hyperhidrosis sign disease definition scaled

เหงื่อออกมือมาก สัญญาณเตือนโรคร้าย รู้แล้วรีบรักษา

ภาวะเหงื่อออกมือมาก แม้ว่าจะดูเหมือนไม่ใช่อาการร้ายแรง เป็นเพียงแค่สิ่งที่สร้างความรำคาญใจในการใช้ชีวิต แต่ก็ไม่ควรปล่อยไว้ เพราะภาวะเหงื่อออกมือมากนั้น อาจป็นสัญญาณที่เตือนให้รู้ว่า ร่างกายของเรากำลังเกิดความผิดปกติ หรือมีโรคร้ายแอบแฝงอยู่ก็ได้

หากคุณกำลังมีภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ จนมือเปียกโชก และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยไม่เกี่ยวกับปัจจัยภายนอก เช่น อากาศร้อน การออกกำลังกาย การกินอาหารเผ็ด อาการไข้ หรือบางคนเหงื่อออกฝ่ามือมากโดยเฉพาะตอนกลางคืน โดยไม่ทราบสาเหตุ ควรพบแพทย์เพื่อหาทางรักษา

อันตรายจากภาวะเหงื่อออกมือมาก

ภาวะเหงื่อออกมือมาก โดยทั่วไปแล้วไม่เกิดอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต บางคนอาจมีภาวะเหงื่อออกมือมากจากการตั้งครรภ์ ภาวะหมดประจำเดือน หรืออาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ซึ่งแพทย์หรือเภสัชกรมักจะแจ้งผลข้างเคียงดังกล่าวให้ทราบก่อนใช้ยาเสมอ

แต่หากภาวะเหงื่อออกมือมากเกิดจากโรคบางอย่าง เช่น โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โดยที่เราไม่รู้ตัวว่า กำลังเป็นโรคเหล่านั้นอยู่ แล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษา ก็อาจทำให้ได้รับอันตรายจากโรคที่เป็นอยู่ได้

นอกจากนี้ หากมีภาวะเหงื่อออกมือมากจากการทำงานผิดปกติของประสาทอัตโนมัติ ที่ไม่สามารถควบคุมต่อมเหงื่อที่ออกตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ก็อาจส่งผลให้ผิวหนังอักเสบ หรือมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้

ภาวะเหงื่อออกมือมากที่เป็นอยู่ มีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายรึเปล่า อยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

เหงื่อออกมือมาก เป็นสัญญาณเตือนโรคอะไรได้บ้าง?

ภาวะเหงื่อออกมือมาก เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากความผิดปกติในร่างกาย หรือโรคต่างๆ ที่แอบแฝงอยู่ มาดูกันว่า ภาวะเหงื่อออกมือมาก เป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายไหนได้บ้าง

1. โรคเบาหวาน 

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน มักจะมีอาการเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า โดยภาวะเหงื่อออกมักจะเป็นอาการของภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญและพบได้บ่อยๆ ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ส่วนใหญ่มักจะมีอาการหิว และใจสั่นร่วมด้วย 

2. โรคไทรอยด์เป็นพิษ

ผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ อาจมีอาการเหงื่อซึมทั่วตัว รวมทั้งบริเวณฝ่ามือ สาเหตุที่มีเหงื่อออกมาก เป็นเพราะร่างกายมีการเผาผลาญสูง ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น จึงต้องระบายความร้อนออกมาด้วยการหลั่งเหงื่อ โดยมักจะมีอาการมือสั่น ชีพจรเต้นเร็ว อารมณ์แปรปรวน และผมร่วงง่ายร่วมด้วย

3. โรคหัวใจ

ผู้ป่วยโรคหัวใจมักมีเหงื่อออกมากบริเวณมือ นอกจากนี้ยังมีอาการใจสั่น เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบ และหายใจลำบากร่วมด้วย เป็นเพราะร่างกายใช้พลังงานมากในการสูบฉีดเลือด ทำให้ความร้อนในร่างกายสูงขึ้น 

4. โรคอ้วน

ผู้ป่วยโรคอ้วน หรือมีภาวะอ้วน มักจะมีเหงื่อออกตามร่างกาย หรือบนฝ่ามือมาก เป็นเพราะร่างกายมีชั้นไขมันหนา ทำให้ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงต้องเพิ่มการระบายความร้อนออกมาทางเหงื่อ โรคอ้วนนั้นเป็นโรคที่อาจมาพร้อมโรคแทรกซ้อนมากมาย เช่น ไขมันพอกตับ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคข้อเสื่อม ดังนั้นควรรีบรักษาให้หาย

ทำความรู้จักภาวะเหงื่อออกมือมากคืออะไร เช็กสาเหตุให้แน่ชัด รักษายังไง อ่านต่อ คลิกเลย

5. โรคพาร์กินสัน

โรคพาร์กินสัน เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของประสาทอัตโนมัติ ที่ไม่สามารถควบคุมต่อมเหงื่อที่ออกบริเวณต่างๆ ของร่างกายได้ ทำให้เหงื่อออกมากบริเวณมือ โดยผู้ป่วยจะมีอาการสั่น กล้ามเนื้อเกร็ง เคลื่อนไหวช้า และสูญเสียการทรงตัวร่วมด้วย

6. โรคเครียด/วิตกกังวล

ผู้ป่วยโรคเครียดหรือวิตกกังวล มักจะมีเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และหน้าผาก และมักจะมีอาการใจสั่น มือสั่น มือเท้าชา ตัวเย็น หรือบางครั้งอาจรู้สึกปั่นป่วนภายในท้อง วิงเวียนคล้ายจะเป็นลม หรือหายใจหอบและถี่ร่วมด้วย

7. โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมักจะมีเหงื่อออกมาก โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน มีไข้ หนาวสั่น ไอเรื้อรัง หรือต่อมทอนซิลโต หายใจไม่ค่อยสะดวก เบื่ออาหารและน้ำหนักลด

หากคุณพบว่า ตัวเองมีภาวะเหงื่อออกมือมาก ร่วมกับมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย ซึ่งเข้าข่ายสัญญาณเตือนทั้ง 7 โรคข้างต้น แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

ภาวะเหงื่อออกมาก กำลังทำให้คุณกังวลอยู่ใช่ไหม? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาภาวะเหงื่อออกมือมาก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top