ไอ มีเสมหะ คันคอ ไม่มีไข้ เพราะเหตุใด ?

อาการไอมีเสมหะและคันคอแต่ไม่มีไข้มักเกิดจากสาเหตุที่ไม่ร้ายแรง เช่น การระคายเคืองจากฝุ่นละออง สารก่อภูมิแพ้ หรือการสัมผัสกับสารเคมีในอากาศ รวมถึงการติดเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรงซึ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจ อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพเรื้อรัง เช่น ภูมิแพ้หรือโรคกรดไหลย้อน ดังนั้นหากอาการไม่ดีขึ้นในระยะเวลาอันสั้นหรือมีอาการอื่นร่วมด้วย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม

ไอ มีเสมหะ ระคายคอ ไม่มีไข้

มีอาการไอนิดหน่อยเหมือนมีเสมหะ ระคายคอ ไม่มีไข้ รู้สึกอึดอัดหายใจไม่โล่งเท่าไร แบบนี้ครวทำยังไงค่ะ แล้วแบบนี้จะติดเชื้อโควิคไหมค่ะ เครียดมากเลยค่ะ ?

การที่มีอาการไอเพียงอย่างเดียวนั้นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ไข้หวัดทั่วไป โรคภูมิแพ้ ผลจากการสูดดมฝุ่นละอองหรือสารเคมีบางอย่าง เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้นหมอก็แนะนำให้บรรเทาอาการโดยการดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ ก่อนครับ หากสงสัยว่าเป็นโควิดควรตรวจด้วยชุดตรวจครับ

แต่ถ้าหากหลังจากนี้มีอาการที่รุนแรงขึ้น คือ ไอมากขึ้น หอบเหนื่อย มีไข้สูง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการและให้การรักษาเพิ่มเติมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์

คันคอ ไอ ไม่มีไข้

ช่วงนี้มีอาการคันคอ และไอค่ะ โดยไม่ได้คันคอตลอดเวลา พอคันคอถึงจะมีอาการไอค่ะ และบางครั้งบางวันจะมีอาการคันจมูกและคันตาร่วม พบแพทย์ทานยาแล้วแต่ยังไม่หายดี เป็นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือน กพ. จนถึงปัจจุบัน ช่วงทานยาอาการก็จะหายไปพอยาหมดอาการก็กลับมาอีก ช่วงเดือน กพ. ถึง มีค ไปพบแพทย์ รวม 4 ครั้ง (ครั้งแรก ได้ทานยาแก้ไอ ครั้งที่ 2 เจาะเลือด กับเอ๊กซเรย์ ได้ทานยาฆ่าเชื้อกับยาแก้ไอ ครั้งที่ 3 เอ๊กซ์เรย์อีกครั้ง ผลปกติ ได้ทานยาแก้ไอและน่าจะยาแก้แพ้ด้วยค่ะ ครั้งสุดท้าย ทานยาแก้อักเสบ แก้ไอ และแก้แพ้) อยากทราบว่าควรจะทำอย่างไรดีคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าคันจมูกเเละคันตาร่วมด้วยชัด อาจมีเรื่องภูมิเเพ้ด้วยครับ เบื้องต้นสามารถพิจารณายาเเก้เเพ้เมื่อมีอาการ เช่น CPM Hydroxyzine Fexofenadine เป็นต้นครับ

กรณีที่เพิ่งหายจากไข้หวัด เเล้วยังมีไอ โดยไม่มีไข้ ไม่ได้มีเสมหะเยอะ คือมีไอเเห้งๆเป็นหลักอย่างเดียว อาจเป็นภาวะไอหลังจากติดเชื้อได้ครับ(Post infectious cough) ซึ่งสามารถมีอาการได้เป็นเดือน เเต่จะไม่มีอันตรายครับ การรักษาคือ รับประทานยาเเก้ไอ จิบน้ำอุ่น ใช้สเปรย์พ่นคอ เป็นต้น หรือถ้า ยังมีไข้ เสมหะเยอะสีเขียว อาจเป็นอาการของปอดอักเสบติดเชื้อ(Pneumonia) ได้ครับ (เเต่ก็ไม่น่าใช่ เพราะ เอกซเรย์ปกติ)

สาเหตุของการไออื่นๆ เช่น

  • เป็นหอบหืดเคยพ่นยา ถ้าเป็นน้อยๆ ก็ไอได้ไม่ถึงกับหอบ
  • หรือกินยาลดความดันบางชนิดก็ทำให้ไอได้ครับ เช่น Enalapril

ดังนั้น ถ้าไอเเห้งๆอย่างเดียว คันคอ ไม่มีไข้ ไม่มีเสมหะเเล้วก็รักษาตามอาการครับ ถ้าทนไม่ไหว อาจต้องกินยากดการไอเพิ่มครับ ร้านขายยาใหญ่ๆ น่าจะมีครับ

ถ้ามีอาการไอ คันจมูก คันตาชัดเลย ก็ไปตรวจเเผนกอายุรกรรมโรคภูมิเเพ้ได้ครับ เเต่จะมีในรพ.ใหญ่ๆนะครับ อาจไปเเผนกอายุรกรรมทั่วไปก่อนก็ได้ครับ

ตอบโดย นพ. วชิรวิทย์ สุทธิศักดิ์

ไอ คันคอ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก แต่มีเสมหะ

เป็นภูมิแพ้อากาศค่ะ 2 สัปดาห์ที่แล้วไปพบแพทย์ ที่ รพ. ด้วยอาการไอ คันคอ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก แต่มีเสมหะ หลังทานยาตามแพทย์สั่งไปสักพักก็มีอาการคันคอ ไอ มีเสมหะข้นในคอ (กลืนแล้วรู้สึกว่ามีเสมหะ) ตอนนี้เสียงเปลี่ยน เสียงอู้อี้ ขึ้นจมูก และเริ่มปวดโพรงจมูก กระบอกตา ต้องทานยาอะไรเพิ่มไหมคะ ยาแก้อักเสบ??

ถ้าหากหลังจากที่ได้รับการรักษาอาการภูมิแพ้ไปแลเวเริ่มมีเสียงอู้อี้มากขึ้น ปวดโพรงจมูก ปวดกระบอกตา อาการที่ต้องประเมินเพิ่มเติมก็จะเป็นอาการเกี่ยวกับการติดเชื้อในทางเดินหายใจต่างๆ และไซนัสอักเสบ และมีโอกาสที่ต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อเพิ่มครับ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายยืนยันสาเหตุให้แน่ชัดก่อนเพื่อที่จะได้ให้การรักษาได้อย่างเหมาะสมครับ

ตอบโดย นพ. กันตณัฏฐ์ อยู่ตรีรักษ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top