teeth sensitivity remedy after teeth whitening treatment how to scaled

ฟอกสีฟันทำฟันบางลงจริงไหม พร้อม 6 วิธีบรรเทาอาการเสียวฟันหลังฟอกฟัน

อาการเสียวฟันเป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยหลังจากการฟอกสีฟัน และมักส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แต่อาการนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายหรือไม่ ฟันบางลงจริงไหม บทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการเสียวฟันหลังฟอกสีฟัน รวมถึงวิธีบรรเทาอาการเสียวฟันอย่างละเอียด 

ทำไมรู้สึกเสียวฟันหลังฟอกสีฟัน ฟันบางลงจริงไหม

อาการเสียวฟันสามารถเกิดได้ในระหว่างการฟอกสีฟันหรือภายหลังการฟอกสีฟัน ทำให้หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพราะฟันบางลง แต่จริง ๆ แล้ว อาการเสียวฟันเกิดจากปฏิกิริยาของน้ำยาฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันจะมีสารเคมีที่ใช้ในการฟอกสีฟัน ส่วนมากจะเป็นสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) เมื่อสัมผัสกับฟันแล้วจะสามารถซึมผ่านชั้นเคลือบฟัน (Enamel) ไปยังเนื้อฟัน และอาจลงลึกไปถึงบริเวณเส้นประสาทของฟัน จนไปกระตุ้นเส้นประสาทในฟัน ทำให้เกิดอาการเสียวฟันขึ้น

อาการเสียวฟันมักจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน แต่หากมีอาการเสียวฟันรุนแรง หรืออาการไม่หายไปภายใน 2-3 วัน ควรรีบกลับไปพบทันตแพทย์โดยทันที 

6 วิธีบรรเทาอาการเสียวฟันหลังการฟอกสีฟัน 

1. ใช้ยาสีฟันสำหรับลดอาการเสียวฟัน

ยาสีฟันสำหรับฟันเสียวจะมีส่วนผสมของโพแทสเซียมไนเตรต (Potassium nitrate) หรือสตรอนเทียมคลอไรด์ (Strontium chloride) ซึ่งช่วยปิดกั้นการส่งสัญญาณของเส้นประสาทในฟัน ทำให้ช่วยลดหรือบรรเทาอาการเสียวฟันได้ 

2. เลือกใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์ช่วยเสริมสร้างชั้นเคลือบฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันการเสียวฟัน การใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์จะช่วยบรรเทาอาการเสียวฟันได้เช่นกัน และน้ำยาบ้วนปากควรเลือกสูตรอ่อนโยน ไม่เข้มข้นเกินไป 

3. ใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม แปรงฟันให้ถูกวิธี

นอกจากการเลือกใช้ยาสีฟันที่เป็นสูตรลดอาการเสียวฟัน และมีฟลูออไรด์แล้ว ควรใช้แปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่มในการแปรงฟันอย่างเบามือ เพราะขนแปรงที่แข็งจนเกินไปจะทำร้ายเหงือก ทำให้เคลือบฟันตรงคอฟันสึก และเสียวฟันได้ง่ายมากขึ้น 

นอกจากนี้ ควรแปรงฟันให้ถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาที โดยแปรงจากโคนฟันปัดขึ้นไปทางปลายฟันเบา ๆ ไม่แปรงแรง ให้แปรงทั้งด้านนอก และด้านในของฟัน แปรงเข้าไปถึงฟันซี่ในสุด

และอย่าลืมใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย เพื่อทำความสะอาดซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

4. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่กระตุ้นอาการเสียวฟัน

การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด ร้อนและเย็นจัด สามารถกระตุ้นอาการเสียวฟันให้เป็นมากขึ้นได้ เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำส้มสายชู อาหารรสจัด 

หากใครอาการเสียวฟันมาก ๆ อาจจะลองใช้หลอดดูดน้ำช่วยลดการสัมผัสของอาหารและเครื่องดื่มกับฟัน เพื่อช่วยลดอาการเสียวฟันก็ได้เช่นกัน 

5. ทำตามคำแนะนำ และลดเวลาในการฟอกสีฟันลง

คนที่ใช้อุปกรณ์ฟอกฟันแบบสำเร็จรูปหรือชุดฟอกฟันเองที่บ้าน ควรอ่านคำแนะนำให้ละเอียด ไม่ใช้เวลาในการฟอกฟันนานเกินกว่าคู่มือหรือทันตแพทย์แนะนำ หากยังมีอาการเสียวฟันมาก ควรลดเวลาในการใส่ถาดฟอกสีฟันลง หรือทิ้งห่างเวลาระหว่างการฟอกแต่ละครั้งให้มากขึ้น 

เช่น คนที่ฟอกวันทุกวันให้ปรับเป็นวันเว้นฟัน หรือคนที่ใส่ถาดฟอกฟันวันละ 6 ชั่วโมงให้ลดเวลาใส่ถาดฟอกฟันเป็นวันละ 4-5

6. รับประทานยาแก้ปวด

หากเสียวฟันมากสามารถรับประทานแก้ปวดที่หาซื้อได้ทั่วไป เช่น ยาพาราเซตามอล (Paracetamol) หรือยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) โดยให้รับประทานตามฉลากยา

อาการเสียวฟันหลังฟอกสีฟันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ มักหายไปเองภายใน 1-2 วัน แต่หากอาการรุนแรงขึ้น หรืออาการเสียวฟันไม่หายไปภายใน 3-4 วัน ควรรีบกลับไปพบทันตแพทย์ทันที

ใครที่อยากฟอกสีฟัน แต่กลัวอาการเสียวฟันสามารถปรึกษาทันตแพทย์ได้ก่อน เพื่อให้ทันตแพทย์ประเมินสุขภาพช่องปาก พร้อมทั้งแนะนำวิธีฟอกสีฟันที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพฟัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการเสียวฟัน 

อยากฟอกฟัน ไม่เสี่ยงผลข้างเคียง ไม่เสียวฟันหนัก ให้คุณหมอประเมินสภาพฟันได้ก่อน วิธีไหนเหมาะกับคุณที่สุด HDmall.co.th รวบรวมแพ็กเกจฟอกสีฟัน สามารถเลือกเปรียบเทียบราคาคลินิกทันตกรรมที่สนใจได้ก่อน พร้อมให้คุณจองในราคาโปร คลิกเลย

Scroll to Top