kidney disease symptoms screening how to check yourself

เช็ก 5 อาการโรคไต รู้ก่อน รักษาก่อน เพิ่มเปอร์เซ็นรักษาหายได้

เมื่อพูดถึงโรคไต ใคร ๆ ก็กลัว เมื่อเป็นแล้วก็มักจะกระทบต่อการใช้ชีวิต มีค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างสูง และยังต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด การหมั่นสังเกตอาการเตือนโรคไตเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ห่างไกลจากโรคไตได้อีกทาง 

วันนี้ HDmall รวมอาการบ่งบอกโรคไตมาฝาก อาการแบบไหนบ่งบอกโรคไต เช็กด่วน!

1. ปัสสาวะผิดปกติ

อาการหนึ่งที่บ่งบอกถึงโรคไตได้คือ ลักษณะและปริมาณของปัสสาวะต่อไปนี้ 

1.1 ปัสสาวะเป็นเลือดหรือมีเลือดปน

โดยปกติปัสสาวะจะมีสีเหลืองอ่อนหรือเหลืองเข้ม 

ถ้ามีเลือดปนมาด้วยจะเป็นสัญญาณเตือนโรคไตและอีกหลายโรค เช่น การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ นิ่วหรือเนื้องอกในระบบทางเดินปัสสาวะ ภาวะไตอักเสบ ทั้งจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือภูมิต้านทานทำงานผิดปกติ 

บางกรณีอาจไม่ได้เป็นผลมาจากโรค แต่อาจเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง โดยการชนหรือกระแทกที่หลัง ทำให้ไตช้ำและมีเลือดออก

1.2 ปัสสาวะเป็นฟอง

เป็นอาการของโรคไตที่สังเกตได้ง่าย เกิดจากการรั่วของโปรตีนอัลบูมิน (Albumin) ในปัสสาวะ หรือบางคนอาจจะเรียกไข่ขาวรั่วในปัสสาวะ 

เกิดจากการกินอาหารที่มีโซเดียมสูงเป็นประจำ ทำให้ไตทำงานหนัก และเกิดความดันในไตสูงจนเกิดอาการโปรตีนรั่วในปัสสาวะ สีปัสสาวะเข้มขึ้น และมักเกิดร่วมกับอาการตัวบวม

วิธีสังเกตปัสสาวะเป็นฟองดูได้จากหลังปัสสาวะเสร็จสักระยะ ถ้าฟองหายไปจะเป็นภาวะปกติ แต่ถ้าปัสสาวะยังมีฟองคล้าย ๆ กับฟองเบียร์ที่ติดขอบแก้ว นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนการอักเสบของไต และอาจเสี่ยงต่อภาวะไตวายหรือไตเสื่อมได้ในอนาคต

1.3 ปัสสาวะน้อย 

ปริมาณปัสสาวะจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ดื่มเข้าไป แต่ถ้าดื่มน้ำมากแล้วปัสสาวะออกมาน้อยหรือไม่ออกเลยมักเกิดจากการทำงานของไตขัดข้องหรือมีการอุดตันของทางเดินปัสสาวะ

1.4 ปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อยผิดปกติ

ในช่วงที่นอนหลับจะไม่ได้มีการดื่มน้ำ ไตจะทำหน้าที่ดูดน้ำกลับ ทำให้น้ำปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะมีน้อย จึงสามารถหลับได้โดยไม่ต้องตื่นมาปัสสาวะ หรืออาจตื่นมาปัสสาวะไม่เกิน 1-2 ครั้ง 

แต่หากไตทำงานผิดปกติ อย่างเป็นโรคไตเรื้อรัง ไตจะไม่สามารถดูดน้ำมากักเก็บไว้ได้เท่าเดิม ทำให้ต้องตื่นและลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยขึ้นหรือ 3-4 ครั้งในช่วงกลางคืน 

2. มือขาบวม หน้าบวม 

เมื่อไตไม่สามารถขับน้ำและเกลือได้เป็นปกติ ทำให้มีน้ำและเกลือแร่สะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยอวัยวะที่เกิดบ่อยและสังเกตได้ง่ายจะเป็นบริเวณหน้า เปลือกตา แขน ขา และลูกอัณฑะในผู้ชาย 

