วิธีแก้ลูกหายใจครืดคราด รักษาอย่างไร ?

ลูกหายใจครืดคราด อันตรายไหม รักษาอย่างไร ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก ล้างจมูกแล้ว ทำไมยังหายใจติดขัดอีก รักษาด้วยวิธีไหนให้เด็กปลอดภัย หายใจสะดวก

ลูกหายใจครืดคราด มีน้ำมูก

ถ้าหากลูกหายใจมีเสียงครืดคราด โดยที่ล้างจมูกแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ก็อาจต้องมีการประเมินดูให้แน่ใจก่อนว่ามีการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น ปอด หรือหลอดลมหรือไม่ครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ลูกมีเสมหะ หายใจครืดคราด ไม่มีไข้

ลูกหนึ่งเดือน 13 วัน ชอบร้องไห้เสียงดังมากจนเสียงแหบมีเสมหะด้วยนอนหลับบางทีชอบหายใจครืดคราดพยายามอุ้มเรอก็แล้วกินยาไกววอเตอร์ก็แล้ว แต่เขาเป็นคนเรอยากค่ะ อาจจะเพราะท้องอืดมากหรือเปล่า แต่จะตื่นมาร้องตอนตีสองยันเช้าทุกวันหลับไม่สนิท ติดให้อุ้มเดิน

การที่เด็กมีอาการร้องนานผิดปกติและมีอาการเสียงแหบ หายใจครืดคราด มีเสมหะร่วมด้วยนั้นอาจเกิดจากปัญหาในทางเดินหายใจของเด็กได้ครับ เช่น มีการสำลักนม มีการติดเชื้อในทางเดินหายใจ มีโครงสร้างของทางเดินหายใจที่ผิดปกติบางอย่าง รวมถึงการที่เด็กมีอาการท้องอืด ยังไม่ได้เรอออกมามากพอหลั่งกินนมก็อาจทำให้เกิดอาการในลักษณะนี้ได้

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ลูกหายใจครืดคราด ล้างจมูกไม่หาย

สอบถามหน่อยคะ พอดีน้องอายุ 5 เดือนหายใจครืดคราดมาหลายวันแล้ว วันนี้เลยล้างจมูกให้น้องครั้งแรกตามที่พยาบาลแนะนำสอนวิธีล้างมาแล้วแต่น้องยังหายใจครืดคราดอยู่แต่ไม่มากแต่พอล้างแล้วก็มีน้ำมูกไหลออกมาตลอดน้ำมูกใสๆนะคะจากตอนแรกไม่มีไหลแบบนี้ปกติไหมคะ แล้วเราจะต้องล้างให้น้องอีกนานไหมคะกว่าน้ำมูกน้องจะหมด แล้วน้องก็มีหายใจครืดคราดเหมือนมีเสลดอยู่ในคอด้วยคะจะต้องทำยังไงคะ น้องยังกินนมได้ปกติ

สำหรับการที่เด็กทารก เป็นหวัด มีน้ำมูก หายใจครืดคราด เกิดจากการที่เด็กมีน้ำมูกแต่ไม่สามารถ สั่งน้ำมูกออกได้เอง การล้างจมูก หรือ ใช้น้ำเกลือหยอดจมูก จะทำให้น้ำมูกอ่อนตัวลงครับ แต่การล้างจมูกในเด็ก อย่างเดียวไม่เพียงพอครับ ควรจะมีการใช้ลูกยางแดงดูดน้ำมูกออกมาด้วยครับ จะทำให้ทารกหายใจได้สะดวกขึ้น ซึ่งอาการ เป็นหวัดมีน้ำมูก สามาาถเป็นได้นานถึง 1 สัปดาห์ครับ

ตอบโดย นพ. ปวริศ ยืนยง

ลูกหายใจครืดคราด ปากแหว่ง เพดานโหว่

อยากทราบเกี่ยวกับอาการหายใจครืดคราด ในเด็กที่เป็นปากแหว่งเพดานโหว่ ว่าเกิดจากสาเหตุใดและจะต้องรักษายังไงคับ

เด็กปากแหว่งเพดานโหว่มีโครงสร้างเพดานปากและกระดูกของจมูกผิดปกติ จึงอาจทำให้ทางเดินหายใจบางส่วนอุดตัน เกิดภาวะหายใจไม่สะดวกได้ค่ะ รักษาโดยการผ่าตัดค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

สาเหตุของภาวะปากแหว่งเพดานโหว่เกิดจาก

  1. ปัจจัยจากภายใน: กรรมพันธุ์ซึ่งพบว่าภาวะนี้มีความเกี่ยวข้องกับพันธุศาสตร์ได้ประมาณ 12 – 20% ของผู้ป่วยทั้งหมดค่ะ
  2. ปัจจัยจากภายนอกหรือปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม: เชื่อว่าปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับภาวะ ปากแหว่งเพดานโหว่เป็นไปได้สูงถึงประมาณ 80 – 88% ของผู้ป่วย

โดยปัจจัยภายนอกที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ได้แก่

  • การเจ็บป่วยของมารดาขณะตั้งครรภ์
  • ภาวะขาดสารอาหารของมารดาในระหว่างตั้งครรภ์
  • มารดาสูบบุหรี่จัด
  • มารดาได้รับยาและ/หรือสารบางชนิดต่อเนื่องเช่น ยากันชัก (เช่น ฟีไนโตอิน/Phenytoin), ไดแลนติน/Dilantin) ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) สารพิษ สารเคมี การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และ/หรือการขาดกรดโฟลิคในระหว่างมารดาตั้งครรภ์

เด็กปากแหว่งเพดานโหว่จะมีปัญหาเรื่องดูดนมและการสำลักง่าย จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ นอกจากนั้นเด็กเหล่านี้มักมีความผิดปกติของโครงสร้างกระดูกของจมูกและของเพดานปาก จึงอาจทำให้ทางเดินหายใจบางส่วนอุดตันจึงเกิดภาวะหายใจไม่สะดวกได้ การักษา โดยการผ่าตัดเมื่ออายุเหมาะสมค่ะ

ตอบโดย พว. วลีรักษ์ จันทร


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top