การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม คืออะไร ทำไมต้องสร้าง scaled

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม คืออะไร ทำไมต้องสร้าง?

ก่อนจะเริ่มอธิบายว่า “การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม” คืออะไร เรามาเจาะลึกถึงความสำคัญของ “หัวนม” อวัยวะที่แม้จะมีขนาดเล็กแต่มีความหมายเป็นอย่างมาก เพราะหากสูญเสียไปแล้วแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความมั่นใจของผู้หญิงทุกคน

หัวนม คืออะไร สำคัญอย่างไร?

หัวนม (Nipple) เป็นอวัยวะที่มีหน้าที่หลายอย่าง เช่น ช่วยเสริมความสมบูรณ์ของรูปลักษณ์เต้านม เป็นช่องทางให้น้ำนมลูกตามธรรมชาติ และเป็นจุดกระตุ้นที่ไวต่อความรู้สึก

แต่หากขาดหัวนมข้างใดข้างหนึ่งไป หรือขาดไปทั้งสองข้าง จะด้วยอุบัติเหตุ ความล้มเหลวจากการศัลยกรรมเกี่ยวกับหน้าอก หรือภาวะแทรกซ้อนบางอย่างจากการศัลยกรรมเกี่ยวกับหน้าอก รวมทั้งการผ่าตัดเต้านมออกเพื่อรักษาโรคมะเร็งเต้านม 

สิ่งแรกที่เกิดขึ้นคือ การสูญเสียความมั่นใจ อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถคลี่คลายได้ด้วยวิธีเหล่านี้

  • การสักแบบแรเงาสามมิติ
  • การทำหัวนมเทียม ซึ่งนิยมทำมาจากซิลิโคนหรือวัสดุอื่น ๆ โดยจะมีรูปลักษณ์และสัมผัสเหมือนหัวนมจริง สามารถติดแนบกับหน้าอกได้และถอดออกได้ถ้าต้องการ
  • การผ่าตัดสร้างหัวนมขึ้นใหม่ (Nipple Reconstruction) ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และสถานพยาบาลหลายแห่งมีให้บริการนี้แล้ว

โดยทั่วไปการผ่าตัดสร้างหัวนมขึ้นใหม่มักจะมาพร้อมกับการทำปานนมใหม่ด้วย ทั้งนี้การทำหัวนมและปานนมใหม่ต้องมีตำแหน่ง ขนาด ความยาว รูปร่าง ผิวสัมผัส สีสัน และความนูน เหมือนกับหัวนมและปานนมที่เหลืออยู่อีกข้างให้มากที่สุด หรือหากต้องสร้างหัวนมและปานนมขึ้นใหม่ทั้งคู่ก็ต้องทำให้เหมือนกับต้นแบบที่เลือกไว้

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม คืออะไร? 

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม (Nipple Areolar Reconstruction) คือ การใช้เนื้อเยื่อของเต้านมที่สร้างขึ้นมาใหม่ หรือผิวหนังบริเวณอื่นของร่างกาย เช่น หลังหู ต้นขาด้านใน ขาหนีบ สะโพก มาสร้างเป็นหัวนมและปานหัวนมใหม่ จัดเป็นหนึ่งในศัลยกรรมหัวนมสำหรับผู้ที่รักษามะเร็งเต้านมจนหายดีแล้ว และต้องการศัลยกรรมสร้างเต้านมใหม่ จึงจำเป็นต้องสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ร่วมด้วย เพื่อให้ได้เต้านมใหม่ที่ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

คืนความมั่นใจ ให้หน้าอกคุณสวยเหมือนเดิม​ ด้วยการผ่าตัดสร้างหัวนม ปานนมใหม่ ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทักหาทีม HDmall ได้เลย

ทำไมต้องผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่? 

การรักษามะเร็งเต้านมนั้น จำเป็นต้องผ่าตัดเอามะเร็งที่อยู่บริเวณเต้านมออก โดยจะมีทั้งการผ่าตัดเนื้องอกเต้านมออกบางส่วน และผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมด โดยส่วนใหญ่แล้ว หัวนมและปานหัวนมจะเป็นสิ่งที่ถูกตัดออกไปด้วย

ดังนั้น หลังจากที่รักษามะเร็งเต้านมจนหายดีแล้ว ผู้ป่วยบางรายที่ต้องการทำศัลยกรรมสร้างเต้านมใหม่ จึงจำเป็นต้องสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ร่วมด้วย เพื่อให้ได้เต้านมใหม่ที่ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมจึงเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างเต้านมใหม่ สามารถทำได้หลังจากที่เต้านมใหม่เข้าที่แล้ว ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะสามารถทำได้หลังจากที่ทำศัลยกรรมสร้างเต้านมไปแล้ว 3-4 เดือน

