pre wedding check up screening process scaled

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานดียังไง ตรวจอะไรบ้าง?

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคู่รักที่มีแพลนจะแต่งงาน หรือวางแผนจะสร้างครอบครัวมีลูกน้อยด้วยกัน เพราะเมื่อมีคู่หรือมีลูกก็อาจส่งต่อโรคต่าง ๆ ที่แอบซ่อนอยู่ในตัวไปยังคนรักหรือลูกน้อยในครรภ์ได้ วันนี้ HDmall จะชวนทุกคนมารู้จักการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานในหลากหลายแง่มุมให้มากขึ้น ทำไมการตรวจก่อนแต่งถึงสำคัญ ดีกับลูกน้อยยังไง และต้องตรวจอะไรบ้าง ติดตามได้ในบทความนี้เลย

ทำไมควรตรวจสุขภาพก่อนแต่ง

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเป็นการตรวจเช็กสุขภาพโดยรวมก่อนใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน เพื่อหาความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อคู่รัก และกระทบต่อสุขภาพลูกน้อยในครรภ์ ช่วยให้คู่รักวางแผนเรื่องมีลูกในอนาคต และค่าใช้จ่ายในชีวิตคู่ได้รอบคอบมากขึ้น แม้ว่าหลายคนอาจเคยตรวจสุขภาพประจำปีกันมาบ้าง แต่บางรายการของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานมักจะไม่รวมอยู่ในโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะการตรวจโรคทางพันธุกรรม และการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

อ่านเพิ่มเติม: เรื่องต้องรู้ของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คืออะไร อันตรายไหม และใครควรตรวจ?

แม้ว่าภายนอกของคู่สามีภรรยาอาจจะดูแข็งแรง ปกติ ไม่ได้มีอาการบอกโรคอะไร ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเสี่ยงในการเกิดโรค เพราะร่างกายอาจมีเชื้อที่รอวันแสดงอาการ หรือบางโรคก็ไม่มีอาการให้เห็นชัดเจนในช่วงแรก การไม่ตรวจคัดกรองโรคก่อน นานวันไปก็อาจนำพาโรคไปสู่คู่ชีวิต และอาจกระทบต่อสุขภาพลูกน้อยในครรภ์ นอกจากเป็นตัวช่วยคัดกรองสุขภาพของคู่รักได้แล้ว ยังช่วยประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคทางพันธุกรรมที่อาจถ่ายทอดไปยังลูกน้อยด้วย เช่น โรคธาลัสซีเมีย โรคฮีโมฟีเลีย ดาวน์ซินโดรม ตาบอดสี โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงในเด็ก (Spinal Muscular Atrophy: SMA) และหูหนวก 

หากตรวจแล้วพบความเสี่ยงจะได้วางแผนตัดสินใจต่อว่ายังอยากมีลูกอยู่ไหม ซึ่งช่วยลดความกังวลและความเครียดที่เกิดตามมาในภายหลังได้อีกทาง สำหรับคนที่ยังอยากมีลูกต่อจะได้ปรึกษาแพทย์ถึงแนวทางการรักษา และเตรียมรับมือกับค่าใช้จ่ายในอนาคต เพราะโรคทางพันธุกรรมส่วนมากรักษาไม่หายขาด เป็นไปตลอดชีวิต มีค่ารักษาค่อนข้างสูง และต้องใช้แรงกายและใจในการดูแลลูกน้อย

อ่านเพิ่มเติม : 4 โรคทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกน้อย คนอยากมีลูกควรตรวจก่อน!

ตรวจสุขภาพก่อนแต่งเหมาะกับใคร

  • คู่รักที่วางแผนจะแต่งงาน
  • คู่รักที่ต้องการวางแผนก่อนมีบุตร
  • คู่รักที่มีอายุเกิน 35 ปี และวางแผนจะมีบุตร
  • คู่รักที่มีโรคประจำตัวที่อาจส่งผลกระทบต่อทารก เช่น โรคลมชัก โรคเบาหวาน โรคหัวใจ 
  • คนทั่วไปที่สนใจตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น อยากตรวจเช็กปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากโรคติดเชื้อหรือโรคติดต่อ
  • คนที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง และคนรักก่อนตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน

ตัวอย่างโรคที่อาจแพร่ไปยังคู่รักหรือลูกน้อย

โรคที่แพร่ไปยังคู่รักหรือลูกน้อยมีอยู่หลายโรค บางโรคติดต่อกันผ่านการมีเพศสัมพันธ์ บางโรคถ่ายทอดผ่านทางสายเลือด หรือเกิดได้ทั้งสองอย่าง 

