แชร์ประสบการณ์ตรวจสุขภาพหัวใจแบบ Echocardiogram ที่ รพ. พญาไท 2

แชร์ประสบการณ์ตรวจสุขภาพหัวใจแบบ Echocardiogram ที่ รพ. พญาไท 2

พญาไท ตรวจหัวใจ (1)

จากการตรวจสุขภาพครั้งล่าสุดที่ รพ. พญาไท 2 มีผลตรวจจากเอ็กซเรย์ปอดที่ทำให้ต้องวิตก นั่นคือ ผลเอ็กซเรย์ระบุว่า ตรวจพบหัวใจโต ทำให้คุณหมอที่ดูแลอาการความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่ สั่งตรวจสุขภาพหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง (Echocardiogram) เพื่อดูความผิดปกติเพิ่มเติม

การตรวจนี้ใช้หลักการส่งคลื่นเสียงที่ปลอดภัยเข้าไปในทรวงอกแล้วรับเสียงที่สะท้อนออกมาไปแปลเป็นภาพให้เห็นบนจอ ซึ่งจะแสดงถึงรูปร่าง ขนาด การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และลิ้นหัวใจ เพื่อประเมินดูขนาดของห้องหัวใจทั้ง 4 ห้อง ว่ามีภาวะหัวใจโตหรือเปล่า รวมถึงประเมินความหนาของกล้ามเนื้อหัวใจ ดูการทำงานของลิ้นหัวใจ ดูการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างว่ามีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตันหรือไม่ ประเมินดูโรคเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เป็นต้น

วันนี้จึงมารับบริการตรวจโปรแกรมนี้ที่ รพ. พญาไท 2 ซึ่งเดินทางไม่ยาก เพราะรพ. อยู่ใกล้บ้าน และห่างออกไปจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแค่ 700 เมตร อยู่เยื้อง ๆ กับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 หากเดินทางด้วยบริการสาธารณะก็สามารถขึ้นรถเมล์จากอนุสาวรีย์ฯ ตรงมาทางถนนพหลโยธินได้แทบทุกสาย หรือมาด้วยบีทีเอส ก็ลงที่สถานีสนามเป้า ทางออกที่ 1 แล้วเดินย้อนขึ้นมาทางอนุสาวรีย์ฯ อีกประมาณ 150เมตร ส่วน MRT หรือ Airport Link ก็นั่งมาต่อบีทีเอสและลงสถานีสนามเป้าเช่นกัน

content 02

ครอบครัวของเราเป็นคนไข้ประจำของที่นี่ เพราะเชื่อมั่นในบริการด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา เมื่อคุณพ่อคุณแม่ป่วยต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยใน ก็ได้รับการดูแลอย่างเอาใจใส่อย่างดีจากทั้งแพทย์และพยาบาล ทำให้อุ่นใจ ทุกครั้งที่ก้าวเข้ารพ. พนักงานก็จะให้การต้อนรับอย่างดีสม่ำเสมอ

content 04

แผนกหัวใจอยู่ที่ชั้น 12 ของอาคารหนึ่ง เป็นคลินิกในบรรยากาศโทนสีครีมและสีทองที่ทันสมัยมาก เจ้าหน้าที่ก็คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เมื่อแจ้งชื่อเรียบร้อย ก็ขอนั่งพัก จากนั้นคุณพยาบาลก็พาไปวัดความดัน ชั่งน้ำหนักตามขั้นตอนปกติ และให้เปลี่ยนชุดเป็นเสื้อของโรงพยาบาล

content 06

ห้องที่เข้ารับการตวจเขียนป้ายหน้าห้องว่า ห้องตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง บรรยากาศในห้องสะอาด และสบายตา มีเตียงคนไข้และเครื่องอัลตราซาวด์ที่เราคุ้นตา คุณพยาบาลบอกว่า คนไข้ที่มาตรวจมีหลากหลายวัย และการตรวจก็เห็นผลทันที ใช้เวลาไม่นาน

content 07

เมื่อพร้อมแล้ว ก็นอนรอบนเตียง สักพักคุณหมอก็เข้ามา อันที่จริง เวลาในขณะนั้นยังไม่ใช่เวลาออกตรวจของคุณหมอ และคุณหมอยังทำงานที่โรงพยาบาลอีกแห่งที่อยู่ไม่ไกลกัน แต่เมื่อพยาบาลสอบถามว่า คุณหมอจะเข้ามาตรวจให้ด้วยตนเองหรือไม่ คุณหมอก็ยินดี

ขณะตรวจไปก็คุยสนุกไปด้วย และอธิบายภาพในจอให้ดูพอเข้าใจ ใช้เวลาแค่ 10 นาทีเท่านั้น ก็ตรวจเสร็จ พร้อมผลที่ทำให้โล่งใจว่า โครงสร้างหัวใจเป็นปกติดีทุกอย่าง หัวใจไม่โต ที่เห็นในผลเอ็กซเรย์อาจเป็นแค่เงา อย่างไรก็ตามการได้มาตรวจสุขภาพหัวใจก็ช่วยให้ทราบปัญหาแต่เนิ่น ๆ หากมีอะไร ก็สามารถทำการรักษาได้ทันท่วงที

content 05

ก่อนออกจากแผนก คุณพยาบาลได้มอบรายงานผล ที่มีรายละเอียดค่าต่าง ๆ ที่วัดได้ มีภาพประกอบด้วย แต่เนื่องจากทาง รพ. มีกฏห้ามถ่ายภาพบุคคลากร จึงไม่มีภาพคุณหมอและคุณพยาบาลมาด้วย นับเป็นการให้บริการที่น่าประทับใจ หากคนไข้มีปัญหาขึ้นมา ก็คงอุ่นใจได้ว่า จะได้รับการดูแล และให้คำปรึกษาที่ดีจากแพทย์และพยาบาลที่นี่ค่ะ สำหรับใครที่สนใจตรวจสุขภาพหัวใจด้วยโปรแกรม Echocardiogram เดียวกันสามารถ คลิก ดูรายละเอียดได้เลยค่ะ

ที่โชคดีนอกเหนือจากการตรวจไม่พบความผิดปกติ คือ การตรวจครั้งนี้ได้รับสิทธิพิเศษแบบไม่มีค่าใช้จ่ายจาก HDmall.co.th แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลสุขภาพ ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับอาการของโรคต่าง ๆ สามารถสอบถามแพทย์ จองคิวโรงพยาบาล สถานพยาบาล ตลอดจนมีแพ็กเกจตรวจสุขภาพที่หลากหลายให้ในราคาประหยัด ด้วยส่วนลดพิเศษ หรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย อย่าลืมโหลดไว้ในมือถือ หรือแวะชมในเว็บบ่อย ๆ นะคะ


บทความที่เกี่ยวข้อง

Scroll to Top