กินทุเรียนแล้วเวียนหัว เพราะเหตุใด ?

การกินทุเรียนอาจเกิดอาการผิดปกติได้กับบางคน ขึ้นกับปริมาณที่ทาน อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ มีไข้ เวียนศีรษะ หายใจไม่ออกได้ บางคนไม่เคยเกิดอาการ แต่เพิ่งมาเป็นภายหลังตอนอายุมากขึ้นก็มี ต้นเหตุอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

กินทุเรียนแล้วเวียนหัว

เมื่อคืนได้ทานทุเรียนไป 1 เม็ด แล้วสักพักมีอาการ เวียนหัว หน่วงช่วงระหว่างตา อาเจียนตลอด เพลีย ไม่แรงร้อนหน้าร้อนตามตัว หายใจไม่ทัน จนถึงตอนนี้อาการยังไม่ดีขึ้นยังอาเจียน อยู่ตลอด เวียนหัวเบลอ อยากทราบว่าอาการเกิดจากอะไรคะ ?

อาการดังกล่าว อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ทางเดินอาหาร หรือ อาหารเป็นพิษได้ครับ

วิธีการดูแลตนเองเมื่อมีอาการท้องเสียหรืออาเจียน เบื้องต้น คือ

  1. ทานน้ำเกลือแร่ (ORS แบบชงรับประทานเอง) ทดแทนน้ำในอุจจาระที่สูญเสียไปครับ
  2. ดื่มน้ำมากๆ
  3. หาก มีอาการคลื่นไส้อาเจียน สามารถทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนได้ เช่น ยา domperidone เป็นต้น
  4. รับประทานอาหารปรุงสุกสะอาดเท่านั้น
  5. หากมีอาการถ่ายมาก ปวดท้องมาก ถ่ายเป็นน้ำติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือ กินไม่ได้ หน้ามืด เป็นลม ถ่ายมีมํกเลือดปน มีไข้ ให้ไปพบแพทย์ ไม่แนะนำให้ทานยาหยุดถ่ายหรือซื้อยาฆ่าเชื้อทานเองครับ

ตอบโดย นพ. นิธิวัฒน์ ตั้งชมพู

อาจเกิดได้จากภาวะขาดน้ำ การติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร อาหารเป็นพิษได้ที่ทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัวได้ครับ

เบื้องต้น ให้ทานน้ำเกลือแร่ ORS ผสมกับน้ำดื่มให้ได้ประมาณวันละ2ลิตร ขึ้นไปครับ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและเกลือแร่ เช่น โซเดียมและโพแทสเซียม จากการอาเจียนครับ
หากอาการไม่ดีขึ้น คลื่นไส้มากขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ตรวจหาการติดเชื้อในอุจจาระ ในเลือด เพื่อรับการรักษาเพิ่มเติม ทั้งการให้น้ำเกลือ ยาปฏิชีวนะและการรักษาอื่นๆที่เหมาะสมต่อไปครับ

ตอบโดย นพ. กอบศักดิ์ ชัยชะแตง

กินทุเรียนแล้วอาเจียน

กินทุเรียนแล้วอาเจียน ถ้าไม่ได้มีอาการปวดท้องหรือท้องเสีย เป็นเพราะเหตุใด ?

ถ้าเวียนหัว มึนๆเล็กน้อย ไม่มีบ้านหมุน พอเดินได้ ใช้ชีวิตประจำวันได้ ก็น่าจะเป็นเวียนหัวทั่วไป เเนะนำให้ลองกินยาเเก้เวียนหัว เช่น Dimenhydrinate ครับ (ส่วนถ้าอาเจียนเด่น พิจารณายาเเก้อาเจียน เช่น Domperidone ครับ)

หากมีอาการเเพ้ มีอาการหอบเหนื่อย ผื่นลมพิษขึ้นทั่วตัว มีคลื่นไส้อาเจียน จะสงสัยภาวะเเพ้ (Anaphylaxis) ควรพบเเพทย์ทันทีครับ

เเต่ถ้ามีอาการเวียนหัวบ้านหมุนมากเเบบเฉียบพลัน สัมพันธ์กับการเปลี่ยนท่าเร็วๆ น่าจะเป็นภาวะBPPV หรือ Benign Paroxysmal Positional Vertigoครับ ซึ่งไม่ได้อันตราย เกิดจาก หินปูนในหูหลุดลอกไปโดนเส้นประสาท จะเกิดตอนเปลี่ยนท่าเร็วๆครับ

ถ้าเป็น BPPV การรักษาคือการกินยา เช่น Betahistine ครับ ร่วมกับการกายภาพบำบัด งดการเปลี่ยนท่าเร็วๆ ครับ หรือมีเสียงวิ้งเสียงอื้อในหู (สงสัยภาวะน้ำในหูไม่เท่ากัน) ครับ อาการเวียนศรีษะบ้านหมุน ควรพบเเพทย์หูคอจมูกครับ(ENT)

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

คลื่นไส้อาเจียน เป็นได้จากหลายสาเหตุ ถ้าอาการเพิ่งเกิดขึ้น หรือเป็นแบบเฉียบพลัน เป็นได้จาก โรคกระเพาะอาหาร/ลำไส้อักเสบ อาหารเป็นพิษ, โรคความผิดปกติของหู เช่น ติดเชื้อของหูชั้นกลาง/ไซนัสอักเสบ, จากยา หรือ ถ้ามีอาการปวดท้องร่วมด้วย เป็นได้ตั้งแต่ ตับอ่อนอักเสบ ถุงน้ำดีอักเสบ ไส้ติ่งอักเสบ ลำไส้อุดกั้น เป็นต้นครับ

เบื้องต้นแนะนำทานเกลือแร่ทดแทน และรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ จะได้แก้ไข และรักษาบรรเทาอาการ เพราะถ้าอาเจียนออกมามากๆ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ เกิดภาวะช็อคได้ครับ

ตอบโดย  นพ. ชินไตร ถาวรลัญฉ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top