BAAC
Health Cancer scaled

รีวิวตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งสำหรับผู้ชาย ที่ Bangkok Anti-Aging Center

ปัจจุบันมะเร็งไม่ใช่โรคไกลตัวอย่างที่คิดแล้วครับ! ใครที่เคยมีความคิดว่ามะเร็งเป็นเรื่องไกลตัว ผมบอกเลยว่าคิดผิด! 

เดิมทีผมเป็นคนดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายของตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกิน ออกกำลังกาย วิตามิน อาหารเสริมต่างๆ ไม่เคยขาด เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอยู่ตลอดครับ

ไม่นานมานี้หลาย ๆ คนก็คงเห็นเคสคุณหมอที่ตรวจพบเป็น “มะเร็งปอดระยะสุดท้าย” ทั้งที่ดูแลสุขภาพดี อายุยังน้อย แถมยังเป็นนักกีฬา และไม่สูบบุหรี่ด้วย 

พอเห็นแบบนี้ก็ทำให้คิดได้ว่ามะเร็งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ และจะเกิดขึ้นกับตัวเราเมื่อไหร่ก็ได้ แถมยังสามารถเกิดขึ้นได้กับคนที่มีอายุน้อยๆ อีก

ผมเลยตัดสินใจอยากไปตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งไว้ก่อนก็ดีเหมือนกัน เพราะถ้าตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะได้วางแผนการรักษาได้ไว และสามารถมีชีวิตได้นานขึ้นด้วย

โดยครั้งนี้ผมเลือกมาตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งชุดใหญ่ จัดหนักจัดเต็มสำหรับผู้ชาย ที่ Bangkok Anti-Aging Center ที่ตรวจได้ถึง 37 รายการเลยครับ

Bangkok Anti-Aging Center

และอีกอย่างที่ชอบมากๆ ก็คือ Bangkok Anti-Aging Center หรือ BAAC เค้ามีหลายสาขา มีที่บางนา สยาม แล้วก็สุทธิสาร สะดวกที่ไหนเลือกเข้าไปใช้บริการที่นั่นได้เลย ส่วนผมสะดวกที่สาขาสุทธิสารผมเลยไม่ลังเล ตัดสินใจเลือกเข้าไปใช้บริการที่นี่ทันทีครับ 

รีวิวตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งสำหรับผู้ชาย ที่ BAAC

ครั้งนี้ผมเลือกมาตรวจสุขภาพที่ Bangkok Anti-Aging Center สาขาสุทธิสารครับ พอมาถึงก็ติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์พร้อมกับลงทะเบียนทำประวัติลูกค้าใหม่ก่อน

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

จากนั้นก็จะไปเจาะเลือดกันเลย และในระหว่างที่นั่งรอคิวที่นี่เค้าก็มีบริการเครื่องดื่มและอาหารว่างให้ด้วยนะครับ

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจเลือด

เนื่องจากผมรู้ว่าในโปรแกรมนี้จะมีการตรวจเลือดด้วย ผมเลยงดอาหารและเครื่องดื่มมาแล้วไม่น้อยกว่า 8-10 ชั่วโมงครับ

ขั้นตอนการเจาะเลือดก็ไม่มีอะไรมากครับ พยาบาลจะให้นำแขนขึ้นมาวางไว้บนเบาะรองพร้อมกับใช้อุปกรณ์มารัดไว้ที่ต้นแขนเพื่อทำให้เห็นเส้นเลือดชัดขึ้น

ขั้นตอนการเจาะเลือด

จากนั้นก็จะเช็ดทำความสะอาดบริเวณข้อพับแขนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและเริ่มทำการเจาะเลือดเลย ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีก็เสร็จแล้วครับ รวดเร็วมาก

สำหรับใครที่กังวลหรือกลัวเข็ม ขอบอกเลยว่าพยาบาลมือเบามากๆ แทบไม่รู้สึกเจ็บเลย และเค้าก็จะคอยชวนคุยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย

หลังจากนั้นก็สามารถกลับบ้านได้เลย คุณหมอจะนัดวันเข้ามาฟังผลตรวจ พร้อมกับตรวจรายการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจแสกนระดับความเสื่อมของร่างกายด้วยเครื่อง EIS รวมถึงตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG อีกทีครับ

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจ Bio Body Scan

พอมาถึงวันฟังผลตรวจ หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว พยาบาลก็พาไปชั่งน้ำหนัก วัดความดัน วัดส่วนสูง วัดอุณหภูมิในร่างกาย และเริ่มขั้นตอนการตรวจคัดกรองเลยครับ

