูงเป็นพิเศษต่อการรักษา ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องเข้าใจในความต้องการและธรรมชาติของคนไข้ ต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจในข้อมูลการรักษาต่าง ๆ อย่างใจเย็น รู้จักการสื่อสารให้คนไข้เข้าใจ และต้องมีความเห็นอกเห็นใจต่อคนไข้ด้วยค่ะ

โรคเกี่ยวกับตาที่พบได้บ่อย

ปัจจุบันเราทุกคนใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมือถือกันค่อนข้างเยอะ ดังนั้นส่วนมากคนไข้ที่เข้ามาก็จะมีปัญหาเรื่องของตาแห้งเป็นหลัก ส่วนมากจะมีอาการแสบตา เคืองตา การมองเห็นมัวบ้าง ชัดบ้าง นอกจากนี้ด้วยความที่แดดเมืองไทยเราค่อนข้างแรงค่ะ และมีลมด้วย ทำให้หลายคนก็มาด้วยปัญหาต้อลม ต้อเนื้อ มีอาการเคืองตา หรือตาแดงมากเป็นพิเศษ

ถ้าอยากเป็นหมอตา ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

ก็เหมือนแพทย์ทั่วไปเลยค่ะ หนึ่งต้องมีใจรักในอาชีพหมอ มีความตั้งใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับงานด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถดูแลคนไข้ได้อย่างเต็มที่ และทำให้คนไข้หายจากอาการที่ทำให้ต้องมาหาเรา 

นอกจากนี้เราก็ต้องเข้าใจและใจเย็นต่อคนไข้ด้วยค่ะ เนื่องจากโรคทางตาที่หมอดูจะเป็นต้อหินและต้อกระจก คนไข้ที่เป็นโรคกลุ่มนี้ส่วนมากก็จะมีอายุหน่อย ดังนั้นเราต้องใจเย็นในการอธิบายให้คนไข้เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น รวมถึงแนวทางการรักษา และทางเลือกในการรักษาด้วยค่ะ

สำหรับต้อกระจก ปัจจุบันใช้เทคนิคการรักษาแบบไหน?

ปัจจุบันเทคนิครักษาโรคต้อกระจกที่หมอใช้จะเป็นการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงหรือคลื่นอัลตราซาวด์ในการสลายเลนส์ต้อกระจก และใส่เลนส์พับเข้าไปแทนค่ะ ซึ่งเลนส์ที่คนไข้เลือกใช้กันก็จะมีอยู่หลากหลายเลย ทั้งเลนส์ระยะเดียว เลนส์แก้เอียง เลนส์หลายระยะ

การรักษาต้อหิน ปัจจุบันใช้เทคนิคการรักษาแบบไหน?

ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนไข้ค่ะ หลักสำคัญของการรักษาโรคต้อหิน คือ การที่เราตรวจประเมินคนไข้ก่อน เพราะคนไข้ที่เป็นโรคต้อหินส่วนมากมักจะไม่ได้มาด้วยอาการที่เด่นชัด แต่ส่วนมากจะมาด้วยการตรวจโรคอื่น หรือไปตรวจสุขภาพและพบว่า ตัวเองเสี่ยงเป็นโรคต้อหินด้วย

ซึ่งในคนไข้กลุ่มนี้เราก็ต้องมาตรวจประเมินกันเพิ่มเติมว่า คนไข้เป็นต้อหินแบบไหน เป็นแบบมุมปิด มุมเปิด หรือยังไม่ได้เป็น แต่เสี่ยงเป็นแล้ว อย่างเช่น คนไข้ที่มุมตาแคบ คนไข้กลุ่มนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นต้อหิน แต่เสี่ยงเป็น เราก็สามารถใช้ตัวเลเซอร์ยิงเพื่อป้องกันภาวะความดันลูกตาสูง และอาจนำไปสู่การเกิดภาวะต้อหินเป็นเฉียบพลันได้

หรือคนไข้อีกกลุ่มก็คือ เป็นคนไข้ที่เป็นโรคต้อหินแล้ว เราก็จะเริ่มต้นการรักษาด้วยการใช้ยาก่อน หรือใช้เลเซอร์ แต่สุดท้ายถ้าหาก 2 วิธีนี้ยังควบคุมต้อหินไม่ได้ เราก็จะแนะนำให้คนไข้รักษาด้วยวิธีผ่าตัดต้อหินต่อไปค่ะ

เวลาว่างตอนที่ไม่ได้ทำงานเป็นคุณหมอ มีงานอดิเรกอะไรบ้าง?

