cervical polyp disease faq scaled

12 เรื่องที่หลายคนอยากรู้ และเข้าใจผิดเกี่ยวกับติ่งเนื้อที่ปากมดลูก

ใครบ้างเสี่ยงเป็นติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต่างจากหูดหงอนไก่อย่างไร อันตรายไหม ไม่รักษาจะแท้งไหม จะตั้งครรภ์ได้หรือเปล่า ในบทความนี้เรารวบรวม 12 เรื่องที่หลายคนอยากรู้ และเข้าใจผิดเกี่ยวกับติ่งเนื้อที่ปากมดลูก มาไว้ให้แล้ว

สารบัญ

1. อาการของติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเป็นอย่างไร

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก อาจทำให้มีอาการดังนี้

  • มีเลือดออกจากช่องคลอดกะปริบกะปรอยโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • มีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ค่อนข้างมาก คล้ายกับประจำเดือน
  • มีประจำเดือนมาก หรือนานผิดปกติ
  • ตกขาวปนเลือด หรือตกขาวมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อที่ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่พบอาการตามข้างต้นเลย แต่ตรวจพบติ่งเนื้อที่ปากมดลูกโดยบังเอิญจากการตรวจภายใน แพทย์จะแนะนำให้ตัดออก โดยไม่ต้องรอให้มีอาการผิดปกติเกิดขึ้น 

ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก คืออะไร สาเหตุ อาการ วิธีรักษา ไม่รักษาจะเป็นมะเร็งปากมดลูกไหม อ่านต่อคลิก

2. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเกิดจากอะไร

ตอบ: ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกอย่างแน่ชัด คาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยรวมกัน ได้แก่

  • การอักเสบของปากมดลูก ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือไวรัส
  • การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น เชื้อ HPV (Human Papillomavirus)
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในผู้หญิงช่วงตั้งครรภ์
  • การคลอดบุตรหรือการผ่าตัดที่ปากมดลูก ซึ่งที่ให้ปากมดลูกเกิดการบาดเจ็บ
  • พันธุกรรม ผู้ที่คนในครอบครัวมีประวัติเป็นติ่งเนื้อปากมดลูก จะมีความเสี่ยงเป็นติ่งเนื้อปากมดลูกได้เช่นกัน

3. ใครบ้างเสี่ยงเป็นติ่งเนื้อที่ปากมดลูก

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกวัย แต่จะพบได้บ่อยในผู้หญิงที่มีประจำเดือนและมีความเสี่ยงมากขึ้นในผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 40-50 ปี รวมทั้งผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ และผู้หญิงที่อยู่ในช่วงก่อนหมดประจำเดือน

4. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต่างจากหูดหงอนไก่อย่างไร

ตอบ: โรคหูดหงอนไก่และติ่งเนื้อที่ปากมดลูก แม้ว่าจะทำให้เกิดก้อนเนื้อได้เหมือนกัน แต่มีสาเหตุและลักษณะอาการที่แตกต่างกัน

โรคหูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่งที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papillomavirus) อาจพบก้อนเนื้อหรือหูดสีชมพูหรือเทา ตรงตำแหน่งช่องคลอด ปากมดลูก ผนังมดลูก ทวารหนัก ขนาดของหูดอาจมีขนาดเล็กจนไปจนถึงใหญ่จนอุดกั้นช่องคลอด มักจะมีอาการคัน แสบร้อน หรือเจ็บบริเวณที่เป็นหูดหงอนไก่

ในขณะที่ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก มักจะพบก้อนเนื้อเล็กๆ สีเนื้อหรือสีแดง บริเวณปากมดลูก ส่วนใหญ่มักไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดหรือมีอาการอื่นๆ

5. ป้องกันติ่งเนื้อที่ปากมดลูกได้อย่างไรบ้าง

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกไม่มีวิธีการที่สามารถป้องกันได้โดยตรง แต่สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกได้ โดยการรักษาความสะอาดและการดูแลสุขภาพช่องคลอดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจภายในเป็นประจำทุกปีด้วย

6. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกทำให้แท้ง หรือมีบุตรยากได้หรือเปล่า

ตอบ: แม้ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจะไม่ใช่สาเหตุหลักของภาวะมีบุตรยาก แต่ในบางกรณีก็อาจมีผลต่อการตั้งครรภ์และการมีบุตรได้ โดยเฉพาะเมื่อติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่หรือขัดขวางการฝังตัวและการเจริญเติบโตของตัวอ่อน ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ เช่น การตั้งครรภ์ล้มเหลว ภาวะมีบุตรยาก หรือการแท้งได้ 

อย่างไรก็ตาม ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจะมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และการมีบุตรหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของติ่งเนื้อ ในบางกรณี การผ่าตัดเอาติ่งเนื้อที่ปากมดลูกออกไปอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์และการมีบุตรได้

7. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกหายได้เองไหม

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกอาจหายหรือหลุดออกมาได้เองในช่วงที่มีประจำเดือน หรือระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ใช่ทุกกรณี บางกรณีจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด โดยเฉพาะเมื่อติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่หรือเกิดอาการที่รุนแรง 

8. การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูกต้องทำอย่างไร

ตอบ: การผ่าตัดติ่งเนื้อที่ปากมดลูก เป็นการผ่าตัดเล็ก สามารถทำได้ในห้องตรวจ เจ็บน้อย ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องใช้ยาสลบ ส่วนใหญ่ไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล หลังจากผ่าตัดเสร็จแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ แพทย์จะย้ายไปห้องผ่าตัด แล้วผ่าตัดโดยผูกสายผ่าตัดรอบโคนติ่งเนื้อแล้วตัดออก หรือใช้วิธีจี้ขั้วติ่งเนื้อด้วยไฟฟ้า

หากยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับติ่งเนื้อที่ปากมดลูก ต้องการคำตอบที่แน่ชัด หรืออยากตรวจเพิ่มเติมให้มั่นใจ ปรึกษาแอดมิน หาแพ็กเกจราคาดีใกล้คุณได้ ที่นี่

9. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกเป็นสัญญาณเริ่มต้นของมะเร็งใช่ไหม

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกมีโอกาสเป็นเนื้อร้ายหรือเซลล์มะเร็งได้ก็จริง แต่ไม่เสมอไป และมีโอกาสน้อยมาก ติ่งเนื้อปากมดลูกโดยส่วนมากจะเป็นเนื้อเยื่อที่ไม่ร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม แม้ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจะไม่เป็นอันตรายร้ายแรง แต่หากปล่อยทิ้งไว้แล้วไม่รักษา อาจมีความเสี่ยงเกิดการติดเชื้อ ตกขาวปนเลือด หรือมีกลิ่นเหม็นได้

10. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก และติ่งเนื้อในโพรงมดลูก เป็นติ่งเนื้อชนิดเดียวกันหรือเปล่า

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก เป็นติ่งเนื้อคนละชนิดกับ ติ่งเนื้อในโพรงมดลูก โดยติ่งเนื้อที่ปากมดลูก (Cervical Polyp) เป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาจากปากมดลูก 

ในขณะที่ติ่งเนื้อในโพรงมดลูก (Endometrial Polyp / Uterine Polyp) หรือ ติ่งเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นติ่งเนื้อยื่นออกมาจากผนังด้านในของมดลูกเข้าสู่โพรงมดลูก เกิดจากการที่เนื้อเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดปกติ

11. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกทำให้รู้สึกเจ็บปวดไหม

ตอบ: ติ่งเนื้อที่ปากมดลูกไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดหรืออาการอื่นๆ เหมือนกับติ่งเนื้อที่เกิดขึ้นบริเวณอื่น จนกว่าจะมีขนาดใหญ่มาก ดังนั้น หลายคนที่มีติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจึงไม่ทราบว่าตัวเองเป็น จนกว่าจะได้ตรวจภายใน

12. ติ่งเนื้อที่ปากมดลูก หากตรวจเจอ แต่ยังไม่มีอาการ ต้องตัดออกไหม

ตอบ: หากตรวจพบติ่งเนื้อที่ปากมดลูกจากการตรวจภายใน ส่วนมากแล้วแพทย์มักจะแนะนำให้ตัดติ่งเนื้อออกเลย โดยไม่ต้องรอให้มีอาการผิดปกติเกิดขึ้น เพื่อป้องกันผลข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคต นอกจากนี้การผ่าตัดยังเป็นการผ่าตัดเล็ก สามารถทำได้เลยที่ห้องตรวจ

หากคุณมีความเสี่ยง หรือมีอาการที่เข้าข่ายติ่งเนื้อที่ปากมดลูก และอยากตรวจให้แน่ใจ เพื่อที่จะได้รักษาอย่างถูกต้อง อย่าลังเลที่จะไปปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการ

ยังมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับติ่งเนื้อที่ปากมดลูกใช่ไหม? ปรึกษาทีม HDcare ได้เลย เราพร้อมเป็นผู้ช่วยส่วนตัวดูแลสุขภาพคุณ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับคุณหมอเฉพาะทาง ทำนัดปรึกษาคุณหมอได้รวดเร็ว หรือค้นหาแพ็กเกจรักษาติ่งเนื้อที่ปากมดลูก จาก รพ. หรือคลินิกใกล้คุณได้ทันที คลิกที่นี่เลย

Scroll to Top