ขั้นตอนการตรวจ Bio Body Scan เป็นการสแกนตรวจสุขภาพแบบเชิงลึกเพื่อดูความเสื่อมถอยและปัญหาการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย

ตรวจ Bio Body Scan

โดยเครื่องสแกน EIS (Electro Interstitial) จะสามารถตรวจระบบภายในร่างกายได้ทั้งหมด 8 อย่าง ดังนี้

  1. ระบบหัวใจและหลอดเลือด
  2. ระบบต่อมไร้ท่อ
  3. ระบบขับถ่าย และระบบสืบพันธุ์
  4. ระบบสั่งการของประสาทและกล้ามเนื้อ
  5. ระบบการย่อยอาหาร
  6. ระบบประสาทและสมอง
  7. ระบบการเผาผลาญอาหาร
  8. ระบบทางเดินหายใจ

ขั้นตอนการตรวจก็ง่ายมากๆ เจ้าหน้าที่จะให้ถอดเครื่องประดับและนำอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ออกจากตัวทั้งหมดก่อน

ขั้นตอนการตรวจ Bio Body Scan

จากนั้นก็ให้มานั่งที่โซฟาพร้อมกับให้วางมือและเท้านาบลงบนเครื่องสแกน เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการติดตั้งอุปกรณ์ที่บริเวณขมับทั้งสองข้างและเริ่มให้เครื่องสแกนระบบร่างกายเลยครับ โดยรวมใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จแล้ว

ขั้นตอนที่ 3 ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG

ขั้นตอนการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG เป็นการใช้คลื่นไฟฟ้าตรวจดูอัตราการเต้นของหัวใจว่ามีความผิดปกติหรือเปล่า มีจังหวะการเต้นเป็นยังไงบ้าง และอัตราเต้นถี่เท่าไหร่

ขั้นตอนตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG

โดยเริ่มแรก พยาบาลจะติดตั้งอุปกรณ์บริเวณข้อมือ ข้อเท้า และหน้าอกก่อน จากเราก็แค่นอนนิ่งๆ ให้เครื่องทำการตรวจวัดอัตโนมัติ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีก็เสร็จแล้ว รวดเร็วสุดๆ ไปเลยครับ

ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ EKG

ผลตรวจสุขภาพและคัดกรองมะเร็ง

ในครั้งนี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยปรึกษากับนายแพทย์สมนึก ศิริพานทอง แพทย์ผู้ชำนาญการประจำ Bangkok Anti-Aging Center ครับ

นายแพทย์สมนึก ศิริพานทอง แพทย์ผู้ชำนาญการประจำ Bangkok Anti-Aging Center

สำหรับผลตรวจสุขภาพและคัดกรองมะเร็งที่ออกมา สรุปแล้วค่าเลือดและค่าสารบ่งชี้มะเร็งต่างๆ ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติดี ไม่ได้มีความเสี่ยงหรือมีปัญหาอะไรครับ แถมคุณหมอยังชมอีกด้วยว่าสุขภาพดี แข็งแรงมากๆ 

แต่ระดับไขมันในเลือดที่สูงกว่าเกณฑ์ไปนิดนึง คุณหมอเลยแนะนำให้งดการกินพวกอาหารมีไขมันสูง ของมัน ของทอด และของหวานต่างๆ ลงครับ

หลังจากรู้ผลตรวจก็ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจมากขึ้นที่ตัวเองยังไม่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง แต่คุณหมอก็ให้คำแนะนำว่า ควรไปฉีดวัคซีน HPV เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HPV เอาไว้ครับ

เพราะเชื้อไวรัส HPV นอกจากจะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงแล้ว จริงๆ วัคซีน HPV ยังป้องกันโรคอื่นๆ ในผู้ชายได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น หูดหงอนไก่ มะเร็งช่องปากและลำคอ และมะเร็งทวารหนัก

โดยเชื้อ HPV สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการมีเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด ทวารหนัก ปาก รวมถึงการสัมผัสเชื้อผ่านทางบาดแผลตามร่างกายด้วย

ตรวจมะเร็งสำหรับผู้ชาย ที่ Bangkok Anti-Aging Center

พอเข้ามาคุยกับคุณหมอ ก็ได้ความรู้เยอะมากๆ เกี่ยวกับโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และโรคมะเร็งอัณฑะ รวมถึงอาการเสี่ยงที่ต้องรีบมาหาหมอครับ

มะเร็งต่อมลูกหมากคืออะไร?

