varicose vein prevention treatment how to

10 วิธีป้องกันเส้นเลือดขอด รู้ก่อนพฤติกรรมไหนเสี่ยง จะได้เลี่ยง!

เส้นเลือดขอด (Varicose veins) คือ ภาวะหลอดเลือดดำบริเวณใกล้ชั้นผิวหนังขยายตัวผิดปกติ และมีเลือดมาสะสมมาก ทำให้มองเห็นเป็นเส้นคล้ายใยแมงมุม หรือเส้นเลือดขดปูดขึ้นมาเป็นสีฟ้าหรือสีม่วงเข้ม โดยตำแหน่งที่พบบ่อย คือ น่องขา ขาพับ และโคนขาด้านนอก 

ปัญหากวนใจอย่างเส้นเลือดขอดอาจทำให้ใครหลายคนเสียความมั่นใจในรูปลักษณ์ นอกจากเรื่องความสวยความงามแล้ว ยังส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยและไม่สบายตัว บางครั้งอาจเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง 

คงดีกว่าถ้าเรารู้วิธีป้องกันแต่เนิ่น ๆ หรือเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด วันนี้ HDmall อยากชวนคุณมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณให้ห่างไกลเส้นเลือดขอดกัน!

1.รองเท้าส้นสูง ใส่บ่อย ใส่นานไม่ดี

การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำหรือใส่ต่อเนื่องกันนาน จะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี กล้ามเนื้อน่อง ข้อเท้า และเท้า ต้องทำงานหนักมากเกินไป

ควรหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง รวมไปถึงถุงเท้า ถุงน่อง ที่รัดมาก ๆ เป็นเวลานาน ๆ หรือสลับมาใส่รองเท้าแบบส้นแบนบ้าง หรือไม่ก็รองเท้าผ้าใบที่พื้นรองเท้านิ่ม เพื่อช่วยซัพพอร์ตเท้าของคุณ

2.ยืนหรือนั่งนาน ๆ ล้วนเสี่ยง เปลี่ยนท่าทางบ้าง

การยืนหรือนั่งในท่าเดียวนาน ๆ จะส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่ดี รวมถึงบางคนที่ชอบนั่งไขว่ห้างเป็นประจำ จะทำให้เส้นเลือดบริเวณขาถูกกดทับ 

ลองลุกขึ้นเดินสักพัก ยืดกล้ามเนื้อ หมุนข้อเท้าเป็นครั้งคราว หรือเปลี่ยนท่าทางบ่อย ๆ ทุก  30 นาที เพื่อลดแรงดันในเส้นเลือดดำ จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

3.ควบคุมน้ำหนักให้เหมาะสม

น้ำหนักตัวมากเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด เพราะทำให้แรงดันในหลอดเลือดดำเพิ่มสูงขึ้น 

การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม โดยเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยเรื่องรูปร่างแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ และลดโอกาสการเกิดเส้นเลือดขอดที่ขาได้ด้วย 

4.ลดการกินเค็มจัด อาหารรสจัดและโซเดียมสูง 

การกินอาหารเค็มจัดจะทำให้ร่างกายสะสมน้ำไว้เยอะกว่าปกติ เป็นสาเหตุทำให้ตัวบวม ความดันเลือดสูง และยังส่งผลเสียต่อหลอดเลือด 

เป็นไปได้ควรเลี่ยงการกินอาหารเค็มจัด อาหารรสจัด และอาหารที่มีโซเดียมสูง หันมาเพิ่มอาหารที่มีไฟเบอร์สูง โดยเฉพาะผัก ผลไม้ และธัญพืชเต็มเมล็ดแทน 

นอกจากนี้ การกินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง อย่างกล้วยหอม อัลมอนด์ และถั่วพิสตาชิโอ จะช่วยลดการกักเก็บน้ำในร่างกาย และมีส่วนช่วยควบคุมความดันเลือด 

และอาหารที่มีฟลาโวนอยด์ อย่างหัวหอม พริกหยวก กระเทียม ผักโขม และบร็อกโคลี ผลไม้รสเปรี้ยวและองุ่น จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี และลดโอกาสที่เลือดสะสมในหลอดเลือด 

5. ลดการดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเกินไป สามารถทำให้หน้าแดงก่ำ และเส้นเลือดฝอยแตกในบางคน ผิวหมองคล้ำได้ง่าย และยังส่งผลให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยด้วย หากอยากมีผิวสวยกระจ่างใสก็ไม่ดื่มแอลกอฮอลล์หรือดื่มในปริมาณน้อยลง

ตัวอย่างปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ต่อวันที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ คือ เบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 5% 1 กระป๋องหรือ 1 ขวดเล็ก ไวน์ที่มีแอลกอฮอล์ 8-12% 1 แก้วไวน์ วิสกี้หรือสุราที่มีแอลกอฮอล์ 40% (40 ดีกรี) ปริมาณ 40 มิลลิลิตร 

6. อาบน้ำอุ่นช่วยได้

การอาบน้ำหรือแช่น้ำที่อุณหภูมิประมาณ 27-37 องศาเซลเซียส นอกจากช่วยให้ร่างกายรู้สึกสบายตัว ลดความเครียด ยังช่วยให้ผิวขับของเสียที่คั่งค้างออกมา กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น และป้องกันความเสี่ยงการเกิดเส้นเลือดขอดได้อีกด้วย

7. ทาครีมกันแดดป้องกันผิว

การทาครีมกันแดดทุกวัน นอกจากจะป้องกันรังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) ยังช่วยป้องกันการเกิดเส้นเลือดฝอย โดยเฉพาะบนใบหน้าได้อีกด้วย เมื่อต้องอยู่นอกบ้านหรือกลางแจ้งเป็นเวลานาน ควรทาครีมกันแดด ใส่หมวก หรือสวมเสื้อผ้าที่ช่วยป้องกันแสงแดด 

8. ยกขาสูงช่วยให้เลือดไหลเวียน

หลังเลิกงานหรือก่อนนอน อย่าลืมทำสิ่งนี้ เพียงยกขาให้สูงในความสูงระดับหัวใจหรือสูงกว่านั้น พร้อมทั้งกระดกข้อเท้าขึ้น-ลง การทำแบบนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ส่งผลให้ความดันในหลอดเลือดที่ขาลดลง และแรงโน้มถ่วงจะช่วยให้เลือดไหลย้อนกลับไปยังหัวใจได้อย่างสะดวก

9. ออกกำลังกายกันเถอะ

การออกกำลังกายไม่เพียงช่วยคุณให้หุ่นฟิตและเฟิร์มตลอดเวลา แต่ยังช่วยป้องกันเส้นเลือดขอดได้อีกด้วย การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ ไม่ว่าจะเป็น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ หรือปั่นจักรยาน จะช่วยให้กล้ามเนื้อน่องทำงานได้ดี 

นอกจากนี้ การยืดกล้ามเนื้อและการหมุนข้อเท้าบ่อย ๆ ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดเส้นเลือดขอดได้

10. เลเซอร์เส้นเลือดขอด

ใครที่ปรับพฤติกรรมแล้ว ยังเกิดปัญหาเส้นเลือดขอดจนเป็นกังวล หนึ่งในวิธีรักษาเส้นเลือดขอดที่มีประสิทธิภาพ คือ การใช้เลเซอร์รักษาเส้นเลือดขอด มักใช้กรณีที่เส้นเลือดขอดมีขนาดเล็ก 

โดยแสงเลเซอร์เข้มข้นจะพุ่งตรงไปยังเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดค่อย ๆ จางหายไป เป็นการรักษาที่ปลอดภัย ให้ผลลัพธ์ที่ดี รวดเร็ว สามารถสลายเส้นเลือดขอดถึงต้นตอ และใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน

เหล่านี้เป็นเพียงแนวทางการป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดที่ทำได้ง่าย ๆ เพียงคุณให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถลดความเสี่ยงและป้องกันปัญหาเส้นเลือดขอดได้ มาเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่วันนี้เลย!

อยากกลับมาขาสวย แต่ไม่อยากรอนาน! ปล่อยปัญหาเส้นเลือดขอดคราวนี้เป็นครั้งสุดท้าย ด้วยโปรแกรมรักษาเส้นเลือดขอดแบบครบวงจร ที่ HDmall.co.th รวมโปรและส่วนลดแพ็กเกจรักษาเส้นเลือดขอด จาก รพ.และคลินิกชั้นนำ คลิกเลย มีข้อสงสัยสอบถามแอดมินเพิ่มเติมได้เลย ที่นี่

 

Scroll to Top