vasectomy disease definition

การทำหมันชาย คืออะไร คุมกำเนิดได้ 100% ไหม ทำแล้วเสื่อมสมรรถภาพหรือเปล่า

การทำหมันสำหรับผู้ชาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคู่สมรสที่ต้องการคุมกำเนิดแบบถาวร เช่น ผู้ที่ไม่ต้องการมีบุตร หรือมีบุตรเพียงพอแล้ว เนื่องจากการทำหมันในผู้ชายมีวิธีที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน พักฟื้นไม่นาน เมื่อเทียบกับการทำหมันในผู้หญิง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อคู่สมรส แต่หลายคนอาจกังวล เพราะไม่แน่ใจว่ามีขั้นตอนอย่างไร หลังทำแล้วสมรรถภาพทางเพศจะยังเป็นปกติหรือเปล่า บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับการทำหมันชายมากขึ้น

การทำหมันชาย คืออะไร?

การทำหมันชาย

คลิกที่นี่เพื่อดูภาพขนาดใหญ่

การทำหมันชาย (Vasectomy) เป็นการคุมกำเนิดแบบถาวร โดยการตัดและผูกท่อนำเชื้ออสุจิทั้งสองข้างในถุงอัณฑะ เพื่อไม่ให้อสุจิเดินทางเข้าไปยังท่อปัสสาวะในขณะที่มีการหลั่ง การทำหมันชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีความซับซ้อนน้อยกว่าการทำหมันในเพศหญิง ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 45 นาทีเท่านั้น หลังจากผ่าตัดแล้ว 2-3 วัน แผลก็หายดี

หลังจากทำหมันชายแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ สามารถกลับมามีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่แพทย์มักจะแนะนำให้คุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมกันไปก่อนอย่างน้อย 6-12 สัปดาห์ เนื่องจากหลังการผ่าตัดอาจมีอสุจิหลงเหลืออยู่ 

ข้อดีของการทำหมันชาย 

การทำหมันชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง แผลเล็กมาก มีค่าใช้จ่ายถูก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล มีความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนน้อยมาก

ข้อจำกัดของการทำหมันชาย

เนื่องจากการทำหมันเป็นการคุมกำเนิดถาวร ดังนั้นหากคุณเลือกที่จะคุมกำเนิดด้วยการทำหมัน คุณและคู่สมรสต้องมั่นใจว่า ไม่ต้องการมีลูกอีกต่อไป หรือมีลูกเพียงพอแล้ว 

เพราะแม้ว่าจะสามารถผ่าตัดแก้หมันได้ แต่ก็อาจไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง และเสียค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะหลังจากทำหมันไปแล้วเป็นเวลานาน 10 ปีขึ้นไป อัตราความสำเร็จอาจลดลง

นอกจากนี้ บางรายอาจไม่สามารถทำหมันได้ เช่น ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ หรือเลือดแข็งตัวช้า เป็นโรคผิวหนังหรือติดเชื้อบริเวณถุงอัณฑะ ผู้เคยผ่าตัดบริเวณอัณฑะมาก่อน เนื่องจากจะทำให้เส้นเลือดบาดเจ็บมากขึ้น และมีผลต่อเลือดที่จะไปเลี้ยงอัณฑะ

การทำหมันชายมีแบบไหนบ้าง?

การผ่าตัดทำหมันชายทำได้ 2 วิธี ดังนี้

1. ทำหมันแบบดั้งเดิม (Scalpel Vasectomy) 

แพทย์จะใช้มีดเปิดผิวถุงอัณฑะ หาท่อนำอสุจิ จากนั้นตัดแล้วผูกท่อนำอสุจิทั้ง 2 ข้าง แล้วเย็บปิดแผล โดยขนาดแผลอยู่ที่ประมาณ 1-2 เซนติเมตร ใช้เวลาทำหัตถการประมาณ 45 นาทีก็เสร็จสิ้น

การทำหมันด้วยวิธีนี้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากกว่าแบบเจาะ เช่น อาจมีเลือดออก แผลติดเชื้อ จากการใช้มีด

2. ทำหมันแบบเจาะ (Non Scalpel Vasectomy)

การทำหมันแบบเจาะ หรือการทำหมันแผลเล็ก เป็นวิธีมาตรฐานที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ใช้เพียงยาชาเฉพาะที่ในการระงับความรู้สึก จากนั้นแพทย์จะใช้อุปกรณ์เจาะผิวถุงอัณฑะ แล้วหาท่อนำอสุจิ เมื่อเจอแล้วแพทย์จะตัดและผูกท่ออสุจิทั้ง 2 ข้าง การผ่าตัดแบบนี้แผลจะมีขนาดเล็กมาก จึงไม่จำเป็นต้องเย็บปิดแผล

ทำหมันชายเจ็บไหม? ควรทำด้วยวิธีไหนดี? อยากพบแพทย์ เพื่อปรึกษาเรื่องการทำหมันชาย ทักมาพูดคุยกับแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

ทำหมันชาย ป้องกันการมีบุตรได้ 100% ไหม?

การทำหมันชาย เป็นวิธีการคุมกำเนิดแบบถาวร ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 99% สามารถป้องกันคุมกำเนิดได้ดีที่สุด ทั้งนี้จากสถิติกลุ่มผู้ชาย 2,000 คนที่ทำหมัน จะมีเพียง 1 เปอร์เซนต์เท่านั้น ที่ล้มเหลว

ทำหมันชายแล้วเสื่อมสมรรถภาพหรือเปล่า?

หลายคนกังวลว่า หลังจากทำหมันชายแล้วจะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ แต่ความจริงแล้ว การทำหมันไม่ได้ส่งผลต่อเรื่องสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด

ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดจะมีความต้องการทางเพศได้เหมือนเดิม อวัยวะเพศแข็งตัวได้ตามปกติ และสามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ตามปกติ เพียงแต่ในน้ำอสุจิเหล่านั้นจะไม่มีตัวอสุจิออกมาด้วย

จะเห็นได้เลยว่า การทำหมันชายเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ และยังมีผลข้างเคียงน้อย หากคุณและคู่สมรสมั่นใจแล้วว่า ไม่ประสงค์ที่จะมีลูก หรือมีลูกเพียงพอแล้ว การคุมกำเนิดด้วยการทำหมันชายถือเป็นวิธีที่แนะนำ

อยากทำหมันชาย ต้องเตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไหร่? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจทำหมันชาย จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top