โรคไวรัสตับอักเสบบี
เป็นสาเหตุของโรคตับแข็งและเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งตับ ติดต่อกันผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ การสัมผัสโดนเลือด และสารคัดหลั่งต่าง ๆ ของคนที่มีเชื้อ และทางสายเลือดจากแม่สู่ลูก การตรวจพบเชื้อก่อนจะได้ดูแลตัวเอง ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่ลูก หรือคนที่ยังไม่เป็นจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีได้ก่อน

การติดเชื้อเอชไอวี (HIV) และโรคเอดส์
การติดเชื้อเอชไอวีจะไปทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่ำลงจนไม่สามารถต้านทานโรคได้ เมื่อปล่อยไว้ไม่ได้รักษาจะเข้าสู่ระยะสุดท้ายของการติดเชื้อหรือโรคเอดส์ เชื้อเอชไอวี สามารถติดต่อกันผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ การสัมผัสเลือดและสารคัดหลั่งต่าง ๆ ของคนที่มีเชื้อ และส่งผ่านทางสายเลือดจากแม่ไปยังลูกได้ หากตรวจพบเชื้อก่อนจะได้ป้องกันการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไปสู่คู่รัก หรือคุมกำเนิดไม่ให้ส่งต่อเชื้อไปยังลูก หากคู่รักต้องการมีลูก จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อน 

โรคซิฟิลิส
เป็นโรคที่ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ได้ง่าย และติดต่อทางสายเลือดจากแม่สู่ลูก เป็นโรคที่อันตรายต่อทารกเป็นอย่างมาก เพราะอาจทำให้ทารกแท้งหรือตาย ทารกพิการแต่กำเนิด อย่างหูหนวก ตาบอด และหัวใจรั่ว 

โรคหัดเยอรมัน
การติดเชื้อหัดเยอรมันในขณะแม่ตั้งครรภ์สามารถแพร่เชื้อไปสู่ทารกในครรภ์ ทำให้ทารกพิการแต่กำเนิด เช่น หัวใจพิการแต่กำเนิด พิการทางสายตา เป็นต้อหิน ต้อกระจก มีความผิดปกติทางสมอง และเป็นอันตรายจนอาจเสียชีวิตในครรภ์ได้

โรคธาลัสซีเมีย
เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม เกิดจากความผิดปกติของยีน ทำให้เม็ดเลือดแดงอายุสั้น แตกง่าย คนที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียจะไม่มีอาการผิดปกติแสดงให้เห็น แต่ยังสามารถถ่ายทอดความผิดปกติไปสู่ลูก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็กได้ 

วางแผนจะมีเบบี๋ หรือมีแพลนจะแต่งงาน มาเช็กสุขภาพให้ชัวร์ว่าไม่มีโรคร้ายซ่อนอยู่ HDmall.co.th มีครบ แพ็กเกจตรวจสุขภาพทั่วไป แพ็กเกจตรวจก่อนแต่ง แพ็กเกจเตรียมพร้อมมีตัวน้อย แพ็กเกจไหนก็ได้ราคาโปรโมชั่น แถมรับส่วนลดพิเศษเพิ่มเติม คลิกเลย!  

การตรวจสุขภาพก่อนแต่ง ตรวจอะไรบ้าง

รายการตรวจสุขภาพก่อนแต่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละสถานพยาบาล ส่วนมากจะเป็นการซักประวัติสุขภาพและตรวจร่างกาย การตรวจเลือดประเมินความเสี่ยงโรค และการตรวจภายในสำหรับผู้หญิง บางคู่อาจมีการตรวจเพิ่มเติมหรือตรวจต่างไปจากนี้ ขึ้นอยู่กับแพทย์ประเมินความเสี่ยง 

การซักประวัติสุขภาพและตรวจร่างกาย 

เป็นการสอบถามประวัติสุขภาพทั่วไป ตั้งแต่ประวัติการเจ็บป่วยในอดีต โรคประจำตัว ประวัติการเจ็บป่วยของครอบครัว การฉีดวัคซีน การแพ้ยา การคุมกำเนิด ความสม่ำเสมอของประจำเดือน ความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และพฤติกรรมทั่วไป อย่างการออกกำลังกาย การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ 

