review femto lasik crystal lasik center by nichakarn soontorntummas21

รีวิว FemtoLASIK และ IPL+LLLT ที่ ศูนย์เลสิคคริสตัลธรรมจักษุ

ปัจจุบันเราทำงานเป็นพยาบาลวิชาชีพค่ะ อาจจะเพราะใช้สายตาหนักตั้งแต่เรียน ทำให้เราสายตาสั้นและมีเอียงบ้างนิดหน่อยค่ะ

พอสายตาสั้นก็ต้องใสแว่นตาใช่ไหมคะ ทำให้เราทำงานไม่ค่อยสะดวก เพราะแว่นตาชอบกดจมูกกับใบหูจนรู้สึกเจ็บ เลยแก้ปัญหาด้วยการใส่คอนแทคเลนส์ค่ะ แต่ผลที่ตามมาคือตาเราแห้งมากแล้วเวลาเราทำงานก็ไม่ได้สะดวกหยอดน้ำตาเทียมตลอดเวลา

ทำเลสิก รีวิว

เราเคยคิดจะทำเลสิกนะคะ ลองหาข้อมูลมาเยอะมากๆ แต่กลัวอะไรที่เกี่ยวกับแสงเลเซอร์ กังวลว่ามันจะทำให้เราตาบอดมั้ย จนกระทั่งแฟนของเราลองทำค่ะ เราก็เห็นว่าเขาชิวมาก พักฟื้นแป๊บเดียวก็กลับมาใช้ชีวิตปกติได้แล้ว เลยอยากมาทำบ้างค่ะ 

เราเลยตัดสินใจทำ Femto Lasik ที่ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ ที่เดียวกับแฟนเพราะเราเห็นว่ามันเป็นเทคโนโลยีใหม่และมีความปลอดภัยสูง แถมพักฟื้นไม่นานก็กลับไปทำงานปกติได้แล้ว และเป็นการผ่าตัดโดยไม่ต้องใช้ใบมีด ไม่น่ากลัวด้วยค่ะ

ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ

รีวิว Femto Lasik ที่ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ

วันนัดหมายทำ Femto Lasik เราก็เดินทางมาที่ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ ถือว่าสะดวกมากๆ สามารถขับรถมาเองหรือนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง มาลงที่สถานีรังสิตค่ะ 

ลงทะเบียนก่อนใช้บริการ

เราก็ได้ทำ Femto Lasik กับ คุณหมอส้ม พญ. วรรณิศา ศุภเจียรพันธ์ คุณหมอจบ แพทยศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผ่านการอบรมการผ่าตัดแก้ไขสายตาด้วย Femto Lasik โดยเฉพาะ

ก่อนหน้าแฟนเราก็มาทำเลสิกกับคุณหมอส้ม และได้รับการบริการที่ดี พี่ๆ เจ้าหน้าที่ก็น่ารัก คุณหมอเองก็ให้คำปรึกษาทั้งก่อนและหลังทำเลสิกได้ดีเลย เราเลยเชื่อมั่นว่าฝีมือของคุณหมอจะทำให้ค่าสายตาของเรากลับมาเป็นปกติดี และไร้กังวลได้เลยค่ะ

ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ รีวิว

สำหรับชีวิตหลังทำเลสิกแล้ว ก็อยากเห็นว่าโลกที่ไม่ต้องใส่แว่นหรือคอนเทคเลนส์จะเป็นยังไง เพราะว่าเกือบ 20 ปีที่สายสั้น พอมองไกลๆ ก็มองเห็นไม่ค่อยชัด หรือภาพคมๆ เลย ทำให้อยากรู้ว่าหลังทำจะเป็นยังไงค่ะ

ขั้นตอนตรวจสายตาเบื้องต้น

พี่เจ้าหน้าที่จะทำตรวจวัดระดับการมองเห็น ด้วยเครื่องวัดสายตาแบบทั่วไปตามร้านตัดแว่นตาค่ะ โดยให้เราวางคางที่แท่นวาง พอได้ต่าสายตามาแล้ว เราก็มาวัดค่าสายตา (Refraction) กันต่อค่ะ 

ตรวจวัดสายตา

พี่เจ้าหน้าที่จะให้เราอ่านตัวอักษรบนป้ายและเปลี่ยนเลนส์ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะสามารถอ่านตัวอักษรได้ในระดับปกติค่ะ

วัดค่าสายตา

ต่อมาเป็นการวัดความดันตา (Tonometry) เป็นเครื่องที่จะตรวจวัดความดันที่อยู่ภายในลูกตาของเราค่ะ เพื่อดูว่าระดับความดันตาอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติมั้ย ทำให้ทราบว่าเรามีโรคเกี่ยวกับตาหรือเปล่าค่ะ เช่นพวกต้อกระจกต่างๆ

วัดความดันตา

จากนั้นเรามา ตรวจวัดความโค้งของกระจกตา (Keratometer) กันต่อค่ะ เพราะความโค้งกระจกตามีความสัมพันธ์กับการหักเหแสงที่สะท้อนเข้าสู่ดวงตา ทำให้สามารถบอกได้ว่าเราสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงหรือเปล่า และประเมินความหนากระจกตาด้วยค่ะ

วัดความโค้งกระจกตา

Femto Lasik คืออะไร?