จริง ๆ ก็เหมือนผู้หญิงทั่วไปค่ะ ก็ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว กับลูก ๆ หมอเองก็มีลูกเล็ก 2 คนแล้ว พอว่างก็จะพาเขาไปเรียน ไปทำกิจกรรม ไปเล่นตามที่ต่าง ๆ ถ้าเขาปิดเทอมก็จะพาเขาไปเที่ยวบ้าง เพราะอาชีพไหนก็มีวันหยุดใช่มั้ยคะ แต่อาชีพแม่ไม่มีวันหยุดอยู่แล้วค่ะ

เวลาพักผ่อนส่วนตัว คุณหมอทำอะไรบ้าง?

ส่วนมากการเล่นกับลูกมันก็เป็นการพักผ่อนไปในตัวของหมออยู่แล้วค่ะ หรือไม่ก็ใช้เวลาช็อปปิ้งทั่วไป ซึ่งปัจจุบันเราช็อปปิ้งออนไลน์กันง่ายอยู่แล้ว แค่มีโทรศัพท์มือถือก็เข้าถึงทุก ๆ ที่ได้หมด 

อย่างหมอนี่ทันคูปองส่วนลดตลอดนะคะ โดยเฉพาะช็อปปี้ รู้วันได้หมดค่ะว่าวันนี้ช็อปได้ส่วนลดกี่เปอร์เซ็นต์ ของที่ช็อปก็มีเสื้อผ้าบ้าง ของใช้บ้าง ของลูกบ้าง และถ้าสินค้ามีปัญหาหรือไม่ถูกใจ เขาก็รับเคลม รับเปลี่ยนได้ ทุกอย่างมันสะดวกสบายมาก เพราะเราไม่ต้องเดินทางไปซื้อเองเลย แต่ก็มีบางครั้งที่ไปเดินห้างเองบ้างค่ะ

นอกจากนั้นก็กลับมาที่การดูแลลูกนี่แหละค่ะ กลับจากทำงานเสร็จก็มาดูลูก ช่วยเขาซ้อมเปียโน แข่งเปียโนกับลูก พอถึงเวลาง่วงก็หลับไปพร้อมลูกเลย ฟังดูเศร้านะ แต่จริง ๆ แค่ได้อยู่กับลูก หมอก็มีความสุขแล้วค่ะ แม้แต่เวลาที่เขาซน เขาร้องไห้ หมอก็มองว่าเขาก็ยังน่ารักในรูปแบบของเขาอยู่ดี และอีกอย่างหมอทำงานเยอะด้วย พอมีเวลาว่างก็อยากใช้เวลาอยู่กับลูกเยอะ ๆ ค่ะ กลัวลูกรักพ่อเขามากกว่า 555+

แต่กิจกรรมที่หมอชอบทำก็คือชอบกินนะคะ ชอบไปหาร้านอร่อย ๆ หรือร้านเปิดใหม่กิน แต่ปัจจุบันมีร้านเปิดใหม่เยอะมากเลยค่ะ หมอตามกินไม่ทันแล้ว

บริการ HDcare ในมุมมองของคุณหมอเป็นอย่างไร?

ในมุมของหมอ ก็อย่างที่หมอเคยเกริ่นไปว่าตอนนี้สังคมออนไลน์มันเข้าถึงได้ทุกอย่างหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ เรื่องดูแลสุขภาพก็ด้วย เรามีมือถือเครื่องเดียวก็เข้าถึงได้ทุกอย่างเลย 

ซึ่งบริการผ่านช่องทางไลน์อย่าง HDcare ก็มีส่วนช่วยให้คนไข้ หรือคนที่มีปัญหาสุขภาพสามารถเข้าถึงตัวคุณหมอได้ง่ายขึ้นเช่นกัน และในราคาที่สมเหตุสมผลด้วย เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวให้กับคนไข้เพื่อให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพง่ายขึ้น ทั้งเรื่องนัดหมายกับโรงพยาบาล การตอบคำถาม  การจัดการเอกสาร การชำระค่าใช้จ่าย หมอคิดว่าเป็นบริการที่เป็นประโยชน์ต่อตัวคนไข้มาก ๆ ค่ะ ก็เลยตัดสินใจเข้าร่วมกับบริการนี้

ถ้าใครมีปัญหาเรื่องดวงตา อยากจะขอคำปรึกษา ก็สามารถทักมาขอนัดคุยกับหมอปุ้มผ่านทางแอดมินของ HDcare ได้เลยนะคะ

สอบถามทุกประเด็นเกี่ยวกับการผ่าตัดที่สงสัย กับทางทีมของ HDcare จนกว่าจะมั่นใจ และหากต้องการผู้ช่วยประสานงานด้านใดในโรงพยาบาล หรืออยากสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการ HDcare สามารถพูดคุยผ่านทางไลน์ @HDcare ได้เลย

Scroll to Top