10 เรื่องที่คนอยากรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม

10 เรื่องที่คนอยากรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ สำหรับผู้ที่สูญเสียเต้านมจากมะเร็ง จะมีวิธีการ ขั้นตอน ระยะเวลาผ่าตัด ระยะเวลาพักฟื้น ผลข้างเคียง หรือข้อจำกัดอะไรบ้าง สารพัดคำถามเกี่ยวกับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมที่คุณสงสัย และข้อมูลที่คุณควรรู้ รวมอยู่ในบทความนี้แล้ว!

สารบัญ

1. ทำไมต้องสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่?

ตอบ:  เนื่องจากการรักษาโรคมะเร็งเต้านม จำเป็นต้องผ่าตัดเอามะเร็งที่อยู่บริเวณเต้านมออก โดยจะมีทั้งการผ่าตัดเนื้องอกเต้านมออกบางส่วน และผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้ว หัวนมและปานหัวนมจะเป็นสิ่งที่ถูกตัดออกไปด้วย

หลังจากที่รักษามะเร็งเต้านมจนหายดีแล้ว ผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมสร้างเต้านมใหม่ จึงจำเป็นต้องสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ร่วมด้วย เพื่อให้ได้เต้านมใหม่ที่ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมจึงเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างเต้านมใหม่ สามารถทำได้หลังจากที่เต้านมใหม่เข้าที่แล้ว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะสามารถทำได้หลังจากที่ทำการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านมใหม่ไปแล้ว 3-4 เดือน

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแรก ที่ใช้วิธีการรักษาโดยการผ่าตัดมะเร็งเต้านมไปพร้อมกับการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านม (Immediate Breast Reconstruction) หรือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ไม่จำเป็นต้องฉายแสง

อาจไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวใหม่ เนื่องจากการผ่าตัดประเภทนี้ยังสามารถรักษาโครงสร้างของหัวนม ปานหัวนม และผิวหนังบริเวณเต้านมเอาไว้ได้ รวมทั้งเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม ไม่ได้รับความเสียหายจากการฉายแสง

ทำความรู้จักการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมแบบเจาะลึก! คลิกอ่านต่อได้ที่นี่ 

หรือจะทำนัดปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางของ HDcare ทางไลน์ก็ได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย!

2. การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม ต้องหายจากโรคมะเร็งเต้านมนานเท่าไหร่ ถึงจะทำหัตถการนี้ได้?

ตอบ: หลังผ่าตัดเต้านมที่เป็นมะเร็งออกไปแล้ว ต้องรักษาตามกระบวนการให้ครบถ้วนตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดจากมะเร็งแล้ว โดยการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่จะสอดคล้องกับการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านม หากหายจากมะเร็งเต้านมแล้วเป็นเวลา 1- 2 ปี สามารถเข้ารับการผ่าตัดเสริมเต้านมได้ และหลังจากนั้นประมาณ 3-4 เดือน ถึงจะสามารถผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ได้

3. การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ อันตรายไหม มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง?

ตอบ: ไม่อันตรายหากอยู่ในความดูแลของแพทย์เฉพาะทาง ผู้ป่วยสามารถปรึกษาและวางแผนเกี่ยวกับการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านมพร้อมหัวนมและปานหัวนมร่วมกับแพทย์ เพื่อหาทางเลือกที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้ 

ความเสี่ยงทั่วไปที่พบได้จากการทำหัตถการ เช่น การติดเชื้อ แพ้ยาชา อาการชา บวมช้ำ เลือดออก หรือเลือดคลั่ง เป็นต้น

นอกจากนี้หัวนมใหม่อาจมีลักษณะแหลมในช่วงระยะแรก แต่จะแบนลงหลังจากเข้าที่แล้ว และในกรณีที่ใช้ผิวหนังบริเวณอื่นมาสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ อาจมีความเสี่ยงที่การปลูกถ่ายผิวหนังไม่ประสบความสำเร็จได้

ยังไม่มั่นใจว่า ควรจะผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมดีไหม หากมีโรคประจำตัวอื่นๆ จะมีผลข้างเคียงอะไรอีกหรือเปล่า ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางของ HDcare วันนี้ ไม่มีค่าใช้จ่าย คลิกเลย!

4. การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ มีกี่วิธี มีขั้นตอนอย่างไร?

ตอบ: การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมจะแบ่งเป็น 2 วิธีหลักๆ ตามการระงับความรู้สึก ได้แก่ การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมภายใต้การดมยาสลบ และ การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมภายใต้การฉีดยาชา โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. วิสัญญีแพทย์จะทำการระงับความรู้สึกด้วยการฉีดยาชาหรือดมยาสลบ 
  2. แพทย์จะผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมขึ้นมาใหม่ด้วยการกรีดเป็นรูปดาวที่บริเวณเต้านม แล้วเย็บเป็นรูปทรงหัวนมใหม่ทั้งสองข้าง โดยในบางรายแพทย์อาจใช้สารเติมเต็มผิวหนัง หรือเซลล์ไขมันของผู้เข้ารับการรักษา เพื่อทำให้หัวนมใหม่ตั้งตรงมากขึ้น
  3. ถ้าหากเนื้อเยื่อเต้านมใหม่ไม่เพียงพอต่อการสร้างหัวนม แพทย์จะผ่าตัดโยกย้ายผิวหนังบริเวณอื่น เช่น หน้าท้อง ลำตัว หรือต้นขา มาใช้ในการสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่แทน
  4. ผู้ป่วยกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน และมาตรวจติดตามผลการรักษาตามนัดหมาย

5. การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใช้ระยะเวลาเท่าไหร่? พักฟื้นนานไหม?

