Default fallback image

รู้จัก “หมอโอ” คุณหมอสูตินรีแพทย์ กับการแชร์ความรู้ด้านนรีเวชที่ทุกคนควรรู้

เผยมุมมองการเป็นสูตินรีแพทย์ กับหมอโอ นพ. โอฬาริก มุสิกวงศ์ สูตินรีแพทย์ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์และการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช หนึ่งในทีมแพทย์จากบริการ HDcare

สวัสดีครับ หมอชื่อนพ. โอฬาริก มุสิกวงศ์ครับ หมอเป็นสูตินรีแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์และการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชครับ 

สารบัญ

ทำไมถึงอยากเป็นหมอสูติฯ

ที่หมอเลือกเป็นหมอสูติฯ เพราะหมออยากอยู่ในโมเมนต์ความสุขของครอบครัวเยอะๆ ครับ อย่างเช่น เวลาเด็กเกิด ก็ถือเป็นโมเมนต์สำคัญของชีวิตครอบครัว และอีกเหตุผลก็คือ หมอไม่ค่อยชอบเห็นความทุกข์ทรมานของคนไข้ครับ ไม่ค่อยชอบเวลาเห็นคนป่วยเยอะๆ หรือป่วยหนัก หมอจึงตัดสินเลือกมาเป็นหมอสูตินรีแพทย์ครับ

เล่าประสบการณ์ที่ประจำใจของการเป็นหมอสูติฯ ที่ผ่านมา

ก็อย่างเช่นเวลาหมอไปกินข้าวที่ต่างจังหวัด ไปนั่งกินก๊วยเตี๋ยวอยู่ ก็จะมีคุณแม่จูงลูกมาหาหมอแล้วบอกว่า นี่ลูกคุณหมอนะ คุณหมอเป็นคนทำคลอดให้ หรือเวลาไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตก็เจอเหตุการณ์นี้บ่อยครับ หรือเวลาไปรับลูกที่โรงเรียน ก็จะมีคุณพ่อคุณแม่จูงมือมาบอกหมอว่า คนนี้คุณหมอเป็นคนทำคลอดให้นะ ได้ยินแล้วหมอก็รู้สึกอิ่มเอมใจมากครับ

คุณหมอทำคลอดให้ภรรยาตัวเองไหม?

หมอได้เป็นผู้ช่วยทำคลอดนะครับ ตอนแรกก็จะทำเองแล้วล่ะ แต่มีคนทักว่า อย่าทำเองเลย เดี๋ยวจะทำให้การตัดสินใจระหว่างทำคลอดผิดพลาดได้ หมอก็เลยขอเป็นผู้ช่วยก็ได้ ซึ่งในตอนที่ทำคลอด เราก็ทำทุกอย่างไปตามสเต็ปปกติครับ แต่ตอนที่ลูกออกมาหมอก็ตื่นเต้นนะครับ เพราะนี่คือลูกของหมอเองแล้วเรายังไม่เคยเจอเขามาก่อนเลย

เห็นว่าคุณหมอทำคลิปลงโซเชียลมีเดียให้ความรู้ด้วย ที่ไปที่มาเกิดจากอะไร? 

หลังจากที่ได้ทำอาชีพหมอมาสักระยะหนึ่งแล้ว หมอก็ได้พบปัญหาคนไข้หลายคนเดินทางมาพบหมอช้าไปครับ เนื่องจากเขาไม่มีความรู้ด้านสุขภาพมาก่อน ทำให้ไม่รู้ว่าเมื่อไรที่ต้องมาพบแพทย์ หมอเลยอยากทำคลิปวีดีโอสั้นๆ เข้าใจง่ายๆ เพื่อเป็นสื่อความรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนคนไทย ทำให้พอทุกคนมีความรู้สุขภาพแล้ว ก็จะได้มาพบคุณหมอเร็วขึ้น

ซึ่งตอนนี้หมอก็ทำคลิปมาได้ 1,800 ตอนแล้วครับ และได้ดูฟีตแบคก็เห็นว่า คนเริ่มเข้าถึงความรู้จากสื่อที่หมอทำมากขึ้น คนไข้หลายคนยังบอกหมอเองเลยว่า เพราะหนูเจอคลิปของคุณหมอ เลยทำให้หนูได้ไปตรวจและเจอโรค และได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมด้วย ก็เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้หมอรู้สึกว่า การที่เราออกมาให้ความรู้และสื่อสารกับประชาชน มันทำให้เขาได้ประโยชน์จริงๆ ครับ

การสอนเรื่องสุขภาวะทางเพศที่ดีที่สุด ควรเริ่มสอนตั้งแต่วัยไหน?

เราเริ่มสอนได้ตั้งแต่ยังเด็กครับ ให้เด็กรู้จักร่างกายของตัวเอง อย่างสองสามขวบก็ให้รู้จักได้แล้ว ให้เขารู้จักอวัยวะของตัวเอง และสอนว่าสิ่งไหนที่ควรจะปกป้อง พื้นที่ตรงไหนของร่างกายที่เขาควรหวง เช่น แก้ม หน้าอก ก้น อวัยวะเพศ 

ถัดไปเราก็สอนให้เขาให้เกียรติตัวเองและให้เกียติผู้อื่น ถ้าใครมาจับพื้นที่หวงห้ามของเรา เราก็ต้องปกป้องและปฏิเสธ นอกจากนี้เราเองก็จะไม่ไปทำกับคนอื่น 

พอเด็กโตขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น มีหน้าอก มีขนหัวหน่าว มีประจำเดือน เราก็จะเริ่มสอนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย การเปลี่ยนแปลงของสรีระ จนเมื่อเด็กเริ่มโตเป็นวัยรุ่น ก็เริ่มสอนเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ เราสอนเป็นสเต็ปๆ ไปครับ

มีคำถามจากทางบ้านที่หลายคนอยากรู้ แต่ไม่กล้าถาม ก็เลยรวบรวมมาไว้ให้ อยากรบกวนคุณหมอให้คำตอบที

1. น้องสาวมีกลิ่น แก้ไขยังไง?

