10 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก

10 สัญญาณ บอกให้รู้ว่าคุณกำลังเข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก

ทุกวันนี้ภาวะมีบุตรยากถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย โดยสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากนั้น ไม่ได้เกิดจากอายุเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ลองมาดูกันว่า สัญญาณอะไรบ้างที่กำลังบ่งบอกว่า คุณกำลังเข้าข่ายภาวะมีบุตรยาก

สัญญาณภาวะมีบุตรยากในฝ่ายหญิง

1. ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือมาไม่สม่ำเสมอ

อาการประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงไม่ควรละเลย เพราะเป็นสัญญาณที่บอกว่า ระบบเจริญพันธุ์ในร่างกายเรากำลังมีปัญหา โดยรอบประจำเดือนที่ปกติ ควรจะอยู่ในช่วงระหว่าง 21-35 วัน หากถี่หรือห่างกว่านี้ แสดงว่าอาจมีความผิดปกติของการตกไข่ ซึ่งส่งผลให้มีบุตรยากได้

นอกจากนี้หากคุณมีประจำเดือนออกน้อยผิดปกติ มากผิดปกติ หรือประจำเดือนหมดก่อนวัยอันควร ก็ถือว่ามีความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากได้เช่นกัน ดังนั้นควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ตั้งแต่เนิ่นๆ

2. ปวดท้องน้อยเวลามีประจำเดือน

ผู้หญิงหลายคนอาจคิดว่า อาการปวดท้องน้อยเวลามีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ แต่ความจริงแล้ว นี่คือหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก

อาการปวดประจำเดือนนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เกิดถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ เนื้องอกมดลูก อุ้งเชิงกรานอักเสบ รวมไปถึงปากมดลูกตีบ ทำให้ขัดขวางการไหลของเลือดประจำเดือน สาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ หรือทำให้มีลูกยากได้

3. รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

โดยปกติแล้ว เวลามีเพศสัมพันธ์ เรามักจะไม่รู้สึกเจ็บ เนื่องจากร่างกายหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมา เพื่อลดการเสียดสี แต่ในบางคนจะรู้สึกเจ็บแสบ เนื่องจากช่องคลอดแห้ง เป็นเพราะร่างกายขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้ไม่มีการหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมา 

4. มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ โรคอ้วน

โรคอ้วน หรือการมีน้ำหนักเกินเกณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อร่างกายในหลายๆ ทาง หนึ่งในนั้น คือ ส่งผลให้มีลูกยาก โดยมีผลการวิจัยรองรับว่า คนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกินจะส่งผลให้มีลูกยากกว่าคนที่มีน้ำหนักตามมาตรฐานถึง 3 เท่า เนื่องจากโรคอ้วนส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของรังไข่ กระบวนการตกไข่ โรคถุงน้ำรังไข่ การหนาตัวของเยื่อบุโพรงมดลูกที่เหมาะสมต่อการตั้งครรภ์

5. ผมขาด หลุดร่วง ผมบาง

ผมขาดร่วง ผมบาง อาจมีสาเหตุมาจากอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่พบได้ในหญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งคนที่เป็น PCOS มักจะเจอกับภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากมีภาวะไข่ตกไม่สม่ำเสมอ ดังนั้น หากรู้สึกว่า ผมร่วงมากผิดปกติ ควรรีบตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด เพื่อที่จะรักษาได้อย่างตรงจุด

6. มีขนขึ้นตามร่างกายเยอะ

ผู้หญิงบางคนมีขนขึ้นตามร่างกายเยอะกว่าคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแขน ขา และลำตัว เนื่องจากมีฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเด่นของผู้ชายมากกว่าปกติ

การที่มีฮอร์โมนนี้เป็นจำนวนมาก มักจะส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หากไม่ได้รับการรักษา และปล่อยไว้จนเป็นอาการไข่ไม่ตกเรื้อรัง ก็อาจเป็นบ่อเกิดของการมีบุตรยากได้

ดังนั้นหากคุณสังเกตว่าตัวเองมีขนตามร่างกายเยอะกว่าปกติ รวมทั้งในบางรายอาจมีสิว และมีปัญหาน้ำหนักเกินเกณฑ์ร่วมด้วย แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

7. เคยมีโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ หรือเคยผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน

ผู้หญิงที่เคยมีโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน หากไม่ได้รับการรักษาอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ อุ้งเชิงกรานอักเสบ ปวดท้องน้อยเรื้อรัง และส่งผลให้มีลูกยากได้

นอกจากนี้ คนที่เคยมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด หรือการติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน เคยผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน รวมทั้งมีประวัติการแท้งบุตร ก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยากได้เช่นกัน

สัญญาณเสี่ยงมาครบ แต่อยากตรวจกับคุณหมอให้แน่ชัด ทักหาทีม HDcare ช่วยค้นหาแพ็กเกจตรวจภาวะมีบุตรยากให้คุณ ทักมาหรือนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านไลน์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่นี่

สัญญาณภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย

1. มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ โรคอ้วน

โรคอ้วน หรือการมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ไม่ได้ส่งผลเสียต่อฝ่ายหญิงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ฝ่ายชายมีภาวะมีบุตรยากได้ด้วยเช่นกัน โดยโรคอ้วนจะส่งผลต่อการผลิตอสุจิที่สมบูรณ์แข็งแรง และปริมาณที่เพียงพอ ดังนั้น หากใครวางแผนอยากมีลูก แนะนำให้ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงภาวะมีบุตรยากได้

2. เคยมีโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ หรือบาดเจ็บ/เคยผ่าตัดบริเวณถุงอัณฑะ

หากฝ่ายชายเคยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส หรือโรคติดเชื้อคลาไมเดีย ก็อาจทำให้ทางเดินน้ำอสุจิเกิดภาวะตีบแคบ ส่งผลให้มีปัญหาในการสร้างเชื้ออสุจิได้ 

นอกจากนี้ หากเคยติดเชื้ออัณฑะอักเสบ หรือเคยผ่าตัดบริเวณถุงอัณฑะ ก็มีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิ ทำให้มีลูกยากได้เช่นเดียวกัน

3. ไม่มีอารมณ์ทางเพศ

ปัญหาไม่มีอารมณ์ทางเพศ ถือเป็นปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการมีบุตร สาเหตุของปัญหานี้เกิดได้ทั้งจากสุขภาพภายในระบบสืบพันธุ์ เช่น การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อสุจิไม่หลั่ง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือในบางรายอาจเกิดได้จากสุขภาพใจ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย แนะนำว่า ควรรีบเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์

หากลองเช็กแล้วพบว่า คุณและคู่รักกำลังมีสัญญาณเสี่ยงภาวะมีบุตรยาก แนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัด เพราะถ้ารู้ก่อน ก็สามารถรักษาได้เร็ว แม้จะมีลูกยาก แต่ก็สามารถมีลูกได้

พบเจอความผิดปกติ หรือยังไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายภาวะมีบุตรยากรึเปล่า ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองภาวะมีบุตรยาก จาก ร.พ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top