ตอบ: การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30-60 นาที ส่วนการสักหัวนมและปานหัวนมจะใช้ระยะเวลาประมาณ​ 30 นาที

หลังจากผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมเสร็จแล้ว จะใช้ระยะเวลาพักฟื้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ถึงจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และแผลผ่าตัดจะหายดีและเข้าที่ภายในระยะเวลา 1 เดือน

6. หลังการผ่าตัดต้องดูแลตัวเองอย่างไร อาบน้ำ หรือใส่ชุดชั้นในได้หรือไม่?

ตอบ: หลังจากที่แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้แล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในช่วง 3 วันแรก หรือตามที่แพทย์สั่ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและอักเสบ หลีกเลี่ยงการใส่ชุดชั้นในที่รัดแน่นและการออกกำลังกายหนักในช่วง 1 เดือนแรกหลังผ่าตัด เพราะหัวนมใหม่จะยังอ่อนนุ่มและได้รับบาดเจ็บได้ง่าย ทำความสะอาดแผลผ่าตัดตามที่แพทย์แนะนำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะทำประมาณ 2-3 ครั้งต่อวัน หากมีอาการปวดเล็กน้อย และสามารถรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

อ่านวิธีดูแลตัวเองหลังการผ่าตัดฉบับเต็ม! ได้ที่นี่ 

7. “หัวนมดูใหญ่กว่าปกติ” หลังการผ่าตัด หากมีอาการแบบนี้ผิดปกติหรือไม่

ตอบ: หลังการผ่าตัดหัวนมอาจจะมีลักษณะแหลมและขนาดที่ใหญ่กว่าปกติในช่วงระยะแรก แต่จะแบนลงหลังจากเข้าที่แล้ว ซึ่งการที่เป็นแบบนี้เพราะหัวนมใหม่ไม่มีเนื้อเยื่อที่เป็นเส้นใย และประกอบด้วยผิวหนังและไขมันเท่านั้น

8. หากไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม มีวิธีอื่นอีกไหม?

ตอบ: ในกรณีที่ไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ได้ ผู้ป่วยสามารถเลือกวิธีการสักหัวนมและปานหัวนมแบบ 3 มิติ หรือการทำหัวนมเทียม ซึ่งนิยมทำมาจากซิลิโคนหรือวัสดุอื่น ๆ โดยจะมีรูปลักษณ์และสัมผัสเหมือนหัวนมจริง สามารถติดแนบกับหน้าอกได้และถอดออกได้ถ้าต้องการ

9. การสักหัวนมและปานหัวนมหลังการผ่าตัดจำเป็นต้องทำหรือไม่ 

ตอบ: การสักหัวนมและปานหัวนมเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการสร้างเต้านมใหม่ให้เหมือนจริงที่สุด เนื่องจากการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่นั้น เนื้อเยื่อที่นำมาทำอาจไม่ได้มีสีที่ใกล้เคียงกับหัวนมและปานหัวนมตามธรรมชาติ 

หลังจากที่แผลผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมหายดีแล้ว ผู้ป่วยสามารถสักหัวนมและปานหัวนมเพื่อให้เหมือนจริงมากขึ้นได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะสามารถทำได้หลังจากที่ผ่าตัดไปแล้ว 2-3 เดือน

10. การผ่าตัดสร้างหัวนมจะสามารถเชื่อมต่อกับท่อน้ำนมได้ไหม ?

ตอบ: ในปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าการผ่าตัดสร้างหัวนมใหม่จะสามารถเชื่อมต่อท่อน้ำนมได้ ดังนั้นหัวนมที่สร้างขึ้นใหม่จะมีคุณสมบัติไม่เหมือนกับหัวนมเดิมคือ ไม่มีการสร้างน้ำนม และมีความรู้สึกน้อยกว่าปกติหากได้รับการสัมผัส ทั้งนี้ จุดประสงค์หลักของการผ่าตัดเสริมสร้างหัวนมและปานหัวนมในปัจจุบันคือ การคืนความรู้สึกของความเป็นผู้หญิงให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ต้องตัดเต้านมออกไปให้สามารถกลับมามั่นใจได้อีกครั้ง 

หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมเพิ่มเติม สามารถปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางโรคมะเร็งเต้านมของ HDcare ได้ ทีมแพทย์ของเราพร้อมรับฟังและหาวิธีรักษาที่เหมาะกับเคสและไลฟ์สไตล์ของคุณ คลิกขอความคิดเห็นที่สองจากคุณหมอวันนี้ได้เลย

Scroll to Top