เสมหะปนเลือด ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ เพราะเหตุใด ?

การที่เสมหะปนเลือด บ่อยครั้งสื่อถึงความผิดปกติของร่างกายที่อาจรุนแรง แต่หากไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย อาจไม่ได้อันตรายอย่างที่เข้าใจ แล้วแบบไหนควรปรึกษาแพทย์ กับแบบไหนที่หาเภสัชกรตามร้านยาเพื่อรักษาที่ตัวเองได้ ลองมาดูคำตอบจากแพทย์กัน

มีเสมหะปนเลือด ไม่ไอ

มีเสมหะปนเลือด เป็นเส้นฝอยๆ ไม่ไอคับ กังวลมากเลยกลัวจะเป็นมะเร็ง เคยเป็นอาการนี้มา 5 วันแล้วก็หาย ถัดมาอีก 4 วันก็เป็นอีกครับ เสมหะปนเลือดจะเป็นเฉพาะตอนเช้าๆ แต่ต่อมาก็เป็นเสมหะปกติแต่มีสีเหลืองปนเขียว พอมาวันนี้เวลาขากเสมหะออกมาก็จะมีเลือดฝอยๆปนออกมาตลอดเลยครับ ?

จากประวัติแล้วถ้ามีเสมหะปนเลือด ไม่มีอาการไอ ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็จะคิดถึงโรคติดเชื้อทางเดินหายใจน้อยมาก

เบื้องต้นแล้วถ้าเป็นเลือดแบบเส้นเล็กๆหรือเป็นฝอย มักเกิดจากหลอดเลือดฝอยแตก อาจเกิดจากการที่ขากเสมหะออกแรงเกินไป

สำหรับโรคมะเร็งถ้าไม่มีอาการอื่นเลยหรืออายุยังน้อยก็จะคิดถึงโรคมะเร็งน้อยมาก

เบื้องต้นลองงดการขากเสมหะแบบรุนแรง กลั้วปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ แต่ถ้ายังไม่หายหรือมีอาการอื่นๆเช่นไอ มีไข้ เจ็บคอ หอบเหนื่อยหรือเลือดออกมามาก ก็ให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุต่อไปค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์

ตื่นนอนตอนเช้าไปบ้วนน้ำลายและเสมหะจะมีเลือดปนจางๆครับ ถ้าขากเสมหะอีกก็จะมีเลือดปนอีกถ้าหยุดคากก็ไม่มีเลือดออกครับ หลังจากนั้นก็หายไม่มีเลือดปนอีกเลยจะเป็นเฉพาะตอนตื่นนอนตอนเช้าทุกวันและไม่มีอาการอื่นเลยครับ ตอนนอนเปิดพัดลมใส่ด้วยครับ ระบบร่างกายอย่างอื่นปกติครับ การกลืนการหายใจ รู้สึกกังวลมาก ?

กรณีที่เสมหะมีเลือดปนออกมา อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ ยกตัวอย่างเช่น บริเวณโพรงจมูกมีการอักเสบติดเชื้อ มีเลือดกำเดาไหล ทำให้เลือดไหลลงไปในคอได้ หรือเกิดจากมีการอักเสบติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบนครับ เช่น หลอดลมอักเสบ การไอจามแรงๆ/เรื้อรัง ปอดอักเสบติดเชื้อ ถุงลมโป่งพอง วัณโรคปอด มะเร็งปอด เป็นต้น

เบื้องต้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติมจากแพทย์ครับ แพทย์อาจพิจารณาส่งตรวจเสมหะ หาเชื้อวัณโรคหรือถ่ายภาพ x-ray ปอด เป็นต้นครับ

ตอบโดย นพ. สารินทร์ สีหมากสุก

เจ็บคอ เสมหะมีเลือดปน แต่ไม่ไอ

มีอาการเจ็บคอครับ เวลาคากเสมหะจะมีเลือดปนออกมาเป็นลิ่มๆ แต่ไม่มีอาการไอครับ กลืนน้ำลายเจ็บตรงลูกกระเดือก เเละมีกลิ่นปากด้วยครับ ทั้งๆ ที่เพิ่งแปรงฟันไป ?

อาการมีเสมหะเป็นเลือด อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่น

  1. สาเหตุที่ไม่รุนแรง เช่น กรณีคนไข้ไอมากๆ ไอแรงๆ หรือ การมีแผลในปาก ในจมูก อาจทำให้เส้นเลือดฝอยแตก และมีเลือดออกติดมากับเสมหะได้บ้าง แนะนำว่ากรณีนี้ ควรดื่มน้ำมากๆ หรือทานยาละลายเสมหะช่วย และลดการไอ จามขากเสมหะแรงๆ งดการแคะแกะเกาในจมูก อาการมักหายได้เองครับ
  2. การติดเชื้อ ไซนัสอักเสบ วัณโรคปอด โรคปอดอักเสบติดเชื้อ ที่เป็นค่อนข้างรุนแรง ซึ่งสาเหตุการติดเชื้อนี้ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมี่สุดครับ อาการคือ ไข้ ไอ มีเสมหะ และหากจะทำให้นึกถึงวัณโรค เช่น การมีประวัติสัมผัสวัณโรคที่ชัดเจน มีอาการไอเรื้อรัง น้ำหนักลด เป็นต้น
  3. มะเร็งปอด กรณีมีประวัติ เสี่ยง เช่น สูบบุหรี่จัดหลายปี มีอาการไอเรื้อรัง เหนื่อยง่าย น้ำหนักลด เป็นต้น
  4. เส้นเลือดในปอดอักเสบ vasculitis (เช่น จากโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตนเองต่างๆ โรค SLE ) เป็นต้นครับ

ดังนั้น เมื่อมีอาการขากเสมหะเป็นเลือด แนะนำว่า หากเป็นมาก ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายและ อาจมีการเอกเรย์ปอด หรือ ตรวจเลือด เพิ่มเติมนะครับ

ตอบโดย นพ. นิธิวัฒน์ ตั้งชมพู

เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ เช่น อาการไอเป็นเลือดเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ เช่น
– เกิดการระคายเคืองจากการไอ เช่น จากการสูบบุหรี่
–  ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ จะมีไข้สูงร่วมด้วย เช่น หลอดลมอักเสบชนิดเฉียบพลัน (Acute Bronchitis) ติดเชื้อในปอด (Pneumonia) เป็นต้น
– วัณโรค (Tuberculosis) เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจะไอเรื้อรังนานกว่า3สัปดาห์ มีไข้ มักมีน้ำหนักลด เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร
– หลอดลมโป่งพอง (Bronchiectasis) จะมีเสมหะเยอะ
– มะเร็งปอด มักพบในผู้สูงอายุ มีน้ำหนักลด เบื่ออาหาร
– โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด มักหายใจลำบากกะทันหัน เจ็บหน้าอก
– จากการรับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาWarfarin
– ไม่สามารถหาสาเหตุได้ ซึ่งตรวจร่างกายแล้วปกติ อาจเกิดจากหลอดเลือดเล็ก ๆ ในทางเดินหายใจแตกและทำให้เลือดออกได้ค่ะ

ถ้ามีเลือดออกพร้อมเสมหะทุกครั้ง มีอาการเจ็บคอมาก กลืนลำบาก ไข้สูง หายใจเหนื่อย ควรไปพบแพทย์ค่ะ

ตอบโดย พญ. นิชดา พงษ์ธัญญกรณ์


บทความที่เกี่ยวข้อง

คำถามสุขภาพที่พบบ่อย

Scroll to Top