เราก็ได้เข้ามาพบคุณหมอส้มแล้วค่ะ เริ่มแรกคุณหมอก็บอกค่าสายตาของเรา ซึ่งข้างซ้ายและขวาของเราสั้น -3.75 เท่ากัน มีเอียงแค่ -0.25 ค่ะ

ในส่วนผลตรวจสแกนกระจกตา เรามีความหนาที่พอเหมาะ ทำให้สามารถแก้ค่าสายตาได้หมดเลยค่ะ คุณหมอก็ย้ำอีกครั้งว่าเราอยากทำเป็น Femto Lasik ใช่มั้ย ซึ่งเราก็ยืนยันเป็นโปรแกรมเดิมค่ะ เพราะต้องการฟื้นตัวเร็ว ใช้เทคโนโลยีที่มีความแม่นยำ และปลอดภัย คุณหมอก็บอกว่าตัว Femto Lasik ตอบโจทย์เรามากๆ

ทำเลสิกที่ไหนดี

Femto Lasik เป็นการใช้เลเซอร์ Femtosecond Laser (เลเซอร์เฟมโต)มาใช้ในการเปิดฝากระจกตา และใช้เลเซอร์อีกชนิด Excimer Laser มาปรับแต่งความโค้งกระจกตาใหม่ 

เพื่อแก้ไขค่าสายตา สำหรับการเปิดฝากระจกตาด้วย Femtosecond Laser มีข้อดีคือ สามารถกำหนดรูปแบบแผลผ่าตัด ขนาดและความหนาของฝากระจกตา เพื่อความปลอดภัยและแม่นยำยิ่งขึ้น

คุณหมอบอกว่าผลกระทบหลังทำ Femto Lasik อาจทำให้เราตาอาจแห้งและแสงกระจายกลางคืน ช่วงแรกต้องขยันหยอดน้ำตาเทียมหน่อยและอาการแสงกระจาย จะหายไปเองประมาณ 2-3 เดือนค่ะ

ส่วนเรื่องการมองเห็น ตัวนี้จะค่อนข้างฟื้นตัวเร็ว ตื่นเช้ามาพรุ่งนี้ก็มองเห็นได้ถึง 80-90% สามารถมองเห็นเต็มที่ได้ 100% อยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือนค่ะ

หลังจากทำ จะมีอาการระคายเคือง 6 ชั่วโมงแรกหลังทำเลสิคเท่านั้น แต่หลังจากนั้นก็สามารถมองเห็นชัดและกลับไปทำงานได้เลยค่ะ

คุณหมอบอกว่า หลังจากทำ Femto Lasik ถ้าเรายังมีพฤติกรรมแย่ ใช้สายตาบ่อยๆ หนักๆ เช่น ดูซีรีส์กลางคืน เพ่งมองอะไรนาน ก็สามารถกลับมาสายตาสั้นได้

คุณหมอแนะนำว่าต้องถนอมสายตาตัวเองด้วย เวลาเพ่งมองอะไรใกล้ๆ ก็พักบ้าง 30 นาที หรือใช้กฎ 20-20-20 คือ ทุก 20 นาที พักเบรค 20 วินาที มองไปไกลๆ 20 ฟุต 

แล้วที่คุณหมอบอกว่าหลังทำเลสิคตาแห้งมากๆ สามารถเกิดได้กับทุกคนที่ทำ Femto Lasik ในช่วง 3-6 เดือนแรก 

ยิ่งช่วง 1-2 เดือนแรก คนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ต้องขยันหยอดน้ำตาเทียมเป็นประจำ แต่ก็มีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยลดอาการตาแห้ง จะเป็นหน้ากากประคบอุ่น ที่ทำให้ต่อมไขมันใต้เปลือกตาทำงานได้ดีขึ้นค่ะ