ก่อนอื่นเราต้องเช็กดูก่อนว่า เป็นกลิ่นที่มาจากข้างนอกหรือข้างในครับ เพราะเราทุกคนมีกลิ่นกายกันหมด ยิ่งในประเทศไทยที่อากาศร้อนอบอ้าว ก็มีโอกาสที่ร่างกายเราจะมีกลิ่นอับได้เป็นปกติ แต่อันนี้จัดเป็นกลิ่นกายภายนอกนะครับ

แต่ถ้าเรารู้สึกว่า กลิ่นที่สัมผัสได้มันไม่ใช่กลิ่นเหงื่อแล้ว เช่น กลิ่นที่คล้ายกลิ่นปลาเน่ามาจากข้างใน ก็อาจเกิดได้จากการติดเชื้อ ต้องมาหาหมอเพื่อทำการรักษาครับ

2. ปัญหาตกขาวต้องแก้ไขยังไง?

ปัญหาตกขาวทั้งหมดหมอแนะนำให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องนะครับ เพราะตกของเป็นผลกระทบปกติที่เกิดได้จากหลายโรค อาจจะเกิดจากเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อพยาธิ ดังนั้นการมาพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจะเหมาะสมที่สุดครับ

3. อยากให้น้องสาวขาวกระจ่างใส ควรทำยังไง?

เรื่องทำให้น้องสาวกระจ่างใส หมอมองว่า เราทุกคนมีลักษณะสีผิวที่แตกต่างกันอยู่แล้วนะครับ ดังนั้นหมอจึงไม่แนะนำให้คนไข้ไปฟอกผิวตรงนั้นให้ขาว เพราะมันไม่จำเป็น แต่หมออยากให้ขอให้รักษาความสะอาดน้องสาวเอาไว้ให้ดี อันนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นมากกว่าครับ

4. ผิวน้องสาวเหี่ยวย่นต้องแก้ไขยังไง?

ปัญหาผิวน้องสาวที่เหี่ยวย่นส่วนมากมาจากอายุที่มากขึ้นครับ โดยพอเราอายุมากขึ้น ปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลง ทำให้ผิวเราเหี่ยวลงทั้งตัว ไม่ใช่แค่ตรงน้องสาวเท่านั้น แต่ถ้าบางคนผิวน้องสาวเหี่ยวลงจนผิดปกติ เช่น ใส่กางเกงในชั้นและมีการถูเสียดสีจนเป็นแผล ปัจจุบันเรามีการรักษาที่สามารถทำได้ อย่างเช่น การฉีดฟิลเลอร์เพื่อเติมเต็มเนื้อผิวน้องสาวครับ

ทำไมหมอโอถึงมาเข้าร่วมเป็นคุณหมอของ HDcare

สาเหตุที่หมอเลือกมาร่วมงานกับ HDcare ก็เพราะเขาเป็นช่องทางที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้มากขึ้นครับ มีทั้งบทความ ความรู้ และทีมงานที่ช่วยย่อยข้อมูลยากๆ จากหมอมาทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และสื่อถึงประชาชนได้หลายช่องทาง 

นอกจากนี้บริการ HDcare ยังทำให้หมอทำงานง่ายขึ้นด้วย เขายังมีทีมสหสาขาที่ช่วยดูแลคนไข้ได้ เช่น พยาบาลส่วนตัวที่ช่วยตอบคำถามคนไข้ มีคุณหมอสาขาอื่นๆ ที่สามารถมาช่วยดูแลคนไข้ด้วยกันได้ และยังมีทีมงานช่วยประสานงานว่า คนไข้สะดวกไปตรวจที่โรงพยาบาลไหน ทำให้คนไข้เข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้นอีก

หมอโอคิดว่ามีกลุ่มคนแบบไหนที่จะได้ประโยชน์บริการผ่าตัดกับ HDcare เป็นพิเศษหรือไม่?

หมอมองว่าทุกคนที่ร่วมงานกับ HDcare ได้ประโยชน์ทั้งหมดเลยครับ คนไข้เข้าถึงการรักษาได้ง่าย ตัวหมอเองก็สามารถไปผ่าตัดได้หลายที่ และมีทีมงานที่ไปทำงานร่วมกัน ทาง HDCare เขาจะหาว่าโรงพยาบาลไหนคิวสั้นที่สุด คุณหมอสะดวกไปผ่าตัดที่นั่นไหม ทำให้ระยะเวลารอการผ่าตัดของคนไส้สั้นลงอีก และที่สำคัญ ทำให้หมอดูแลคนไข้ได้มากขึ้น ดังนั้นหมอมองว่า ทุกฝ่ายได้ประโยชน์จากบริการนี้วินๆ ทั้งหมดเลยครับ

สอบถามทุกประเด็นเกี่ยวกับการผ่าตัดที่สงสัย กับทางทีมของ HDcare จนกว่าจะมั่นใจ และหากต้องการผู้ช่วยประสานงานด้านใดในโรงพยาบาล หรืออยากสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับบริการ HDcare สามารถพูดคุยผ่านทางไลน์ @HDcare ได้เลย

Scroll to Top