cervical polyp treatment faq scaled

12 เรื่องที่คนอยากรู้และเข้าใจผิดเกี่ยวกับการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก

ผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกด้วยวิธีไหนดี ต้องเตรียมตัวก่อนและหลังผ่าตัดอย่างไร มีผลข้างเคียงหรือไม่ ผ่าตัดแล้วจะสามารถมีลูกได้หรือเปล่า จะกลับมาเป็นซ้ำอีกไหม บทความนี้รวบรวมข้อสงสัยของหลายๆ คนมาฝาก มาดูกันว่า สิ่งที่คุณกำลังกังวลนั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

สารบัญ

1. การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกมีขั้นตอนอย่างไร

ตอบ: ขั้นตอนการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกแบบทั่วไป มีดังนี้

  1. เตรียมตัวผู้ป่วย: ผู้ป่วยนอนหงายบนเตียงตรวจ จากนั้นแพทย์จะใช้อุปกรณ์ถ่างขยายช่องคลอด (Speculum) เปิดช่องคลอด เพื่อให้เห็นปากมดลูกได้ชัดเจน
  2. ทำความสะอาดบริเวณปากมดลูก: แพทย์จะทำความสะอาดบริเวณปากมดลูกและบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และฉีดยาชาบริเวณปากมดลูก
  3. ผ่าตัดติ่งเนื้อ: แพทย์จะใช้เครื่องมือสำหรับตัดเนื้อเยื่อในการตัดติ่งเนื้อออก หากติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ แพทย์อาจต้องผูกที่ขั้วของติ่งเนื้อก่อนผ่าตัด
  4. ห้ามเลือด: หลังจากตัดติ่งเนื้อแล้ว แพทย์อาจใช้สารเคมี หรือจี้ไฟฟ้าที่ขั้วติ่งเนื้อ เพื่อหยุดการไหลของเลือด
  5. เก็บชิ้นเนื้อ: ชิ้นเนื้อที่ตัดออกจะถูกส่งไปตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่
  6. พักสังเกตอาหารและพักฟื้น: ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 ชั่วโมง หากไม่มีอาการผิดปกติ สามารถกลับบ้านได้เลย

2. การผ่าตัดแบบทั่วไปกับการใช้ห่วงไฟฟ้าต่างกันอย่างไร

ตอบ: การผ่าตัดติ่งเนื้อแบบทั่วไป (Cervical Polypectomy) และการใช้ห่วงไฟฟ้า (LEEP – Loop Electrosurgical Excision Procedure) แตกต่างกันตรงที่วิธีการและการใช้เครื่องมือในการผ่าตัด

สำหรับการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกแบบทั่วไป แพทย์จะใช้เครื่องมือสำหรับตัดเนื้อเยื่อในการตัดติ่งเนื้อออก หากติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ แพทย์อาจต้องผูกที่ขั้วของติ่งเนื้อก่อนผ่าตัด จากนั้นแพทย์อาจใช้ยา หรือจี้ไฟฟ้าที่ขั้วติ่งเนื้อ เพื่อช่วยหยุดเลือด

ส่วนการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกแบบใช้ห่วงไฟฟ้า แพทย์จะใช้ห่วงลวดขนาดเล็กที่มีกระแสไฟฟ้าในการตัดติ่งเนื้อออก ห่วงลวดนี้จะทำให้เนื้อเยื่อถูกตัดและห้ามเลือดไปพร้อมกัน ทำให้กระบวนการเป็นไปอย่างรวดเร็ว

3. ควรเลือกผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกด้วยวิธีไหนดี

ตอบ: การเลือกวิธีการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดและตำแหน่งของติ่งเนื้อ รวมถึงความชำนาญของแพทย์ในการใช้เครื่องมือแต่ละประเภท ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้ผ่าตัด เพื่อขอคำแนะนำและเลือกวิธีการที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละบุคคล

4. หลังตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกแล้ว จำเป็นต้องตรวจชิ้นเนื้อทุกกรณีไหม

ตอบ: โดยทั่วไปแพทย์มักส่งติ่งเนื้อที่ตัดออกมาแล้วไปยังห้องปฏิบัติการ โดยผลการตรวจชิ้นเนื้อเยื่อของติ่งเนื้อที่ปากมดลูกดังนี้

  • วินิจฉัยโรคมะเร็ง: ผลการตรวจชิ้นเนื้อสามารถระบุได้ว่า ติ่งเนื้อเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ หากตรวจพบเซลล์มะเร็ง ก็จะช่วยในการวางแผนการรักษาขั้นอื่นๆ ต่อไป ทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ประเมินความเสี่ยง: การตรวจชิ้นเนื้อช่วยประเมินว่า ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งปากมดลูกในอนาคตหรือไม่ หากพบว่าเนื้อเยื่อมีลักษณะผิดปกติ แพทย์อาจต้องตรวจติดตามอย่างใกล้ชิด
  • เฝ้าระวังหลังการรักษา: ผลการตรวจชิ้นเนื้อช่วยให้แพทย์วางแผนติดตามผลหลังการรักษาได้ เช่น ตรวจติดตามเป็นระยะ เพื่อให้แน่ใจว่า จะไม่กลับมาเป็นซ้ำ

5. ก่อนผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต้องเตรียมตัวอย่างไร

ตอบ: ก่อนผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ผู้ป่วยควรเตรียมตัว ดังนี้

  • ตรวจสุขภาพและประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการผ่าตัด
  • รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้ร่างกายพร้อมสำหรับการผ่าตัดและการฟื้นตัว
  • งดการสูบบุหรี่อย่างน้อย 3-6 สัปดาห์ก่อนการผ่าตัด
  • งดการใช้ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้าอย่างน้อย 7 วันก่อนการผ่าตัด
  • งดการใช้ยาสมุนไพร อาหารเสริม หรือวิตามินบางประเภท ที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด

