ฉี่ไม่สุดปวดหน่วงในผู้หญิงและผู้ชาย แก้ไขอย่างไร ?

ปัญหาเรื่องการฉี่พบได้บ่อยในผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งปวดหน่วง ปวดท้องน้อย แสบขัด เจ็บ ปวดฉี่บ่อย วิธีการรักษาแก้ไขจะแตกต่างกันไปตามอาการ สำหรับอาการปัสสาวะไม่สุด ปวดหน่วง มีแนวทางการพบแพทย์ดังนี้

ฉี่ไม่สุด ปวดหน่วง ผู้หญิง

มีอาการ ปัสสาวะขัดรู้สึกปัสสาวะแล้วแสบ ปัสสาวะน้อยและบ่อยครั้ง แล้วมีอาการปวดแถวๆ ท้องน้อยตลอด หลังปัสสาวะเสร็จจะรู้สึกหน่วงท้องคะ เหนื่อยและปวดตัวเพลียคะ ?

อาการปวดท้องน้อยร่วมกับมีปัสสาวะบ่อย อาจมีสาเหตุมาจากโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ค่ะ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียของกระเพาะปัสสาวะ

การอั้นปัสสาวะบ่อย หรือดื่มน้ำน้อย สามารถเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคนี้ได้ อาการมักพบมีปัสาาวะแสบขัด โดยเฉพาะตอนปัสสาวะใกล้สุด ปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อย หากเป็นมากอาจพบปัสสาวะปนเลือดได้สามารถตรวจยืนยันการวินิจฉัยด้วยการนำปัสสาวะไปตรวจค่ะ จะพบมีเม็ดเลือดขาวออกมา ซึ่งบ่งบอกถึงการติดเชื้อ รักษาด้วยการรับประทานยาปฏิชีวนะ

แนะนำให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกายและตรวจปัสสาวะค่ะโรคอื่นๆที่เป็นได้ จากอาการปวดท้องน้อย เข่น นิ่วในท่อไต อุ้งเชิงกรานอักเสบหรือปีกมดลูกอักเสบในเพศหญิง เป็นต้น ควรให้แพทย์ตรวจร่างกายเพิ่มเติมค่ะ

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

อาการปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะบ่อยแต่มีปริมาณออกมาน้อย ร่วมกับมีอาการปวดท้องน้อยร่วมด้วย มักเป็นอาการที่เกิดจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบครับ สาเหตุของการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั้นมักเกิดจากการที่ดื่มน้ำน้อย กลั้นปัสสาวะบ่อยๆ ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียไปสะสมในกระเพาะปัสสาวะได้ง่ายขึ้น

ในเบื้องต้นนั้น หมอแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจปัสสาวะยืนยันการวินิจฉัยดูก่อนครับ เพื่อที่จะได้ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และให้การรักษาได้อย่างเหมาะสม

ในระหว่างนี้ แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ และไม่กลั้นปัสสาวะเพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงมากขึ้นครับ

 ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ฉี่ไม่สุด ปวดหน่วง ผู้ชาย

พอดีรู้สึกปวดท้องแบบหน่วง เหมือนปวดฉี่ เวลาฉี่รู้สึกฉี่ไม่สุด กลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ ฉี่ค่อนข้างบ่อยเป็นสีใสๆ ส่วนมาก อาจเป็นเพราะดื่มน้ำเยอะ ทานข้าวได้ปกติ ไม่อ่อนแรง เป็นได้ประมาน 2 วัน ก่อนหน้าที่จะเปนดื่มแอลกอฮอล์พอสมควรและดื่มน้ำน้อย มีการออกกำลังกายสูญเสียเหงื่อ ไปพบหมอเบื้องต้นแล้วหมอบอกว่าติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะได้ยาฆ่าเชื้อมาทาน ผมสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวกับไตไหมครับ หรือไตเริ่มทำงานผิดปกติหรือป่าว แต่ไม่มีอาการปวดเอวหรือบั้นเอว กังวลมากครับ แต่หมอที่ไปหาบอกว่าไม่เกี่ยว ให้กินยาให้ครบคอร์ส ดื่มน้ำเยอะๆ แล้วอย่ากลั้นปัสสาวะ พอมีคำแนะนำไรเพิ่มเติมไหมครับ ?

เมื่อมีการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะก็ไม่จำเป็นต้องมีอาการปวดหลังปวดเอวครับ และการที่ไม่มีอาการปวดหลังปวดเอวก็ไม่ได้เป็นการบ่งบอกถึงความผิดปกติที่ไตครับ

ในทางตรงข้ามถ้ามีอาการปวดหลังปวดเอวเกิดขึ้นก็จะเป็นการบ่งบอกว่าการติดเชื้ออาจมีการลุกลามไปถึงที่ไตแล้วซึ่งก็จะทำให้มีอาการมีความรุนแรงมากขึ้นและให้การรักษาได้ยากขึ้นครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรรับประทานยาฆ่าเชื้อให้ครบตามที่แพทย์สั่ง และพยายามดื่มน้ำให้มากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ ก็จะช่วยให้อาการหายไปได้ครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

ปวดฉี่ ปวดหน่วงๆ ท้องน้อยข้างซ้าย

ปวดท้องน้อยข้างซ้ายค่ะ ปวดหน่วงๆ จะปวดหนักเวลาปวดฉี่ บางครั้งนอนพลิกตัวก็ปวดค่ะ ตอนมีเพศสัมพันธ์ยิ่งปวดค่ะ อาการแบบนี้เป็นอะไรหรือค่ะ ?

จากอาการที่เล่ามา มีปวดท้องน้อย มีปัสสาวะแสบขัด อาจคิดถึงโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะค่ะ (Urinary tract infection) สาเหตุอาจเกิดจากแบคทีเรียเข้าไปในทางเดินปัสสาวะจากทางท่อปัสสาวะในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ได้ค่ะเนื่องจากมีประวัติมีเพศสัมพันธ์มาก่อน ยังไงให้ไปพบแพทย์ตรวจร่างกายหรือตรวจพิเศษร่วมด้วยเพื่อยืนยันการวินิจฉัยอีกทีและจะได้ทำการรักษาค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top