อาการคัดเต้าคนท้อง ต่างจากก่อนมีประจำเดือนไหม ?

หนึ่งในอาการคนท้อง คือ มีการคัดตึงบริเวณเต้านมในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ แต่ช่วงก่อนมีประจำเดือนก็มีอาการได้เช่นกัน อาการคัดเต้า ไม่ได้ท้อง แล้วจะใช้เป็นข้อสังเกตในการตั้งครรภ์ได้หรือไม่

อาการคัดเต้าคนท้อง กับ คัดเต้าไม่ได้ท้อง

ระหว่างเจ็บเต้านมประจำเดือนจะมาโดยไม่ได้ท้อง กับคนท้องและตกขาวต่างกันยังไงคะ ดิฉันมีตกขาวติดกางเกงในวันเดียวหลังจากนั้น 2 วันก็เจ็บเต้านม ?

อาการคัดเต้า ไม่ได้ท้อง จะเจ็บคัดตึงเต้านมก่อนประจำเดือนจะมา เป็น 2-3 วัน แล้วก็จะหายค่ะ จากนั้นประจำเดือนก็จะมา

ในขณะที่ อาการคัดตึงเต้านม เมื่อตั้งครรภ์จะเป็นต่อเนื่องนาน ไม่หายไปค่ะ

ส่วนอาการตกขาว ของคนตั้งครรภ์ก็เหมือนตกขาวปกติค่ะ คือ สีขาว ไม่มีกลิ่น ไม่แสบคัน ช่องคลอด แต่จะมีปริมาณมากขึ้น

ตอบโดย พญ.พิมพกา ชวนะเวสน์ สูตินรีแพทย์

เริ่มท้องกี่เดือน ถึงมีอาการคัดเต้านม

อาการเจ็บหัวนม หัวนมขยาย จะออกอาการตอนตั้งท้องได้กี่เดือนคะ ?

ส่วนใหญ่สามารถรับรู้ถึงอาการคัดตึงเต้านมได้ในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์แรกที่ตั้งครรภ์

สังเกตได้ชัดเจน ในช่วงอายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์

โดยจะมีอาการคัดตึงเต้านมในไตรมาสแรก เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย บริเวณรอบหัวนมจะมีสีคล้ำขึ้น ลานหัวนมจะกว้างขึ้น เต้านมจะขยายขึ้นเรื่อยๆตามอายุครรภ์ค่ะ

ตอบโดย พว. ศุภลักษณ์ แซ่จัง

เจ็บคัดเต้า ปจด.ขาด มีโอกาสท้องไหม

เจ็บคัดเต้านม และเจ็บหัวนมมาประมาณ 5 วัน แล้วก็มีอาการปวดขา ปวดเอว ปวดจี๊ดที่ขมับและเบ้าตาบางครั้ง ท้องอืดบ่อย มีอาการเหมือนกรดไหลย้อนคล้ายจะอ้วกจุกๆที่คอ มีตกขาวสีเหมืองขุ่น ประจำเดือนขาด 3 วันแล้วค่ะ แต่ป้องกันทุกครั้ง ช่วงนี้เครียด และนอนน้อย มีโอกาสจะท้องมั้ยคะ มีวิธีทำให้ประจำเดือนมามั้ยคะ

ในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการคุมกำเนิดวิธีใดที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% ครับ ดังนั้นถ้าหากในรอบเดือนที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์มาก่อนก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ครับ แต่โอกาสจะมีมากน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิธีการคุมกำเนิดที่เลือกใช้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเพิ่งขาดประจำเดือนไปเพียง 3 วัน ก็ยังไม่ควรที่จะมีอาการใดๆ ของการตั้งครรภ์ปรากฏให้เห็น อาการคัดตึงเต้านม ปวดตามตำแหน่งต่างๆของร่างกาย ท้องอืด จุกแน่นคอ มีตกขาวจึงน่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นๆมากกว่าครับ เช่น เป็นอาการนำก่อนประจำเดือนมา โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน อาหารเป็นพิษ อุ้งเชิงกรานอักเสบ ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการคัดเต้า ไม่ได้ท้อง

ถ้าหากต้องการทราบให้แน่ชัดว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่หมอก็แนะนำให้ลองตรวจการตั้งครรภ์ดูก่อนครับ โดยให้ตรวจห่างจากการมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายอย่างน้อย 14 วันและใช้ปัสสาวะหลังตื่นนอนตอนเช้าในการตรวจ ก็จะให้ผลตรวจที่เชื่อถือได้ 97-99% ครับ

ส่วนอาการอื่นๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ถ้าหากอาการเป็นมาก หรือเป็นติดต่อกันหลายวัน ก็สามารถไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเพิ่มเติมได้ครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top