ปวดท้องหน่วงๆ แต่ไม่ได้เป็นประจำเดือน เป็นเพราะอะไร ?

ปวดท้องหน่วงๆ ตอนมีประจำเดือน มีผู้หญิงหลายคนเคยประสบปัญหานี้มาก่อน แต่การปวดท้องประจำช่วงไม่ได้มีเมนส์สามารถเกิดได้เช่นกัน ต้นเหตุมาจากอาการบางอย่าง

มีอาการปวดท้องหน่วงๆ ช่วงไม่มีประจำเดือน

อาการปวดท้องหน่วงๆ เป็นในช่วงที่ไม่มีประจำเดือน เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง ?

การปวดท้องหน่วงๆอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุนะคะ โดยเฉพาะปัญหาที่อาจเกิดจากอวัยวะของระบบสืบพันธ์ หรือวัยวะภายในที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เช่น ลำไส้ ไต กระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้น หากมีอาการปวดถี่ขึ้นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์ตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัดนะคะ

ตอบโดย ศิรินทิพย์ ผอมน้อย (นักจิตวิทยาคลินิก)

ปวดท้องน้อยหน่วงๆ 3 วัน

ปวดท้องน้อยปวดหน่วงๆ ปวดมา 3 วันแล้ว ถ้าไปตรวจที่โรงพยาบาลที่ไม่ใช่สิทธิประกันสังคม เสียค่ารักษาประมาณเท่าไหร่ค่ะ ?

อาการปวดท้องน้อยเกิดได้หลายสาเหตุนะคะ เช่น

  • อุ้งเชิงกรานอักเสบ คือการติดเชื้อแบคทีเรียนบริเวณอุ้งเชิงกราน ได้แก่ มดลูก ปีกมดลูก อาจพบมีไข้ร่วมด้วย หรือมีตกขาวผิดปกติออกมา​ได้ค่ะ การวินิจฉัยต้องใช้การตรวจภายใน
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ สามารถมีอาการปวดท้องน้อยได้ มักพบร่วมกับอาการปัสสาวะแสบขัด หรือปัสสาวะขุ่น วินิจฉัยได้จากอาการและ การตรวจปัสสาวะ
  • ลำไส้อักเสบ มักพบมีอาการปวดท้อง ลักษณะมักจะปวดบีบๆ เป็นพักๆ อาจมีท้องเสียร่วมด้วยได้ แต่อาการมักหายไปประมาณ 1-2 วัน
  • กล้ามเนื้ออักเสบ อาจเกิดจากการยกของหนัก หรือนั่งนาน ทำให้มีการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณท้องได้

ค่าตรวจรักษาโดยไม่ได้มีสิทธิการรักษา โดยมากแล้ว แพทย์อาจให้ตรวจปัสสาวะดูก่อน ค่าตรวจประมาณ 150-300 บาท แล้วแต่โรงพยาบาล หากไม่พบความผิดปกติ ควรจะต้องตรวจภายในร่วมด้วย ค่าตรวจอยู่ที่ประมาณ 500-1000 บาทค่ะ หากมีการได้ยาฆ่าเชื้อ หรือยาปฏิชีวนะเพื่อรักษา ค่ายาจะประมาณ 500-1000 บาท ค่ารักษาอาจแตกต่างขึ้นกับโรงพยาบาล

ตอบโดย พญ. สุพิชชา แสงทองพราว

ปวดท้องหน่วงๆ แต่ประจำเดือนไม่มา

ปวดท้องหน่วงๆ เหมือนประจำเดือนจะมา เจ็บนมและหัวนมมาก นมคัดตึงมีตกขาวเล็กน้อย ฉี่บ่อย เวลานอนตะแคงปวดหลังมาก นอนได้แต่ท่าตรงแบบนี้ท้องไหมคะ ?