ขั้นตอนการหยดยาหดม่านตา

หลังจากปรึกษาคุณหมอเสร็จแล้ว เราก็มาหยอดยาหดม่านตา เพื่อให้ม่านตากลับสู่ภาวะเดิมก่อนเริ่มผ่าตัดค่ะ พี่เจ้าหน้าที่ก้จะทำการหยอดตาทั้งสองข้างแล้วให้เราหลับตาสักพักหนึ่ง จากนั้นก็ไปทำ LLLT กันต่อเลยค่ะ

ขั้นตอนหยดยาหดม่านตา

ขั้นตอนการทำ LLLT

ที่นี่จะมีทั้งเครื่องพลังงานแสง IPL (Optimal power energy) จะกระตุ้นบริเวณตรงใต้เปลือกตาล่าง ซึ่งเป็นตำแหน่งต่อมไขมัน ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดไหลดีขึ้น เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งของหนึ่งน้ำตาค่ะ

ขั้นตอนการทำ LLLT

และอีกเครื่องหนึ่งที่มักทำควบคู่กันก็คือ LLLT (LOW-Level LIGHT Therapy) เป็นแว่นตาที่ฉายแสงสีแดง มีความจ้านิดนึงแต่ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาของเรานะคะ ความร้อนจากเครื่องจะช่วยลดการอักเสบบริเวณต่อมไขมันเปลือกตา ทั้งเปลือกตาบนและล่างเลยค่ะ

ซึ่งคุณหมอแนะนำว่าเราทำแค่เครื่อง LLLT (LOW-Level LIGHT Therapy) โดยสวมหน้ากากประมาณ 14 นาทีค่ะ เพื่อช่วยรักษาเรื่องตาแห้ง 

คุณหมอก็จะนำแว่นมาครอบบริเวณดวงตาของเรา และให้หลับตาค่ะเพราะแสงจากเครื่องมันจ้าแสบตามากๆ ตอนทำก็รู้สึกอุ่นๆ ร้อนๆ แค่นั้นค่ะ พอครบเวลาก็ถอดแว่นตาออก แล้วเราก็จะเริ่มทำ Femto Lasik กันต่อเลย

ขั้นตอนการทำ Femto Lasik

เราก็เปลี่ยนเป็นชุดคลุมและสวมหมวกของทางโรงพยาบาลค่ะ พอเข้าห้องผ่าตัดก็นอนราบกับเตียง 

หยดน้ำตาเทียม

คุณหมอจะหยอดน้ำตาเทียมอีกครั้งเพื่อให้ดวงตาของเรามีความชุ่มชื่นมากที่สุด จากนั้นใช้เบตาดีนทาบริเวณรอบดวงตาจนถึงหน้าผาก แล้วนำสำลีกับแผ่นพลาสติกมารองบริเวณรอบดวงตาของเรา ก่อนใช้ผ้าคลุมปิดหน้าและเหลือแค่บริเวณดวงตาเท่านั้น

ขั้นตอนการทำเลสิก

คุณหมอจะใช้อุปกรณ์ถ่างตา เพื่อให้เราลืมตาตลอดเวลา และหยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ เพื่อไม่ใด้ดวงตาของเราแห้งและเริ่มผ่าตัดเปิดกระจกตา ซึ่งตอนนี้เรามองไม่เห็นภาพอะไรเลยค่ะ ทำให้รู้สึกกังวลมาก เหมือนภาพดับไปแป๊บนึงเลย แต่ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไรนะคะ

ทำเลสิกเจ็บไหม

คุณหมอจะทำการยิงเลเซอร์ Femto Lasik เพื่อปรับค่าสายตาของเราให้เป็นปกติค่ะ และทำการปิดฝากระจกตาตามเดิม เราใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 30-40 นาทีก็เสร็จแล้ว

Femto LASIK คืออะไร

หลังผ่าตัดเสร็จก็มีมึนๆ หัวบ้าง รู้สึกเย็นๆ และจั๊กจี้บริเวณดวงตา ไม่สามารถลืมตาได้แบบเต็มที่ แต่คุณหมอบอกว่าอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเองค่ะ

คุณหมอจะประเมินแผลผ่าตัดของเราอีกครั้ง และทำการวัดสายตาเหมือนตอนก่อนผ่าตัดค่ะ และทำการปิดฝาครอบตา รับยา และกลับบ้านได้เลยค่ะ

