อาการคันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ แก้ไขอย่างไร ?

การคันเป็นเรื่องปกติ แต่บางครั้งคันแบบไม่มีสาเหตุ เป็นๆ หายๆ อาจเป็นต้นเหตุของโรคร้ายบางอย่างในอนาคต หากอาการไม่ดีขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง ในบางกรณีควรไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีแก้ไข รักษาอาการคันอย่างถูกวิธี

คันยุบยิบ ไม่มีผื่น

คันยุบยิบทัั้งตัวไม่มีผื่น รำคาญหงุดหงิดทรมาน รบกวนจิตใจ ทาแป้งสารพัด คิดว่าอาบน้ำไม่สะอาดแต่ไม่ใช่ ทรมานมาก ?

อาการคันตามผิวหนังเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาการคันตามตัวส่วนมากมักเกิดจาก ผื่นแพ้สัมผัส อาจจะแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ แพ้เหงื่อ แพ้อากาศร้อนชื้น แพ้อากาศแห้ง แพ้แมลงบางชนิด หรือแพ้อาหารหรือยาที่รับประทานเข้าไป จากโรคและอาการทางผิวหนัง เช่น ผิวแห้ง กลาก เกลื้อน ลมพิษ ผื่นผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน โรคหิด โรคอีสุกอีใส หรือบางรายอาการคันอาจเกิดจากสภาพจิตใจที่มีความเครียดเป็นตัวกระตุ้น และที่พบได้น้อยคือ อาการคันจากโรคแฝงอื่นๆ เช่นโรคตับ โรคไต แต่มักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย ไม่ได้มีอาการคันเพียงอย่างเดียว สำหรับการรักษาอาการคันเบื้องต้นคือ ให้ประคบด้วยความเย็น ทานยาแก้แพ้ ทาครีมบำรุง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว รักษาบริเวณนั้นให้ชุ่มชื่น ไม่ให้ผิวแห้ง มิเช่นนั้นจะทำให้อาการคันแย่กว่าเดิมค่ะ และถ้าปฏิบัติตามนี้แล้วยังไม่หายแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการคันค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

อาการคันยุบยิบโดยไม่มีผื่น อาการคันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดขึ้นได้จากการระคายเคือง เช่น โดนน้ำไม่สะอาด สารเคมี หรือ น้ำยาซักฟอก เป็นต้น ผิวแห้งมาก แมลงสัตว์กัดต่อย ก็อาจมีอาการคันยุบยิบได้ครับ

แนะนำว่าให้สังเกตสภาพผิวของเรา หากมีแห้ง เป็นขุยบ่อยๆ การทาครีม หรือโลชั่น จะช่วยเรื่องคันได้

หากอาการเป็นมากกลางคืน มีอาการคันง่ามมือง่ามเท้า หรือขาหนีบ อาจจะต้องตรวจเพิ่มเติม เรื่องการติดเชื้อ เช่น หิด หรือ เชื้อรา ด้วยนะครับ

โดยส่วนมาก มัก อาการคันที่ไม่มีสาเหตุมักเป็นไม่นานก็หายได้ หากไม่รบกวนชีวิตประจำวัน เช่น การเรียน การทำงาน การนอน ก็มักจะแนะนำให้สังเกตอาการไปก่อนนะครับ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการครับ แต่ถ้าอาการคันนั้นมีสาเหตุ(ซึ่งต้องอาศัยการตรวจร่างกายเป็นหลัก) จะต้องรักษา เช่น ใช้ยารักษาหิด หรือ ยารักษาเชื้อราครับ

ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีผื่น ผิวหนังเปลี่ยนสี เช่นบวมมแดงร้อน แนะนำให้ไปพบแพทย์ครับ

ตอบโดย นพ. นิธิวัฒน์ ตั้งชมพู

คันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ

มีอาการคัน ยุบยิบ ตามแขนขา ตามตัว ครับ จากสังเกต ไม่มีผื่นแดง หรือ ตุ่มอะไรเลย หรือความผิดปกติ ตรงที่รู้สึกคันเลย อยากทราบว่าอันนี้เป็นอาการของ โรคอะไรครับ เวลาคันแค่เอามือไปลูบ ก็หาคันแล้ว แต่มันยุบยิบทั้งตัวเลย เป็นอาการเริ่มต้นของอะไรรึเปล่าครับ ?

อาการคันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ อาการคันตามตัวส่วนมากมักเกิดจาก ผื่นแพ้สัมผัส อาจจะแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ แพ้เหงื่อ แพ้อากาศร้อนชื้น แพ้อากาศแห้ง แพ้แมลงบางชนิด หรือแพ้อาหารหรือยาที่รับประทานเข้าไป จากโรคและอาการทางผิวหนัง เช่น ผิวแห้ง กลาก เกลื้อน ลมพิษ ผื่นผิวหนังอักเสบ โรคสะเก็ดเงิน โรคหิด โรคอีสุกอีใส หรือบางรายอาการคันอาจเกิดจากสภาพจิตใจที่มีความเครียดเป็นตัวกระตุ้น และที่พบได้น้อยคือ อาการคันจากโรคแฝงอื่นๆ เช่นโรคตับ โรคไต แต่มักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย ไม่ได้มีอาการคันเพียงอย่างเดียว

สำหรับการรักษาอาการคันเบื้องต้นคือ ให้ประคบด้วยความเย็น ทานยาแก้แพ้ ทาครีมบำรุง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว รักษาบริเวณนั้นให้ชุ่มชื่น ไม่ให้ผิวแห้ง มิเช่นนั้นจะทำให้อาการคันแย่กว่าเดิมค่ะ และถ้าปฏิบัติตามนี้แล้วยังไม่หายแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการคันค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

คันยุบยิบ เป็นๆ หายๆ

อาการคันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ยุบยิบ ทั่วทั้งตัวแต่ไม่มีตุ่มหรือผื่น ไม่คันบริเวณหน้า บางครั้งคันขณะอาบน้ำได้ซักพัก คันประมาน 15-20นาทีก็หายปกติ โดนน้ำฝนซักพักก็คัน ไม่แพ้ยาหรืออาหาร ?

อาการคันยุบยิบโดยไม่มีผื่น อาจเกิดขึ้นได้จากการระคายเคือง เช่น โดนน้ำไม่สะอาด เป็นต้น หรือ ผิวแห้งมาก เมื่อโดนน้ำก็อาจมีอาการคันยุบยิบได้ค่ะ แนะนำว่าให้สังเกตสภาพผิวของเรา หากมีแห้ง เป็นขุยบ่อยๆ การทาครีม หรือโลชัน จะช่วยเรืองคันได้ค่ะ

ถ้าอาการคัน ไม่ได้มีตุ่มหรือผื่น ผิวไม่ได้แห้ง เป็นไม่นานก็หายได้ ไม่รบกวนชีวิตประจำวัน เช่น การเรียน การทำงาน การนอน ก็มักจะแนะนำให้สังเกตอาการไปก่อนนะคะ และหลักเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการค่ะ หากมีอาการผิดปกติ เช่น มีผิ่น ผิวหนังเปลี่ยนสี เช่นบวมมแดงร้อน แนะนำให้ไปพบแพทย์ค่ะ

ตอบโดย พญ. พิศุทธิกาญจญ์ รังคกูลนุวัฒน์

คันยิบๆ มีผื่นแดง แสบร้อนกลางหลัง

รู้สึกคันยิบๆ ทั้งตัว มีผื่นแดง แสบ ร้อนอยู่ที่หลังคันตามตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ คันยิบแบบนอนไม่ได้เลย เป็นเพราะอะไรหรอกครับ ต้องรักษาอย่างไร ?

อาการแดงคันร่วมกับแสบ อาจเป็นได้จากผื่นแพ้สัมผัสเกิดผิวหนังอักเสบ ก่อนอื่นลองสำรวจว่ามีสัมผัสสิ่งใดก่อนมีอาการหรือเปลี่ยนใช้อะไรใหม่ๆ ที่สัมผัสผิวหนังหรือไม่ และหลีกเลี่ยงการสัมผัส หรืออาจเกิดจากการสัมผัสแมลงบางอย่างโดยไม่รู้ตัว เช่น พวกแมลงด้วงก้นกระดก เป็นต้น ส่วนผื่นมักต้องทายาลดอาการอักเสบ เช่น 0.1% TA cream ทาผื่น เช้าเย็น และร่วมกับการรับประทานยาแก้แพ้ได้ หากอาการยังไม่ดีขึ้นควรให้แพทย์ตรวจดูอาการและปรับยาต่อไปที่โรงพยาบาลค่ะ

ตอบโดย พญ. นันทิดา สาลักษณ แพทย์ผิวหนัง


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top