การเตรียมตัวอย่างถูกต้องก่อนการผ่าตัดจะช่วยลดความเสี่ยงจากการผ่าตัด และช่วยให้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

6. หลังผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต้องดูแลตัวเองอย่างไร

ตอบ: แม้ว่าการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก จะไม่ใช่การผ่าตัดที่ซับซ้อนหรือมีความเสี่ยงสูง แต่ผู้เข้ารับการผ่าตัด ก็ควรดูแลตัวเองให้ดี เพื่อให้การผ่าตัดเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด ดังนี้

  • รับประทานยาแก้ปวด และยาปฏิชีวนะให้ครบตามที่แพทย์สั่ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อและบรรเทาอาการเจ็บปวด
  • รักษาความสะอาดเสมอ แนะนำให้ใช้วิธีทำความสะอาดภายนอกเบาๆ ด้วยน้ำอุ่นและสบู่ที่ไม่ระคายเคือง หลีกเลี่ยงการสวนล้างช่องคลอด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
  • งดการมีเพศสัมพันธ์ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือจนกว่าแพทย์จะสั่ง เพื่อให้แผลหายดีและลดความเสี่ยงการติดเชื้อ
  • หลีกเลี่ยงการยกของหนัก เพื่อป้องกันแผลปริ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เหนื่อยหรือเครียดเกินไป พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น

7. ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกมีอะไรบ้าง

ตอบ: หลังการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก อาจเกิดผลข้างเคียงได้บ้าง แต่โอกาสน้อยมาก ดังนี้

  • ติดเชื้อ แพ้ยาชา บวมช้ำ ซึ่งเป็นความเสี่ยงทั่วไปที่พบได้จากการผ่าตัด
  • เจ็บปวดหรือไม่สบายบริเวณที่ผ่าตัด
  • มีเลือดออกทางช่องคลอดเล็กน้อย ในช่วง 2-3 วันแรก

แต่หากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้สูง มีเลือดออกทางช่องคลอดมากผิดปกติ ตกขาวมากผิดปกติหรือมีกลิ่นหรือสีผิดปกติ มีอาการปวดท้องน้อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพราะอาจเกิดการติดเชื้อได้

8. การฟื้นตัวหลังการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกใช้เวลานานเท่าไหร่?

ตอบ: ระยะเวลาในการฟื้นตัวหลังการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกมักจะอยู่ในช่วงประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ระยะเวลาอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ขนาดและตำแหน่งของติ่งเนื้อ วิธีการผ่าตัดที่ใช้ และสภาพร่างกายของผู้ป่วย

ผู้ป่วยที่ผ่าตัดด้วยวิธีการใช้ห่วงไฟฟ้า มักจะฟื้นตัวเร็วกว่าการผ่าตัดแบบปกติ เนื่องจากสามารถตัดและห้ามเลือดพร้อมกันได้ นอกจากนี้ การปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดหลังการผ่าตัด เช่น การพักผ่อนที่เพียงพอ การรับประทานยา และการรักษาความสะอาด ก็มีส่วนช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วเช่นกัน

หากยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ต้องการคำตอบที่แน่ชัด นัดคุยกับคุณหมอเฉพาะทาง ผ่านทีม HDcare สะดวกรวดเร็ว ทันใจ หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่ 

9. การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจะทำให้มีลูกยาก หรือมีลูกไม่ได้หรือเปล่า

ตอบ: การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก โดยทั่วไปไม่ได้ส่งผลให้มีลูกยาก หรือมีลูกไม่ได้ แต่ก็มีบางกรณีที่อาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ได้ เช่น การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกที่มีขนาดใหญ่หรืออยู่ในตำแหน่งที่สำคัญ อาจมีผลกระทบต่อปากมดลูก ทำให้เกิดแผลเป็น หรือการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างของปากมดลูก ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการตั้งครรภ์

อย่างไรก็ตาม หากกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการผ่าตัดต่อความสามารถในการมีบุตร ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

10. การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกอันตรายไหม

ตอบ: การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกไม่ได้มีความซับซ้อนและความเสี่ยงสูงอย่างที่หลายคนกังวล การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาไม่นาน สามารถทำได้ในห้องตรวจ หรือห้องผ่าตัดเล็ก เจ็บน้อย และไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เลย 

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดอาจมีความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับการผ่าตัดอื่นๆ แต่โอกาสเกิดผลข้างเคียงก็ไม่สูงนัก

11. การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต้องใช้ยาสลบไหม

ตอบ: การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ และมักใช้ยาชาเฉพาะที่เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดเท่านั้น

12. หลังผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกแล้ว จะกลับมาเป็นซ้ำอีกไหม

ตอบ: ส่วนใหญ่แล้วการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจะช่วยลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำในอนาคต เนื่องจากการผ่าตัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมและลดโอกาสการเกิดติ่งเนื้อ แม้ว่าในบางกรณีติ่งเนื้อสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นนั้นถือว่าน้อยมาก

เชื่อว่า 12 เรื่องที่คนอยากรู้และเข้าใจผิดที่นำมาฝากในบทความนี้ น่าจะช่วยให้หลายคนน่าจะหายคาใจและหมดกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกลงได้บ้าง

แต่ถ้ายังมีคำถามเพิ่มเติม หรือสงสัยว่าข้อมูลที่เรารู้มาใช่เรื่องจริงไหม? เข้าใจผิดหรือเปล่า? ไม่รู้จะถามใครดี ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมช่วยคุณนัดคิวปรึกษาคุณหมอเฉพาะทาง สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องคอยนาน คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top