review screening for chromosome disorders of the fetus complete nipt at n health by wanwipa jermrod13

รีวิวตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ 23 คู่ (NIPT) ที่ N Health

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่คงมีความกังวลว่าลูกของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ดีไหม มีความผิดปกติอะไรหรือเปล่า รวมถึงคงอยากรู้ด้วยว่าลูกเป็นเพศอะไร เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ

ตอนนี้เราตั้งท้องลูกคนที่สองได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว พอตั้งท้องตอนอายุเข้าเลข 3 ก็ยิ่งมีความกังวลเรื่องสุขภาพของลูกมากขึ้น กลัวว่าลูกจะมีความผิดปกติหรือไม่แข็งแรงสมบูรณ์

เพื่อนสนิทของเราเลยชี้ทางสว่างให้ลองไปตรวจ NIPT ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ได้ ทำให้รู้ว่าลูกมีความผิดปกติอะไรไหม แข็งแรงดีหรือเปล่า แถมยังสามารถรู้เพศของลูกได้อีกด้วย

เราเลยตัดสินใจมาตรวจ NIPT ที่ N Health เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ตรวจครบครอบคลุมโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ อีกอย่างเพื่อนก็แนะนำที่นี่ด้วยเพราะ N Health เป็นห้องแล็บตรวจวิเคราะห์ผลทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน ผลแล็บแม่นยำ และใช้เวลาตรวจไม่นาน

N Health สาขา N Space

ตรวจ NIPT คืออะไร?

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการตรวจ NIPT คืออะไร? จากที่เราศึกษาข้อมูลมา การตรวจ NIPT หรือ Non-Invasive Prenatal Testing ก็เป็นวิธีการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ด้วยการเจาะเลือดของมารดาค่ะ โดยวิธีนี้จะใช้เลือดของคุณแม่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์

การตรวจ NIPT สามารถตรวจคัดกรองโรคต่างๆ ทางพันธุกรรมได้ เช่น ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome), เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Edward Syndrome), และพาทัวซินโดรม (Patua Syndrome) นอกจากนี้ยังสามารถบอกเพศของทารกในครรภ์ได้อีกด้วย โดยคุณแม่สามารถเริ่มตรวจ NIPT ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ประมาณ 10 สัปดาห์ได้เลยค่ะ

รีวิว N Health

การเตรียมตัวก่อนตรวจ NIPT

ก่อนที่จะเข้าไปตรวจ NIPT เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนค่ะ ซึ่งการเตรียมตัวก็ไม่มีอะไรมาก แค่นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องงดน้ำและอาหารเลย นอกจากนี้ก็อย่าลืมเตรียมสมุดบันทึกการตั้งครรภ์เพื่อยืนยันว่าเราตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไปด้วยนะคะ

รีวิวความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ 23 คู่ (NIPT) ที่ N Health

สำหรับการตรวจ NIPT ในครั้งนี้ เราเลือกเข้ามาใช้บริการที่ N Health สาขาซอยศูนย์วิจัย (N Space) ค่ะ บอกเลยว่าเข้ามาแล้วรู้สึกประทับใจมาก เพราะด้านในศูนย์ตกแต่งสวยงาม มีพื้นที่กว้างขวาง ไม่รู้สึกเหมือนเข้ามาศูนย์ตรวจสุขภาพเลย

พอเข้ามาแล้วก็ติดต่อเจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์ว่ามาใช้บริการตรวจ NIPT ได้เลย จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะให้ไปนั่งกรอกเอกสาร Non-invasive Prenatal Test Requisition Form และหนังสือแสดงความยินยอมรับการบริการเวชศาสตร์จีโนม (Consent Form) ก่อน

ตรวจ NIPT ที่ไหนดี

หลังจากกรอกเอกสารต่างๆ เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจ NIPT ให้ฟัง จากนั้นก็พาเข้าไปเจาะเลือดเลยค่ะ รวดเร็วมากๆ

ขั้นตอนการเจาะเลือด

ขั้นตอนการเจาะเลือด ที่ N Health จะมีห้องสำหรับเจาะเลือดให้โดยเฉพาะค่ะ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นส่วนตัวมากๆ มีผนังกั้นแบ่งโซนเป็นสัดส่วน มีเก้าอี้นุ่มๆ ให้นั่ง คุณแม่อย่างเราถูกใจสิ่งนี้สุดๆ 