ประเมินกับคุณหมอหลังทำ

วิธีการดูแลตัวเองหลังทำ Femto Lasik

ทางพี่เจ้าหน้าที่ก็ได้ให้คำแนะนำ วิธีดูแลตัวเอง ดังต่อไปนี้ค่ะ

  • หลังยาชาหมดฤทธิ์ อาจจะลืมตาไม่ขึ้น มองเห็นภาพไม่ชัดเบลอๆ ฝ้าๆ 
  • ช่วงที่ต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัดคือหลังทำ 1 สัปดาห์แรก ระวังไม่ให้น้ำ ฝุ่น ควันเข้าตา อาจจะติดเชื้อ ได้ เช่น ว่ายน้ำ กินปิ้งย่าง
  • ใน 1 สัปดาห์แรกไม่ล้างหน้าโดนน้ำโดยตรง ให้ใช้ผ้าชุบน้ำมาดๆ เช็ดรอบดวงตา
  • หากต้องการสระผม ต้องให้คนอื่นสระให้ หรือสระผมที่ร้าน 
  • เช็ดทำความสะอาดรอบดวงตาด้วยสำลีชุบน้ำเกลือบีบพอมาดๆ โดยเริ่มเช็ดจากหัวตาไปหางตา ลากผ่านเบาๆ เพราะหากเช็ดแรงๆ กระจกตาอาจจะเคลื่อนได้
  • ควรใส่ฝาคลอบตาทุกครั้งเวลานอน เพราะบางทีเราเผลอขยี้ตาโดยไม่รู้ตัว
  • ใน 1 เดือนแรก ควรใส่แว่นกันแดดทุกครั้งถ้าออกนอกบ้าน เพื่อป้องกัน ฝุ่น ลม แดด
  • รับประทานยาฆ่าเชื้อลดอักเสบ และหยอดตาตามที่คุณหมอแนะนำ เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์
  • ให้น้ำตาเทียม ที่ไม่มีสารกันเสีย เวลาเคืองตาให้หยอดทุก 15 นาที ถึง 1ชั่วโมง ถ้าเคืองน้อยลงก็สามารถลดปริมาณได้
  • สามารถรับประทานยาพาราแก้ปวดได้ ถ้ามีอาการปวด
  • ห้ามเผลอขยี้ตาหรือบีบตาแรงๆ ฝากระจกตาอาจจะเคลื่อนได้

พอฟังคำแนะนำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มานัดดูอาการอีกทีพรุ่งนี้นะคะ รับยาและใบนัดหมายเพื่อตรวจติดตามในวันรุ่งขึ้นได้เลย

ผลลัพธ์หลังทำ Femto Lasik

เราก็ได้ดูแลตัวเองเบื้องต้นตามที่คุณหมอและพี่เจ้าหน้าที่แนะนำค่ะ วันนี้ก็มีนัดดูอาการหลังทำ Femto Lasik ตอนนี้เราก็พอมองเห็นชัดเจนตามที่คุณหมอบอกค่ะ ต้องใช้เวลาอีกสักพักถึงมองเห็นได้ 100%

มีระคายเคืองตาบ้างคะ แต่ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไร เราก็หยอดน้ำตาเทียมตามที่คุณหมอแนะนำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ดวงตาและช่วยให้มองเห็นชัดเร็วๆ ค่ะ

เรารู้สึกว่าตัวเองคิดถูกนะคะที่ทำ ถึงแม้ตอนเลสิคจะมีกังวลบ้าง แต่ไม่ได้เจ็บมากอย่างที่คิด แถมไม่ต้องใส่แว่นตาให้รำคาญใจด้วยค่ะ

บรรยากาศของ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ

สำหรับใครที่กำลังลังเล หรือหาที่ทำเลสิคอยู่ ขอแนะนำที่นี่เลยค่ะ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ Crystal Lasik Center 

บรรยากาศภายในของ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ

คุณหมอตรวจละเอียดและเอาใจใส่มาก และให้คำปรึกษาในทุกเรื่องที่กังวลดีมากๆ พี่ๆ เจ้าหน้าที่ก็น่ารักแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังทำเลสิคแบบละเอียดมากๆ สถานที่ก็สะอาดและได้มาตรฐานดีมากค่ะ 

สำหรับใครที่มีปัญหาสายตาสั้น แล้วไม่ชอบใส่แว่นตาหรือไม่สะดวกใส่คอนแทคเลนส์ ที่ต้องหยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ แบบเรา เราก็แนะนำ โปรแกรม Femto Lasik ที่ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ เลยค่ะ ปลอดภัยหายห่วง

ผู้ใช้บริการทำ Femto LASIK ที่ ศูนย์เลสิคคริสตัล ธรรมจักษุ

ส่วนใครกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ขอบอกเลยว่า หายเครียดได้เลย เพราะตอนนี้สามารถผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือนได้ด้วย แค่แจ้งกับพี่เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ว่าขอผ่อนผ่าน HDpay แค่นี้ก็เรียบร้อยค่ะ

Scroll to Top