varicose vein facts disease faq scaled

รู้ทันเส้นเลือดขอดกับ 7 เรื่องจริงที่ควรรู้!

เส้นเลือดขอดมักถูกมองในแง่ของความสวยความงามเป็นส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วเส้นเลือดขอดอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพได้เหมือนกัน หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษา นอกจากผิวจะไม่เรียบเนียน ยังทำให้มีอาการปวดเมื่อย เกิดแผลเรื้อรัง และอีกหลายภาวะแทรกซ้อนตามมา 

เส้นเลือดขอด (Varicose veins) เกิดจากการเสื่อมสภาพของผนังหลอดเลือดหรือลิ้นหลอดเลือดดำ ทำให้เลือดดำไม่สามารถไหลกลับไปที่หัวใจได้ตามปกติ ส่งผลให้เลือดดำค้างหรือสะสมในหลอดเลือด มองเห็นเป็นรอยเส้นเลือดโป่งนูนคดเคี้ยวชั้นใต้ผิวหนัง เป็นสีม่วงเข้มหรือสีฟ้า 

เรื่องที่ 1. เส้นเลือดขอดเกิดได้ทั่วร่างกาย ไม่เฉพาะที่ขา

เส้นเลือดขอดเกิดได้ทุกส่วนของร่างกาย แต่มักจะพบบ่อยที่บริเวณขา น่อง และเท้า ยิ่งใครที่มีพฤติกรรมการใช้งานขามากกว่าปกติ ยืนหรือนั่งนาน ๆ มีน้ำหนักตัวมาก กำลังตั้งครรภ์ มักจะเกิดเส้นเลือดขอดได้มากขึ้น รวมถึงผู้หญิงจะมีความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดมากกว่าผู้ชายหลายเท่าตัว 

เรื่องที่ 2. สัญญาณเตือนเส้นเลือดขอด เริ่มจากปวดเมื่อยขา รู้สึกหนักขา 

รอยคดเคี้ยวของเส้นเลือดดำบริเวณผิวหนังหรือที่เราเรียกเส้นเลือดขอดนั้น เป็นอาการแสดงในระยะลุกลามของโรค

แต่ก่อนหน้านั้นมักจะมีอาการปวดเมื่อย ตึงน่องบ่อย ๆ รู้สึกหนักขา โดยเฉพาะเมื่อนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน เป็นตะคริวช่วงกลางคืน ผิวหนังบริเวณน่องและข้อเท้ามีสีเข้มขึ้นเปลี่ยนไปจากปกติ 

ความรุนแรงของอาการเส้นเลือดขอด จะมีความแตกต่างกันในแต่ละระยะ ดังนี้

  • ระยะที่ 1 ปวดเมื่อยขาเวลายืนหรือเดินนาน ๆ 
  • ระยะที่ 2 เริ่มเห็นเส้นเลือดขอดเล็ก ๆ คล้ายใยแมงมุม 
  • ระยะที่ 3 เส้นเลือดขอดเริ่มขยายขึ้น เห็นเป็นรอยปูดโปนคดเคี้ยวคล้ายตัวหนอน มีอาการปวดเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานาน เช่น ยืน เกิน หรือนั่ง
  • ระยะที่ 4 ขาบวม ตึง ปวดเมื่อยถี่มากขึ้นแม้จะใช้งานเป็นระยะเวลาสั้น
  • ระยะที่ 5 ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีเข้มหรือดำขึ้น ผิวหนังหนาขึ้น 
  • ระยะที่ 6 เกิดแผลลักษณะเฉพาะของแผลหลอดเลือดดำ เช่น ขอบแผลแดง 

หากรู้สึกปวดเมื่อย เริ่มเห็นเส้นเลือดขอดเล็ก ๆ บนผิวหนัง ควรเข้ารับการรักษาแต่เนิ่น ๆ เพื่อลดโอกาสที่อาการจะรุนแรง 

