uterine fibroid cancer cervical cancer treatment faq scaled

ตอบทุกข้อสงสัย การผ่าตัดเนื้องอกมดลูก มะเร็งมดลูก มะเร็งปากมดลูก

เนื้องอกมดลูก มะเร็งมดลูก มะเร็งปากมดลูก โรคยอดฮิตของผู้หญิงทุกวัย หลายคนที่ตรวจพบความผิดปกติ อาจมีข้อสงสัยว่า ถ้าผ่าตัดแล้วต้องพักฟื้นกี่วัน ยังมีลูกได้ไหม เป็นระยะแรกหรือระยะรุนแรงแล้วรักษายังไง เรารวมคำถามยอดฮิตพร้อมคำตอบมาไว้ในบทความเดียวแล้ว

1. ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก มีลูกได้ไหม?

ตอบ: เงื่อนไขการตั้งครรภ์หลังผ่าตัดมดลูก ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งความรุนแรงของโรคตั้งแต่ก่อนผ่าตัด ลักษณะการผ่าตัด รวมทั้งเทคนิคการผ่าตัดด้วย หากเป็นการผ่าตัดนำเนื้องอกออกเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้นำมดลูกออกด้วย ผู้ป่วยก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ในอนาคต

แต่ในกรณีที่ต้องผ่าตัดนำทั้งก้อนเนื้องอกและนำมดลูกออกทั้งหมด ผู้ป่วยจะไม่มีประจำเดือนและไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก แต่จะยังมีฮอร์โมนเพศที่ผลิตจากรังไข่อยู่เช่นเดิม นอกจากแพทย์จะตัดทั้งเนื้องอกมดลูก มดลูก และรังไข่ออกทั้งหมดด้วย หากเป็นกรณีนี้ ผู้ป่วยจะเข้าสู่ภาวะวัยทองทันทีและไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก กรณีสุดท้ายนี้ จึงมักแนะนำสำหรับผู้สูงอายุ หรือในกรณีที่ไม่สามารถรักษารังไข่ไว้ได้อีกต่อไป

2. ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก พักฟื้นกี่วัน?

ตอบ: ระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัด จะขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดเนื้องอกมดลูก มีรายละเอียดดังนี้

  • ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบเปิดแผลทางหน้าท้อง ระยะเวลานอนโรงพยาบาล 3-4 วัน และพักฟื้นต่อที่บ้านประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ยังต้องห้ามยกของหนัก งดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำหรือแช่น้ำไปอีกประมาณ 4-8 สัปดาห์
  • ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบส่องกล้องทางหน้าท้อง ระยะเวลานอนโรงพยาบาล 1-2 วัน และพักฟื้นต่อที่บ้านประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ยังต้องห้ามยกของหนัก งดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำหรือแช่น้ำไปอีกประมาณ 4-8 สัปดาห์
  • ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบส่องกล้องทางโพรงมดลูก นอนดูอาการหลังผ่าตัดที่โรงพยาบาลประมาณ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นกลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อประมาณ 1 สัปดาห์ โดยปกติสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ภายใน 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด แต่ยังต้องห้ามยกของหนัก งดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำหรือแช่น้ำไปอีกประมาณ 4-8 สัปดาห์
  • ผ่าตัดเนื้องอกมดลูกทางช่องคลอด นอนดูอาการหลังผ่าตัดที่โรงพยาบาลประมาณ 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นกลับไปพักฟื้นที่บ้านต่อประมาณ 5-10 วัน หลังจากนั้นสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติทันที แต่ยังต้องงดว่ายน้ำ แช่น้ำ ออกกำลังกายหนัก ยกของหนัก ขับรถ และมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 4-6 สัปดาห์ 

3. ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก แบบเปิดหน้าท้อง คืออะไร?

ตอบ: การผ่าตัดเนื้องอกมดลูกแบบเปิดหน้าท้อง คือ การผ่าตัดด้วยเทคนิคมาตรฐานที่แพทย์ยังนิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยแพทย์จะกรีดเปิดแผลทางหน้าท้องขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร เพื่อนำเนื้องอกที่มดลูกออกมา และอาจรวมถึงตัวมดลูกหรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ในกรณีที่ได้รับความเสียหายจากเนื้องอกออกมาด้วย

เทคนิคนี้มีข้อดีคือ สามารถรักษาเนื้องอกมดลูกได้แทบทุกกรณี และทุกขนาด แต่มีข้อจำกัดคือ แผลจะค่อนข้างใหญ่ ผู้ป่วยมีโอกาสเจ็บแผลมากกว่า รวมถึงมีโอกาสเสียเลือดมากกว่า ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานกว่าเทคนิคผ่าตัดใหม่ เช่น เทคนิคผ่าตัดส่องกล้อง เทคนิคผ่าตัดทางช่องคลอด

4. โรคมะเร็งมดลูก รักษาหายได้ไหม?

ตอบ: โรคมะเร็งมดลูกสามารถรักษาให้หายได้ แต่ขึ้นอยู่กับระยะและความรุนแรงของของโรคด้วย โดยส่วนใหญ่แพทย์อาจใช้วิธีรักษาหลายวิธีร่วมกัน เพื่อกำจัดเซลล์มะเร็งออกจากร่างกายให้หมด และลดโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำ เช่น การฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัด การใช้ยาฮอร์โมนบำบัด การผ่าตัด การใช้ภูมิคุ้มกันบำบัด 

5. เป็นมะเร็งปากมดลูกระยะแรกๆ หรือระยะ 1 รักษาได้ยังไงบ้าง?

