foods for migraine disease definition

อาหารกับไมเกรน: คนเป็นไมเกรนควรกินอะไร เลี่ยงอะไร ไมเกรนไม่ถามหา

ไมเกรน (Migraine) เป็นอาการปวดหัวตุบ ๆ ที่มักรุนแรง และเรื้อรังจนส่งผลต่อชีวิตประจำวัน แม้ว่าปัจจุบันยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดของโรคไมเกรน แต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างกระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรน รวมถึง “อาหาร” ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรนได้เช่นกัน

บทความนี้จะพาไปไขข้อสงสัยว่าอาหารแบบไหนที่คนเป็นไมเกรนควรกิน และอาหารแบบไหนที่คนเป็นไมเกรนควรเลี่ยง เพื่อช่วยควบคุมอาการไมเกรน

อาหารที่คนเป็นไมเกรนควรกิน 

การกินอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และลดการเกิดปัญหาสุขภาพได้ แต่คนที่เป็นไมเกรนอาจมีอาหารบางชนิดที่ควรต้องเน้นเป็นพิเศษ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง? 

แต่ต้องบอกก่อนนะว่าอาหารเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนในการป้องกันอาการไมเกรน เพียงแต่สามารถช่วยเติมสารอาหารที่มีแนวโน้มว่าส่งผลดีต่อคนที่มีอาการปวดหัวลักษณะนี้

อาหารที่มีแมกนีเซียม

การได้รับแมกนีเซียมในปริมาณที่เหมาะสมอย่างเพียงพอติดต่อกันอาจช่วยป้องกันและลดความถี่ของอาการปวดหัวไมเกรนได้ โดยแมกนีเซียมมีส่วนช่วยปรับสมดุลความดันโลหิต ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และรักษาการทำงานของระบบประสาทให้เป็นไปตามปกติ 

แมกนีเซียมพบได้ในอาหารหลายประเภท โดยอาหารประเภทถั่วจะมีแมกนีเซียมค่อนข้างสูง เช่น ธัญพืชไม่ขัดสี อัลมอนด์ ถั่วลิสง และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ รองลงมาจะเป็นอาหารประเภทปลา เช่น ปลากะพง ปลาเก๋า และปลาทับทิม 

อาหารที่มีวิตามินบี 2

การรักษาอาการไมเกรน แพทย์อาจสั่งจ่ายวิตามินบี 2 หรือไรโบฟลาวิน (Riboflavin) เพื่อป้องกัน และลดความถี่ในการเกิดอาการปวดหัวไมเกรน โดยมีงานวิจัยพบว่าวิตามินบี 2 ส่งผลดีต่ออาการไมเกรนจริง 

วิตามินบี 2 ในอาหารพบได้จากเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ไข่ นม โยเกิร์ต ผักใบเขียว และถั่วเปลือกแข็งหลายชนิด

อาหารที่มีโอเมกา 3

กรดไขมันโอเมกา 3 เป็นกรดไขมันดีที่มีประโยชน์ ส่งผลดีหัวใจ หลอดเลือด สมอง และระบบประสาท ช่วยต้านการอักเสบ และอาจลดความถี่ของอาการไมเกรนได้ 

โอเมกา 3 พบมากในปลาทะเลที่มีน้ำมัน เช่น ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลาแซลมอน และพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วพีแคน ถั่วเฮเซลนัท เมล็ดแฟลกซ์ และถั่ววอลนัท 

อาหารที่คนเป็นไมเกรนควรเลี่ยง

นอกจากอาหารที่ควรกินแล้ว คนเป็นไมเกรนยังมีอาหารอีกหลายชนิดที่ควรเลี่ยง โดยแต่ละคนอาจตอบสนองต่ออาหารแต่ละชนิดแตกต่างกัน ถ้าคุณกินอาหารชนิดใดแล้วเกิดอาการปวดหัวตามมา นั่นหมายความว่าคุณอาจจะต้องเลี่ยงอาหารชนิดนั้น ๆ

ตัวอย่างอาหารที่มักกระตุ้นอาการไมเกรนให้กำเริบ เช่น

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะไวน์แดง
  • ชีสบางชนิด อย่างพาเมซานชีส และบลูชีส
  • อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม 
  • ผลไม้แห้ง
  • อาหารที่มีผงชูรส อย่างขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
  • ช็อกโกแลต
  • ของหมักดอง และอาหารสำเร็จรูป

เคล็ด (ไม่) ลับเรื่องอาหารกับไมเกรน

ตอนนี้ได้รู้จักกับอาหารที่ควรกิน และควรเลี่ยงสำหรับอาการไมเกรนไปแล้ว แต่อาหารการกินกับไมเกรนนั้นเกี่ยวข้องกันมากกว่านั้น เพราะพฤติกรรมการกินอาหารบางอย่างก็มีส่วนกระตุ้นอาการไมเกรนได้เหมือนกัน

เคล็ด (ไม่) ลับต่อไปนี้ อาจช่วยให้ลดความถี่ของอาการไมเกรนได้

  • กินอาหารให้ตรงเวลา และไม่อดอาหาร
  • ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เหมาะสม
  • ดื่มกาแฟให้พอดี ผู้ป่วยไมเกรนตอบสนองต่อคาเฟอีนต่างกัน บางคนการดื่มกาแฟอาจส่งผลดี แต่ในขณะเดียวกันการดื่มมากเกินไปก็กระตุ้นอาการได้
  • การกินอาหารเสริมและยาแก้ปวด ควรใช้ตามแพทย์และเภสัชกรแนะนำ เพื่อความปลอดภัย 

นอกจากอาหารแล้ว ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ จัดการกับความเครียดอย่างเหมาะสม รวมถึงหมั่นสังเกตปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดอาการไมเกรน และเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นมลพิษในอากาศ เสียงดัง แสงจ้า หรือความร้อน

อาการปวดหัวที่คุณกำลังเจออยู่เป็นไมเกรนหรือเปล่านะ เช็กกับคุณหมอให้ชัวร์ จะได้เลี่ยงถูก เช็กแพ็กเกจตรวจหาสาเหตุอาการปวดหัว พร้อมวางแผนรักษา ในราคาพิเศษเฉพาะที่ HDmall.co.th คลิกเลย เลือกแพ็กเกจที่ถูกใจได้แล้ว ให้แอดมินจองคิวให้คุณได้ ที่นี่

Scroll to Top