hernia screening selfcheck scaled

วิธีง่ายๆ ตรวจไส้เลื่อนด้วยตัวเอง เบื้องต้น

ไส้เลื่อน เป็นโรคที่โดยทั่วไปแล้วไม่อันตราย เป็นได้มากในเพศชายมากกว่าเพศหญิง บริเวณที่พบบ่อยกว่าบริเวณอื่นๆ คือ ไส้เลื่อนขาหนีบ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยวิธีผ่าตัด

โดยทั่วไปอาการของไส้เลื่อนมักสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถสังเกตเห็นทุกครั้ง ไส้เลื่อนบางชนิดอาจไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการอื่นๆ ร่วมด้วย หากใครกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นไส้เลื่อนหรือเปล่า เรารวบรวมวิธีตรวจไส้เลื่อนด้วยตัวเองเบื้องต้นเอาไว้แล้ว

จุดสังเกตสำคัญของไส้เลื่อน

ด้วยทั่วไป ผู้เป็นไส้เลื่อนจะสังเกตเห็นหรือคลำพบก้อนหรืออาการบวมที่ผิดปกติ โดยเฉพาะถ้าเป็นไส้เลื่อนขาหนีบในผู้ชาย จะยิ่งเห็นชัด

ก้อนดังกล่าวนั้นมักมีลักณะนิ่ม อยู่ที่ขาหนีบ หัวหน่าว หรือบริเวณใกล้เคียง เมื่อนอนราบลงหรือลองกดดู ก้อนที่ว่านี้จะยุบหายไป แต่จะกลับมาใหม่เมื่อยืนตรง หรือเมื่อทำกิจกรรมที่เพิ่มความดันในช่องท้องให้สูงขึ้น เช่น ยกของหนัก ออกกำลังกายท่าที่ต้องเกร็งหน้าท้อง เบ่งถ่าย เป็นต้น

อาการไส้เลื่อนอื่นๆ ที่สังเกตได้ด้วยตัวเอง

ถ้าไส้เลื่อนมีขนาดเล็ก หรืออยู่ลึก หรือเกิดในผู้หญิง อาจไม่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า หรือแม้คลำตรวจดูด้วยตัวเองก็ไม่พบ

อย่างไรก็ตาม มีอาการบางอย่างที่บ่งบอกถึงภาวะไส้เลื่อนซึ่งสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง ดังนี้

  • รู้สึกไม่สบายตัวบริเวณทรวงอก ท้อง ขาหนีบ โดยอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงเจ็บปวดอย่างรุนแรงก็ได้
  • รู้สึกถึงแรงกดหรือรู้สึกแน่นๆ บริเวณทรวงอก ท้อง ขาหนีบ โดยจะเป็นมากขึ้นเมื่อยืนตรงหรือยกของหนัก
  • คลื่นไส้ อาเจียน อาการนี้เป็นผลมาจากภาวะไส้เลื่อนทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ
  • ในผู้ชายอาจมีปัญหาเวลาปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะติดขัด

แม้อาการมาครบ ก็ยังไม่ชัวร์ว่าเป็นไส้เลื่อน 100% ต้องให้แพทย์ตรวจเพื่อความปลอดภัย

การสังเกตภาวะผิดปกติต่างๆ ของร่างกายด้วยตนเองเป็นเรื่องดี แต่อาจไม่แม่นยำนัก เพราะไส้เลื่อนอาจมีอาการคล้ายคลึงกับโรคอื่นๆ ได้ เช่น โรคไส้เลื่อนกระบังลม อาจมีอาการคล้ายกรดไหลย้อน เป็นต้น

สัญญาณ เตือนว่าคุณอาจกำลังเป็นไส้เลื่อน ต้องรีบตรวจ! อ่านต่อคลิก

ดังนั้นถ้าคุณสงสัยว่าอาจเป็นไส้เลื่อน ควรปรึกษาแพทย์ และเข้ารับการ ตรวจไส้เลื่อน โดยแพทย์เฉพาะทาง 

ทั้งนี้ถ้าตรวจแล้วพบว่าอาการยังไม่มากนัก และยังไม่มีแนวโน้มจะเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรง การผ่าตัดก็อาจยังไม่จำเป็น แพทย์อาจให้รอดูอาการไปก่อนแล้วมารับการตรวจเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม ถ้าตรวจแล้วพบว่ามีโอกาสที่อาการจะรุนแรงขึ้น โดยภาวะอันตรายที่สุดอย่างหนึ่งคือ ภาวะลำไส้ติดคา ซึ่งอาจทำให้เลือดไม่ไหลเวียน เนื้อเยื่อตาย ติดเชื้อ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ กรณีนี้แพทย์อาจแนะนำให้ผ่าตัดไส้เลื่อน โดยเร็วที่สุด

อาการที่เป็นอยู่ใช่โรค ไส้เลื่อน รึเปล่า อยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

Scroll to Top