common diseases in women disease definition

รู้ไว้ใช่ว่า 6 ปัญหาสุขภาพในผู้หญิงที่ควรระวัง

ร่างกายของผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชาย และบางระบบอาจมีความซับซ้อนกว่า ทำให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพหลายอย่างแตกต่างกับของผู้ชาย บางโรคอาจเจอได้บ่อยกว่า แถมบางโรคก็ไม่มีอาการเด่นชัดที่สังเกตได้ บทความนี้ เราจะพูดถึงปัญหาสุขภาพของผู้หญิงทั่วไปที่พบบ่อย พร้อมด้วยสัญญาณอันตรายและปัจจัยเสี่ยงที่ควรระวัง

1.มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้มากที่สุดในผู้หญิงไทย ส่วนในผู้ชายสามารถพบได้เช่นกัน แต่พบได้ไม่บ่อย มะเร็งชนิดนี้เกิดจากเนื้อเยื่อส่วนใดส่วนหนึ่งในเต้านมเกิดความผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง มักอาจลุกลามไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะใกล้เคียง มะเร็งเต้านมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัย แต่ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น และมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรค เช่น มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่ มีการกลายพันธุ์ของยีน (BRCA1 หรือ BRCA2) กินยาฮอร์โมนทดแทนเป็นเวลานาน ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ขาดการออกกำลังกาย และเป็นโรคอ้วน 

ผู้หญิงทุกคนควรตรวจมะเร็งเต้านมอย่างสม่ำเสมอ โดยผู้หญิงอายุ 20 ปีขึ้นไป ควรตรวจเต้านมด้วยตนเอง เดือนละ 1 ครั้ง ผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจเต้านมกับแพทย์ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยแพทย์มักจะแนะนำให้ตรวจแมมโมเกรมกับอัลตราซาวด์ร่วมด้วย สำหรับสัญญาณของมะเร็งเต้านมที่พบได้ เช่น มีก้อนที่เต้านมหรือรักแร้ รูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป มีอาการเจ็บผิดปกติที่เต้านมหรือรักแร้ มีรอยบุ๋ม รอยย่น ผื่นคันบริเวณลานหัวนม มีน้ำเหลืองหรือของเหลวสีคล้ายเลือดไหลของจากหัวนม 

2.โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome: PCOS)

โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบหรือ PCOS เป็นโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนหรือต่อมไร้ท่อที่พบบ่อยในผู้หญิงอายุน้อย ๆ หรือวัยที่ยังไม่หมดประจำเดือน สาเหตุของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีกลไลทำให้เกิดการตกไข่ไม่สม่ำเสมอ มีฮอร์โมนเพศชายเกิน และมีภาวะดื้ออินซูลิน ส่งผลให้รังไข่ขยายใหญ่ มีซีสต์หรือถุงน้ำมากผิดปกติ ซึ่งปกติแล้วรังไข่จะมีถุงน้ำเล็ก ๆ เพียงไม่กี่ใบ แต่ผู้หญิงที่เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบจะมีถุงน้ำมากผิดปกติ 

อาการของถุงน้ำในรังไข่หลายใบที่มักพบได้ คือ ประจำเดือนมาผิดปกติ ไม่มาติดกันหลายเดือน มาไม่สม่ำเสมอ มานานกว่าปกติ น้ำหนักตัวมากขึ้น ร่างกายมีอาการบ่งบอกถึงฮอรโมนเพศชายเกิน อย่างเป็นสิว ผิวมัน ขนดก ผมร่วง หรือหัวล้าน เมื่อไม่ได้รับการรักษาอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก และปัญหาสุขภาพอื่นตามมา ทั้งโรคเบาหวาน มะเร็งเยื่อบุมดลูก และโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจ ดังนั้น อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเอง พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกาย รวมถึงสามารถตรวจภายใน อัลตราซาวด์มดลูกและรังไข่ เพื่อตรวจหาความผิดปกติก่อนที่จะเกิดโรคขึ้น

อาการคลุมเครือ ไม่รู้ตรวจที่ไหนดี HDmall.co.th รวบรวมแพ็กเกจตรวจสุขภาพสำหรับผู้หญิงทุกช่วงวัย ค้นหาโปรแกรมที่เหมาะกับคุณ พร้อมราคาโปรโมชั่น คลิกเลย! 