สำหรับอาการ ปวดท้องหน่วงๆ เหมือนประจำเดือนจะมา เจ็บนมและหัวนมมาก นมคัดตึงค่ะ มีตกขาวเล็กน้อย ฉี่บ่อย อาจจะยังไม่ได้บ่งบอกหรือเฉพาะเจาะจงกับคนที่ตั้งครรภ์มากเท่าไหร่ครับ ถ้าหากกังวลเกี่ยวกับอาการตั้งครรภ์ แนะนำให้ซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจนะครับ จะช่วยยืนยันได้ดีที่สุด ดีกว่าการสังเกตอาการเพียงอย่างเดียว เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าอาการจะคล้ายกับคนที่ตั้งครรภ์หรือไม่ ก็ต้องตรวจการตั้งครรภ์ก่อนอยู่ดีครับ

แนะนำให้ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว 14 วันขึ้นไปครับ ถ้าหากว่าตรวจแล้วขึ้น 1 ขีด ก็บ่งบอกว่า มีโอกาสที่จะไม่ตั้งครรภ์ได้สูงครับ อาการดังกล่าวอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่น เช่น เป็นอาการปกติก่อนที่ประจำเดือนจะมี ผู้หญิงหลายๆคนอาจจะมีอาการปวดท้องน้อย ตกขาว ร่วมกับคัดตึงเต้านมได้ ถือเป็นอาการปกติครับ หรือถ้าหากว่ามีอาการปวดท้องน้อย มีตกขาวผิดปกติ (ตกขาวเยอะ มีสีเปลี่ยนไปจากเดิม มีกลิ่นเหม็น) ปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะบ่อย หรือมีไข้ อาจบ่งบอกว่ามีการอักเสบติดเชื้อของระบบสืบพันธุ์หรือระบบทางเดินปัสสาวะ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก

ปวดท้องหน่วงๆ เวลาอากาศหนาว เคยแท้งมาก่อน

เวลาเจออากาศหนาวจะปวดท้องน้อยค่ะ หน่วงๆ เหมือนมีประจำเดือน เคยแท้งลูกไป 1ครั้งค่ะ ขณะท้องได้ 4สัปดาห์แล้วหลังจากนั้นมาก็เป็นมาตลอดเลยค่ะ เป็นอะไรหรือควรไปพบแพทย์ในจุดไหนต้องเริ่มต้นยังไงดีคะ ?

อาการปวดท้องน้อย เป็นได้ตั้งเเต่

  • ภาวะปวดประจำเดือน หรืออื่นๆ เช่น ท้องนอกมดลูก ภาวะเเท้ง พวกนี้ต้องมีปวดท้องน้อย ร่วมกับมีเลือดออกทางช่องคลอดครับ เเละก่อนหน้านี้มีประวัติสงสัยท้อง เช่น. มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกันแล้วประจำเดือนขาดครับ
  • ปวดท้องมากเวลาประจำเดือนมา ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ อาจเป็น เนื้อเยื่อมดลูกเจริญผิดที่(ช็อคโกแลตซีสต์)
  • โรคซีสต์ในรังไข่บางชนิด ก็ปวดท้องน้อยได้
  • ติดชื้อในอุ้งเชิงกราน คือ มีตกขาวกลิ่นเหม็น คันช่องคลอดมาก่อน เเล้วมีอาการปวดท้องน้อย ไข้
  • ติดเชื้อทางเดินอาหารส่วนลำไส้ มักมีถ่ายเหลว คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องได้
  • ติดเชื้อกระเพาะปัสสาวะ คือมีอาการปวดท้องน้อย ปัสสาวะเเสบขัด ปัสสาวะบ่อย
  • ปวดกล้ามเนื้อ คือ มีขยับเเล้วปวด สัมพันธ์กับท่าทาง ก่อนหน้ามีประวัติ ยกของหนัก ขยับผิดท่า หรือโดนกระเเทก

กรณีคนไข้ถ้าปวดมากเเนะนำหาเวลาพบเเพทย์ครับ เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top