ตอบ: ผู้ป่วยที่ตรวจพบรอยโรคมะเร็งที่ไม่เกินระยะที่ 1 โดยส่วนมากวิธีรักษาจะประกอบไปด้วย 3 วิธีหลัก ๆ ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายแสง 

6. เป็นมะเร็งปากมดลูกระยะ 2 หรือ 3 รักษาหายได้ไหม?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับการประเมินความรุนแรงของโรคจากแพทย์เป็นหลัก โดยส่วนมากแพทย์จะแนะนำให้ ผ่าตัดเพื่อนำก้อนมะเร็งออก ร่วมกับการฉายแสง และให้ยาเคมีบำบัด

7. ผ่าตัดมะเร็งปากมดลูก พักฟื้นกี่วันหาย?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดที่แพทย์เลือกใช้ โดยมีเทคนิคดังต่อไปนี้

  • เทคนิคตัดชิ้นเนื้อปากมดลูก เป็นการรักษาผู้ป่วยในระยะก่อนเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก หลังผ่าตัดผู้ป่วยจะนอนดูอาการที่โรงพยาบาลประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็สามารถกลับบ้านและใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ให้งดยกของหนัก งดออกกำลังกายอย่างหนัก 2 สัปดาห์ และงดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำ แช่น้ำประมาณ 6-8 สัปดาห์
  • เทคนิคการผ่าตัดแบบเปิด ส่วนมากจะนอนโรงพยาบาล 3-4 วัน และพักฟื้นต่อที่บ้านประมาณ 2-4 สัปดาห์ หลังจากนั้นสามารถเริ่มใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้ แต่ยังต้องห้ามยกของหนัก งดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำหรือแช่น้ำไปอีกประมาณ 6-8 สัปดาห์
  • เทคนิคการผ่าตัดแบบส่องกล้อง ส่วนมากจะนอนโรงพยาบาล 1-2 วัน และพักฟื้นต่อที่บ้านประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ผู้ป่วยสามารถเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตั้งแต่ 1-2 วันแรกหลังผ่าตัด แต่ยังต้องห้ามยกของหนัก งดมีเพศสัมพันธ์ งดว่ายน้ำหรือแช่น้ำไปอีกประมาณ 6-8 สัปดาห์

8. ผ่าตัดมะเร็งปากมดลูก ยังมีลูกได้ไหม?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับลักษณะการผ่าตัด หากผู้ป่วยผ่าตัดนำก้อนมะเร็งออกเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้ตัดมดลูกออกด้วย ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อยู่

9. อาการข้างเคียงหลังผ่าตัดมะเร็งปากมดลูกที่อาจพบได้มีอะไรบ้าง

ตอบ: 

  • อาการข้างเคียงจากยาสลบ เช่น คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย คันตามใบหน้า ท้องอืด
  • ภาวะแผลติดเชื้อ ทำให้แผลบวมแดง มีไข้สูง มีตกขาวผิดปกติ มีหนองไหลจากช่องคลอด ปัสสาวะแสบขัด
  • อาการปวดท้อง
  • มีเลือดไหลจากช่องคลอด และอาจมีลิ่มเลือดปน
  • ท้องผูกหรือท้องอืด

10. ผ่าตัดมดลูก ยังช่วยตัวเองได้ไหม?

ตอบ: ทำได้ แต่ต้องรอให้แผลหลังผ่าตัดหายดีเสียก่อน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ผ่าตัด จะปลอดภัยที่สุด

11. ผ่าตัดมดลูก กี่วันถึงอาบน้ำได้?

ตอบ: ขึ้นอยู่กับคำแนะนำของแพทย์ โดยทั่วไปหากแพทย์ปิดแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ ผู้ป่วยก็สามารถอาบน้ำได้ตามปกติหลังผ่าตัดทันที แต่ให้งดเว้นการว่ายน้ำ แช่น้ำในอ่างน้ำประมาณ 4 สัปดาห์ขึ้นไป  

ปัจจุบันการรักษาโรคทางนรีเวชไม่ว่าจะเป็นเนื้องอกมดลูก โรคมะเร็งมดลูก หรือโรคมะเร็งปากมดลูกนั้นแบ่งออกได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับระยะ อาการ ความรุนแรงของโรค และการประเมินจากแพทย์ในการวางแผนการรักษาด้วย ซึ่งแต่ละวิธีนั้นนับว่ามีประสิทธิภาพสูง ช่วยให้ผู้ป่วยเจ็บตัวน้อยลง พักฟื้นสั้นลง และมีโอกาสหายสูงขึ้น 

ฉะนั้นหากตรวจพบความผิดปกติเกี่ยวกับมดลูก ก็ไม่ต้องกังวลใจ แนะนำให้รีบพบแพทย์ เพื่อวางแผนรักษาโดยเร็ว เพราะย่ิงรักษาได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะหายขาดก็สูงขึ้นตามไปด้วย

อยากรักษาแต่ยังกังวลใจใช่ไหม? วิธีไหนเหมาะกับเราที่สุด ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดราคาดี จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top