แต่สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะแรก ที่ใช้วิธีการรักษาโดยการผ่าตัดมะเร็งเต้านมไปพร้อมกับการผ่าตัดเสริมสร้างเต้านม (Immediate Breast Reconstruction) หรือผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ไม่จำเป็นต้องฉายแสง

อาจไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวใหม่ เนื่องจากการผ่าตัดประเภทนี้ยังสามารถรักษาโครงสร้างของหัวนม ปานหัวนม และผิวหนังบริเวณเต้านมเอาไว้ได้ รวมทั้งเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม ไม่ได้รับความเสียหายจากการฉายแสง

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมมีกี่วิธี

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมจะแบ่งเป็น 2 วิธีหลักๆ ตามการระงับความรู้สึก ได้แก่ การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมภายใต้การดมยาสลบ และการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมภายใต้การฉีดยาชา 

ทั้ง 2 วิธีมีขั้นตอนการผ่าตัดและผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน แตกต่างกันที่วิธีระงับความรู้สึกเท่านั้น โดยวิธีการผ่าตัดนี้ แพทย์จะกรีดเปิดผิวหน้าบริเวณเต้านมเป็นรูปดาว แล้วเย็บเป็นรูปทรงหัวนมใหม่

บางรายแพทย์อาจใช้สารเติมเต็มผิวหนัง หรือเซลล์ไขมันของผู้เข้ารับการรักษา เพื่อทำให้หัวนมใหม่ตั้งตรงมากขึ้น

บางรายแพทย์อาจจะต้องตัด หรือโยกย้ายผิวหนังบริเวณอื่น เช่น ต้นขา หน้าท้อง ลำตัว มาใช้สร้างหัวนมและปานนม กรณีที่เนื้อเยื่อบริเวณเต้านมไม่เพียงพอ 

เปรียบเทียบ การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมภายใต้การฉีดยาชาหรือการดมยาสลบ วิธีไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด คลิกอ่านต่อ 

สักหัวนมและปานหัวนม อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการสร้างเต้านมใหม่ให้เหมือนจริงที่สุด

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่นั้น เนื้อเยื่อที่นำมาทำอาจมีสีที่ไม่ใกล้เคียงกับหัวนมและปานหัวนม หลังจากที่แผลผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมหายดีแล้ว ผู้ป่วยสามารถสักหัวนมและปานหัวนมเพื่อให้เหมือนจริงมากขึ้นได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว จะสามารถทำได้หลังจากที่ผ่าตัดไปแล้ว
2-3 เดือน

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใช้ระยะเวลาเท่าไหร่?

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม จะใช้ระยะเวลาประมาณ 30 – 60 นาที ส่วนการสักหัวนมและปานหัวนมจะใช้ระยะเวลาประมาณ​ 30 นาที

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมต้องพักฟื้นนานเท่าไหร่?

หลังจากผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมเสร็จแล้ว จะใช้ระยะเวลาพักฟื้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ถึงจะกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และแผลผ่าตัดจะหายดีภายในระยะเวลา 1 เดือน

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนม

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง ดังนี้

  • ความเสี่ยงทั่วไปที่พบได้จากการทำหัตถการ เช่น การติดเชื้อ แพ้ยาชา อาการชา บวมช้ำ เลือดออก หรือเลือดคลั่ง
  • หัวนมใหม่อาจมีลักษณะแหลมในช่วงระยะแรก แต่จะแบนลงหลังจากเข้าที่แล้ว
  • ในกรณีที่ใช้ผิวหนังบริเวณอื่นมาสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่ อาจมีความเสี่ยงที่การปลูกถ่ายผิวหนังไม่ประสบความสำเร็จได้

การผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่เป็นหัตถการที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิง ตอบโจทย์ทั้งผู้ที่สูญเสียเต้านมจากมะเร็ง ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ และผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนบางอย่างจากการศัลยกรรมเกี่ยวกับหน้าอก 

ดังนั้นหากต้องการทำหัตถการเพื่อวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความมั่นใจและทำให้เต้านมกลับมามีรูปลักษณ์ใกล้เคียงของเดิม รวมถึงดูมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด วิธีการผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมใหม่นี้จึงตอบโจทย์ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ 

ยังไม่แน่ใจว่าควรผ่าตัดสร้างหัวนมและปานหัวนมดีไหม ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจผ่าตัดเสริมหัวนม ปานนมใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top