prostatitis disease definition scaled

โรคใกล้ตัวที่ผู้ชายต้องรู้! ต่อมลูกหมากอักเสบ สาเหตุ อาการ และการรักษา

เคยไหม? บางครั้งรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด หรือบางครั้งมีอาการปวดเอว ปวดหลังร่วมด้วย รู้หรือไม่ อาการเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณบอกว่าคุณกำลังมีความเสี่ยงเป็นต่อมลูกหมากอักเสบ ซึ่งหากละเลยและปล่อยให้ลุกลาม ก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจนเป็นอันตรายได้ วันนี้ HDmall รวบรวม สาเหตุ อาการ และการรักษาเกี่ยวกับโรคต่อมลูกหมากอักเสบมาฝาก จะมีอะไรบ้างมาดูกัน!

ทำความรู้จักต่อมลูกหมาก 

ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของระบบสืบพันธุ์เพศชาย มีลักษณะคล้ายเม็ดเกาลัดอยู่ใต้ อยู่บริเวณใต้กระเพาะปัสสาวะและรอบท่อปัสสาวะส่วนต้น ต่อมลูกหมากจะทำหน้าที่ในการผลิตของเหลวเพื่อใช้ในการหล่อลื่นและส่งเชื้ออสุจิในขณะที่มีการหลั่งของน้ำอสุจิ จึงทำให้ต่อมลูกหมากมีความสำคัญกับระบบสืบพันธุ์เพศชายเป็นอย่างมาก

โรคต่อมลูกหมากอักเสบคืออะไร? มีสาเหตุจากอะไร?

ต่อมลูกหมากอักเสบ (Prostatitis) เป็นการอักเสบที่เกิดขึ้นบริเวณต่อมลูกหมาก โดยเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือการบาดเจ็บ การอักเสบและการติดเชื้อนี้อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และยังทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง ในระยะยาวอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากอีกด้วย โรคนี้สามารถเกิดได้กับเพศชายทุกวัย แต่มักพบมากในอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุและชนิดของโรคได้ ดังนี้

  1. ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลัน ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลันพบได้น้อย แต่อาการเกิดขึ้นเฉียบพลันและรุนแรง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินปัสสาวะ โดยผ่านจากท่อปัสสาวะเข้าสู่ต่อมลูกหมาก
  2. ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรัง ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรังเป็นการอักเสบที่มีอาการนานเกินกว่า 3 เดือน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เป็นการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง อาการของโรคมักเกิดอย่างเรื้อรัง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายตัวอยู่ตลอดเวลา 
  3. ต่อมลูกหมายอักเสบเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้ป่วยมีอาการของต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรัง แต่ตรวจไม่พบเชื้อแบคทีเรีย คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากภูมิต้านทานในร่างกายผิดปกติ การบาดเจ็บบริเวณทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง และอาจมีปัจจัยอื่นที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรค เช่น มีประวัติเคยเป็นต่อมลูกหมากอักเสบมาก่อน เคยบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุบริเวณท้องน้อย มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก รวมถึงมีโรคประจำตัวหรือประวัติเจ็บป่วยเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะอักเสบ ภาวะท่อปัสสาวะผิดรูป เข้ารับการรักษาด้วยการสวนท่อปัสสาวะ โรคทางเพศสัมพันธ์ ภาวะขาดน้ำ หรือโรคลำไส้แปรปรวน

อาการของโรคต่อมลูกหมากอักเสบ 

อาการของต่อมลูกหมากอักเสบ สามารถแบ่งตามชนิดของโรคได้ดังนี้ 

อาการต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลัน

อาการของต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลันพบได้น้อย แต่มีความรุนแรงและต้องได้รับการรักษาโดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน 

  • ปวดอวัยวะเพศ อัณฑะ และบริเวณโดยรอบ เช่น ขาหนีบ ท้องน้อย หลังส่วนล่าง ทวารหนัก และอาจมีอาการปวดขณะถ่ายหนักร่วมด้วย 
  • ปัสสาวะลำบาก เช่น ปวดแสบขณะปัสสาวะ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะกะปริบกะปรอย ปัสสาวะไม่พุ่งหรือต้องใช้เวลาในการเบ่ง ปัสสาวะออกมาสีขุ่น หรือปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น
  • มีหนองเหลวข้นไหลออกจากอวัยวะเพศ
  • ปวดเมื่อยตัว รู้สึกไม่สบาย และมีไข้

อาการต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรัง 

อาการต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรังมักไม่รุนแรง แต่จะเกิดอาการเป็นเรื้อรัง ไม่หายขาดนานกว่า 3 เดือน 

  • ปัสสาวะลำบาก เช่น ปัสสาวะขัดเล็กน้อย ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ปัสสาวะกะปริบกะปรอย 
  • มีอาการปวดตึงบริเวณท้องน้อย อุ้งเชิงกราน อวัยวะเพศ อัณฑะ และบริเวณโดยรอบ
  • มีปัญหาทางเพศสัมพันธ์ เช่น อวัยวะเพศไม่แข็งตัว รู้สึกเจ็บหรือปวดเมื่อจะมีการหลั่งอสุจิ ปวดท้องน้อยหลังมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

มีอาการเข้าข่ายต่อมลูกหมากอักเสบรึเปล่า? อย่าปล่อยให้เป็นหนัก หาแพ็กเกจตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้อง ค้นหาความผิดปกติต่อมลูกหมาก ในราคาโปรโมชั่นจาก HDmall.co.th พร้อมรับส่วนลดทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ คลิก! 