ห้องเจาะเลือด N Health

พอเข้ามาในโซนเจาะเลือดแล้ว นักเทคนิคการแพทย์จะให้เรานำแขนขึ้นมาวางไว้บนเบาะรอง จากนั้นก็นำสายมารัดที่ต้นแขนเพื่อหาเส้นเลือด หลังจากเจอเส้นเลือดแล้ว นักเทคนิคการแพทย์ก็จะเริ่มเจาะเลือดให้ทันที

สำหรับการเจาะเลือดในครั้งนี้จะใช้เลือดเพียงแค่ 10 ซีซีเท่านั้นค่ะ โดยนักเทคนิคการแพทย์จะเก็บตัวอย่างเลือดไว้ในหลอดเก็บตัวอย่างและนำส่งไปที่ห้องแล็บเพื่อวิเคราะห์ผลตรวจอีกที

โดยรวมทุกขั้นตอนใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีก็เสร็จแล้วค่ะ เป็นการตรวจที่รวดเร็วและสะดวกสบายมากๆ แถมนักเทคนิคการแพทย์ยังมือเบาสุดๆ ตอนเจาะเลือดไม่รู้สึกเจ็บเลย

ขั้นตอนการเจาะเลือด

หลังจากเสร็จขั้นตอนการเจาะเลือดก็ไม่มีอะไรแล้วค่ะ เราสามารถกลับบ้านไปรอรับผลตรวจผ่านทางอีเมลภายใน 7-10 วันได้เลย 

ในส่วนของผลตรวจ ถ้าคุณแม่ท่านไหนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลตรวจที่ออกมา ก็สามารถส่งผลมาที่ไลน์ @hdcoth ให้แอดมินนัดหมายกับคุณหมอเพื่อวิดีโอคอลอธิบายผลตรวจให้ฟังเพิ่มเติมได้เลย บอกเลยว่าพิเศษเฉพาะโปรแกรมนี้เท่านั้นค่ะ

ตรวจ NIPT คืออะไร

ความประทับใจจากการใช้บริการ ที่ N Health

สิ่งที่ประทับใจจากการใช้บริการที่ N Health สาขา N Space อย่างแรกคือบรรยากาศของที่นี่ค่ะ เพราะด้านในเขาทำดีมากๆ ตกแต่งสวยงาม มีพื้นที่กว้างขวาง ที่นั่งรับรองเยอะ แถมยังมีโซนคาเฟ่และ Co-Working Space ให้บริการด้วย

บรรยากาศของ N Health

นอกจากนี้เราก็ประทับใจกับการให้บริการของที่นี่สุดๆ เจ้าหน้าที่ทุกคนน่ารัก เป็นกันเอง จัดการคิวต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เป็นระบบ นักเทคนิคการแพทย์เองก็น่ารัก พูดจาไพเราะ ที่สำคัญคือมือเบามากกก โดยรวมแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ ค่ะที่เลือกมาใช้บริการที่นี่

การให้บริการของ N Health

สุดท้ายนี้เราก็อยากแนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่มาตรวจ NIPT กันเยอะๆ นะคะ จะได้รู้ว่าลูกน้อยในครรภ์ของเราเป็นอย่างไรบ้าง มีความผิดปกติตรงไหนหรือไม่ ถ้าเกิดเจอความผิดปกติอะไรขึ้นมาจะได้วางแผนการรักษาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ

ส่วนคุณแม่ท่านไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะตรวจ NIPT ที่ไหนดี? อ่านบทความมาถึงตรงนี้แล้วคงตัดสินใจง่ายขึ้นใช่ไหมคะ แน่นอนค่ะว่าเราแนะนำให้มาตรวจ NIPT ที่ N Health เลย เจ้าหน้าที่ดูแลดี ใช้เวลาไม่นาน ห้องแล็บได้มาตรฐาน ไว้ใจได้แน่นอน

ผู้ใช้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ 23 คู่ (NIPT) ที่ N Health

ยิ่งถ้าจองแพ็กเกจผ่าน HDmall.co.th ก็จะยิ่งคุ้มค่าสุดๆ เพราะในนี้เขามีโปรโมชันร่วมกับ N Health อยู่ ราคาดี จองง่าย มีแอดมินคอยให้บริการตลอด แนะนำเลยค่ะ

Scroll to Top