vasectomy disease faq scaled

12 ข้อที่ผู้ชายทุกคนต้องรู้ ก่อนการทำหมัน

การทำหมันสำหรับผู้ชายเจ็บไหม ใครบ้างที่ไม่ควรทำหมัน การทำหมันชายมีภาวะแทรกซ้อนใดเกิดขึ้นได้บ้าง หลังผ่าตัดทำหมันแล้วจะเป็นหมันทันทีหรือไม่…ในบทความนี้เรารวบรวม 12 ข้อที่ผู้ชายทุกคนต้องรู้ ก่อนการทำหมัน มาไว้ให้แล้ว

1. การทำหมันชายคืออะไร

ตอบ: การทำหมันชาย (Vasectomy) เป็นการคุมกำเนิดแบบถาวร ที่ให้ประสิทธิภาพสูงถึง 99% โดยการตัดและผูกท่อนำเชื้ออสุจิทั้งสองข้างในถุงอัณฑะ เพื่อไม่ให้อสุจิเดินทางเข้าไปยังท่อปัสสาวะในขณะที่มีการหลั่ง การทำหมันชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ไม่ซับซ้อน ใช้เวลาผ่าตัดเพียง 30-45 นาทีเท่านั้น หลังจากผ่าตัดแล้ว 2-3 วัน แผลก็หายดี

2. ทำหมันชายเจ็บไหม

ตอบ: การทำหมันชายให้ความรู้สึกเจ็บน้อยมาก ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดทำหมันจะรู้สึกเจ็บในช่วงที่ฉีดยาชาเข็มแรก หลังจากนั้นความเจ็บจะลดลง และในระหว่างผ่าตัดมักจะไม่รู้สึกเจ็บ แต่อาจมีอาการจุกได้บ้าง แต่อาการจะดีขึ้นในภายหลัง

3. การทำหมันชายเหมาะกับใคร

ตอบ: การทำหมันชายเป็นการทำหมันถาวร จึงเหมาะสำหรับผู้ที่วางแผนครอบครัวจนมั่นใจแล้วว่า ในอนาคตไม่ต้องการมีลูก หรือมีลูกเพียงพอแล้ว 

4. ผู้ชายทำหมันได้ทุกคนไหม

ตอบ: โดยทั่วไปสามารถทำได้แทบทุกคน แต่บางรายแพทย์จะไม่แนะนำให้ทำหมัน ได้แก่ 

  • ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ หรือเลือดแข็งตัวช้า 
  • ผู้ที่เป็นโรคผิวหนัง หรือติดเชื้อบริเวณถุงอัณฑะ
  • ผู้ที่เคยผ่าตัดบริเวณอัณฑะมาก่อน เนื่องจากจะทำให้เส้นเลือดบาดเจ็บมากขึ้น และมีผลต่อเลือดที่จะไปเลี้ยงอัณฑะ 
  • ผู้ที่อายุยังน้อย และยังไม่แต่งงาน เนื่องหากเปลี่ยนใจในภายหลัง การแก้ไขจะมีความซับซ้อน และอาจไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง

5. การทำหมันชายมีกี่วิธี

ตอบ: การผ่าตัดทำหมันชายมีด้วยกัน 2 วิธี ซึ่งมีหลักการเดียวกัน แตกต่างกันแค่เทคนิคการผ่าตัด ดังนี้

  1. การทำหมันแบบดั้งเดิม (Scalpel Vasectomy) คือแพทย์จะใช้มีดเปิดผิวถุงอัณฑะประมาณ 1-2 เซนติเมตร หาท่อนำอสุจิ จากนั้นตัดแล้วผูกท่อนำอสุจิทั้ง 2 ข้าง แล้วเย็บปิดแผล การทำหมันด้วยวิธีนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากกว่าแบบเจาะ เช่น อาจมีเลือดออก แผลติดเชื้อ
  2. การทำหมันแบบเจาะ (Non Scalpel Vasectomy) หรือการทำหมันแผลเล็ก เป็นวิธีมาตรฐานที่นิยมใช้ในปัจจุบัน แพทย์จะใช้อุปกรณ์เจาะผิวถุงอัณฑะเป็นรูเล็กๆ แล้วหาท่อนำอสุจิ จากนั้นจึงตัดและผูกท่ออสุจิทั้ง 2 ข้าง การผ่าตัดแบบนี้แผลจะมีขนาดเล็ก จึงไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผลเหมือนการทำหมันแบบดั้งเดิม

6. การทำหมันชายมีข้อดีอย่างไร

ตอบ: การทำหมันชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง มีความซับซ้อนน้อยกว่าการทำหมันในเพศหญิง แผลเล็ก มีความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย มีค่าใช้จ่ายถูก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล 

หลังจากทำหมันชายแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ สามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ และมีความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนน้อยมาก 

7. การทำหมันชายมีโอกาสที่หมันจะหลุด หรือมีโอกาสล้มเหลวไหม

ตอบ: การทำหมันชาย เป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบถาวรที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถป้องกันการมีบุตรได้ดีที่สุด โดยจากการศึกษากลุ่มผู้ชาย 2,000 คนที่ทำหมัน จะมีเพียง 1 เปอร์เซนต์เท่านั้น ที่ล้มเหลว

8. ใช้ยาสลบระหว่างผ่าตัดทำหมันได้หรือไม่

ตอบ:โดยปกติแล้วการผ่าตัดทำหมันชายจะใช้เพียงยาชาเฉพาะที่ในการระงับความรู้สึก แม้ว่าจะสามารถใช้สลบได้ แต่แพทย์มักจะไม่แนะนำ เนื่องจากการใช้ยาสลบมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ต้องตรวจเลือด ปอดและหัวใจ  รวมทั้งต้องงดน้ำและอาหาร 

ขณะที่การผ่าตัดจะมีความรู้สึกเจ็บเพียงตอนฉีดยาชา และอาจจุกเล็กน้อยระหว่างการผ่าตัด ซึ่งเกิดขึ้นเพียงแค่ 2-3 นาทีเท่านั้น ดังนั้น เมื่อเทียบช่วงเวลาที่รู้สึกเจ็บกับความยุ่งยากในการวางยาสลบ จึงถือว่าไม่คุ้มค่า

9. การทำหมันชายมีภาวะแทรกซ้อนใดเกิดขึ้นได้บ้าง

ตอบ: ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการทำหมันชายมีดังนี้

  • มีเลือดออก หรือเลือดคั่งบริเวณถุงอัณฑะ เกิดจากการบาดเจ็บของหลอดเลือดที่อยู่รอบท่อนำอสุจิ
  • แผลติดเชื้อ บวมแดง
  • พบก้อนในถุงอัณฑะ ซึ่งเป็นก้อนอสุจิจากการรั่วของแผลผ่าตัด
  • รู้สึกปวดหน่วงขณะหลั่งอสุจิ อัณฑะบวม

อย่างไรก็ตาม โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวพบได้ค่อนข้างน้อย บางอาการสามารถหายได้เอง หรือสามารถรักษาด้วยการรับประทานยาต้านการอักเสบ แต่หากพบอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

หากยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับการทำหมันชาย ต้องการคำตอบที่แน่ชัด นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่ 

10. ทำหมันชายแล้วจะเสื่อมสมรรถภาพไหม 

ตอบ: การทำหมันไม่ได้ส่งผลต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดจะมีความต้องการทางเพศได้เหมือนเดิม อวัยวะเพศแข็งตัว และหลั่งน้ำอสุจิได้ตามปกติ เพียงแต่ในน้ำอสุจิเหล่านั้นจะไม่มีตัวอสุจิออกมา ผู้ที่กังวลว่า หลังจากทำหมันแล้วจะทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง เสื่อม หรือไม่เหมือนเดิม จึงไม่ต้องกังวลเรื่องนี้

11. หลังผ่าตัดทำหมันแล้วจะเป็นหมันทันทีเลยไหม

ตอบ: หลังจากผ่าตัดทำหมันแล้ว จะยังไม่เป็นหมันทันที แพทย์มักจะแนะนำให้คุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมกันไปก่อนอย่างน้อย 6-12 สัปดาห์ เนื่องจากหลังการผ่าตัดอาจมีอสุจิหลงเหลืออยู่ได้

12. หากทำหมันแล้ว เปลี่ยนใจอยากแก้หมันได้ไหม

ตอบ: สามารถผ่าตัดแก้หมันได้ในภายหลัง แต่อัตราความสำเร็จอยู่ที่ประมาณ 60-80 เปอร์เซนต์เท่านั้น นอกจากนี้ในรายที่ทำหมันไปแล้วเป็นเวลานาน 10 ปีขึ้นไป อัตราความสำเร็จก็อาจลดลงได้อีก นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดแก้หมันยังค่อนข้างสูง

ดังนั้น หากยังไม่มั่นใจว่า ในอนาคตอยากจะมีบุตรหรือไม่ ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดชั่วคราวไปก่อน

หากคุณและคู่สมรสวางแผนครอบครัวแล้วว่า ไม่ต้องการมีลูก แต่ยังมีความกังวล อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์ เพื่อสอบถามข้อมูลให้มั่นใจ ก่อนตัดสินใจเลือกวิธีคุมกำเนิดที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

สุขภาพแบบเราสามารถทำหมันได้หรือไม่ ทำหมันชายค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare ได้เลย สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดทำหมันชาย จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top