ปวดท้องน้อย ลามไปถึงรูทวาร เพราะเหตุใด ?

ปวดท้องน้อยไปถึงทวารหนัก

มีอาการปวดนอกจากจะปวดท้องน้อยแล้ว เรายังปวดรูทวารหนักด้วย ปวดแบบหน่วงๆ เหมือนมีสายอะไรรั้งระหว่างทวารหนักกับมดลูก ไม่ได้ปวดตลอดเวลา แต่ถ้าปวดเมื่อไหร่นี่ถึงกับสะดุ้ง ปวดมากจนคราง บางครั้งแรงมากจนต้องกรี๊ด เรยค้ะ สังเกตได้ว่าจะมีอาการตอนจะตดค่ะ มันจะปวดขึ้นมาพร้อมกันเลย จนเราต้องขมิบลมไว้ก่อน เพราะเจ็บมาก ปล่อยไม่ได้ค่ะ เวลาถ่าย เป็นอะไรที่ทรมานที่สุด ตอนเบ่งเจ็บมาก ระหว่างที่อึค่อยๆออกมา เจ็บมากรูทวารจี๊ดๆหน่วงๆแบบปวดต้องเกร็งตัวเลยค่ะ เหมือนจะมีลมจะถ่ายออกมาแล้วปวด ตอนจะถ่ายก็รู้สึกจี๊ดๆหน่วงๆค่ะ แต่ไม่มีเลือดออก หรือถ่ายยากนะ คะ อุจจาระไม่แข็ง แล้วตอนจะถ่ายรู้สึกเจ็บบริเวรท้องน้อยเหมือนเวลาปวดประจำเดือนค่ะ แต่ประจำเดือนมาไปแล้วนะคะ เป็นแบบนี้มาประมาณ 1 อาทิตย์แล้วค่ะ แบบนี้คืออาการอะไรคะหมอ ช็อคโกแล็ตชีส หรือ ริดสีดวง หรือเป็นอะไรคะ ถ้าอยากไปตรวจต้องไปหาหมออะไรคะ ?

1. เเนะนำให้ไปตรวจเเผนกสูตินรีเวชกรรม ถ้าอาการปวดนั้น สัมพันธ์กับรอบประจำเดือนครับ ถ้าปวดท้องน้อยมากเวลาประจำเดือนมา ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจเป็น เนื้อเยื่อมดลูกเจริญผิดที่ (ช็อคโกแลตซีสต์) ซึ่งอาจมีรอยโรคที่รูทวาร เเล้วก็เป็นช่วงใกล้ประจำเดือนด้วย ก็ปวดได้ครับ (พิจารณาตรวจภายใน อัลตร้าซาวด์ครับ)

2. ถ้าเดิมมีประวัติท้องผูกบ่อยๆ อาจเป็น แผลรอยเเยกขอบทวารหนัก (Anal fissure) เกิดจากก้อนอุจจาระที่แข็งครูดกับผนังทวารหนักตอนเบ่งถ่ายทำให้เกิดแผลขึ้น เวลาถ่ายจะเจ็บก้น อาจมีเลือดปน ลักษณะเลือดที่ออกจะเคลือบไปบนลำอุจจาระครับ กรณีนี้เเนะนำพบเเพทย์เเผนกศัลยกรรมทั่วไป หรือ ทวารหนักครับ

อย่างไรก็ตาม กรณีคนไข้ เรื่องปวดก้น กับ ปวดท้องน้อยนั้น อาจเป็นเรื่องเดียวกัน หรือ คนละตัวโรคกันก็ได้ครับ ต้องถามประวัติตรวจร่างกายเพิ่มเติมครับ เนื่องจากเเต่ละอาการ เป็นได้หลายโรคครับ

ถ้าไปโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา สามสิบบาท ประกันสังคม ก็เบิกได้ครับ ถ้าเป็นข้าราชการก็เบิกได้ทุก โรงพยาบาลรัฐครับ

ถ้ารพ.ที่เรามีสิทธิการรักษา ไม่มีเเพทย์สาขานั้น หรืออุปกรณ์ไม่พร้อม ทางรพ.จะพิจารณาเขียนใบส่งตัวไปรพ.ใหญ่ครับ เเต่ถ้ามีทุนทรัพย์ สะดวกจ่ายค่ารักษาเอง เเละไม่อยากเสียเวลา ก็ไป รพ.ใหญ่ที่อาจจะไม่มีสิทธิการรักษาได้เลยครับ

การบรรเทาอาการเบื้องต้น ถ้าไม่มีประวัติเเพ้ยาเเนะนำปรึกษาเภสัชกร กินยาแก้ปวดลดอักเสบกลุ่มNSAID เช่น Ibuprofen Celebrex Naproxen เป็นต้นครับ

หรือถ้าไม่ปวดมาก กินยาParacetamolได้ครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

อาการปวดท้องน้อยและปวดเวลาถ่ายอุจจาระนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  • ความผิดปกติของลำไส้ เช่น ลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน
  • ความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง เช่น อุ้งเชิงกรานอักเสบ ปีกมดลูกอัก ซิสต์หรือเนื้องอกบางอย่าง
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
  • การอักเสบของกล้ามเนื้อ

ซึ่งการที่จะทราบสาเหตุที่แน่ชัดได้ก็จำเป็นต้องอาศัยการตรวจร่างกายเพิ่มเติมโดยละเอียดก่อนครับ

ในกรณีนี้หมอแนะนำว่าควรไปพบศัลยกรรมหรือแพทย์นรีเวชเพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


แพ็คเกจที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top