แมลงเข้าหู

แมลงเข้าหูควรทำอย่างไรดี

หูถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ใช้หูเป็นอวัยวะรับเสียงต่างๆ ก่อนจะส่งผ่านไปสู่สมองเพื่อแปลงสัญญาณเป็นการรับรู้ในที่สุด

หูคนเรามี 3 ชั้นได้แก่ หูชั้นนอก หูชั้นกลาง หูชั้นใน ก่อนจะถึงหูชั้นในจะมีชั้นแก้วหูซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของหู ถ้าชั้นแก้วหูถูกทำลายก็จะส่งผลทำให้ไม่ได้ยินเสียงอะไรอีกต่อไป หรือที่เรียกว่า “หูหนวก” นั่นเอง

อันตรายหากแมลงเข้าหู 

รูหูคนเรามีความยาวเพียงแค่ 3-4 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายกับรูปตัว S  คงไม่ดีแน่หาก เกิดเหตุการณ์มีแมลงหลุดเข้าไปในหู เนื่องจากธรรมชาติของแมลงจะบิน หรือเดินต่อไปข้างหน้าเรื่อยๆ ไม่มีการกลับตัวออกมาเอง

หากโชคร้ายแมลงอาจเดินทางไปถึงแก้วหูได้ ยิ่งไปกว่านั้นแมลงอาจจะกัดแทะ หรือตะกายบริเวณแก้วหูจนทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างรุนแรงตามมา หรืออาจมีเศษซากแมลงหลงเหลืออยู่ได้ ซึ่งอาจเกิดการติดเชื้อในช่องหูในภายหลัง หรืออาจทำให้แก้วหูทะลุ

ดังนั้นหากมีแมลงหลุดเข้าไปในหู สิ่งสำคัญที่สุดคือ การพยายามนำแมลงออกมาให้เร็วที่สุด

การปฏิบัติตัวเมื่อมีแมลงเข้าหู

ใช้วิธีหลอกล่อให้แมลงออกมา 

โดยการเข้าไปในห้องมืดๆ ไม่ต้องเปิดไฟ แล้วคลุมตัวด้วยผ้าห่ม จากนั้นส่องไฟฉายเข้าไปในรูหูเพื่อช่วยให้แมลงออกมา เพราะโดยธรรมชาติของแมลงแล้วจะบิน หรือเข้าหาแสงไฟสว่าง

การทำให้แมลงจมน้ำ 

โดยการเอียงคอด้านที่แมลงเข้าหูขึ้น จากนั้นหยอดของเหลว เช่น น้ำอุณหภูมิห้อง น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เบบี้ออยล์ ช้าๆ ครั้งละประมาณ 2 ซีซี รอให้ของเหลวไหลลงเต็มรูของหู

จากนั้นให้ดึงใบหูข้างนั้นไปทางด้านหลังเล็กน้อย รอประมาณ 30 นาที สังเกตดูว่า แมลงยังมีการขยับตัวอยู่หรือไม่ เมื่อแน่ใจว่า แมลงไม่เคลื่อนไหวใดๆ แล้วจึงค่อยๆ ตะแคงหูเพื่อให้แมลงไหลออกมาเอง

ในบางพื้นที่ เช่น ภาคอีสาน จะใช้ยาเส้น(บุหรี่)แช่น้ำประมาณ 5 นาที จากนั้นใช้น้ำดังกล่าวเทกรอกลงในรูหู เฉพาะในกรณีที่หาน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอกไม่ได้

ข้อห้ามปฏิบัติเมื่อมีแมลงเข้าหู 

  • ห้ามใช้นิ้วแหย่เข้าไป เพราะแมลงอาจต่อย หรือกัดได้
  • ห้ามใช้อุปกรณ์แคะหู ทำการแหย่เข้าไปในรูหูอย่างเด็ดขาด เพราะจะเป็นการผลักดันให้แมลงยิ่งมุดหนีเข้าไปลึกในรูหูมากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจเกิดอันตรายร้ายแรงกับเยื่อแก้วหูได้
  • ห้ามใช้น้ำมันไวไฟ แอลกอฮอล์ น้ำส้มสายชูหยอดลงไปในหูเด็ดขาด
  • ห้ามใช้น้ำสบู่ น้ำยาล้างจาน หยอดลงไปในหูเด็ดขาด
  • หากผู้ป่วยใส่ท่อระบายน้ำในหูอยู่แล้ว หรือมีอาการแก้วหูทะลุ ไม่ควรใช้น้ำมันหยอดลงไปในรูหู เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น

การป้องกันแมลงเข้าหู

  • หมั่นรักษาความสะอาดของหูอยู่เสมอ
  • หมั่นรักษาความสะอาดของข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ที่นอน ห้องนอน
  • ไม่ควรให้สุนัข แมว หรือสัตว์อื่นๆ ขึ้นมาอยู่บนที่นอน เพราะมีโอกาสที่เห็บ หมัด ตกอยู่บนที่นอนและเข้าหูได้
  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีแมลงชุกชุม
  • ในกรณีต้องไปท่องเที่ยวนอนค้างแรม หรือกางเต็นท์ในป่า ก่อนนอนให้ใช้สำลีก้อนกลมอุดรูหูเอาไว้อย่างหลวมๆ พอให้ได้ยินเสียง หรือใส่ที่ครอบหู เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเข้าไปทำอันตรายใดๆ ในรูหูของเราได้

วิธีที่แนะนำนี้ดังกล่าวเป็นวิธีการรักษาขั้นเบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยตัวเองได้ แต่หากไม่พบว่า มีแมลงไหลออกมากับน้ำ หรือแมลงที่เข้าหูมีขนาดใหญ่ต้องพาไปให้แพทย์ใช้เครื่องมือพิเศษคีบแมลงออกมาจากรูหู

หากนำแมลงออกมาได้แล้วแต่มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง มีเลือด หรือน้ำไหลออกมาจากหู หูอื้ออย่างมาก การได้ยินลดลง รู้สึกตื้อๆ เจ็บภายในหู หน่วงๆ ในหู ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูเพราะอาจเกิดการบาดเจ็บ อักเสบ ติดเชื้อภายในหู หรือแก้วหูทะลุได้


ตรวจสอบความถูกต้องโดย นพ. พิสุทธิ์ พงษ์ชัยกุล


ที่มาของข้อมูล

Scroll to Top