คุณหมออธิบายว่า ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะหนึ่งในระบบสืบพันธุ์เพศชาย อยู่ระหว่างองคชาตและกระเพาะปัสสาวะ ทำหน้าที่ต่างๆ รวมถึงการผลิตของเหลวที่หล่อเลี้ยงและขนส่งสเปิร์มของเรา

การหลั่งสารแอนติเจนที่จำเพาะต่อต่อมลูกหมาก (PSA) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้น้ำอสุจิคงสภาพเป็นของเหลว และช่วยควบคุมการปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมากเริ่มต้นจากเซลล์ในต่อมลูกหมากเจริญเติบโตผิดปกติเกินกว่าการควบคุมได้

สาเหตุการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก

สาเหตุการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก คาดว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ DNA ของเซลล์ต่อมลูกหมาก และนำไปสู่การทำให้เซลล์เจริญเติบโตแบบควบคุมไม่ได้ ทำให้โอกาสในการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากจะเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น มักพบในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป 

และถ้าเราไม่ได้ช่วยตัวเอง หรือไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นเวลานาน ก็จะส่งผลให้เกิดต่อมลูกหมากโตได้ แต่ไม่ใช่ปัจจัยทำให้เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากแต่อย่างใด ดังนั้นการช่วยตัวเองจึงไม่มีผลต่อการลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากครับ

ฟังผลตรวจกับคุณหมอ

หลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก คุณหมอบอกว่ามักจะมีผลกระทบ ในเรื่องภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และทำให้องคชาตมีความยาวลดลงเนื่องจากการผ่าตัดมีการตัดท่อปัสสาวะออกไปบางส่วน

แถมยังไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดไส้เลื่อนในอนาคต รวมถึงอาจจะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ แต่อาการนี้จะหายได้เองภายใน 3-6 เดือนหลังการผ่าตัดครับ

มะเร็งอัณฑะเกิดจากอะไร?

คุณหมออธิบายว่า โรคมะเร็งอัณฑะ เป็นภาวะลูกอัณฑะไม่ลงถุง เกิดจากลูกอัณฑะหนึ่งหรือสองข้างไม่เข้าไปอยู่ในถุงอัณฑะซึ่งมักเป็นตั้งแต่อยู่ในครรภ์ก่อนคลอด มีโอกาสเป็นมะเร็งอัณฑะมากขึ้นประมาณ 10-40 เปอร์เซ็น

ส่วนใหญ่มักพบบ่อยตั้งแต่เป็นทารกก่อนคลอด หรือเด็กชายอายุน้อยๆ รวมไปผู้ชายช่วงอายุ 15-35 แต่ถ้ายังมีความรุนแรงต่ำ และสามารถรักษาให้หายขาดได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์มะเร็ง ขนาดก้อนมะเร็ง อายุ และสุขภาพผู้ป่วยเป็นต้น

สัญญาณเตือนมะเร็งต่อมลูกหมาก

สำหรับคุณผู้ชายอย่างเรา อย่าลืมสำรวจตัวเองดูว่ามีอาการเหล่านี้บ้างรึเปล่า? โดยมะเร็งต่อมลูกหมากจะมีอาการในลักษณะดังนี้ครับ

  • เวลาเริ่มปัสสาวะจะรู้สึกลำบาก
  • ปัสสาวะไม่พุ่ง หรือปัสสาวะราดเท้า
  • ปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืน
  • รู้สึกปวดเมื่อปัสสาวะ หรือหลั่งน้ำอสุจิ
  • มีเลือดปนในปัสสาวะ หรืออสุจิ

ถ้าใครที่มีอาการเหล่านี้ จะต้องรีบเข้ามาพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น พร้อมกับให้คุณหมอวินิจฉัยสาเหตุ และวางแผนการรักษาอาการต่อไป

มะเร็งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ แถมยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงอีก ถ้ายิ่งตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะยิ่งรักษาได้ไว

ผมเลยอยากชวนเพื่อนๆ ให้มาตรวจคัดกรองมะเร็งกันเยอะๆ และสำหรับใครที่สนใจผมก็แนะนำให้เข้ามาตรวจที่ BAAC เลยครับ สะดวก รวดเร็ว คุ้มสุดๆ

ผู้ใช้บริการตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองมะเร็งสำหรับผู้ชาย ที่ Bangkok Anti-Aging Center

นอกจากสาขาสุทธิแล้ว เค้ายังมีอีก 2 สาขาให้บริการก็คือ สาขาสยาม และสาขาบางนา สะดวกที่ไหนไปที่นั่นเลยครับ ที่สำคัญเลยถ้าจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็จะได้ทั้งส่วนลดและโปรโมชั่นโดนๆ ของ Bangkok Anti-Aging Center อีกด้วยนะครับ แถมการจองก็ง่าย มีแอดมินคอยให้บริการอยู่ตลอด พลาดไม่ได้เลย

Scroll to Top