hyperhidrosis disease faq scaled

12 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก

เหงื่อออกมือมากแค่ไหนถึงเข้าข่ายผิดปกติ เหงื่อออกมือมากบ่งบอกโรคอะไรได้บ้าง เกิดจากสาเหตุใด เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์ และมีวิธีการรักษาอย่างไร หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก ลองอ่านบทความนี้ เรารวบรวม 12 เรื่องที่หลายคนอยากรู้ และเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก มาไว้ให้แล้ว

เรื่องที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก

1. ภาวะเหงื่อออกมือมากคืออะไร

ตอบ: ภาวะเหงื่อออกมือมาก (Hyperhidrosis) คือ อาการที่มีเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อน อาการไข้ การออกกำลังกาย การกินอาหารรสเผ็ด บางรายมีเหงื่อออกมาเป็นหยดในปริมาณมากจนสังเกตเห็นได้ จนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน ความสัมพันธ์ และและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น

2. เหงื่อออกมือมากแค่ไหน เข้าข่ายผิดปกติ

ตอบ: อาการเหงื่อออกมือมากที่เข้าข่ายผิดปกติและควรปรึกษาแพทย์ มีดังนี้

  • เหงื่อออกบริเวณฝ่ามือและนิ้วมือทั้งสองข้างมากผิดปกติ เช่น ไหลเป็นหยดหรือเป็นน้ำจนมือเปียกโชก และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 
  • เหงื่อออกบริเวณฝ่ามือมากกว่าคนปกติ ทั้งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน หรือเป็นอาการเหงื่อออกโดยไม่สัมพันธ์กับปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศ อาการไข้ การออกกำลังกาย การกินอาหารรสเผ็ด
  • เหงื่อออกบริเวณฝ่ามือมากตั้งแต่ก่อนอายุ 25 ปี
  • เหงื่อออกฝ่ามือมาก ร่วมกับอาการผิดปกติของโรคต่างๆ เช่น มีเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการหิว และใจสั่น ซึ่งเป็นอาการของโรคเบาหวาน มีเหงื่อออกมือมากโดยเฉพาะตอนกลางคืน โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเป็นอาการของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • เหงื่อออกบริเวณฝ่ามือมาก จนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลกับความสัมพันธ์กับคนรอบตัว ทำให้ขาดความมั่นใจ หรือไม่กล้าเข้าสังคม

3. เหงื่อออกมือมากเกิดจากสาเหตุใด

ตอบ: ภาวะเหงื่อออกมือมากเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งความผิดปกติในร่างกาย ผลข้างเคียงของโรคต่างๆ ที่เป็นอยู่ เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ภาวะอ้วนหรือโรคอ้วน หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ โรคเครียดหรือวิตกกังวล

บางรายเกิดจากความผิดปกติของประสาทอัตโนมัติ ที่ไม่สามารถควบคุมต่อมเหงื่อที่ออกตามบริเวณต่างๆ ของร่างกายได้ รวมไปถึงโรคจากระบบประสาท บางครั้งเกิดจากผลข้างเคียงจากการรับประทานยาบางชนิด หรืออาจเกิดจากพันธุกรรมก็ได้เช่นกัน

4. เหงื่อออกมือมากบ่งบอกโรคอะไรได้บ้าง

ตอบ: ภาวะเหงื่อออกมือมากนั้น อาจป็นสัญญาณที่เตือนให้รู้ว่า ร่างกายของเรากำลังเกิดความผิดปกติ หรือมีโรคร้ายแอบแฝงอยู่ เช่น โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคพาร์กินสัน โรคเครียด หรือวิตกกังวล โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยมักจะมาพร้อมอาการอื่นร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการเฉพาะโรคนั้นๆ

เหงื่อออกมือมาก สัญญาณเตือนโรคร้าย รู้แล้วรีบรักษา อ่านต่อ คลิกเลย

5. เมื่อไหร่ที่ควรไปปรึกษาแพทย์เรื่องเหงื่อออกมือมาก

ตอบ: หากคุณพบว่า ตัวเองมีภาวะเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับมีอาการผิดปกติอื่น ซึ่งเป็นอาการของโรคต่างๆ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เช่น มีเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการหิว และใจสั่น ซึ่งเป็นอาการของโรคเบาหวาน มีเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบ และหายใจลำบาก ซึ่งเป็นอาการของโรคหัวใจ เป็นต้น

นอกจากนี้หากพบว่า ภาวะเหงื่อออกมือมากส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์ และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น จนรู้สึกขาดความมั่นใจ ก็ควรไปปรึกษาแพทย์ เพื่อหาทางรักษาเช่นเดียวกัน

6. ทำไมภาวะเหงื่อออกมือมากถึงส่งผลเสียในด้านความสัมพันธ์

ตอบ: บางรายที่มีอาการเหงื่อออกมือมาก อาจมีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น ผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อ มีผื่นคัน หรือมีกลิ่นอับ ซึ่งอาจส่งผลให้รู้สึกขาดความมั่นใจ ไม่กล้าพบปะผู้คน จนทำให้กลายเป็นปัญหาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง หรืออาจกระทบต่อหน้าที่การงานได้ด้วยเช่นกัน

