self healing from depression treatment how to scaled

8 วิธีฟื้นฟูใจ ให้ก้าวผ่านโรคซึมเศร้าด้วยตัวคุณเอง

โรคซึมเศร้าอาจทำให้คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ไร้ค่า เหมือนจมอยู่ในความมืดที่ไม่มีทางออกใช่ไหม? ถ้าคุณกำลังมองหาความสุขยามที่ต้องเผชิญกับความเศร้าหมอง บทความนี้ขอให้กำลังใจ และคำแนะนำดูแลจิตใจ ช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสุข

เรามาเริ่มการเดินทางนี้ไปด้วยกันกับ 8 วิธีฟื้นฟูใจ เพิ่มความสุข ให้ก้าวผ่านโรคซึมเศร้าด้วยตัวคุณเอง 

1.ยอมรับความรู้สึกของตัวเอง

การที่ “ป่วยเป็นซึมเศร้า” ไม่ใช่การแสดงถึง “ความอ่อนแอ” เราไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองให้มีความสุขตลอดเวลา เข้าใจว่าอารมณ์ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นเรื่องปกติ 

การตำหนิหรือโทษตัวเองจะยิ่งทำให้เราหมดกำลังใจในการรักษา แต่ให้มองว่าโรคซึมเศร้าสามารถรักษาให้หายได้ เพียงแค่ต้องรวบรวมกำลังใจเอาชนะโรคที่มาคุกคามสภาพจิตใจเรา 

2.สร้างเป้าหมายเล็ก ๆ ให้ตัวเองในทุกวัน

ลองเริ่มวันใหม่ด้วยเป้าหมายเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหารจานโปรด หรือปลูกต้นไม้สักต้น เมื่อเราลงมือทำตามแผนที่วางไว้ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จ แต่ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และพลังใจในการเผชิญกับความท้าทายในชีวิต

3. ลองทำสิ่งใหม่ ๆ

ลองเรียนรู้ หากิจกรรมใหม่ ๆ ที่คุณชอบหรือสนใจ เช่น เข้าคอร์สเรียนภาษาใหม่ สมัครเป็นจิตอาสา กิจกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้ชีวิตของคุณมีสีสันมากขึ้น แต่ยังช่วยสร้างความหมาย และความสุขในชีวิตของคุณอีกด้วย

การพบปะผู้คนใหม่ ๆ เรียนรู้อะไรใหม่ๆ จะช่วยสร้างความทรงจำที่มีค่าแก่ตัวเอง ช่วยให้คุณมีกำลังใจและความพร้อมในการเผชิญกับความท้าทายของชีวิตมากขึ้น

4. ออกกำลังกายกันเถอะ

การออกกำลังกายเป็นยาวิเศษสำหรับร่างกายและจิตใจ ไม่เพียงเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง แต่ยังช่วยบำบัดจิตใจ คลายความเศร้า เพิ่มความสดใส และปรับสมดุลการนอนให้ดีขึ้น

คุณควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที 3-5 วัน/สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ หรือออกกำลังกายแบบอื่น ๆ ที่คุณชื่นชอบ ยิ่งถ้าได้ออกกำลังกายร่วมกับผู้อื่นด้วย ก็จะช่วยเพิ่มการเข้าสังคม ไม่ต้องห่วงว่าเราจะรู้สึกโดดเดี่ยวอีกต่อไป

5. ระบายความไม่สบายใจลงกระดาษ

การเขียนระบายความรู้สึกลงกระดาษเป็นเหมือนการได้พูดคุยกับตัวเอง มันจะช่วยให้คุณรู้สึกเบาใจขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าคุณได้เขียนในช่วงกลางคืนที่เงียบสงบ จะทำให้คุณสามารถอยู่กับตัวเอง และระบายความคิดได้อย่างเต็มที่

6. ทำ Social media detox พักจากโลกออนไลน์

การหยุดเสพสื่อออนไลน์ลงบ้างจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น เพราะโลกออนไลน์มักเต็มไปด้วยเรื่องราวและภาพที่แสดงถึงชีวิตที่สมบูรณ์แบบของผู้อื่น เรามักเผลอเอามาเปรียบเทียบกับชีวิตเราจนอาจรู้สึกด้อยค่า 

นอกจากนี้ การลดเวลาการเล่นสื่อออนไลน์ลงจะช่วยให้คุณสามารถใส่ใจในการพัฒนาของตัวเอง และพบความสุขที่แท้จริงจากในชีวิตประจำวันมากขึ้นด้วย

7.พูดคุยกับคนที่คุณไว้ใจ และเข้าใจว่าเราป่วย

การได้พูดคุยถึงเรื่องที่ไม่สบายใจ ร่วมแบ่งปันความรู้สึกกันและกันกับคนที่รู้สึกไว้วางใจ อาจเป็นเพื่อนสนิท สมาชิกในครอบครัว จะช่วยให้รับมือกับความเครียดและความเจ็บป่วยทางใจได้ดี โดยเฉพาะคนที่รู้ว่าคุณกำลังเผชิญกับอาการป่วยจากโรคซึมเศร้า   

อย่ามองว่ามันเป็นความอ่อนแอ หรือการเรียกร้องความสนใจ แต่ให้มองว่าเป็นก้าวแรกของการเยียวยา ให้โอกาสตัวเองได้รับความอบอุ่น การสนับสนุน และความเข้าใจ คุณไม่ได้เดินทางนี้เพียงลำพัง มีคนพร้อมเคียงข้างคุณเสมอ

8.ปรึกษาแพทย์

โรคซึมเศร้าก็ไม่ต่างกับการเจ็บป่วยทางกายเหมือนกัน เมื่อต้องเจอเรื่องราวที่ไม่สามารถควบคุม อารมณ์ และความคิดของตัวเองได้จริง ๆ การปรึกษาคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเป็นทางออกที่ดี 

การไปพบจิตแพทย์ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นบ้า! แต่เป็นการรักษาโรคที่เกิดกับสมอง

คุณหมอจะช่วยหาต้นตอความเจ็บป่วยทางใจ และรักษาได้ตรงตามสาเหตุมากที่สุด นอกจากการใช้ยาช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ ยังช่วยให้คำแนะนำดี ๆ ที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจกลับมาด้วย 

การเอาชนะโรคซึมเศร้าอาจดูเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จำไว้ว่า คุณไม่ได้ต่อสู้คนเดียว มีผู้คนรอบข้างและคุณหมอที่พร้อมสนับสนุนคุณเสมอ และอย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือ เพราะการรักษาจะช่วยให้คุณกลับมามีความสุขอีกครั้ง

รู้สึกซึมเศร้า หดหู่ อย่าเก็บไว้ อยากระบายความในใจ หรือปรึกษาคุณหมอถึงปัญหาทางใจ HDmall.co.th รวมรวมแพ็กเกจปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยา เลือกจองตามวันเวลาที่สะดวก พิเศษรับราคาโปรในเว็บ คลิกดูโปร 

อยากสอบถามเพิ่มเติม จองคิวคุณหมอ หรือแนะนำแพ็กเกจเพื่อสุขภาพอื่น ๆ แอดมินพร้อมให้บริการทางไลน์ได้เลย ที่นี่

Scroll to Top