การตรวจและวินิจฉัยโรคต่อมลูกหมากอักเสบ

แพทย์จะสอบถามประวัติของผู้ป่วย อาการผิดปกติเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก ร่วมกับการตรวจร่างกายทั่วไป ก่อนตรวจด้วยวิธีอื่นเพิ่มเติม ดังนี้

  • การตรวจต่อมลูกหมากทางทวารหนัก (Digital Rectal Examination : DRE) แพทย์จะใช้นิ้วสอดเข้าทางทวารหนัก เพื่อดูขนาดและรูปล่าง พร้อมกดลงบนต่อมลูกหมาก ถ้าผู้ป่วยมีอาการเจ็บอาจบ่งบอกว่ามีการอักเสบเกิดขึ้น
  • การตรวจปัสสาวะ เพื่อหาร่องรอยของการติดเชื้อ
  • การตรวจเลือด เพื่อหาการติดเชื้อของร่างกาย หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ 
  • การใช้เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan) หรืออัลตราซาวด์ เพื่อใช้ดูความผิดปกติของระบบทางเดินปัสสาวะและต่อมลูกหมาก
  • การนวดต่อมลูกหมาก เพื่อตรวจหาความผิดของสารคัดหลั่งที่ออกมาจากต่อมลูกหมาก

รู้จักการอัลตราซาวด์ช่องท้อง การตรวจที่ทำได้ง่าย สะดวก ไม่เจ็บตัว ช่วยคัดกรองโรคต่อมลูกหมากได้ก่อน พร้อมบอกความผิดปกติได้อีกหลายโรค อ่านเพิ่มเติมที่นี่

โรคต่อมลูกหมากอักเสบ รักษาอย่างไร?

แพทย์จะรักษาโรคต่อมลูกหมากอักเสบตามสาเหตุและชนิดของเชื้อ การรักษาหลักจะเป็นการใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุหลักของโรค ผู้ป่วยควรใช้ยาตามคำแนะนำแพทย์อย่างเคร่งครัด ส่วนอาการปวดหรืออาการอื่นจะใช้ยารักษาตามอาการ เช่น การให้ยาแก้ปวดหรือยาแก้อักเสบชนิดไม่มีสเตียรอยด์ เพื่อบรรเทาอาการปวดอวัยวะเพศและบริเวณใกล้เคียง การให้ยาคลายกล้ามเนื้อบริเวณทางเดินปัสสาวะ เพื่อรักษาอาการผิดปกติของปัสสาวะ อย่างปัสสาวะขัดและปัสสาวะไม่สุด 

ในผู้ป่วยที่ใช้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นเวลานาน และอาการยังไม่ดีขึ้น แพทย์อาจให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป นอกจากการรักษาด้วยยาแล้ว การปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันบางอย่างอาจช่วยบรรเทาอาการได้ เช่น ดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่เหมาะสม งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาแฟอีน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด งดสูบบุหรี่ แช่น้ำอุ่นบรรเทาอาการปวด ตลอดจนหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระตุ้นอาการ อย่างการปั่นจักรยานและการขี่ม้า  

โรคต่อมลูกหมากอักเสบอาจไม่ได้มีอาการของโรคที่รุนแรง ทำให้ผู้ชายหลายคนมองข้ามหรือไม่รู้ตัวว่าเป็นอยู่ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เริ่มมีอาการหนักขึ้นหรือมีภาวะแทรกซ้อนแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อน ย่อมเป็นอันตรายมากขึ้น ผู้ชายทุกคนควรหมั่นสังเกตอาการ ถ้าพบความผิดปกติ ไม่ควรชะล่าใจ ควรรีบเข้าพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาได้อย่างทันท่วงที 

โรคต่อมลูกหมากอักเสบเกิดได้กับผู้ชายทุกคน เริ่มมีอาการแล้วอย่ารอช้า เสี่ยงติดเชื้อรุนแรงได้ หาแพ็กเกจตรวจอัลตราซาวด์ดูต่อมลูกหมากอักเสบ พร้อมส่วนลดพิเศษเฉพาะที่ HDmall.co.th คลิก! หรือปรึกษาแอดมิน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่นี่

Scroll to Top