3.การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ (Urinary Tract Infection: UTIs)

การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะเป็นการติดเชื้อที่เกิดขึ้นในส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบทางเดินปัสสาวะ ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะปัสสาวะ ท่อปัสสาวะ ไปจนถึงไต สาเหตุของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะที่สำคัญคือ แบคทีเรีย โดยผู้หญิงมีโอกาสเกิดโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะมากกว่าผู้ชาย เพราะท่อปัสสาวะของผู้หญิงสั้นกว่าผู้ชาย ทำให้เชื้อแบคทีเรียสามารถเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะได้ง่าย รวมถึงคนที่ใส่สายสวนปัสสาวะคาไว้ และคนที่มีความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน 

อาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดการติดเชื้อ และบางคนอาจไม่มีอาการได้เช่นกัน โดยอาการที่มักพบได้เมื่อเกิดการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ เช่น มีอาการปวดหรือแสบร้อนขณะปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะมีสีขุ่น มีกลิ่นแรงหรือมีเลือดปน และปวดท้องน้อย ถ้าการติดเชื้อกระจายขึ้นไปยังไต อาจทำให้อาการรุนแรงขึ้น เช่น คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร มีไข้ ปวดบริเวณสีข้าง และความดันต่ำลง ซึ่งการรักษาส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุ     

4.โรคกระดูกพรุน

เป็นโรคที่กระดูกมีมวลน้อยลงจากการสลายตัวของกระดูกเร็วกว่าการสร้างกระดูก ทำให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ปัจจัยเสี่ยงอื่นของโรคกระดูกพรุน ได้แก่ อายุมากขึ้น พันธุกรรม ปริมาณแคลเซียมในร่างกายต่ำ การใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์เป็นเวลานาน การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และโรคประจำตัว อย่างเป็นโรคข้อ โรคเบาหวาน หรือโรครูมาตอยด์ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน ผู้หญิงอายุ 65 ปีขึ้นไป ควรเข้ารับการตรวจความหนาแน่นของกระดูก หรือควรตรวจเร็วกว่านั้นหากมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน  

5.โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึงสองเท่า สาเหตุของโรคซึมเศร้ามาจากความผิดปกติหรือความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง คือ นอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) โดปามีน (Dopmine) และเซโรโทนิน (Serotonin) รวมถึงอาจมีปัจจัยอื่นมากระตุ้น เช่น สภาพจิตใจจากการเลี้ยงดู ความเครียดสะสม การสูญเสียครั้งใหญ่ และมีคนในครอบครัวเป็นโรคซึมเศร้า

แม้จะชื่อว่าเป็นโรคซึมเศร้า แต่ตัวโรคสามารถส่งผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ คนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะเกิดความรู้สึกเศร้า สิ้นหวัง ว่างเปล่าและไร้ค่า รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ไม่มีความสนใจหรือมีความสุขในการทำกิจกรรมเหมือนเคย ทำอะไรได้ช้าลง ไม่มีสมาธิ ความจำแย่ลง ปวดหัว ปวดหลัง หรือมีอาการทางกายที่หาสาเหตุไม่ได้ บางรายอาจมีความคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเอง ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาและการรักษาจากจิตแพทย์ ซึ่งการรักษามีทั้งการใช้ยา จิตบำบัด หรือทั้งสองอย่างรวมกัน 

6.โรคออโตอิมมูน (Autoimmune Disease)

โรคออโตอิมมูนหรือโรคภูมิต้านตนเองเป็นกลุ่มโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติ โดยจะสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาโจมตีเซลล์และเนื้อเยื่อของตนเอง และยังพบว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคแพ้ภูมิตนเองมากกว่าผู้ชาย ส่วนสาเหตุของโรคแพ้ภูมิตัวเองยังไม่รู้แน่ชัด แต่พันธุกรรม ปัจจัยของฮอร์โมน และสิ่งแวดล้อมอาจมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดโรคขึ้นได้

โรคภูมิต้านตนเองแบ่งได้เป็นหลายประเภท มีมากกว่า 80 ชนิด เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคลูปัส โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน และโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ขึ้นอยู่โรคและอวัยวะที่ได้รับผลกระทบ ทำให้อาจเกิดอาการกับระบบหรืออวัยวะเดียว  หรือก่อให้เกิดอาการได้หลายระบบ เช่น ปวดข้อ เหนื่อยล้า มีผื่นที่ผิวหนัง ผมร่วง มีไข้ ปวดท้องหรือมีปัญหาในการย่อยอาหาร น้ำหนักลด เป็นต้น

ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงในปัจจุบันมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ และหลายโรคที่มักพบในผู้หญิงจำเป็นจะต้องได้รับการตรวจเจอแต่เนิ่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษา การดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และไม่ลืมตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สาว ๆ ห่างไกลจากโรค หรือหาทางป้องกันได้ก่อนโรคจะมาเยือน

เรื่องสุขภาพ ไม่เช็กอาจไม่รู้ ตรวจแต่เนิ่น ๆ ก่อนเสี่ยงโรคดีกว่า หาแพ็กเกจตรวจสุขภาพสำหรับผู้หญิงหลากหลายวัยได้แล้ว ที่นี่ จองออนไลน์พร้อมได้ส่วนลดที่ HDmall.co.th หรือ ไม่ชัวร์เลือกแบบไหนให้เหมาะกับคุณ ปรึกษาแอดมินของเราได้ ที่นี่เลย ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย 

Scroll to Top