เราสามารถเช็กอาการบวมน้ำง่าย ๆ คือ ให้กดบริเวณที่บวมค้างไว้สักครู่แล้วปล่อย หรือประมาณ 5-10 วินาที ถ้ายังเกิดรอยบุ๋มอยู่แสดงว่ามีอาการที่บ่งบอกถึงโรคไต

3. ความดันเลือดสูง

ความดันเลือดสูงเป็นโรคที่แทบจะไม่แสดงอาการ และพบมากในกลุ่มผู้สูงอายุ การที่เรามีความดันโลหิตสูงจะส่งผลให้เส้นเลือดทั่วร่างกายถูกทำลาย และกระทบต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงการทำงานของไตที่เสื่อมลง และเกิดโรคไตเรื้อรังได้

ปกติแล้วการรับประทานยาจะช่วยควบคุมความดันได้ดี กรณีที่มีความดันเลือดสูงจากโรคไตเสื่อม แม้รับประทานยาแล้ว ความดันเลือดยังคงสูงอยู่ หรือคนอายุน้อย ๆ อายุต่ำกว่า 35 ปี กลับมีความดันเลือดสูง ก็อาจบ่งบอกว่ามีความเสี่ยงโรคไตได้เช่นกัน 

4. ปวดหลังล่าง ปวดบั้นเอว

อาการปวดหลังส่วนล่างและปวดบั้นเอวอาจเป็นสัญญาณเตือนของกรวยไตอักเสบ นิ่วในไต ถุงน้ำที่ไต เนื้องอกในไต หรือมีการอักเสบติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ แต่บางครั้งอาการปวดหลังก็เกิดจากกระดูกหรือกล้ามเนื้อได้ด้วย 

วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ หากเป็นอาการปวดจากกล้ามเนื้อจะมีบางท่าที่ไม่ปวด เช่น นอนหงายแล้วไม่ปวด พอขยับหรือลุกมานั่งแล้วจะปวด ส่วนอาการปวดจากความผิดปกติที่ไตหรือระบบทางเดินปัสสาวะ ไม่ว่าจะอยู่ท่าไหนก็จะปวดตลอดเวลา

5. เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย 

ไตทำหน้าที่ในการขับของเสียออกจากร่างกาย โดยจะขับออกมาในรูปของยูเรีย ครีอะตินิน กรดยูริก และสารประกอบไนโตรเจนอื่น ๆ 

เมื่อไตไม่สามารถขับของเสียออกได้ สารเหล่านี้จะสะสมอยู่ในเลือด และสามารถรบกวนการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาท ส่งผลให้อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง

นอกจากอาการในข้างต้นแล้ว คนที่เป็นโรคไตอาจมีอาการอื่น ๆ เกิดร่วมด้วย เช่น น้ำหนักลด แต่บางคนที่ตัวบวมอาจน้ำหนักขึ้น มีอาการซีดหรือผิวหนังซีด มีจ้ำเลือดขึ้นง่าย คันตามตัว คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร และคลำพบก้อนเนื้อบริเวณไต

หากใครมีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เพราะยิ่งเข้ารับการรักษาเร็วเท่าไร จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาด และช่วยควบคุมอาการไม่ให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง หรือโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

คนที่ไม่มีอาการเสี่ยงสามารถดูแลสุขภาพและตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากโรคไตและโรคอื่น ๆ ในอนาคต

อย่าละเลยกับอาการเพียงเล็กน้อยจนเกิดเป็นโรคร้ายที่รักษาไม่หาย HDmall.co.th รวมหลากหลายแพ็กเกจดูแลสุขภาพไตในราคาโปรโมชั่น มาให้เลือกครบ จบในเว็บเดียว  คลิกเลย ไม่แน่ใจเลือกแพ็กเกจไหน อยากได้คำแนะนำ แช็ตหาแอดมินได้ ที่นี่

 

Scroll to Top