Default fallback image

8 สัญญาณเตือนมะเร็งเต้านม เจอแล้วต้องรีบตรวจ!

มะเร็งเต้านม (Breast Cancer) เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทยและทั่วโลก เกิดจากเซลล์เต้านมกลายพันธ์ุและเติบโตอย่างควบคุมไม่ได้ จนกลายเป็นก้อนเนื้อร้ายขึ้นมา หากพบในระยะแรกเริ่ม เซลล์มะเร็งยังอยู่ในท่อน้ำนม ไม่ได้แพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง หรืออวัยวะอื่นๆ ก็มีโอกาสสูงที่จะรักษาหาย และไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

เพื่อให้รับมือกับโรคมะเร็งเต้านมได้อย่างเหมาะสม เราจะพาไปดู 8 สัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านมกัน มีอาการอะไรบ้างที่ต้องระวัง ตามไปดูกันเลย!

1. คลำพบก้อนผิดปกติรอบเต้านม

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกว่า 70-80% มักจะมาพบแพทย์หลังจากที่คลำพบก้อนผิดปกติบริเวณรอบเต้านม เพราะเป็นความผิดปกติในเต้านมผู้หญิง ที่พบได้บ่อยและสังเกตได้ง่ายที่สุด โดยก้อนเนื้อมะเร็งเต้านม จะมีลักษณะค่อนข้างแข็งกว่าก้อนเนื้อธรรมดา ส่วนใหญ่จะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด แต่มักมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น หัวนมดึงรั้ง ผิวหนังดึงรั้ง หรือต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น

2. มีของเหลวไหลออกจากหัวนม

ขณะอาบน้ำ แนะนำให้ลองตรวจเต้านมด้วยตัวเอง รวมถึงลองบีบบริเวณลานหัวนมเบาๆ ดู หากมีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม เช่น น้ำสีใส น้ำสีขุ่น น้ำนม น้ำสีดำ หรือน้ำที่ปนเลือด ไม่ว่าจะออกมาแค่ข้างเดียว หรือทั้งสองข้าง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งเต้านมได้ รวมไปถึงผู้ที่มีของเหลวไหลออกจากหัวนมโดยที่ไม่ได้ไปกระตุ้น หรือมีของเหลวเลอะเสื้อชั้นในด้วย

3. รู้สึกเจ็บที่บริเวณหน้าอก หรือรักแร้

อาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก หรือรักแร้ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น เจ็บกล้ามเนื้อ เจ็บกระดูก หรือผลข้างเคียงจากออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม ถ้าปกติแล้วคุณไม่เคยมีอาการเจ็บมาก่อน แล้วอยู่ดีๆ เป็นขึ้นมา ก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุก็จะดีที่สุด

4. ผิวบริเวณเต้านมมีการเปลี่ยนแปลง 

หากพบว่าผิวหนังบริเวณเต้านมมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีอาการบวมแดง มีแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หาย หรือมีอาการดึงรั้ง นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามะเร็งเต้านมได้ลุกลามมาที่ผิวหนังและทำให้เกิดผลข้างเคียงแล้ว แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งเต้านมโดยเร็วที่สุด

5. มีรอยแดงและผื่นขึ้นรอบหัวนม

หากรอยแดงและผื่นเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นๆ เช่น แขน ขา ใบหน้า ลำคอ ฯลฯ นั่นอาจเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ แต่ถ้าเกิดขึ้นที่บริเวณรอบๆ หัวนม หรือเต้านม และ/หรือ มีเลือดซึมๆ ติดมากับเสื้อชั้นใน ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งเต้านมได้ และควรรีบไปพบแพทย์ทันที

6. รูปร่างและขนาดของเต้านมเปลี่ยนไป

มะเร็งเต้านมมีหลายชนิด บางชนิดโตช้า บางชนิดโตไว ถ้าสังเกตเห็นว่า ขนาดเต้านมของตนเองมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ก้มตัวแล้วมีการดึงรั้ง มีขนาดไม่เท่ากัน หรือรูปทรงผิดรูปไปจากเดิม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย เพราะอาจเกิดจากก้อนมะเร็งทำให้เต้านมผิดรูปได้

7. หัวนมบุ๋ม

โดยปกติแล้ว หัวนมของคนเราจะมีลักษณะที่ไม่เรียบและมีปุ่มนิดหน่อยจากการที่มีต่อมไขมันและต่อมเหงื่ออยู่รอบๆ อย่างไรก็ตาม ถ้าอยู่ดีๆ มีอาการตึง หรือดึงรั้งของหัวนม ลองยกแขนและโน้มตัวลงด้านหน้า แล้วพบการดึงรั้งของหัวนมเข้าไป นั่นอาจเป็นสัญญาณของมะเร็งเต้านมได้

8. รักแร้และกระดูกไหปลาร้ามีอาการผิดปกติ

ไม่เพียงแค่เต้านมเท่านั้นที่ต้องตรวจเช็กให้ดี บริเวณข้างเคียงอย่างรักแร้และกระดูกไหปลาร้าก็ต้องเช็กให้ดีเช่นกัน เนื่องจากมะเร็งเต้านมอาจลุกลามมายังต่อมน้ำเหลืองบริเวณนี้ ถ้าตรวจพบความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น อาการตึง ผิวหนังเปลี่ยนแปลงไป หรือคลำเจอก้อน ให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมทันที

ถ้าใครตรวจเต้านมด้วยตัวเอง แล้วพบอาการที่กล่าวมาข้างต้น หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ที่อาจสงสัยได้ว่าเป็นสัญญาณเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมทันที

สำหรับใครที่มีอาการผิดปกติที่เต้านม แล้วกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นโรค หรือภาวะที่อันตรายรึเปล่า? อยากเช็กให้ชัวร์ ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top