เรื่องที่ 3. เส้นเลือดขอดรักษาด้วยการทายาไม่หาย

เส้นเลือดขอดเป็นปัญหาที่มีสาเหตุมาจากปัญหาระบบไหลเวียนเลือดดำภายในร่างกาย การใช้แค่ยาหรือครีมทาภายนอกไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจร่างกาย และตรวจด้วยอัลตราซาวด์ชนิดพิเศษสำหรับหลอดเลือด (Duplex ultrasound) เพื่อหาสาเหตุแอบแฝง เมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้ว ถึงจะวางแนวทางการรักษาให้เหมาะสม และป้องกันการกลับมาเป็นเส้นเลือดขอดซ้ำ

เรื่องที่ 4. การรักษาเส้นเลือดขอดขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรง

การรักษาเส้นเลือดขอดมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ  คนที่ไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือมีเส้นเลือดขนาดเล็ก ส่วนมากจะรักษาด้วยการรับประทานยาหรือสวมถุงน่องพิเศษ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการจากเส้นเลือดขอด แต่ไม่สามารถทำให้เส้นเลือดขอดหายไปได้ 

หากอาการรุนแรงมากขึ้นหรือมีเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ อาจต้องรักษาด้วยวิธีอื่นตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งแพทย์จะเลือกวิธีที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้ป่วยมากที่สุด เช่น การฉีดยารักษาเส้นเลือดขอด การใช้เลเซอร์ การใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง และการผ่าตัดแบบเปิด  

เรื่องที่ 5. รักษาเส้นเลือดขอดด้วยการเลเซอร์ได้ผลดี พักฟื้นสั้น

การรักษาเส้นเลือดขอดด้วยเลเซอร์ทำให้มีแผลขนาดเล็กเพียง 2-3 มม. เจ็บน้อย  ระยะพักฟื้นสั้นประมาณ 1-2 วัน และเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่า จึงเป็นวิธีรักษาที่ได้รับความนิยม 

แพทย์จะฉีดยาชา และใช้เข็มสอด 1 จุด จากนั้นจะสอดสายเล็ก ๆ ผ่านรูเข็มเข้าไปในเส้นเลือดขอด แล้วฉายเลเซอร์ ทำให้เส้นเลือดขอดค่อย ๆ ยุบหายไป หลังการรักษาสามารถกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล หรืออาจนอนโรงพยาบาลระยะสั้นแค่คืนเดียว  

เรื่องที่ 6. เส้นเลือดขอดปล่อยไว้เป็นอันตราย

แม้ว่าช่วงแรกจะมีอาการปวดบวมตึง ๆ ขา เมื่อยขาหรือเป็นตะคริว แต่หากปล่อยไว้อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น และเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น

  • หลอดเลือดที่ขอดเกิดการอักเสบและอุดตัน
  • กรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วเส้นเลือดขอดฉีกขาดจะทำให้เสียเลือดมาก
  • เส้นเลือดขอดที่อยู่ชิดผิวหนังแตก จะทำให้เกิดแผลบนผนังหลอดเลือด และเลือดออกจากหลอดเลือดโดยตรงในปริมาณมาก

เรื่องที่ 7. เส้นเลือดขอดมีวิธีป้องกัน 

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันเพียงเล็กน้อย มีส่วนช่วยในการป้องกันหรือลดความเสี่ยงการเกิดเส้นเลือดขอดได้ เช่น 

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง หรือการปั่นจักรยาน เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในขา 
  • คนที่มีน้ำหนักมากควรคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดเส้นเลือดขอด
  • ไม่ควรยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน ๆ ให้เปลี่ยนอิริยบถบ่อย ๆ หรือยกขาสูงเวลานั่งนาน ๆ
  • หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไป เพราะอาจทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี 

เรียกความมั่นใจกลับมาอีกครั้ง! ไม่ต้องทนกับเส้นเลือดขอดอีกต่อไป HDmall.co.th เรารวบรวม แพ็กเกจรักษาเส้นเลือดขอด จาก รพ.และคลินิกชั้นนำ พร้อมเปรียบเทียบราคา ดูรีวิว และรับส่วนลดในเว็บเดียว แถมมีแอดมินใจดีคอยตอบคำถามทางไลน์ ทักเลย ที่นี่

Scroll to Top