7. การตรวจวินิจฉัยภาวะเหงื่อออกมือมากทำอย่างไร

ตอบ: ในการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีภาวะเหงื่อออกมือมาก แพทย์จะซักประวัติของผู้ป่วยร่วมกับการตรวจร่างกาย หากแพทย์สงสัยว่า ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ แพทย์อาจให้ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เอกซเรย์ปอด หรือตรวจเฉพาะทางอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อหาสาเหตุว่า อาการเหงื่อออกมากผิดปกติมาจากโรคใด เพื่อจะได้รักษาอย่างถูกต้อง

8. การรักษาภาวะเหงื่อออกมือมากมีวิธีไหนบ้าง

ตอบ: การรักษาภาวะเหงื่อออกมือมากมีด้วยกันหลายวิธี ได้แก่ 

  1. การรับประทานยา ในกลุ่มแอนตีโคลิเนอร์จิก (Anticholinergic) เพื่อช่วยลดภาวะเหงื่อออกทางร่างกาย แต่อาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น คลื่นไส้ อาเขียน ปากแห้ง ท้องผูก
  2. การทายา ในกลุ่มอลูมิเนียมคลอไรด์ (Aluminum Chloride) เพื่อช่วยลดการทำงานของต่อมเหงื่อที่มือ โดยมักจะใช้กับผู้ที่มีเหงือออกมือน้อย
  3. การฉีดโบท็อกซ์ที่มือ แต่อาจต้องกลับมาฉีดซ้ำทุก ๆ 6 เดือน เนื่องจากสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้
  4. การผ่าตัดรักษาเหงื่อออกมือ เป็นวิธีการที่ช่วยรักษาภาวะเหงื่อออกมือให้หายขาดได้ โดยการผ่าตัดส่องกล้องผ่านช่องทรวงอกเพื่อตัดเส้นประสาท (Thoracoscopic Sympathectomy)

หากยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก ต้องการคำตอบที่แน่ชัด หรืออยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับภาวะเหงื่อออกมือมาก

9. เหงื่อออกมือมากเป็นเรื่องปกติ ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์

ตอบ: หากภาวะเหงื่อออกมือมากเกิดจากโรคบางอย่าง เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โดยที่เราไม่รู้ตัวว่า กำลังเป็นโรคเหล่านั้นอยู่ แล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ไปพบแพทย์ อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่ได้รุนแรงขึ้นได้

นอกจากนี้ หากมีภาวะเหงื่อออกมือมากจากการทำงานผิดปกติของประสาทอัตโนมัติ ที่ไม่สามารถควบคุมต่อมเหงื่อที่ออกตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ก็อาจส่งผลให้ผิวหนังอักเสบ หรือมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้น ทางที่ดีเมื่อรู้ว่าตัวเองมีเหงื่อออกมือมากจนผิดปกติ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

10. อาการเหงื่อออกมือมากสามารถหายเองได้

ตอบ: หากมีอาการเหงื่อออกมือมาก จนรบกวนชีวิตประจำวัน หรือเข้าข่ายผิดปกติ มีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อวินิจฉัยและหาทางรักษาที่เหมาะสม ไม่ควรรักษาด้วยตัวเอง รวมทั้งไม่ควรทายา และซื้อยารับประทานเอง เนื่องจากยาที่ใช้ในการรักษาภาวะเหงื่อออกมือมากอาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้น จึงต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

11. ภาวะเหงื่อออกมือมากสามารถป้องกันได้

ตอบ: หลายคนเข้าใจว่า ภาวะเหงื่อออกมือมากสามารถป้องกันได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ ทาแป้งเพื่อดูดซับเหงื่อ แต่ความจริงแล้ว ภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ ยังไม่มีวิธีป้องกันที่แน่ชัด เพราะอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แนะนำให้ไปพบแพทย์

12. หากมีเหงื่อออกมือมาก ควรรีบไปตรวจโรคหัวใจก่อน

ตอบ: หลายคนเข้าใจว่า อาการเหงื่อออกมือมากเป็นสัญญาณของโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน จึงต้องรีบไปพบแพทย์ 

แต่ความจริงแล้ว อาการเหงื่อออกที่ฝ่ามือสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ หากเกิดขึ้นโดยไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อย หายใจไม่อิ่ม มือเท้าเย็น วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ใจสั่น  ก็ถือว่ายังไม่เข้าข่ายของโรคหัวใจอย่างที่หลายคนกังวล

หากคุณมีภาวะเหงื่อออกมือมาก จนเข้าข่ายผิดปกติ และอยากรู้สาเหตุที่แท้จริง เพื่อที่จะได้วางแผนวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการเหงื่อออกมือมากใช่ไหม? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาภาวะเหงื่อออกมือมาก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top