ถัดมาจะเป็นการตรวจสุขภาพขั้นพื้นฐาน ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ดูค่าดัชนีมวลกาย (BMI) วัดความดันโลหิตและชีจร ตรวจดูการทำงานของระบบการหายใจและหัวใจ และอวัยวะสำคัญอื่น ๆ ในร่างกาย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบการวินิจฉัยของแพทย์ ดูภาพรวมว่ามีแนวโน้มเจ็บป่วยเป็นโรค หรือมีปัญหาสุขภาพใดที่ต้องระมัดระวังหรือไม่ 

การตรวจเลือด

การตรวจเลือดจะช่วยประเมินความเสี่ยงโรคเบื้องต้น เพราะผลเลือดสามารถบ่งบอกถึงสภาวะทางสุขภาพพื้นฐานได้หลายอย่าง เช่น 

  • การตรวจกรุ๊ปเลือด กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่ต้องการเลือดอย่างเร่งด่วน จะได้จัดหาเลือดได้ถูกต้อง
  • การตรวจชนิดของเลือด (RH Factor) คนไทยทั่วไปจะมีค่า Rh+ แต่บางคนก็อาจพบได้ว่ามีชนิด Rh- ถ้าคุณแม่มีเลือดชนิด Rh- อาจเสี่ยงต่อการแท้งลูกหรือทารกในครรภ์มีปัญหาสุขภาพ
  • การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด และความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดง
  • การตรวจหาภูมิคุ้มกันของเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น หัดเยอรมัน ไวรัสตับอักเสบบี หากยังไม่มีภูมิจะแนะนำให้รับวัคซีนชนิดนั้น และบางวัคซีนควรฉีดล่วงหน้าก่อนการตั้งครรภ์
  • การตรวจหาโรคติดต่อทางเลือดและเพศสัมพันธ์ตามความเสี่ยง เช่น ไวรัสตับอักเสบบี การติดเชื้อเอชไอวีหรือโรคเอดส์ โรคเริม 
  • การตรวจคัดกรองพาหะธาลัสซีเมีย หากพ่อและแม่เป็นพาหะก็มีโอกาสส่งต่อความผิดปกติไปสู่ลูกน้อย
  • การตรวจระดับไขมันและน้ำตาลในเลือด เพื่อเช็กความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง อย่างโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

การตรวจภายในโดยสูตินารีแพทย์ 

เป็นการตรวจดูความผิดปกติของอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานของผู้หญิง ซึ่งมีบทความสำคัญต่อการตั้งครรภ์และการคลอด ทั้งมดลูก ปีกมดลูก ช่องคลอด รังไข่ อุ้งเชิงกราน หากพบความผิดปกติหรือความเสี่ยง สูตินารีแพทย์จะแนะนำให้ตรวจเพิ่มเติมบางรายการ เช่น การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้อง การอัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ เป็นต้น 

นอกจากรายการข้างต้น คู่รักคู่ไหนที่วางแผนมีทายาท แต่อายุเยอะหรือประสบปัญหาการมีลูก  แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจน้ำเชื้ออสุจิหรือตรวจภาวะมีบุตรยาก เพื่อจะได้รู้ล่วงหน้าว่าควรปล่อยไปตามธรรมชาติได้ถึงเมื่อไหร่ หรือเข้าสู่กระบวนการมีบุตรตามทางการแพทย์ 

การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานนอกจากจะเป็นการตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจให้คนรักแล้ว ยังเป็นสร้างความมั่นใจให้ศรีภรรยาว่าสรีระภายในต่าง ๆ มีความพร้อมที่จะรองรับเบบี๋ในอนาคต แถมยังเพิ่มโอกาสในการตรวจเช็กว่าเราทั้งคู่จะไม่ได้นำพาโรคบางอย่างที่แอบซ่อนอยู่ไปสู่ลูกน้อยในอนาคต

เช็กสุขภาพให้พร้อมก่อนสร้างครอบครัว ตรวจให้ชัวร์ก่อนมีลูกน้อย ด้วยแพ็กเกจตรวจก่อนแต่งสำหรับผู้ชาย แพ็กเกจตรวจก่อนแต่งสำหรับผู้หญิง และแพ็กเกจเพื่อสุขภาพอื่น ๆ จองราคาพิเศษเฉพาะที่ HDmall.co.th พร้อมรับส่วนลดเพิ่มเติม ให้คุณใช้บริการได้ประหยัดกว่าจองตรง คลิกเลย

Scroll to Top